Tết “buồn” của mặt bằng cho thuê

Thứ ba, 09/02/2021 12:37

Nhiều dự báo vào thời điểm cuối năm âm lịch, nhờ vào hoạt động kinh doanh buôn bán hàng Tết thì mặt bằng cho thuê tại các tuyến phố sẽ hồi phục trở lại. Thế nhưng, điều này dường như chưa đúng ở thời điểm hiện nay.

Ghi nhận cho thấydù có khá khẩm hơn so với thời điểm cách ly đợt 1 nhưng nhiều mặt bằng cho thuê tại khu vực trung tâm Sài Gòn vẫn để trống, chưa có khách thuê.

Đến nay, khi thị trường BĐS đang dần ổn định, nhộn nhịp hơn về cuối năm. Thế nhưng, phân khúc cho thuê mặt bằng vẫn không mấy sáng sủa. Tại nhiều tuyến đường ở Tp.HCM, không ít mặt bằng dán bảng cho thuê suốt nhiều tháng liền nhưng vẫn không có khách hàng.

Không ít chủ mặt bằng chia sẻ, tiền thuê mặt bằng chiếm tỷ lệ vốn lớn bao gồm tiền thuê hàng tháng và tiền cọc thế chân. Đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoặc hộ buôn bán kinh doanh thì khó mà chịu đựng nổi.

Vì vậy, nhiều người chọn giải pháp bán hàng online hoặc phải tìm giá cho thuê thật sự mềm mới xuống tiền. Càng gần Tết thì càng khó kiếm người thuê hơn.

Trên thực tế, tình trạng mặt bằng "khát" người thuê không chỉ diễn ra ở những khu vực, tuyến đường trung tâm Tp.HCM. Tại một số quận huyện vùng ven như: Bình Chánh, Nhà Bè, 12, Hóc Môn tình trạng mặt bằng bị bỏ trống cũng không ít.

Bà Võ Khánh Trang, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Công ty Savills Việt Nam cho hay, trong 9 tháng đầu năm, số lượng mặt bằng nhà phố chào thuê ra thị trường ngày càng nhiều nhưng tốc độ lấp đầy rất chậm. Xu hướng khách thuê giảm số lượng cửa hàng hoặc giảm diện tích và chuyển đổi sang thương mại điện tử vẫn tiếp tục diễn ra.

Hầu như các nhà phố căn gốc tại các tuyến đường có lưu lượng giao thông cao được thuê nhanh chóng; trong khi đó kể cả các cung đường thương mại lớn như Hồ Tùng Mậu, Ngô Đức Kế, Lê Lợi hay Phạm Ngũ Lão tại quận 1 khó cho thuê.

Bà Trang lý giải thêm, khó khăn của phân khúc nhà phố có thể đến từ một số lý do chủ nhà vẫn rất lạc quan vào đà hồi phục của thị trường và không có ý định giảm giá chào thuê.

Nhất là tại các khu vực lượng người lưu thông giảm và phụ thuộc lớn vào lượng khách du lịch, khách thuê vẫn quyết trả mặt bằng dù một số chủ nhà chấp nhận giảm giá thuê trong ngắn hạn.

Tết “buồn” của mặt bằng cho thuê - Ảnh 1.

Cận Tết, những hình ảnh mặt bằng cho thuê trống khách vẫn bắt gặp khá nhiều tại các tuyến phố sầm uất của Tp.HCM. Ảnh: Hạ Vy

Ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc, Savills Việt Nam nhận định, tác động của Covid-19 đến mặt bằng tại các TTTM nhẹ hơn nhưng gần như ngay lập tức, dịch bệnh đã tác động trực diện lên thị trường cho thuê nhà phố. Các khách thuê là doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ bị mất doanh thu đột ngột hơn là các nhà bán lẻ quy mô lớn.

Vị chuyên gia này cho rằng, đại dịch đã buộc họ phải thay đổi chiến lược kinh doanh. Nhiều chuỗi F&B và chuỗi cửa hàng thời trang phải đóng cửa những chi nhánh hay địa điểm có doanh thu kém, làm tăng diện tích trống chung của cả thị trường. Các địa điểm bán lẻ phụ thuộc vào khách du lịch ở khu trung tâm bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Kể từ đầu tháng 2/2020, nhiều nhà bán lẻ đã không gia hạn hợp đồng thuê. Những người muốn giữ lại các vị trí đắc địa sau đại dịch phải tạm thời đóng cửa hoặc tìm cách giảm giá thuê. Khảo sát gần đây của Savills cho thấy khách thuê mong muốn chiết khấu lên đến 40% so với mức 20% tối đa được đưa ra.

Dạo quanh các tuyến phố vốn sầm uất của Tp.HCM, bên cạnh các cửa hàng đang hoạt động thì xen kẽ vẫn không thiếu các mặt bằng cho thuê đóng cửa từ sau thời điểm cách ly xã hội (tháng 4/2020) đến nay.

Không có khách thuê, nhiều mặt bằng trở thành chỗ buôn bán tạm bợ của những gánh hàng rong. Trong đó có một số mặt bằng qua tay 2-3 chủ trong khoảng thời gian ngắn rồi cũng đóng cửa vì buôn bán không được. Có những mặt bằng tờ rơi dán chồng lên nhau chằng chịt thời gian dài vẫn chưa có khách thuê.

Một chuyên gia bất động sản cho rằng, thị trường BĐS cho thuê đang trở về giá trị thật. Những người có BĐS cho thuê thời điểm này nên ngồi lại với khách để bàn bạc, đưa ra mức giảm bao nhiêu, hình thức và thời hạn giảm.

Trong tình hình hiện nay, chủ nhà cần phải cho thuê càng sớm càng tốt, sau này có thể đàm phán lại giá, chứ càng kéo dài thời gian sẽ thất thoát càng nhiều.

Theo nhận định của các chuyên gia, tình hình kinh doanh sẽ không thể hồi phục lập tức và phải phụ thuộc vào nhiều ngành kinh tế khác, đặc biệt là du lịch.

Tình trạng khó khăn được cho là sẽ kéo dài đến đầu năm 2021 khi áp lực tài chính vào giai đoạn này sẽ gay gắt hơn, do các khoản quyết toán với ngân hàng. Hoạt động kinh doanh ảm đạm khiến việc cho thuê mặt bằng khó khăn, làn sóng rao bán nhà phố có thể diễn ra trong thời gian tới.

Rõ ràng, nếu so với cùng kì năm ngoái thì năm nay là Tết "buồn" của mặt bằng nhà phố cho thuê. Tuy vậy, theo dự báo của các chuyên gia, đây là phân khúc dễ phục hồi khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn, nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của người dân tăng trở lại, hoạt động kinh doanh, tìm kiếm mặt bằng sẽ còn rất lớn.

Theo Hạ Vy (soha.vn)

Ngân hàng số Cake by VPBank và MISA ký hợp tác chiến lược toàn diện

Ngân hàng số Cake by VPBank và MISA ký hợp tác chiến lược toàn diện

Số hóa 12:50

Cake by VPBank và CTCP MISA ký thỏa thuận Hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện hệ sinh thái tài chính số cho khách hàng cá nhân và hộ kinh doanh cá thể.

MSB và VNG ký kết hợp tác chiến lược, nâng tầm trải nghiệm khách hàng trên Zalo

MSB và VNG ký kết hợp tác chiến lược, nâng tầm trải nghiệm khách hàng trên Zalo

Số hóa 10:43

Công ty Cổ phần Tập đoàn VNG và Ngân hàng MSB chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược Mang dịch vụ tài chính số của MSB lên nền tảng Zalo.

Top 5 tiêu chí đánh giá một ngôi nhà đẹp, đáng sống theo Real House

Top 5 tiêu chí đánh giá một ngôi nhà đẹp, đáng sống theo Real House

Nhà đẹp 17:20

Bạn muốn tìm hiểu về những tiêu chí để có được một ngôi nhà thực sự đẹp và đáng sống? Hãy cùng khám phá những quan điểm chuyên sâu từ các chuyên gia kiến trúc.

Đại nhạc hội T&T City Millennia: Khơi mạch nguồn di sản, vững bước kỷ nguyên mới

Đại nhạc hội T&T City Millennia: Khơi mạch nguồn di sản, vững bước kỷ nguyên mới

Doanh nhân 08:47

Đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn Di sản – Vững bước Kỷ nguyên mới” thắp sáng đất Tây Ninh bằng bản giao hưởng nghệ thuật giao thoa trong cùng một khát vọng Việt.

Tri Tâm Group – Thương hiệu Việt truyền cảm hứng

Tri Tâm Group – Thương hiệu Việt truyền cảm hứng

Doanh nhân 09:37

Tri Tâm Group được vinh danh ở hạng mục Dấu ấn Thương hiệu Việt – Truyền cảm hứng tại Lễ Vinh danh Dấu ấn Thương hiệu Việt lần thứ nhất năm 2025.

Home Credit được vinh danh Tốp 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2025

Home Credit được vinh danh Tốp 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2025

Doanh nhân 13:22

Năm thứ 3 liên tiếp Home Credit được vinh danh tại Giải thưởng “Tốp 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu”.

Tập đoàn Hoa Sen sản xuất thành công tôn siêu bền Hoa Sen Mag Shield

Tập đoàn Hoa Sen sản xuất thành công tôn siêu bền Hoa Sen Mag Shield

Vật tư 10:49

Tập đoàn Hoa Sen cho ra mắt cuộn tôn mạ hợp kim Kẽm – Nhôm – Magie đầu tiên mang tên Hoa Sen Mag Shield tại nhà máy Hoa Sen Nghệ An.

The Rivus - Dinh thự Elie Saab giành giải "Thiết kế nhà ở xuất sắc nhất châu Á 2025"

The Rivus - Dinh thự Elie Saab giành giải "Thiết kế nhà ở xuất sắc nhất châu Á 2025"

Dự án 19:25

The Rivus - dinh thự hàng hiệu Elie Saab đầu tiên tại Việt Nam, được nhận Giải thưởng Kiến trúc & Thiết kế Châu Á 2025 (Asia Architecture Design Awards 2025).

Generali Việt Nam lọt Tốp 10 công ty bảo hiểm uy tín năm 2025

Generali Việt Nam lọt Tốp 10 công ty bảo hiểm uy tín năm 2025

Tài chính 12:55

Đây là năm thứ 4 liên tiếp Generali Việt Nam được vinh danh trong Tốp 10 công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2025.

Altara Hospitality Group trở thành đơn vị quản lý vận hành cho dự án Fresia Riverside

Altara Hospitality Group trở thành đơn vị quản lý vận hành cho dự án Fresia Riverside

Dự án 18:49

Ngày 3-8, Công ty Cổ phần Địa ốc Tân Vạn (TV Holding) và Altara Hospitality Group đã ký kết hợp tác chiến lược quản lý vận hành dự án.

XEM THÊM