Ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (chủ đầu tư dự án), vừa cho biết đơn vị đang đẩy nhanh thiết kế cầu Nhơn Trạch. Theo ông Thi, sau khi hoàn thành, cầu Nhơn Trạch sẽ liên kết vùng giữa TP HCM - Đồng Nai và các khu vực lân cận.
Đặc biệt, cầu Nhơn Trạch sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, giảm áp lực giao thông cho cầu Đồng Nai và các tuyến đường nội đô tại TP HCM.
Cầu Nhơn Trạch nối Đồng Nai - TP HCM dự kiến có chiều dài hơn 2 km, rộng 19,5 m dành cho sáu làn xe. Cầu có tĩnh không cao 30,5 m, thiết kế khoang thông thuyền 110 m đáp ứng tàu tải trọng 5.000 tấn chạy phía dưới. Cây cầu này nằm trong dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 của dự án đường vành đai 3 TP HCM và có tổng vốn đầu tư hơn 2.200 tỉ đồng.
Cầu Nhơn Trạch, Cát Lái và Phước Khánh sẽ là những cây cầu liên vùng kết nối TP HCM - Đồng Nai trong thời gian tới. Đồ họa: HỒ TRANG
Theo ông Nguyễn Bôn, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, tuyến vành đai 3 là tuyến đường do Bộ GTVT quản lý. Hiện dự án đang tiến hành giải phóng mặt bằng phía Đồng Nai. Cầu Nhơn Trạch nằm trên tuyến này dự kiến sẽ được thi công trong thời gian tới.
Ông Bôn cho rằng khi cầu hoàn thành, xe tải chở hàng hóa sẽ đi theo tuyến vành đai 3 để di chuyển trong những khu vực trên.
Dự án vành đai 3 tại TP HCM dài hơn 90 km, quy hoạch 6-8 làn xe. Trong đó, giai đoạn 1 được chia làm bốn đoạn: Tân Vạn - Nhơn Trạch, Tân Vạn - Bình Chuẩn, Bình Chuẩn - Quốc lộ 22 và từ Quốc lộ 22 đến cao tốc TP HCM - Trung Lương cùng cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Ngoài ra, hệ thống giao thông kết nối tốt sẽ khuyến khích người dân di cư ra khu vực ngoại vi và các tỉnh lân cận, thay vì tập trung ở trung tâm TP như hiện nay.Nói về tiến độ thực hiện, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch đô thị, nhận định việc TP HCM chậm triển khai tuyến đường vành đai 3 là thiếu sót cho TP và đô thị xung quanh. Cầu Nhơn Trạch là một tiểu dự án của tuyến đường này, được kỳ vọng sẽ góp phần giảm tải cho các tuyến đường giao thông hiện hữu. Từ đó góp phần tăng khả năng hợp tác, sản xuất, đầu tư với các vùng cận kề TP.
Theo kiến trúc sư Nam Sơn, TP cần sớm khép kín các tuyến đường vành đai, bởi tuyến đường này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cho TP HCM nói riêng mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cho cả nước.