Trong nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở hồi 2015, Chính phủ đã có thay đổi thủ tục cưỡng chế, bàn giao quỹ bảo trì chung cư.
Phí bảo trì là khoản tiền 2% mà người mua phải nộp thêm ngoài chi phí căn hộ, thường giao tạm cho chủ đầu tư. Nhưng nhiều chủ đầu tư đã tự ý dùng mục đích riêng, chậm hoặc bàn giao thiếu hay thậm chí không bàn giao cho Ban quản lý chung cư, gây tranh chấp phức tạp.
Theo thủ tục cưỡng chế cũ, cơ quan chức năng ban đầu sẽ làm việc với chủ đầu tư và yêu cầu họ bàn giao kinh phí bảo trì cho Ban quản trị. Chỉ đến khi quá thời hạn mà chủ đầu tư không thực hiện, địa phương mới ban hành quy định cưỡng chế, yêu cầu ngân hàng vào cuộc.
Với quy định mới, UBND cấp tỉnh trong 10 ngày từ khi nhận được yêu cầu của Ban quản trị chung cư sẽ làm việc luôn với ngân hàng nơi chủ đầu tư mở tài khoản gửi phí bảo trì chung cư. Ngân hàng phải cung cấp thông tin số tài khoản, số tiền bảo trì trong 7 ngày. Trong 5 ngày sau khi nhận quyết định cưỡng chế từ chính quyền, ngân hàng phải chuyển tiền sang tài khoản của Ban quản trị.
Nếu tài khoản quỹ bảo trì không còn tiền, hoặc tiền không đủ, trong 5 ngày từ sau khi có quyết định cưỡng chế, ngân hàng sẽ cung cấp thông tin về tài khoản kinh doanh và số tiền hiện dư của chủ đầu tư để cơ quan chức năng yêu cầu cưỡng chế.
Nếu chủ đầu tư không còn tiền bàn giao quỹ, cơ quan chức năng sẽ cưỡng chế, kê biên tài sản bán đấu giá để bù vào. Phần giá trị chênh lệch từ tài sản đấu giá so với quỹ bảo trì và chi phí đấu giá, nếu có, sẽ được trả lại cho chủ đầu tư trong 1 tháng kể từ khi thực hiện hoạt động này.
Nghị định này có hiệu lực từ 26/3.