Thị trường khách sạn biến động mạnh

Thứ năm, 25/11/2021 15:26

Đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp và gây ra nhiều biến động lớn đối với nền kinh tế, ngành du lịch và thị trường khách sạn của Việt Nam.

Thị trường khách sạn biến động mạnh - Ảnh 1.

Tại Hà Nội, do nhiều khách sạn thực hiện giãn cách xã hội nên phải hoạt động với một phần nhỏ công suất. Ảnh minh hoạ. Nguồn: TTXVN

Báo cáo thị trường khách sạn quý III của CBRE Việt Nam cho biết, tại Hà Nội, do nhiều khách sạn thực hiện giãn cách xã hội nên phải hoạt động với một phần nhỏ công suất.

Hà Nội giảm mạnh giá thuê và công suất

Trong quý III.2021, giá phòng bình quân đạt 94,4 USD (khoảng 2,18 triệu đồng)/phòng/đêm, giảm 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 16,4% so với cùng kỳ năm 2019.

Tương tự, công suất phòng bình quân đạt 26,2%, giảm 3 điểm phần trăm so với cùng kỳ 2020 và giảm 54,7 điểm phần trăm so với cùng kỳ 2019.

Vì vậy, RevPAR (doanh thu trên mỗi phòng) chỉ đạt 24,7 USD (khoảng 568.000 đồng)/phòng/đêm, giảm 14,2% so với cùng kỳ 2020 và giảm 72,9% so với cùng kỳ 2019.

Theo dự báo của CBRE, khách nội địa và khách quốc tế từ khu vực Đông Bắc Á được kỳ vọng sẽ là yếu tố dẫn dắt giai đoạn đầu của quá trình phục hồi sau khi đại dịch được kiểm soát.

Sự bùng phát của làn sóng COVID-19 thứ tư đã khiến các dự án trọng điểm phải tạm dừng thi công trong giai đoạn giãn cách xã hội.

Trong năm 2022, dự kiến thị trường khách sạn Hà Nội sẽ chỉ chào đón thêm một dự án mới là Khách sạn Grand Mercure Hà Nội.

Tuy nhiên, việc kiểm soát tốt dịch bệnh cùng với việc đẩy mạnh tiêm chủng vắc-xin sẽ góp phần giúp các dự án như Westin Hà Nội, Four Seasons Hà Nội và Hilton Hà Nội Westlake nhanh chóng phục hồi việc xây dựng và dự kiến đi vào hoạt động năm 2023.

Hầu hết các dự án này là khách sạn 5 sao nên sẽ tạo ra sự cạnh tranh gay gắt ở phân khúc này trong tương lai. Điều này đòi hỏi các khách sạn hiện hữu phải liên tục đổi mới, cải tạo để giữ được vị thế của mình trên thị trường.

Kết thúc quý III.2021, thị trường khách sạn 4-5 sao ở Hà Nội có tổng cộng 8.407 phòng với 38 dự án.

Trong bối cảnh việc thực hiện giãn cách xã hội đã được nới lỏng từ cuối tháng 9, và tính đến tháng 9.2021, Hà Nội đã tiêm được 9,2 triệu liều vắc-xin, ngành du lịch dự kiến sẽ bắt đầu hồi phục vào năm 2022.

Từ nay đến cuối năm 2021, nguồn cầu chính vẫn được kỳ vọng vào lượng khách chuyên gia, hoặc khách doanh nhân từ các địa phương khác đến Hà Nội làm việc khi giãn cách xã hội được nới lỏng.

Việc Hà Nội cho phép mở lại các cơ sở lưu trú cùng với việc đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng sẽ là những bước đi nhằm vực dậy du lịch trong nước.

TP.HCM chuyển đổi mô hình kinh doanh

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, TP.HCM đã buộc phải thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt trên phạm vi toàn thành phố hơn 3 tháng.

Hoạt động vận tải hành khách công cộng đường bộ, các tuyến vận tải cố định liên tỉnh, đường bay nội địa kết nối với thành phố và các hoạt động dịch vụ không thiết yếu đều tạm dừng trong thời gian này.

Lệnh giãn cách kéo dài đã tạo thêm nhiều sức ép cho du lịch và khách sạn tại TP.HCM, do đây là hai nhóm ngành đã bị tổn thất nặng nề trong suốt năm 2020.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, lượng khách nội địa đến TP.HCM tiếp tục giảm 31% so với cùng kỳ, với 7,8 triệu lượt khách được ghi nhận, trong đó khách du lịch quốc tế hầu như không có.

Tính đến hết quý III.2021, thị trường khách sạn 4-5 sao tại TP.HCM có tổng cộng 11.182 phòng với 51 dự án.

Giá phòng bình quân quý III.2021 chỉ đạt 61 USD (khoảng 1,4 triệu đồng)/phòng/đêm, giảm 26,8% so với cùng kỳ 2020.

Trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục kéo dài với diễn biến khó lường, các khách sạn đã chủ động chuyển đổi mô hình kinh doanh để nhanh chóng thích nghi như đăng ký làm cơ sở cách ly có trả phí, hoặc cung cấp dịch vụ lưu trú dài hạn.

Nhờ vậy, công suất phòng bình quân quý III.2021 được cải thiện đáng kể, đạt 35,2% và tăng 17,1 điểm phần trăm so với cùng kỳ 2020.

RevPAR trong quý này cũng ghi nhận mức tăng 41,6% so với quý III.2020, đạt 21,3 USD (khoảng 500.000 đồng)/phòng/đêm.

Thị trường khách sạn 4-5 sao đã có sự thay đổi tích cực hơn so với giai đoạn dịch mới bùng phát hồi 2020, nhưng nhìn chung vẫn duy trì ở mức khá thấp so với thời điểm trước dịch.

Cụ thể, giá phòng bình quân và công suất phòng bình quân quý III.2021 lần lượt chỉ bằng 53,8% và 52,8% so với mức ghi nhận được tại quý III.2019.

Riêng RevPAR quý III.2021 sụt giảm khá mạnh, chỉ bằng 28,2% so với RevPAR so với cùng kỳ 2019.

CBRE cho rằng công suất phòng tuy đã có sự thay đổi tích cực hơn so với các giai đoạn dịch trước đây, nhưng nhìn chung thị trường khách sạn 4-5 sao sẽ còn gặp nhiều khó khăn do mức giá thuê phòng bình quân vẫn duy trì ở mức khá thấp.

Việc tăng cường tiêm chủng vắc-xin từ giờ đến cuối năm 2021 phần nào thể hiện sự khôi phục "bình thường mới" cho xã hội.

Tuy nhiên, thị trường khách sạn sẽ chưa thể bắt đầu hồi phục khi việc mở cửa hàng không, tiếp đón du khách vẫn chưa có dấu hiệu khả quan.

Việc lựa chọn thí điểm mở cửa dần dần các thành phố du lịch cũng sẽ là yếu tố quan trọng khôi phục ngành du lịch cũng như đảm bảo sự an toàn cho du khách.

Một số địa phương đạt tỷ lệ tiêm chủng đề ra sẽ có khả năng đón tiếp du khách quốc tế sớm nhất thông qua chính sách "hộ chiếu vắc-xin".

Đây sẽ là cơ hội tốt cho thị trường du lịch Việt Nam trong việc phục hồi công suất phòng vốn đã bị sụt giảm nghiêm trọng từ năm 2020.

Theo Tâm An (nguoidothi.net.vn)

Tương lai số của Việt Nam: Tư vấn – Động lực tăng trưởng mới

Tương lai số của Việt Nam: Tư vấn – Động lực tăng trưởng mới

Số hóa 19:14

Việt Nam đang bước vào giai đoạn quan trọng của quá trình phát triển kinh tế số, với lực lượng lao động trẻ và tinh thần đổi mới mạnh mẽ.

Cảng quốc tế Long An xuất sắc đạt giải thưởng phát triển con người - People Development Award

Cảng quốc tế Long An xuất sắc đạt giải thưởng phát triển con người - People Development Award

Dự án 18:12

Tại lễ trao giải International Bulk Journal (IBJ) 2025, tối 17-11, Cảng Quốc tế Long An vượt qua các Cảng và doanh nghiệp Logistics trên thế giới.

Orion khởi công nhà máy Yên Phong 2C

Orion khởi công nhà máy Yên Phong 2C

Dự án 08:45

Công ty Orion Food Vina tổ chức Lễ khởi công Nhà máy Yên Phong 2C, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng đầu tư bền vững tại Việt Nam.

Gremsy – 14 năm làm chủ công nghệ, kiến tạo cho tương lai

Gremsy – 14 năm làm chủ công nghệ, kiến tạo cho tương lai

Số hóa 21:58

Gremsy – doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu, sản xuất, chế tạo gimbal và camera module tổ chức khởi công Dự án GP1 ngày 25-11 tại Khu Công nghệ cao TP HCM.

Tập đoàn MetLife góp mặt trong tốp 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2025

Tập đoàn MetLife góp mặt trong tốp 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2025

Doanh nhân 14:15

Tập đoàn MetLife vừa được Tạp chí Fortune và tổ chức Great Place to Work vinh danh trong Tốp 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2025.

Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR”

Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR”

Doanh nhân 11:28

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR 2025” lần thứ 7 liên tiếp (2019 - 2025).

Masterise Group và hành trình "Lớn lên cùng đất nước”

Masterise Group và hành trình "Lớn lên cùng đất nước”

Doanh nhân 09:05

Hạ tầng luôn là “phần cứng” của quốc gia – nhưng đằng sau những tuyến đường hay cây cầu, còn là câu chuyện về tầm nhìn, khát vọng và tinh thần kiến quốc.

Tập đoàn Novaland tuyển 400 nhân sự cho nhiều vị trí khách nhau

Tập đoàn Novaland tuyển 400 nhân sự cho nhiều vị trí khách nhau

Doanh nhân 13:56

Tập đoàn bất động sản Novoland tổ chức hội thảo nhân tài, mở rộng tuyển dụng quy mô lớn, khẳng định quyết tâm trở lại đường đua tăng trưởng.

Bán thêm 1 căn nhà, thêm 1 chuyến từ thiện

Bán thêm 1 căn nhà, thêm 1 chuyến từ thiện

Doanh nhân 20:59

Hoàng Văn Nam – người môi giới nhà đất gắn “tâm” vào từng giao dịch

Hai Sáu Sáu bắt tay cùng Samsung mở rộng danh mục điện thoại trong kênh điện máy

Hai Sáu Sáu bắt tay cùng Samsung mở rộng danh mục điện thoại trong kênh điện máy

Tài chính 16:33

Hai Sáu Sáu trở thành đối tác chiến lược của Công ty Điện tử Samsung Việt Nam trong việc triển khai chiến lược bán hàng “One Samsung” tại kênh điện máy.

XEM THÊM