Tiêu thụ nhà ở lao dốc mùa dịch

Thứ năm, 02/04/2020 23:18

Quý I, lượng căn hộ bán trên thị trường sơ cấp chỉ đạt 1.980 căn, thấp hơn một nửa so với quý trước.

Theo báo cáo mới nhất của Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam, tại TP HCM, lượng căn hộ bán trong quý I/2020 chỉ đạt 1.980 căn, thấp hơn một nửa so với số liệu ghi nhận vào thời điểm quý IV năm ngoái. Sức tiêu thụ này đồng thời cũng thấp hơn một nửa so với cùng kỳ 2019. Thanh khoản thị trường căn hộ chỉ bằng 54% trên tổng lượng hàng sẵn có trong quý đầu năm, là mức thấp nhất kể từ quý II/2017.

Hầu hết giao dịch trong quý được ghi nhận tại các dự án đã có hoạt động tiền mở bán từ trước khi rộ thông tin công bố dịch bệnh (trước Tết). Phân khúc bình dân và trung cấp tiếp tục dẫn đầu, chiếm 80% tổng lượng bán, phần lớn phục vụ nhu cầu ở thực. Xu hướng chậm lại của nhu cầu đầu tư, tập trung ở phân khúc cao cấp, bắt đầu từ những quý trước nay trở nên rõ nét hơn dưới tác động của Covid-19.

Trong khi đó, tỷ lệ bán nhà ở liền thổ quý I/2020 cũng ghi nhận thấp hơn mức trung bình hàng quý trong 5 năm qua, chỉ có 366 căn. Sự bùng phát Covid-19 phần nào làm giảm đà tiêu thụ của thị trường. Phần lớn giao dịch thành công này được thực hiện trong các sự kiện tiền mở bán trước khi dịch bùng phát, tuy nhiên đến quý này mới có thể ký hợp đồng mua bán. Nhu cầu chủ yếu đến từ người mua để ở còn cầu đầu tư không đáng kể.

Tiêu thụ nhà ở lao dốc mùa dịch - Ảnh 1.

Thị trường bất động sản TP HCM. Ảnh: Trần Quỳnh

Nguồn cung vốn đã hạn chế vì vướng các vấn đề pháp lý trong 2 năm gần đây, nay càng khan hiếm hơn do dịch bùng phát. Các sự kiện tiền mở bán phải hoãn lại khiến nguồn cung căn hộ chỉ đạt khoảng 2.256 căn, mức thấp nhất từ năm 2014. Số lượng tiền mở bán cũng bị chậm lại với khoảng 70% bị hoãn do dịch bệnh.

Đối với nhà liền thổ, lượng mở bán chính thức tiếp tục thấp hơn trung bình hàng quý trong 5 năm qua. Khoảng 80% tổng nguồn cung căn hộ mới thuộc phân khúc bình dân và trung cấp. Trong khi đó, chỉ có một dự án cao cấp được mở bán ở quận 7 và không có dự án hạng sang nào.

Với quy định hạn chế tụ tập đông người trong bối cảnh Covid-19 bùng phát, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng các phương pháp mới để duy trì doanh số như đặt chỗ trực tuyến, trao đổi qua email và ứng dụng liên lạc. Có chủ đầu tư đã phát triển ứng dụng riêng của họ cho khách hàng để quản lý giao dịch và đầu tư trực tuyến.

JLL nhận định, dưới tác động của đại dịch, tiến độ xây dựng cũng như kế hoạch mở bán tại một số dự án có khả năng bị tác động và trì hoãn, dẫn đến lượng hàng bán có thể thấp hơn so với dự báo trước đây. Với tình hình hiện tại, ước tính có khoảng 20.000-30.000 căn hộ và 1.200-2.000 căn nhà liền thổ dự kiến sẽ được mở bán trong năm 2020. Tuy nhiên, con số này có thể biến động mạnh và tùy thuộc vào diễn biến dịch bệnh trong thời gian tới.

Theo Trung Tín (vnexpress.net)

Masterise Group và hành trình "Lớn lên cùng đất nước”

Masterise Group và hành trình "Lớn lên cùng đất nước”

Doanh nhân 09:05

Hạ tầng luôn là “phần cứng” của quốc gia – nhưng đằng sau những tuyến đường hay cây cầu, còn là câu chuyện về tầm nhìn, khát vọng và tinh thần kiến quốc.

Tập đoàn Novaland tuyển 400 nhân sự cho nhiều vị trí khách nhau

Tập đoàn Novaland tuyển 400 nhân sự cho nhiều vị trí khách nhau

Doanh nhân 13:56

Tập đoàn bất động sản Novoland tổ chức hội thảo nhân tài, mở rộng tuyển dụng quy mô lớn, khẳng định quyết tâm trở lại đường đua tăng trưởng.

Bán thêm 1 căn nhà, thêm 1 chuyến từ thiện

Bán thêm 1 căn nhà, thêm 1 chuyến từ thiện

Doanh nhân 20:59

Hoàng Văn Nam – người môi giới nhà đất gắn “tâm” vào từng giao dịch

Hai Sáu Sáu bắt tay cùng Samsung mở rộng danh mục điện thoại trong kênh điện máy

Hai Sáu Sáu bắt tay cùng Samsung mở rộng danh mục điện thoại trong kênh điện máy

Tài chính 16:33

Hai Sáu Sáu trở thành đối tác chiến lược của Công ty Điện tử Samsung Việt Nam trong việc triển khai chiến lược bán hàng “One Samsung” tại kênh điện máy.

Ra mắt trung tâm huấn luyện truyền thông tiếp thị Red Academy

Ra mắt trung tâm huấn luyện truyền thông tiếp thị Red Academy

Doanh nhân 16:29

Công ty Truyền thông Red Communications ra mắt Red Academy, huấn luyện chuyên sâu dành cho người làm truyền thông - tiếp thị và đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp.

Tandoland công bố dự án 146,8 ha tại Tây Ninh

Tandoland công bố dự án 146,8 ha tại Tây Ninh

Dự án 13:58

Công ty CP Mai Bá Hương (Mai Bá Hương), thành viên của Công ty CP Tân Đô (Tandoland), đã tổ chức sự kiện “Unbox Sa bàn – Khai mở diện mạo”.

ROX Living Amaluna – Biểu tượng an cư mới giữa lòng Vĩnh Long thịnh vượng

ROX Living Amaluna – Biểu tượng an cư mới giữa lòng Vĩnh Long thịnh vượng

Dự án 05:59

Vĩnh Long hướng tới là trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, ROX Living Amaluna xuất hiện như điểm nhấn kiến trúc và biểu tượng mới của đô thị Nguyệt Hóa.

BECAMEX TOKYU và AEON Việt Nam tổ chức ngày hội trồng cây

BECAMEX TOKYU và AEON Việt Nam tổ chức ngày hội trồng cây

Doanh nhân 15:11

BECAMEX TOKYU cùng Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ trồng cây “Cánh rừng quê hương” tại Khu thương mại Midori Park Square, phường Bình Dương, TP HCM.

Generali Việt Nam giữ vững danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng”

Generali Việt Nam giữ vững danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng”

Doanh nhân 16:24

Generali Việt Nam lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng” tại sự kiện Saigon Times CSR 2025 do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức.

SABECO giúp 1 tỉ đồng cho người dân Nghệ An, Hà Tĩnh khắc phục thiệt hại sau bão lũ

SABECO giúp 1 tỉ đồng cho người dân Nghệ An, Hà Tĩnh khắc phục thiệt hại sau bão lũ

Doanh nhân 15:22

Tổng Công ty CP Bia – Rượu – Nước Giải Khát Sài Gòn (SABECO) phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam trao 1 tỉ đồng giúp người dân Nghệ An, Hà Tĩnh sau bão lũ.

XEM THÊM