TS Trần Du Lịch: "Thị trường mới nổi không thể nổi được nếu không có những con sếu đầu đàn"

Thứ hai, 28/09/2020 09:14

Bàn về xu hướng dịch chuyển dòng vốn đầu tư về các thị trường mới, TS Trần Du Lịch - thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng - cho rằng có hai vấn đề là động lực quan trọng cho sự phát triển của các thị trường đặc thù này: sự góp mặt của nhà đầu tư tiên phong và hạ tầng giao thông kết nối.

"Thóc đến đâu bồ câu đến đó"

Dẫn ví dụ về thị trường địa ốc Quy Nhơn – một trong những thị trường mới đáng chú ý hàng đầu hiện nay, TS Trần Du Lịch cho rằng sự hấp dẫn của thị trường này được tạo dựng từ bước chân của những "con sếu đầu đàn".

"5,7 năm trước khu vực dự án FLC Quy Nhơn (Nhơn Lý) là một cồn cát. Tỉnh gần 10 năm làm đường trục, làm cầu Nhơn Hội, đổ tiền vào hạ tầng nhưng vẫn không có nhà đầu tư. Cả bờ biển dài 12 km, các nhà đầu tư xin đất nhưng không ai làm. Chỉ đến khi FLC đặt chân về đây mới thấy được sự quyết tâm để thay đổi diện mạo vùng đất này. Và với chỉ 1 dự án này thôi đã làm thay đổi hoàn toàn nơi đây, mở ra không chỉ cơ hội cho thị trường du lịch mà còn cơ hội cả thị trường bất động sản", ông Trần Du Lịch nói.

TS Trần Du Lịch: Thị trường mới nổi không thể nổi được nếu không có những con sếu đầu đàn - Ảnh 1.

Hội thảo "Bất động sản 2021 và sự trỗi dậy của những thị trường mới" tại FLC Quy Nhơn

Ví von sự kiện này với hiện tượng "thóc đến đâu bồ câu đến đó", theo TS Trần Du Lịch, những dự án như FLC Quy Nhơn đã tạo ra "thóc" để thu hút bồ câu về thị trường và địa phương nào cũng cần những nhà đầu tư có khả năng tạo sức lan toả tương tự.

"5 đến 10 năm nữa từ quần thể FLC sẽ hình thành những đô thị du lịch nghỉ dưỡng vệ tinh, và tạo cơ hội, tạo thị trường nhà đầu tư. Như vậy có thể nói rằng, thị trường mới nổi không thể nổi được nếu như không có những con sếu đầu đàn", vị chuyên gia nhấn mạnh.

Yếu tố thứ hai trong câu chuyện dịch chuyển dòng vốn đầu tư được ông Trần Du Lịch đề cập là câu chuyện kết nối hạ tầng tại địa phương. Theo ông Trần Du Lịch, đầu tư sẽ chết nếu không có giao thông: "Có ý kiến cho rằng vì các thị trường truyền thống như TP HCM, Hà Nội hết cơ hội nên mới dịch chuyển về các tỉnh. Không, chưa hết cơ hội vì đất còn mênh mông lắm nhưng vì sao không thể phát triển được mà cứ chen lấn về các khu trung tâm nội thành. Đơn giản vì  giao thông không có".

TS Trần Du Lịch: Thị trường mới nổi không thể nổi được nếu không có những con sếu đầu đàn - Ảnh 2.

TS Trần Du Lịch

Ngược lại, nhiều địa phương mới lại đang cho thấy sức bật mạnh mẽ trong việc quy hoạch hạ tầng, như trường hợp của Bình Định, và điều này đã khiến địa phương trở thành một tâm điểm mới trên thị trường địa ốc.

"Chỉ trong 4 năm, tỉnh làm được những cơ sở hạ tầng mang tính đột phá chưa từng có, trong đó có tuyến đường trục Khu kinh tế nối dài từ Cảng Hàng không Phù Cát về Khu kinh tế Nhơn Hội (18,5km), tuyến đường ven biển từ Cát Tiến đến Đề Gi (hơn 21,5km)... Đến nay, tuyến QL 19 mới và tuyến đường phía Tây tỉnh đã hoàn thành đưa vào khai thác. Tất cả những điều này góp phần mở ra thị trường tương lai cho Bình Định. Đặc biệt, mở ra những đô thị ven biển gắn với kinh tế và tiềm năng rất lớn", TS Trần Du Lịch nhấn mạnh.

Doanh nghiệp chọn đầu tư vào thị trường mới vì sao?

Chia sẻ góc nhìn từ một doanh nghiệp xác định chiến lược đầu tư về những vùng đất mới ngay từ giai đoạn bước vào lĩnh vực bất động sản, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch FLC, nhấn mạnh yếu tố môi trường đầu tư. Khi chính quyền tỉnh quyết tâm tạo dựng môi trường công tâm, công bằng, minh bạch cho các doanh nghiệp, đặc biệt nhà đầu tư chiến lược thì doanh nghiệp cũng dốc toàn tâm, toàn lực để phát triển và định vị thị trường.

Những dự án của FLC tại các thị trường mới, trong đó có Bình Định, đã được xây dựng với tư duy như vậy.

TS Trần Du Lịch: Thị trường mới nổi không thể nổi được nếu không có những con sếu đầu đàn - Ảnh 3.

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC

Ông Quyết cũng lưu ý về quy mô dự án – sự cần thiết trong việc định hình các sản phẩm bất động sản có quy mô lớn để thúc đẩy thị trường.

"Với những thị trường mới, chúng tôi quan tâm đến việc đầu tư vào một quần thể lớn để tự tạo ra thị trường. 10, 20 ha đất thì không có ý nghĩa gì mà phải là những tổ hợp đa tiện ích, tối thiểu 300 ha. Trên diện tích đó, chúng tôi sẽ phác thảo ra tỉnh này cần sản phẩm gì, khách du lịch cần sản phẩm gì, nhà đầu tư cần sản phẩm gì và người dân địa phương cần sản phẩm gì… Và phải làm sao tạo ra được đa dạng các sản phẩm để lôi kéo các nhà đầu tư, du khách đến tham gia vào cuộc chơi tại một thị trường mới" - ông Quyết nhấn mạnh.

Nhắc đến việc FLC đang chuẩn bị khánh thành một dự án khách sạn 1.500 phòng quy mô lớn nhất Việt Nam tại quần thể FLC Quy Nhơn trong tháng 11 và một tháp đôi đang chuẩn bị bàn giao trong tháng 10 năm nay, ông Quyết cho hay các nhà đầu tư chiến lược thường không dừng lại ở chỉ một vài dự án ban đầu khi đã quyết định "chọn mặt gửi vàng". Như tại Bình Định, doanh nghiệp này đang có kế hoạch phát triển một tổ hợp nghỉ dưỡng 7 sao tại Cù Lao Xanh, và thêm nhiều sản phẩm mới cho Bình Định, ví dụ có thể là một trung tâm thương mại lớn để tất cả các tỉnh lân cận có thể đến đây mua sắm nếu thị trường khả quan.

Sau Thanh Hoá, Quy Nhơn, Hạ Long, FLC đang tiếp tục triển khai dự án tại nhiều tỉnh thành mới như Quảng Ngãi, Đồng Tháp, Gia Lai, Kontum… và đặt mục tiêu đầu tư đầu tư lâu dài để đưa các thị trường này phát triển mạnh mẽ như tại các hiện tượng Thanh Hoá, Quy Nhơn vừa qua.  

Các ông lớn đã thiết lập mặt bằng giá mới cho thị trường

Nhận định về sự trỗi dậy của các thị trường mới nổi, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, cho hay:  "Theo thống kê của chúng tôi hơn 80% lượng tìm kiếm trong vài năm trở lại đây đến từ Hà Nội và TP HCM. Tuy nhiên, 2 năm gần đây lượng tìm kiếm tại các thị trường khác bắt đầu tăng lên rõ rệt.

Trong đó, các đô thị mới nổi tạo sức bật mạnh mẽ. Đơn cử như tại Quy Nhơn, lượng tìm kiếm từ quý II/2020 so với quý I/2020 đã tăng 30%.

Giải thích cho điều này, theo ông Nguyễn Quốc Anh, điểm chung tại các thị trường mới đang chú ý hiện nay là các địa bàn chưa có nhiều sự đầu tư ban đầu về cơ sở hạ tầng. Nhưng chỉ với sự xuất hiện của 1 số tập đoàn lớn, dẫn đến mặt bằng cũng như giao dịch bất động sản tại các khu vực này tăng lên, theo đó số lượng môi giới lớn đến theo, xác lập sân chơi mới cho thị trường bất động sản.

TS Trần Du Lịch: Thị trường mới nổi không thể nổi được nếu không có những con sếu đầu đàn - Ảnh 4.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Đính - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam

Còn theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Đính - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, ghi nhận tại một số địa phương mới tận dụng lợi thế phát triển du lịch như Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Định.... giá đất đang có sự tăng mạnh mẽ, tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư.

"Tại Quy Nhơn, thị trường này có giá trung bình khoảng 10 triệu đồng/m2 năm 2018, đầu 2019 giá lên 15-17 triệu đồng/m2, cuối năm 2019 thời điểm rất nóng giá tăng đến 20 triệu đồng/m2. Hiện tại, mặc dù tác động của Covid-19 nhưng giá không hề quay đầu mà vẫn tăng. Đây là điều mà các nhà đầu tư rất thích và chứng tỏ sức bật của thị trường này", ông Đính nhận xét.

Hà Nhung

Nhiều cơ hội gọi vốn cho start-up công nghệ từ Phần Lan

Nhiều cơ hội gọi vốn cho start-up công nghệ từ Phần Lan

Tài chính 18:01

Thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của các start-up Việt Nam thông qua ứng dụng và học hỏi kinh nghiệm từ chuyên môn công nghệ số hàng đầu của Phần Lan.

PGBank ưu đãi lớn về phí chuyển và tỉ giá mua ngoại tệ

PGBank ưu đãi lớn về phí chuyển và tỉ giá mua ngoại tệ

Tài chính 17:59

PGBank triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng cá nhân khi thực hiện giao dịch mua bán ngoại tệ và chuyển tiền quốc tế.

PGBank ra mắt sản phẩm tín dụng xanh PG Green

PGBank ra mắt sản phẩm tín dụng xanh PG Green

Tài chính 11:05

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) vừa chính thức triển khai sản phẩm tín dụng xanh PG Green dành cho khách hàng doanh nghiệp từ tháng 6-2025.

An Zen Residences: Dự án "vừa túi tiền" EHome đầu tiên  ở miền Bắc

An Zen Residences: Dự án "vừa túi tiền" EHome đầu tiên ở miền Bắc

Dự án 11:04

Ngày 5-7, Nam Long ADC – thành viên của Tập đoàn Nam Long, chính thức ra mắt dự án bất động sản An Zen Residences tại Hải Phòng.

POVA 7: Tối ưu hiệu suất và trải nghiệm AI Gaming

POVA 7: Tối ưu hiệu suất và trải nghiệm AI Gaming

Số hóa 17:22

Ngày 7-7, Tecno Việt Nam ra mắt điện thoại thông minh POVA 7, tái định nghĩa lại thiết kế mang tính biểu tượng của những dòng POVA tiền nhiệm.

The Solia dự án chuẩn pháp lý được người mua mong đợi

The Solia dự án chuẩn pháp lý được người mua mong đợi

Dự án 21:58

The Solia không chỉ là cơ hội cho nhà đầu tư mà còn là lời khẳng định cho một chuẩn mực sống mới tại cửa ngõ Tây Nam TP HCM.

The Legend Danang – tuyệt tác sống mới kề bên cầu rồng

The Legend Danang – tuyệt tác sống mới kề bên cầu rồng

Dự án 12:45

The Legend Danang là sự giao thoa hoàn hảo giữa thiên nhiên hùng vĩ, kiến trúc tinh tế và phong cách sống đẳng cấp.

Ra mắt dây chuyền bao bì Tetra Recart® đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt dây chuyền bao bì Tetra Recart® đầu tiên tại Việt Nam

Doanh nhân 17:08

Tetra Pak hợp tác cùng Doveco chính thức khánh thành dây chuyền đồ hộp giấy Tetra Recart® cho rau quả với công nghệ Thụy Điển đầu tiên tại Việt Nam.

Cơ hội đón sóng khi quỹ đất ven sông dần cạn kiệt

Cơ hội đón sóng khi quỹ đất ven sông dần cạn kiệt

Thị trường 15:54

Khi quỹ đất ven sông tại các thành phố lớn ngày càng khan hiếm, dòng vốn đầu tư bắt đầu dịch chuyển về vùng ven còn nhiều tiềm năng như Diễn Châu (Nghệ An).

Bất động sản bền vững: Đi trước để đón đầu

Bất động sản bền vững: Đi trước để đón đầu

Dự án 13:37

Khi thành phố trải qua quá trình đô thị hóa nhanh chóng, một làn sóng bất động sản mới nổi lên

XEM THÊM