Việt Nam điểm đến an toàn, đâu là tâm điểm nghỉ dưỡng và đầu tư BĐS?

Thứ tư, 10/06/2020 19:13

Mặc dù dịch bệnh Covid-19 vẫn tàn phá mọi châu lục và hơn 200 quốc gia – vùng lãnh thổ bị ảnh hưởng nhưng Việt Nam đang được ghi nhận bước đầu khống chế tốt.

Việt Nam điểm đến an toàn, đâu là tâm điểm nghỉ dưỡng và đầu tư BĐS? - Ảnh 1.

Các bãi biển đã đầy ắp người

Thành công ngoài mong đợi này trở thành bước phát triển thần kỳ, mang đến hình ảnh quốc gia an toàn và thân thiện hơn. Từ đó, kích thích mọi ngành nghề hồi phục nhanh chóng trở lại, trong đó có bất động sản (BĐS).

Những ngành có lợi nhờ "điểm đến an toàn"

TS Chang-Hee Lee, Giám đốc Tổ chức Lao động Quốc tế tại Việt Nam, đưa ra những nhận định và dự báo về đại dịch Covid-19 với vấn đề lao động việc làm: "Vẫn còn quá sớm để đưa ra những dự báo chắc chắn đối với Việt Nam do chúng ta chưa có những số liệu phản ánh tác động toàn diện của đại dịch Covid-19 gây nên đối với doanh nghiệp và việc làm… Tuy nhiên, có một điều rất rõ ràng. Hầu hết mọi quốc gia đang phải trải qua một thời kỳ thực sự khó khăn do cả thế giới phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng chưa từng có, cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ Thế chiến thứ II. 

Với các biện pháp phong tỏa và giãn cách xã hội đang được áp dụng theo những hình thức khác nhau, khủng hoảng y tế toàn cầu đang nhanh chóng trở thành cuộc khủng hoảng kinh tế xã hội trên toàn thế giới. Theo những ước tính mới của ILO, các biện pháp phong tỏa một phần hoặc toàn diện đã ảnh hưởng tới 2,7 tỷ người lao động, tức 81% lực lượng lao động toàn cầu. Bản báo cáo nhanh mới được ILO công bố tuần trước cho thấy số giờ làm việc trên thế giới sẽ giảm 6,7% trong quý II năm nay, tương đương 195 triệu người lao động làm việc toàn thời gian".

Cuộc khủng hoảng y tế-kinh tế toàn cầu đang diễn ra này nghiêm trọng ở chỗ nó tác động đến cả phía cung và cầu. Biện pháp phong tỏa được áp dụng rộng khắp ảnh hưởng nặng nề đến phía cung do nhiều nhà máy phải tạm ngừng hoạt động và đối với phía cầu do người tiêu dùng ở Hoa Kỳ và Châu Âu phải ở nhà. Vấn đề là Việt Nam phụ thuộc lớn vào thương mại toàn cầu. nên doanh nghiệp và người lao động tại Việt Nam sẽ cảm nhận được rõ ràng và sâu sắc hơn nhiều những tác động của một nền thương mại toàn cầu đang bị thu hẹp lại.

Đã có những dấu hiệu cho thấy tình hình trong quý II sẽ tệ hơn nhiều, chẳng hạn như, không còn khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam, cùng với đó nhu cầu hàng hóa Việt Nam trên thị trường xuất khẩu giảm mạnh do hầu hết các nước đối tác thương mại đều đang áp dụng các biện pháp phong tỏa.

Trong bối cảnh chung đó, việc Việt Nam bước đầu khống chế được dịch bệnh và bình thường hóa mọi hoạt động trong nước là một điểm sáng bất ngờ với thương hiệu "Điểm đến an toàn". Một trong những ngành nghề hưởng lợi trực tiếp từ thương hiệu này chính là du lịch, đầu tư, nghỉ dưỡng, khám chữa bệnh, nông nghiệp…

Việt Nam điểm đến an toàn, đâu là tâm điểm nghỉ dưỡng và đầu tư BĐS? - Ảnh 2.

Chợ đêm ở Nha Trang nhộn nhịp trở lại

Du lịch và nghỉ dưỡng hồi phục nhanh chóng

Chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" được phát động ngay khi công tác phòng chống dịch COVID-19 được kiểm soát và tiếp tục từ thời điểm mùa hè đến ngày 31/12/2020. Ba nhiệm vụ trọng tâm của chương trình là: Đẩy mạnh truyền thông, quảng bá các điểm đến, sản phẩm du lịch; các địa phương, doanh nghiệp sẵn sàng đón khách nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch; ngành Du lịch phối hợp với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp, các hãng hàng không triển khai các gói kích cầu với các gói sản phẩm và dịch vụ du lịch chất lượng, giá ưu đãi.

Theo các chuyên gia du lịch, việc chọn lựa thị trường nội địa làm mục tiêu trọng tâm để kích cầu phục hồi du lịch là phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, bởi sau một thời gian "dồn nén", những người thích xê dịch đã rất muốn di chuyển thăm thú, vui chơi, xả stress. Trong khi đó, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch cũng nóng lòng để hoạt động trở lại với nhiều chính sách khuyến mãi. Theo ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch, Tổng cục Du lịch, khách du lịch nội địa đang có nhu cầu sau thời gian giãn cách xã hội, doanh nghiệp trong tâm thế sẵn sàng, đây là hai yếu tố cơ bản để kích cầu du lịch nội địa với chuỗi sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý và đảm bảo an toàn.

Đại dịch Covid-19 đã thay đổi tư duy du lịch của người Việt. Nếu như trước đây, các chương trình giảm giá rất được quan tâm thì nay người dân lại ưu tiên an toàn dịch bệnh và an ninh điểm đến.

Khảo sát mới đây về xu hướng du lịch nội địa từ tác động của đại dịch Covid-19 do Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) thực hiện cho thấy: Hơn 53% người tham gia khảo sát sẵn sàng đi du lịch ngay trong hè này sau khi dịch Covid-19 ở nước ta được kiểm soát tốt, trong đó du khách ưu tiên lựa chọn những điểm đến an toàn trước dịch bệnh (36%), đủ điều kiện an ninh (32%), tiếp đó mới là sự quan tâm đối với những ưu đãi du lịch (gần 20%).

Sau giãn cách xã hội do dịch bệnh, nhu cầu du lịch biển tăng cao (67%), kế đến là nhu cầu du lịch thiên nhiên (56%) với các khu nghỉ dưỡng, khu du lịch sinh thái. Bên cạnh đó, tác động của dịch bệnh đến chi tiêu ngân sách khiến gần 50% lựa chọn tua ngắn ngày, 89% lựa chọn đi du lịch cùng gia đình hoặc theo nhóm nhỏ bạn bè. Xu hướng đặt tua, dịch vụ trực tuyến cũng lên ngôi với gần 45% du khách lựa chọn. 

Hành vi tiêu dùng của du khách trong nước sau dịch Covid-19 đã có nhiều thay đổi so với thời điểm trước đại dịch, đặt ra yêu cầu cần phải cơ cấu lại doanh nghiệp du lịch, sản phẩm du lịch cũng như cách thức xúc tiến, quảng bá điểm đến. Cụ thể, các sản phẩm du lịch nên chuyển hướng theo hình thức du lịch gia đình, du lịch nhóm nhỏ, du lịch thiên nhiên… Các doanh nghiệp cũng cần đẩy mạnh kinh doanh thương mại điện tử, thanh toán điện tử, xúc tiến quảng bá du lịch qua các kênh trên nền tảng số.

Bất động sản biển hưởng lợi

Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức chương trình Kết nối doanh nghiệp (DN) - Kích cầu du lịch nội địa tại Hà Nội, thu hút sự tham gia của nhiều DN du lịch. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa bên lề hội nghị, ông Ngô Hoài Chung - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) chia sẻ: "Thành công trong việc khống chế dịch Covid-19 đã tạo điều kiện để Việt Nam phục hồi các hoạt động du lịch. Hiện nay, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam". 

Triển khai chương trình này, trong thời gian qua, Tổng cục Du lịch và các địa phương đã tập trung quảng bá Việt Nam là điểm đến an toàn, khuyến khích người dân đi du lịch nội địa để sớm phục hồi ngành Du lịch. Hiện nay, các trung tâm du lịch lớn (trong đó có Khánh Hòa) đang ra quân hết sức sôi động, đảm bảo an toàn cho du khách, đồng thời đem đến cho khách những sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn"

Việt Nam điểm đến an toàn, đâu là tâm điểm nghỉ dưỡng và đầu tư BĐS? - Ảnh 3.

Gia đình an tâm du lịch biển

Ông Khánh khẳng định: "Nha Trang - Khánh Hòa là địa bàn du lịch trọng điểm của Việt Nam và là điểm đến nổi tiếng trên thế giới. Với những lợi thế sẵn có cũng như việc làm tốt công tác phòng, chống dịch, Khánh Hòa là địa phương có nhiều thuận lợi trong việc phục hồi du lịch hậu Covid-19, có vị trí đặc biệt trong chương trình kích cầu du lịch nội địa Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam. Sự phục hồi của du lịch Khánh Hòa không chỉ phát huy vai trò kinh tế mũi nhọn của tỉnh mà còn có tác động lan tỏa, kích thích, thúc đẩy du lịch của các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên phục hồi".

Từ sự hồi phục nhanh chóng và tất yếu của ngành mũi nhọn ở Khánh Hòa, bất động sản du lịch khu vực trung tâm, bắt đầu có nhiều chuyển biến tích cực. Một chuyên gia phân tích về bất động sản du lịch nhận xét: "Năm 2019 đã chứng kiến một sự thận trọng đối với các căn hộ biển thì năm 2020, dịch bệnh lại là cơ hội để hồi sinh phân khúc sản phẩn độc đáo này nhờ vào năng lượng hấp dẫn từ thiên nhiên và thương hiệu An toàn cuả quốc gia!"

P.Hoàng

Hỗ trợ doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường tại Bắc Mỹ

Hỗ trợ doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường tại Bắc Mỹ

Doanh nhân 17:05

Để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Mỹ và Canada, Empowered Startups vừa tổ chức hội thảo “Mở rộng khởi nghiệp tại Mỹ và Canada”.

Dự án Artisan Park của Gamuda Land nhận giải Dự án đáng sống 2024

Dự án Artisan Park của Gamuda Land nhận giải Dự án đáng sống 2024

Doanh nhân 13:50

Dự án nhà phố thương mại Artisan Park do Gamuda Land phát triển tại trung tâm thành phố mới Bình Dương đã được vinh danh "Dự án đáng sống năm 2024".

Bosch Việt Nam là một trong 100 doanh nghiệp sản xuất bền vững

Bosch Việt Nam là một trong 100 doanh nghiệp sản xuất bền vững

Doanh nhân 13:43

Bosch Việt Nam là một trong 100 doanh nghiệp bền vững hàng đầu lĩnh vực sản xuất tại Chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2024.

Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương: 73 năm gìn giữ "Bản sắc" thương hiệu Việt

Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương: 73 năm gìn giữ "Bản sắc" thương hiệu Việt

Doanh nhân 18:47

Các sản phẩm của Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương mang đậm bản sắc thương hiệu Việt và lan tỏa ra nhiều nước trên thế giới.

Hấp dẫn từ phân khúc căn hộ cho thuê: Nhà đầu tư dồn về Hà Nội

Hấp dẫn từ phân khúc căn hộ cho thuê: Nhà đầu tư dồn về Hà Nội

Thị trường 15:07

Khi nguồn cung căn hộ các quận trung tâm Hà Nội gần cạn kiệt, "sóng" đầu tư căn hộ cho thuê thanh khoản cao, tỷ suất cho thuê tốt thu hút nhà đầu tư nhập cuộc.

Rakuten Viber triển khai tài khoản doanh nghiệp tại Việt Nam

Rakuten Viber triển khai tài khoản doanh nghiệp tại Việt Nam

Doanh nhân 12:59

Rakuten Viber vừa chính thức triển khai các công cụ hỗ trợ miễn phí cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại thị trường Việt Nam.

Tập đoàn Khang Điền: Tự hào thương hiệu quốc gia

Tập đoàn Khang Điền: Tự hào thương hiệu quốc gia

Doanh nhân 12:58

Tập đoàn Khang Điền lần thứ hai liên tiếp được công nhận đạt Thương hiệu Quốc gia 2024 do Bộ Công thương chủ trì.

TP Thủ Đức trong bức tranh quy hoạch của TP HCM

TP Thủ Đức trong bức tranh quy hoạch của TP HCM

Dự án 15:15

Giữ vai trò chiến lược trong bức tranh quy hoạch TP HCM, TP Thủ Đức (thuộc khu Đông TP HCM) định hướng phát triển thành đô thị sáng tạo và tương tác cao.

Masteri Lakeside - Dấu ấn hoàn thiện Masteri Collection tại Ocean Park 1

Masteri Lakeside - Dấu ấn hoàn thiện Masteri Collection tại Ocean Park 1

Dự án 22:39

Nhà phát triển BĐS quốc tế Masterise Homes chính thức giới thiệu dự án Masteri tại Ocean Park 1, Hà Nội mang tên Masteri Lakeside - Biểu tượng Sống Kết nối.

Imperia Signature Cổ Loa: Dấu ấn cho hành trình thập kỷ của MIK Group

Imperia Signature Cổ Loa: Dấu ấn cho hành trình thập kỷ của MIK Group

Dự án 08:00

Sự hiện diện của The Continental – dự án thuộc tổ hợp Imperia Signature Cổ Loa, đánh dấu sự chuyển mình của MIK Group sau 10 năm tạo dựng thương hiệu Imperia.

XEM THÊM