Việt Nam vượt Trung Quốc trở thành nhà xuất khẩu đồ nội thất lớn nhất sang Mỹ

Thứ năm, 10/06/2021 19:48

Kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất sang Mỹ đạt 7,4 tỷ USD, tăng 31% so với 2019. Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc để trở thành nước xuất khẩu hàng nội thất thành phẩm lớn nhất vào thị trường Mỹ.

Theo nghiên cứu của Furniture Today, Việt Nam đã xuất 7,4 tỷ USD đồ nội thất sang Mỹ trong năm dương lịch 2020, tăng 31% so với năm 2019. Trong khi đó, Trung Quốc đã xuất 7,33 tỷ USD sang Mỹ trong cùng kỳ, giảm 25% so với năm 2019.

Việt Nam vượt Trung Quốc trở thành nhà xuất khẩu đồ nội thất lớn nhất sang Mỹ - Ảnh 1.

Việt Nam vượt Trung Quốc trở thành nhà xuất khẩu đồ nội thất lớn nhất sang Mỹ.

Mặc dù khoảng cách là tương đối nhỏ, nhưng vị trí của Việt Nam trên thị trường thế giới cho thấy ngành nội thất đã phát triển như thế nào trong những năm qua, Furniture Today nhận định.

Trong hơn hai năm qua, Chính phủ Mỹ áp đặt mức thuế cao tới 25% đối với hầu hết các loại đồ nội thất. Nửa cuối năm 2018, khi thuế quan của Trung Quốc bắt đầu ở mức 10%, ngành công nghiệp này đã bắt đầu chuyển ra khỏi Trung Quốc, mặc dù lúc đầu còn chậm. Các lô hàng đồ nội thất của Trung Quốc giảm 1% xuống 13,6 tỷ USD. Trong khi đó, các lô hàng của Việt Nam đã tăng 9% lên 4,2 tỷ USD (từ 3,9 tỷ USD trong năm 2017).

Một sự thay đổi mạnh mẽ hơn đã xảy ra vào năm 2019, khi các lô hàng của Trung Quốc giảm 28% xuống còn 9,7 tỷ USD. Trong khi đó, các lô hàng của Việt Nam tăng 35% lên khoảng 5,7 tỷ USD. Như vậy, hai năm biến động cuối cùng đã đưa Việt Nam vượt lên trước Trung Quốc trong việc xuất khẩu đồ nội thất sang Mỹ.

Fred Henjes, Giám đốc điều hành của Riverside Furniture Corp cho biết: "Điều đó không làm tôi ngạc nhiên chút nào. Chúng tôi không còn mua đồ nội thật từ Trung Quốc nữa và tôi biết ngoài chúng tôi còn có nhiều bên khác cũng vậy".

Ông lưu ý rằng nội thất phòng ngủ, phòng ăn, nội thất văn phòng và phòng làm việc tại nhà đều là những mặt hàng nhập khẩu lớn của Riverside từ Việt Nam. Ông cho biết, trong khi lượng đơn hàng tồn đọng vẫn ở mức cao, đặc biệt là do những thách thức về hậu cần như đảm bảo lượng container, các lô hàng đã được cải thiện vào cuối năm.

"Tôi tin rằng họ sẽ duy trì vị trí đó trong một thời gian dài", Henjes nói về sự phù hợp của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất đồ nội thất. Những người khác cũng nói rằng Việt Nam đã trở nên quan trọng hơn như một nguồn cung hàng đầu.

Terry McNew, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Klaussner Home Furnishings nói thêm: "Điều đó không làm tôi ngạc nhiên. Tôi nghĩ rằng việc tăng thuế đối với Trung Quốc chắc chắn đã tác động đến giá cả của họ".

Klaussner, giống như nhiều công ty khác trong phân khúc gỗ, nhập tất cả đồ nội thất bằng gỗ của mình từ Việt Nam. McNew cho biết doanh số bán hàng trong phân khúc gỗ từ Việt Nam đã tăng 10% trong năm ngoái. Đồ nội thất bằng gỗ khác là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất từ ​​Việt Nam với 1,9 tỷ USD xuất khẩu, tăng 43% so với năm trước.

Nhưng sự gia tăng lớn nhất về chủng loại sản phẩm chính là ghế ngồi bọc khung gỗ. Giá trị xuất khẩu đã tăng 83% so với năm trước. Các mặt hàng tiếp theo được đặt hàng từ Việt Nam là đồ nội thất phòng ngủ bằng gỗ, với giá trị các lô hàng giảm 5% xuống 1,1 tỷ USD; ghế bọc khung gỗ, tăng 22% lên gần 912 triệu USD và giường gỗ, tăng 11% lên 778,9 triệu USD.

Dù HMI (Home Meridian International) và nhiều hãng khác đã gặp thách thức trong việc vận chuyển hàng hóa ra khỏi châu Á trong năm ngoái vì đại dịch, Lee Boone của HMI cũng thừa nhận tầm quan trọng của Việt Nam.

"Tất cả đều được thúc đẩy bởi thuế chống bán phá giá những năm trước và thuế quan áp lên hàng Trung Quốc hiện nay". Boone nói. "Việt Nam vẫn đang cố gắng bắt kịp và thúc đẩy năng lực".

Nhiều doanh nhân trong ngành cho rằng sản lượng hàng nội thất xuất khẩu tăng lên của Việt Nam xuất phát từ việc Mỹ giảm nhập hàng Trung Quốc. Họ cũng lưu ý rằng với nhu cầu từ những người tiêu dùng đang ở nhà vì Covid-19, sản lượng hàng nội thất xuất đi của Việt Nam có thể còn cao hơn nữa, nếu không vì những hạn chế về logistics đã ảnh hưởng đến toàn bộ ngành.

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Alibaba.com ra mắt chương trình tập huấn Ali-Edu

Alibaba.com ra mắt chương trình tập huấn Ali-Edu

Số hóa 17:01

Alibaba.com, nền tảng thương mại điện tử B2B hàng đầu thế giới, chính thức giới thiệu chương trình tập huấn Ali-Edu – chuỗi 4 buổi hội thảo trực tuyến miễn phí.

Dòng vốn “xoay trục” về Đà Nẵng, bất động sản biểu tượng hút khách

Dòng vốn “xoay trục” về Đà Nẵng, bất động sản biểu tượng hút khách

Thị trường 16:01

Từ hai cực Hà Nội và TP HCM, dòng vốn đầu tư đang chuyển dịch mạnh mẽ về Đà Nẵng, hướng về các dự án biểu tượng mới.

Gamuda Land Việt Nam và Samsung hợp tác chiến lược

Gamuda Land Việt Nam và Samsung hợp tác chiến lược

Doanh nhân 23:46

Gamuda Land Việt Nam và Công ty Điện tử Samsung Vina ký Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai bên.

IMG Phước Đông và EVNSPC hợp tác phát triển hệ thống hạ tầng điện

IMG Phước Đông và EVNSPC hợp tác phát triển hệ thống hạ tầng điện

Doanh nhân 18:43

Với cam kết đồng hành cùng phát triển công nghiệp Tây Ninh, EVNSPC sẽ trực tiếp đầu tư hệ thống trạm biến áp và đường dây 110kV tại Khu công nghiệp Phước Đông.

iPhone 17 Pro và camera bar ngang: Apple đang học hỏi Google Pixel?

iPhone 17 Pro và camera bar ngang: Apple đang học hỏi Google Pixel?

Số hóa 08:14

Khi iPhone 17 Pro rò rỉ những hình ảnh đầu tiên, cộng đồng công nghệ bất ngờ khi xuất hiện cụm camera bar ngang – một thiết kế của dòng Google Pixel.

Anker ra mắt 6 sản phẩm sạc di động thế hệ mới

Anker ra mắt 6 sản phẩm sạc di động thế hệ mới

Số hóa 17:54

Anker, thương hiệu hàng đầu thế giới về công nghệ sạc, vừa ra mắt dòng sản phẩm Nano Series và Pin dự phòng dành cho laptop.

Mastercard Việt Nam có giám đốc mới

Mastercard Việt Nam có giám đốc mới

Doanh nhân 11:59

Mastercard vừa chính thức bổ nhiệm ông Sharad Jain làm Giám đốc Quốc gia phụ trách khu vực Việt Nam, Campuchia và Lào.

An Gia (AGG) ra mắt tòa tháp biểu tượng của dự án The Gió Riverside

An Gia (AGG) ra mắt tòa tháp biểu tượng của dự án The Gió Riverside

Dự án 08:00

Tập đoàn BĐS An Gia (AGG) tiếp tục ra mắt giỏ hàng cuối, gồm những căn hộ đẹp nhất tháp Gió Đông của dự án The Gió Riverside.

Masterise Homes đạt top 3 thương hiệu bất động sản giá trị nhất Asean

Masterise Homes đạt top 3 thương hiệu bất động sản giá trị nhất Asean

Doanh nhân 17:40

Brand Finance đánh giá Masterise Homes có giá trị thương hiệu đứng thứ 3 so với các thương hiệu BĐS giá trị nhất khu vực Đông Nam Á năm 2025.

Ra mắt Trung tâm Tự động hóa Việt Nam ACE tại 
TP HCM

Ra mắt Trung tâm Tự động hóa Việt Nam ACE tại TP HCM

Số hóa 11:11

Ngày 8-9, Trung tâm Tự động hóa Việt Nam ACE (Vietnam Automation Center of Excellence) đã khai trương tại khu công nghiệp trọng điểm Bình Dương-TP HCM.

XEM THÊM