Xung đột giữa nhà mạng và ngân hàng quanh phí SMS Banking

Chủ nhật, 06/03/2022 23:07

Ngân hàng than lỗ vì cước phí SMS Banking cao, nhà mạng cũng đau đầu vì bài toán bớt lợi nhuận hay giữ chân khách hàng. Nhiều ngân hàng trước đây bù đắp phần lỗ từ dịch vụ SMS Banking nhờ thu phí giao dịch online của khách hàng.

Lâu nay, khách hàng đều quen thuộc với việc nhận thông báo thay đổi số dư và mã xác thực một lần OTP bằng tin nhắn. Tuy nhiên, các ngân hàng phải trả phí SMS này cho nhà mạng với mức giá đắt gấp ba so với thông thường.

Mobifone và Vinaphone thu của các ngân hàng 820 đồng một tin nhắn, Viettel thu 785 đồng một tin nhắn. Phí SMS cao cộng với lượng giao dịch online ngày một tăng khiến nhiều nhà băng gánh lỗ trăm tỷ vì dịch vụ này.

Một vài nhà băng lớn gần đây buộc phải tăng phí dịch vụ SMS Banking thu trên khách hàng, cao nhất lên tới 82.500 một tháng. Điều này gây ra làn sóng phản ứng từ nhiều người dùng dịch vụ ngân hàng.

Chia sẻ với VnExpress ngày 26/2, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng (VNBA) nói: "Trên thực tế, các ngân hàng thu phí SMS Banking để trả tiền cho nhà mạng và họ không có lời từ dịch vụ này".

Nhiều ngân hàng trước đây bù đắp phần lỗ từ dịch vụ SMS Banking nhờ thu phí giao dịch online của khách hàng. Tuy nhiên, kể từ khi phần lớn miễn phí giao dịch trực tuyến, các nhà băng đặc biệt là những bên có lượng khách hàng lớn - không có nguồn thu bù đắp, ông Hùng chia sẻ.

Các nhà băng hai năm nay nhiều lần kiến nghị nhà mạng giảm cước tin nhắn dịch vụ tài chính ngân hàng nhưng không nhận được bất kỳ phản hồi nào.

Tới ngày 25/2, tại cuộc họp do Hiệp hội Ngân hàng (VNBA) tổ chức, các nhà mạng viễn thông đã lần đầu tiên đưa ra giải pháp "thu phí tin nhắn theo phương án trọn gói".

Các nhà mạng chưa nêu cách thu phí trọn gói cụ thể như thế nào vì cần bàn thêm, nhưng theo ông Nguyễn Quốc Hùng đây là tín hiệu tốt - bước đầu ghi nhận họ cũng đang tìm kiếm phương án hài hòa lợi ích hơn cho cả đôi bên.

"Lâu nay, SMS ngân hàng gửi tới khách hàng đang bị thu phí trên từng tin nhắn và tính luỹ tiến tương tự như thu phí tiền điện. Tuy nhiên, các nhà mạng dự kiến thu phí không giới hạn số lượng tin nhắn gửi. Cách tính này theo tôi sẽ hợp lý hơn", ông Hùng nói.

Xung đột giữa nhà mạng và ngân hàng quanh phí SMS Banking - Ảnh 1.

Tin nhắn báo mã OTP qua tin nhắn là một hình thức xác thực phổ biến hiện nay. Ảnh: Quỳnh Trang

Trên thực tế, các nhà mạng cũng phải cân đối giữa bài toán về lợi nhuận và giữ chân khách hàng.

Do tin nhắn dịch vụ tài chính ngân hàng có độ bảo mật cao nên đơn vị viễn thông buộc phải tính phí cao hơn so với tin nhắn thông thường. Tuy nhiên, nếu nhà mạng thu phí quá cao - các ngân hàng sẽ tìm cách hạn chế khách hàng dùng tính năng SMS Banking, điển hình bằng cách tăng thu phí dịch vụ này.

Việc gửi thông báo bằng tin nhắn phát sinh chi phí lớn và rủi ro SMS Brand name (giả mạo ngân hàng) cũng khiến các nhà băng có xu hướng chuyển dịch khách sang kênh ứng dụng ngân hàng và dịch vụ xác thực Smart OTP. Trong kịch bản giữ nguyên mức phí hiện tại, nhà mạng cũng sẽ bất lợi khi mất đi lượng khách hàng lớn, phó giám đốc của một nhà băng nhận xét.

Nói về việc giả mạo tin nhắn thương hiệu ngân hàng (SMS brandname) - tình trạng này diễn ra ngày càng phổ biến, vừa gây rủi ro mất tiền cho khách hàng vừa ảnh hưởng uy tín của ngân hàng. Tuy nhiên, vấn đề này theo lãnh đạo doanh nghiệp viễn thông - không xuất phát từ hệ thống của nhà mạng mà do các đối tượng tội phạm sử dụng các trạm di động ảo để chèn sóng.

Các nhà mạng đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông truy tìm các đối tượng tội phạm. Tuy nhiên, để ngăn chặn triệt để tình trạng tin nhắn lừa đảo SMS brandname, nhà mạng viễn thông cho rằng "chỉ khi nào loại bỏ điện thoại sử dụng sóng 2G, tình trạng này mới có thể chấm dứt".

Để hạn chế, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề nghị Tổng cục Hải quan và Tổng cục Quản lý thị trường có giải pháp kiểm soát chặt chẽ các thiết bị nhập khẩu vào Việt Nam.

Theo VnExpress

Emirates SkyCargo tăng cường kết nối toàn cầu cho hàng hóa Việt Nam

Emirates SkyCargo tăng cường kết nối toàn cầu cho hàng hóa Việt Nam

Doanh nhân 21:00

Emirates SkyCargo mở rộng năng lực vận tải tại Đông Á và Đông Nam Á, coi Việt Nam là một trong những thị trường tăng trưởng chiến lược.

Ba ngàn suất quà tặng trẻ mồ côi, khuyết tật và hoàn cảnh khó khăn

Ba ngàn suất quà tặng trẻ mồ côi, khuyết tật và hoàn cảnh khó khăn

Doanh nhân 14:36

Hàng ngàn em nhỏ đã nhận quà và vui chơi tại Công viên Văn hóa Đầm Sen trong chương trình "Vòng tay yêu thương-Chắp cánh ước mơ, vững bước tới trường".

Nhà máy sản xuất linh kiện ô tô LG Electronics nhận chứng nhận an ninh mạng

Nhà máy sản xuất linh kiện ô tô LG Electronics nhận chứng nhận an ninh mạng

Doanh nhân 10:53

Trung tâm sản xuất linh kiện ô tô lớn nhất của LG Electronics tại Hải Phòng đạt chứng nhận Hệ thống Quản lý An toàn An ninh mạng cấp độ 3 từ TÜV Rheinland.

Con đường vượt chông gai đến UAV

Con đường vượt chông gai đến UAV

Doanh nhân 10:18

Đơn hàng xuất khẩu 5.000 UAV của một doanh nghiệp Việt là kết quả của một chặng đường 10 năm đối mặt thất bại cay đắng nhưng luôn "lì đòn" không bỏ cuộc...

Sơn và chất phủ của AkzoNobel góp phần thúc đẩy các công trình xanh

Sơn và chất phủ của AkzoNobel góp phần thúc đẩy các công trình xanh

Vật tư 09:27

Lần đầu tiên, một buổi hội thảo chuyên biệt với chủ đề "Giải pháp xanh từ sơn và chất phủ" từ các đơn vị kinh doanh của AkzoNobel đã được tổ chức tại Hà Nội.

Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại HR Asia Awards 2025

Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại HR Asia Awards 2025

Doanh nhân 13:42

Suntory PepsiCo Việt Nam vừa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” (Best Companies to Work for in Asia) tại giải thưởng HR Asia Awards 2025.

Mastercard và Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN hợp tác thúc đẩy cơ hội kinh doanh

Mastercard và Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN hợp tác thúc đẩy cơ hội kinh doanh

Doanh nhân 13:23

Mastercard hợp tác với Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Phát triển Toàn diện ASEAN - Mastercard tại Kuala Lumpur vào cuối tháng 10.

Masterise Group lan tỏa tinh thần yêu nước nhân dịp 80 năm Quốc khánh 2-9

Masterise Group lan tỏa tinh thần yêu nước nhân dịp 80 năm Quốc khánh 2-9

Doanh nhân 08:00

Masterise Group không chỉ chung tay lan tỏa tự hào dân tộc, còn cam kết một DN tư nhân sẵn sàng nhận nhiệm vụ, cùng Việt Nam kiến tạo tương lai bền vững.

Hơn 300 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế Vietbuild tại TP HCM

Hơn 300 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế Vietbuild tại TP HCM

Dự án 14:18

Triển lãm Quốc tế Vietbuild lần hai diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế Sky Expo (TP HCM), từ ngày 14-8 đến 18-8.

Ngân hàng số Cake by VPBank và MISA ký hợp tác chiến lược toàn diện

Ngân hàng số Cake by VPBank và MISA ký hợp tác chiến lược toàn diện

Số hóa 12:50

Cake by VPBank và CTCP MISA ký thỏa thuận Hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện hệ sinh thái tài chính số cho khách hàng cá nhân và hộ kinh doanh cá thể.

XEM THÊM