Xung đột giữa nhà mạng và ngân hàng quanh phí SMS Banking

Chủ nhật, 06/03/2022 23:07

Ngân hàng than lỗ vì cước phí SMS Banking cao, nhà mạng cũng đau đầu vì bài toán bớt lợi nhuận hay giữ chân khách hàng. Nhiều ngân hàng trước đây bù đắp phần lỗ từ dịch vụ SMS Banking nhờ thu phí giao dịch online của khách hàng.

Lâu nay, khách hàng đều quen thuộc với việc nhận thông báo thay đổi số dư và mã xác thực một lần OTP bằng tin nhắn. Tuy nhiên, các ngân hàng phải trả phí SMS này cho nhà mạng với mức giá đắt gấp ba so với thông thường.

Mobifone và Vinaphone thu của các ngân hàng 820 đồng một tin nhắn, Viettel thu 785 đồng một tin nhắn. Phí SMS cao cộng với lượng giao dịch online ngày một tăng khiến nhiều nhà băng gánh lỗ trăm tỷ vì dịch vụ này.

Một vài nhà băng lớn gần đây buộc phải tăng phí dịch vụ SMS Banking thu trên khách hàng, cao nhất lên tới 82.500 một tháng. Điều này gây ra làn sóng phản ứng từ nhiều người dùng dịch vụ ngân hàng.

Chia sẻ với VnExpress ngày 26/2, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng (VNBA) nói: "Trên thực tế, các ngân hàng thu phí SMS Banking để trả tiền cho nhà mạng và họ không có lời từ dịch vụ này".

Nhiều ngân hàng trước đây bù đắp phần lỗ từ dịch vụ SMS Banking nhờ thu phí giao dịch online của khách hàng. Tuy nhiên, kể từ khi phần lớn miễn phí giao dịch trực tuyến, các nhà băng đặc biệt là những bên có lượng khách hàng lớn - không có nguồn thu bù đắp, ông Hùng chia sẻ.

Các nhà băng hai năm nay nhiều lần kiến nghị nhà mạng giảm cước tin nhắn dịch vụ tài chính ngân hàng nhưng không nhận được bất kỳ phản hồi nào.

Tới ngày 25/2, tại cuộc họp do Hiệp hội Ngân hàng (VNBA) tổ chức, các nhà mạng viễn thông đã lần đầu tiên đưa ra giải pháp "thu phí tin nhắn theo phương án trọn gói".

Các nhà mạng chưa nêu cách thu phí trọn gói cụ thể như thế nào vì cần bàn thêm, nhưng theo ông Nguyễn Quốc Hùng đây là tín hiệu tốt - bước đầu ghi nhận họ cũng đang tìm kiếm phương án hài hòa lợi ích hơn cho cả đôi bên.

"Lâu nay, SMS ngân hàng gửi tới khách hàng đang bị thu phí trên từng tin nhắn và tính luỹ tiến tương tự như thu phí tiền điện. Tuy nhiên, các nhà mạng dự kiến thu phí không giới hạn số lượng tin nhắn gửi. Cách tính này theo tôi sẽ hợp lý hơn", ông Hùng nói.

Xung đột giữa nhà mạng và ngân hàng quanh phí SMS Banking - Ảnh 1.

Tin nhắn báo mã OTP qua tin nhắn là một hình thức xác thực phổ biến hiện nay. Ảnh: Quỳnh Trang

Trên thực tế, các nhà mạng cũng phải cân đối giữa bài toán về lợi nhuận và giữ chân khách hàng.

Do tin nhắn dịch vụ tài chính ngân hàng có độ bảo mật cao nên đơn vị viễn thông buộc phải tính phí cao hơn so với tin nhắn thông thường. Tuy nhiên, nếu nhà mạng thu phí quá cao - các ngân hàng sẽ tìm cách hạn chế khách hàng dùng tính năng SMS Banking, điển hình bằng cách tăng thu phí dịch vụ này.

Việc gửi thông báo bằng tin nhắn phát sinh chi phí lớn và rủi ro SMS Brand name (giả mạo ngân hàng) cũng khiến các nhà băng có xu hướng chuyển dịch khách sang kênh ứng dụng ngân hàng và dịch vụ xác thực Smart OTP. Trong kịch bản giữ nguyên mức phí hiện tại, nhà mạng cũng sẽ bất lợi khi mất đi lượng khách hàng lớn, phó giám đốc của một nhà băng nhận xét.

Nói về việc giả mạo tin nhắn thương hiệu ngân hàng (SMS brandname) - tình trạng này diễn ra ngày càng phổ biến, vừa gây rủi ro mất tiền cho khách hàng vừa ảnh hưởng uy tín của ngân hàng. Tuy nhiên, vấn đề này theo lãnh đạo doanh nghiệp viễn thông - không xuất phát từ hệ thống của nhà mạng mà do các đối tượng tội phạm sử dụng các trạm di động ảo để chèn sóng.

Các nhà mạng đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông truy tìm các đối tượng tội phạm. Tuy nhiên, để ngăn chặn triệt để tình trạng tin nhắn lừa đảo SMS brandname, nhà mạng viễn thông cho rằng "chỉ khi nào loại bỏ điện thoại sử dụng sóng 2G, tình trạng này mới có thể chấm dứt".

Để hạn chế, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề nghị Tổng cục Hải quan và Tổng cục Quản lý thị trường có giải pháp kiểm soát chặt chẽ các thiết bị nhập khẩu vào Việt Nam.

Theo VnExpress

Tập đoàn Novaland tuyển 400 nhân sự cho nhiều vị trí khách nhau

Tập đoàn Novaland tuyển 400 nhân sự cho nhiều vị trí khách nhau

Doanh nhân 13:56

Tập đoàn bất động sản Novoland tổ chức hội thảo nhân tài, mở rộng tuyển dụng quy mô lớn, khẳng định quyết tâm trở lại đường đua tăng trưởng.

Bán thêm 1 căn nhà, thêm 1 chuyến từ thiện

Bán thêm 1 căn nhà, thêm 1 chuyến từ thiện

Doanh nhân 20:59

Hoàng Văn Nam – người môi giới nhà đất gắn “tâm” vào từng giao dịch

Hai Sáu Sáu bắt tay cùng Samsung mở rộng danh mục điện thoại trong kênh điện máy

Hai Sáu Sáu bắt tay cùng Samsung mở rộng danh mục điện thoại trong kênh điện máy

Tài chính 16:33

Hai Sáu Sáu trở thành đối tác chiến lược của Công ty Điện tử Samsung Việt Nam trong việc triển khai chiến lược bán hàng “One Samsung” tại kênh điện máy.

Ra mắt trung tâm huấn luyện truyền thông tiếp thị Red Academy

Ra mắt trung tâm huấn luyện truyền thông tiếp thị Red Academy

Doanh nhân 16:29

Công ty Truyền thông Red Communications ra mắt Red Academy, huấn luyện chuyên sâu dành cho người làm truyền thông - tiếp thị và đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp.

Tandoland công bố dự án 146,8 ha tại Tây Ninh

Tandoland công bố dự án 146,8 ha tại Tây Ninh

Dự án 13:58

Công ty CP Mai Bá Hương (Mai Bá Hương), thành viên của Công ty CP Tân Đô (Tandoland), đã tổ chức sự kiện “Unbox Sa bàn – Khai mở diện mạo”.

ROX Living Amaluna – Biểu tượng an cư mới giữa lòng Vĩnh Long thịnh vượng

ROX Living Amaluna – Biểu tượng an cư mới giữa lòng Vĩnh Long thịnh vượng

Dự án 05:59

Vĩnh Long hướng tới là trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, ROX Living Amaluna xuất hiện như điểm nhấn kiến trúc và biểu tượng mới của đô thị Nguyệt Hóa.

BECAMEX TOKYU và AEON Việt Nam tổ chức ngày hội trồng cây

BECAMEX TOKYU và AEON Việt Nam tổ chức ngày hội trồng cây

Doanh nhân 15:11

BECAMEX TOKYU cùng Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ trồng cây “Cánh rừng quê hương” tại Khu thương mại Midori Park Square, phường Bình Dương, TP HCM.

Generali Việt Nam giữ vững danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng”

Generali Việt Nam giữ vững danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng”

Doanh nhân 16:24

Generali Việt Nam lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng” tại sự kiện Saigon Times CSR 2025 do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức.

SABECO giúp 1 tỉ đồng cho người dân Nghệ An, Hà Tĩnh khắc phục thiệt hại sau bão lũ

SABECO giúp 1 tỉ đồng cho người dân Nghệ An, Hà Tĩnh khắc phục thiệt hại sau bão lũ

Doanh nhân 15:22

Tổng Công ty CP Bia – Rượu – Nước Giải Khát Sài Gòn (SABECO) phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam trao 1 tỉ đồng giúp người dân Nghệ An, Hà Tĩnh sau bão lũ.

Huawei chính thức ra mắt máy tính bảng dưới 10 triệu đồng

Huawei chính thức ra mắt máy tính bảng dưới 10 triệu đồng

Số hóa 15:18

Ngày 6-11, Huawei đã chính thức mở bán mẫu máy tính bảng HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Mới tại thị trường Việt Nam.

XEM THÊM