Bí quyết giúp người Nhật "không thể làm biếng"?

Thứ tư, 20/06/2018 22:07

Ai cũng có tính lười trong người cả thôi. Nhưng người Nhật Bản, họ có bí quyết để vượt qua được chuyện đó.

Hết lần này đến lần khác, bạn đặt ra cho mình những mục tiêu mới nhưng rồi cuối cùng lại thất bại. Đa phần là vì thói quen trì hoãn - bạn luôn tự nói rằng mình chưa sẵn sàng, chắc là sẽ làm việc đấy sau vậy.

Nhưng quả thực, tại sao khi nghĩ đến những kế hoạch mới thì lại rất hào hứng, trong khi vừa mới bắt đầu chúng ta lại bỏ cuộc dễ dàng? Thật ra câu trả lời rất đơn giản: bạn cố gắng đạt được quá nhiều mục tiêu trong khoảng thời gian quá ngắn.

Hơn nữa, cũng rất khó để thay đổi các thói quen cũ và thử làm điều gì mới. Thế là bạn chán nản và bỏ cuộc ngay lập tức.

Bí quyết giúp người Nhật không thể làm biếng? - Ảnh 1.

Người Nhật được cả thế giới ngưỡng mộ vì sự siêng năng và vượt khó

Vậy làm thế nào để ngừng việc đình công vô thời hạn này lại? Hãy học người Nhật phương pháp thay đổi bản thân và đạt được những gì mình muốn. Và cái hay ho nhất là bạn chỉ cần dành ra vài phút mỗi ngày thôi.

Kaizen - nguyên tắc giúp bạn không bao giờ có thể lười biếng

"Kaizen", hay còn gọi là "nguyên tắc 1 phút", là một nguyên tắc người Nhật rất hay sử dụng để quản lý quỹ thời gian và kiểm soát hành động của bản thân. Trong đó, "Kai" là thay đổi, còn "Zen" là sáng suốt.

Bí quyết giúp người Nhật không thể làm biếng? - Ảnh 2.

"Kai - thay đổi", "zen" là "sáng suốt"

Như vậy Kaizen có nghĩa là thay đổi một cách sáng suốt. Hiểu đơn giản, bạn đừng tạo ra sự thay đổi một cách đột ngột, ngẫu nhiên, mà nên theo từng bước chậm rãi và khôn ngoan.

Khái niệm Kaizen được sáng tạo bởi Masaaki Imai. Theo ông, nó có thể được áp dụng trong bất kì lúc nào của cuộc sống: từ công việc cho đến đời sống cá nhân.

Làm sao để thực hiện nó?

Quy tắc duy nhất của Kaizen là bạn phải xác định được kế hoạch mà mình muốn làm. Tuy nhiên, mỗi ngày bạn chỉ dành ra 1 phút duy nhất để thực hiện nó, và trong một thời điểm nhất định mà thôi.

Bí quyết giúp người Nhật không thể làm biếng? - Ảnh 3.

Ví dụ bạn muốn tập hít đất hoặc chạy bộ để cải thiện sức khỏe. Nhưng thay vì cố gắng chạy 2 vòng công viên, hít đất hàng chục cái thì bạn chỉ nên thực hiện chúng trong vòng 1 phút cố định mỗi ngày.

Vì sao ư? Vì nếu chỉ là 1 phút thì ngay cả người lười biếng nhất cũng khó lòng tìm ra lý do để trì hoãn. Trong khi đó, ý nghĩ phải chạy bộ trong vòng nửa tiếng có thể khiến nhiều người nản lòng.

Việc ngày nghe có vẻ thật là khó tin, nhất là với người phương Tây – bởi họ luôn cho rằng nếu muốn đạt được mục tiêu, nhất là thay đổi một thói quen cũ, phải cần đến ý chí mạnh mẽ.

Nhưng việc thử thách giới hạn bản thân, nếu lấy đi của bạn quá nhiều năng lượng và bắt bạn phải chịu đựng, sẽ làm bạn chán nản. Bạn sẽ chỉ làm việc đó cho xong thôi.

Tại sao Kaizen lại có tác dụng?

Hiệu quả của một phút mỗi ngày ấy là ở chỗ nó mang lại cảm giác hứng khởi khi bắt đầu nhìn thấy sự thay đổi của bản thân. Khi bạn có cảm giác mình đạt được chút thành tựu, động lực sẽ trở nên lớn hơn rất nhiều.

Nhưng tất nhiên, chỉ 1 phút mỗi ngày là không đủ - điều này chắc chắn đúng. Khi bạn không còn thấy nản chí nữa, hãy tăng dần thời lượng lên: 5 phút, 10 phút, dần dần lên nửa tiếng và hơn thế rất nhiều.

Vậy thì, tại sao không thử ngay hôm nay nhỉ?

Theo Trí thức trẻ

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

Số hóa 09:03

Ngày 19-11, vivo Việt Nam ra mắt vivo X300 Series - Bộ Đôi Vua Camera ZEISS 200MP đánh dấu bước nhảy vọt mang tính đột phá trong công nghệ nhiếp ảnh.

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Doanh nhân 09:02

Ngày 19-11, tại Trung tâm Hội nghi The ADORA Center đã chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế máy móc, thiết bị ngành Hàng hải và đóng tàu Việt Nam (VIMOX 2025).

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Doanh nhân 12:08

Cảng Quốc tế Long An (Việt Nam) và Cảng Kobe (Nhật Bản) đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) thiết lập quan hệ Cảng đối tác chiến lược.

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Thị trường 09:31

Branded Living Summit 2025 - Bước khởi đầu cho chương mới của không gian sống hàng hiệu tại Việt Nam

Tương lai số của Việt Nam: Tư vấn – Động lực tăng trưởng mới

Tương lai số của Việt Nam: Tư vấn – Động lực tăng trưởng mới

Số hóa 19:14

Việt Nam đang bước vào giai đoạn quan trọng của quá trình phát triển kinh tế số, với lực lượng lao động trẻ và tinh thần đổi mới mạnh mẽ.

Cảng quốc tế Long An xuất sắc đạt giải thưởng phát triển con người - People Development Award

Cảng quốc tế Long An xuất sắc đạt giải thưởng phát triển con người - People Development Award

Dự án 18:12

Tại lễ trao giải International Bulk Journal (IBJ) 2025, tối 17-11, Cảng Quốc tế Long An vượt qua các Cảng và doanh nghiệp Logistics trên thế giới.

Orion khởi công nhà máy Yên Phong 2C

Orion khởi công nhà máy Yên Phong 2C

Dự án 08:45

Công ty Orion Food Vina tổ chức Lễ khởi công Nhà máy Yên Phong 2C, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng đầu tư bền vững tại Việt Nam.

Gremsy – 14 năm làm chủ công nghệ, kiến tạo cho tương lai

Gremsy – 14 năm làm chủ công nghệ, kiến tạo cho tương lai

Số hóa 21:58

Gremsy – doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu, sản xuất, chế tạo gimbal và camera module tổ chức khởi công Dự án GP1 ngày 25-11 tại Khu Công nghệ cao TP HCM.

Tập đoàn MetLife góp mặt trong tốp 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2025

Tập đoàn MetLife góp mặt trong tốp 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2025

Doanh nhân 14:15

Tập đoàn MetLife vừa được Tạp chí Fortune và tổ chức Great Place to Work vinh danh trong Tốp 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2025.

Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR”

Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR”

Doanh nhân 11:28

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR 2025” lần thứ 7 liên tiếp (2019 - 2025).

XEM THÊM