Bí quyết vừa tiết kiệm trả nợ vừa "nuôi" sở thích cá nhân

Chủ nhật, 22/09/2019 21:16

33 tuổi, Hemant Saria đã lên kế hoạch tài chính để vừa tiết kiệm mua nhà, trả nợ mà vẫn "nuôi" được thú sưu tập đồng hồ và trữ vàng.

Bí quyết vừa tiết kiệm trả nợ vừa nuôi sở thích cá nhân - Ảnh 1.

Phi công Hemant Saria sinh sống ở Florida. Ảnh: CNBC.

Sau hơn chục năm làm nghề phi công, Hemant Saria, 33 tuổi, đang sinh sống ở Florida, kiếm được khoảng 110.000 USD một năm (khoảng hơn 9.000 USD một tháng).

Anh và bạn gái đặt mục tiêu tài chính là tiết kiệm mua một căn nhà ở Florida và kết hôn. Đến 40 tuổi, Saria hy vọng có ít nhất 200.000 USD tiết kiệm trong khi vẫn phải thanh toán toàn bộ khoản nợ và vay thế chấp. Với mức thu nhập trên, anh đã phân bổ chi tiêu để có thể vừa trả nợ và tiết kiệm cho các mục tiêu tài chính.Sau hơn chục năm làm nghề phi công, Hemant Saria, 33 tuổi, đang sinh sống ở Florida, kiếm được khoảng 110.000 USD một năm (khoảng hơn 9.000 USD một tháng).

Mỗi tháng, anh trích khoảng 6.500 USD cho các khoản chi tiêu bao gồm ăn uống, thuê phòng, di chuyển, gửi cho bố mẹ, đóng bảo hiểm, trả nợ sinh viên... và 2.700 USD cho tiết kiệm.

Bí quyết vừa tiết kiệm trả nợ vừa nuôi sở thích cá nhân - Ảnh 2.

Phân bổ chi tiêu của Saria.

Riêng khoản 2.700 USD tiết kiệm hàng tháng được Saria phân bổ như sau: Tiền gửi thông thường (1.000 USD);  tiết kiệm hưu trí (1.600 USD) và đầu tư 100 USD.


Cụ thể, Saria đặt mục tiêu dành ra ít nhất 1.000 USD cho tiền gửi thông thường (một số tháng anh chỉ tiết kiệm 500 USD, bù lại các tháng khác anh dành ra được 1.500 USD). Đến nay, Saria đã tiết kiệm được 10.000 USD0.

Riêng khoản tiết kiệm hưu trí chiếm tới 17% thu nhập tháng. Bên cạnh đó, anh còn mua cổ phiếu thông qua tài khoản E-Trade. Số tiền đầu tư dao động tùy thuộc vào thời gian anh theo dõi thị trường và thường rơi vào 100 USD một tháng.

Ngoài ra, Saria có sở thích cá nhân là sưu tập đồng hồ. Bộ sưu tập gồm hai chiếc Rolex trị giá từ 25.000 USD đến 30.000 USD. Anh cho biết đó đơn giản là sở thích cá nhân, còn bản thân không có ham muốn "thể hiện" khi thậm chí nhiều người cũng không để ý đến loại đồng hồ anh đeo.

Bí quyết vừa tiết kiệm trả nợ vừa nuôi sở thích cá nhân - Ảnh 3.

Bộ sưu tập đồng hồ của Saria. Ảnh: CNBC.

Nhận xét về cách Saria đang sử dụng tiền, chuyên gia tài chính cá nhân Fred Egler cho biết anh không chỉ biết ưu tiên tiết kiệm cho tương lai, mà còn biết đa dạng các khoản tiết kiệm. Chuyên gia này cho rằng anh có thể cải thiện hơn nữa bằng cách bổ sung thêm một "quỹ khẩn cấp" dùng cho những trường hợp cần tiền đột xuất.


Một điểm mạnh của Saria là có những mục tiêu rõ ràng: trả hết nợ, mua nhà và kết hôn. Một số người chỉ muốn có một số tiền lớn sau 20 năm hoặc 30 năm, nhưng mục tiêu đó chưa cụ thể để xác định số tiền cần tiết kiệm là bao nhiêu, và Saria đang làm tốt điều này.

Ngoài bộ sưu tập đồng hồ, Saria còn sở hữu các thỏi vàng. Chuyên gia cho rằng anh ấy không nên để những tài sản này (đồng hồ, vàng) vượt quá 10% tài sản ròng, đặc biệt là những chiếc đồng hồ nói riêng là những tài sản có tính thanh khoản thấp.

Bên cạnh đó, chuyên gia cho rằng nên tìm cách phân bổ tiền tiết kiệm. Như Saria, dù đã có những mục tiêu tài chính, bước tiếp theo là cần xác định cụ thể số tiền cần bỏ ra. Saria cũng như các bạn trẻ cần phải xác định đâu là mục tiêu tiết kiệm ưu tiên. Để dễ dàng theo dõi và thực hiện nghiêm ngặt, nên tạo các tài khoản riêng cho từng mục tiêu thay vì để chung một chỗ.

Theo Quỳnh Trang (vnexpress.net)

KDH: Cổ phiếu triển vọng, giao dịch nội bộ 17,7 triệu cổ phiếu

KDH: Cổ phiếu triển vọng, giao dịch nội bộ 17,7 triệu cổ phiếu

Tài chính 17:16

KDH công bố giao dịch nội bộ thành công. Ông Lý Điền Sơn, lãnh đạo trong HĐQT KDH, đã cho/tặng mẹ ruột 17,7 triệu cổ phiếu.

Một dự án được gỡ vướng tiền sử dụng đất, nộp hơn 500 tỉ đồng

Một dự án được gỡ vướng tiền sử dụng đất, nộp hơn 500 tỉ đồng

Dự án 17:14

Hàng trăm người dân mua dự án Lotus Residences tại Phường Phú Thuận, TPHCM của Chủ đầu tư Anh Tuấn Group vui mừng khi dự án đã được gỡ vướng pháp lý.

Xu hướng phòng khách, nhà bếp năm 2026

Xu hướng phòng khách, nhà bếp năm 2026

Nhà đẹp 11:15

Nếu như phòng khách nổi lên phong cách Japandi - sự hòa quyện giữa tĩnh tại Nhật Bản và ấm áp Bắc Âu thì nhà bếp có đến 7 xu hướng sẽ lên ngôi năm 2026.

Branded Living Summit  2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Branded Living Summit 2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Dự án 09:41

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Dự án 14:19

Hà Tĩnh trở thành điểm đến hút vốn mới trên “bản đồ” của nhà đầu tư.

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Dự án 11:12

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

Số hóa 09:03

Ngày 19-11, vivo Việt Nam ra mắt vivo X300 Series - Bộ Đôi Vua Camera ZEISS 200MP đánh dấu bước nhảy vọt mang tính đột phá trong công nghệ nhiếp ảnh.

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Doanh nhân 09:02

Ngày 19-11, tại Trung tâm Hội nghi The ADORA Center đã chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế máy móc, thiết bị ngành Hàng hải và đóng tàu Việt Nam (VIMOX 2025).

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Doanh nhân 12:08

Cảng Quốc tế Long An (Việt Nam) và Cảng Kobe (Nhật Bản) đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) thiết lập quan hệ Cảng đối tác chiến lược.

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Thị trường 09:31

Branded Living Summit 2025 - Bước khởi đầu cho chương mới của không gian sống hàng hiệu tại Việt Nam

XEM THÊM