“Cậu bé Việt ở đợ” thành ông chủ 900 tiệm nail tại Mỹ

Chủ nhật, 18/02/2018 09:08

Để sở hữu chuỗi tiệm nail rộng lớn ở Mỹ, ông Charlie Tôn Quý đã phải tự mình vượt qua những gian nan từ tuổi thiếu niên.

“Cậu bé Việt ở đợ” thành ông chủ 900 tiệm nail tại Mỹ - Ảnh 1.

"Trước khi đến Mỹ, tôi cứ ngỡ đó là thiên đường, thế nhưng sự thực lại không phải thế", ông Quý, một người Việt sống ở bang Louisiana, chia sẻ với VnExpress về câu chuyện của mình.

Cách đây hơn 30 năm, khi mới là cậu bé 15 tuổi, ông Quý được cha mẹ gửi sang Mỹ, với hy vọng ông sẽ có một tương lai tốt đẹp hơn ở quê nhà Nha Trang. Sau một thời gian ở nhờ nhà họ hàng, ông Quý đã phải "bỏ đi bụi" vì cuộc sống khó khăn.

Thân cô thế cô ở một đất nước xa lạ, ông Quý sống qua ngày bằng việc làm thuê cho các nhà hàng và giúp việc cho một số gia đình. Trong những ngày tháng đó, ông chỉ biết rằng nước Mỹ không phải một miền đất hứa, không có chăn ấm đệm êm, không có nhiều đồ ăn, nhiều đồ chơi như mình từng mơ.

Mang trong lòng nỗi thất vọng, nhưng ông Quý luôn tự nhủ phải học hết chương trình phổ thông, tìm đến các trường công, nơi có thể tham gia mà không phải đóng tiền học phí.

"Dù phải đi kiếm ăn nhưng tôi không bao giờ nghĩ đến chuyện bỏ học. Đến giờ tôi vẫn biết ơn mẹ vì bà đã rèn cho mình tính ham học từ bé. Tôi không tính toán xa xôi gì mà chỉ biết cắm đầu vào học thôi", ông Quý kể lại.

Đến năm 18 tuổi, chàng trai trẻ háo hức đăng ký chuyên ngành không gian vũ trụ ở Đại học Louisiana, nhưng vì trường không có khoa này nên đành phải chuyển sang học hóa. Ông Quý không thể ngờ rằng sự lựa chọn đó đã mở ra cho mình cơ hội trở thành một ông chủ lớn nhiều năm về sau.

Tốt nghiệp đại học năm 1995, nhưng ông Quý không xin được việc làm. Điều an ủi lớn nhất với ông khi đó là có người bạn đời bên cạnh, họ đã kết hôn khi ông còn theo đuổi nghiệp học hành. Vợ ông, Lê Phượng là một người đồng hương và là chủ một tiệm nail. Sẵn có chuyên môn ngành hóa, ông Quý quyết định đi theo còn đường "xuất giá tòng thê", mở một công ty chuyên cung ứng các vật liệu cho các tiệm làm móng mang tên Alfalfa Nail Supply.

Trong một lần vào siêu thị Walmart, ông Quý ngạc nhiên nhận thấy ở đây không có một tiệm làm móng nào. Ông lập tức xin gặp người quản lý để xin thử nghiệm, thuyết phục rằng khách hàng được hưởng lợi nhiều nếu Walmart tích hợp nhiều dịch vụ ở một điểm. Tuy nhiên họ không mấy quan tâm đến ý tưởng của một thanh niên. Ông Quý phải chật vật đi tìm một "người đóng thế", lớn tuổi hơn, để giành được sự tin tưởng của đối tác Mỹ nhưng cũng không thành công.

Không từ bỏ trong suốt hai năm, khi biết có một cửa hàng trong Walmart ngừng kinh doanh, ông Quý chớp lấy cơ hội, trở lại xin ký hợp đồng. Và trong năm 1997, ông chủ của Regal Nails đã mở tiệm làm móng đầu tiên trong Walmart. Đến nay, ông Quý sở hữu một hệ thống 900 tiệm nail và làm đẹp phủ khắp các siêu thị của Walmart ở Mỹ và Canada. Mỗi năm Công ty Regal Nails, Salon and Spa đem về doanh thu hơn 320 triệu mỗi năm. Với hình thức nhượng quyền, công ty có 100 nhân viên chính thức và khoảng 5.000 nhân công.

"Cạnh tranh trong ngành nail khá khốc liệt, nhưng tôi không bao giờ sợ điều đó. Vấn đề cơ bản là mình phải tạo nên sự khác biệt", ông Quý chia sẻ.

Ông Quý tin rằng hệ thống này thu hút được một lượng lớn khách hàng là nhờ dịch vụ chăm sóc chu đáo, đảm bảo các điều kiện vệ sinh và an toàn. Ngoài ra, công ty còn có nhiều các sản phẩm và kỹ thuật mới để hấp dẫn phái đẹp. Nổi bật nhất là máy pha màu sơn móng DreaMau do ông Quý sáng chế, giúp khách hàng chọn được nhiều màu theo ý thích của mình. Tất cả những nhân tố này đều nhờ nền tảng mà ông Quý tích lũy được trong ngành hoá học.

Vào thời đỉnh cao năm 2010, công ty có hơn 1.000 tiệm. Sau đó ông Quý thận trọng hơn trong việc lựa chọn các đối tác để giảm thiểu rủi ro trong việc mở các tiệm mới. Hiện có 900 tiệm.

Trước khi có được một thị phần lớn trong ngành nail, ông Quý từng phải "nếm mùi thất bại", khi định đầu tư vào phát triển chuỗi cafe. "Từ đó tôi quyết định không đi lòng vòng nữa, mà chuyên tâm vào ngành nail và làm đẹp", ông Quý nói. Quyết tâm của ông Quý còn được củng cố sau một khoá học tìm hiểu về đặc điểm của từng người tuỳ thuộc vào thứ tự trong gia đình. Là con thứ hai trong số có 4 anh em trai, ông Quý biết rằng mình có thiên hướng về marketing.

Ngành công nghiệp làm đẹp là "mỏ vàng"

Ông Quý nhận định ngành công nghiệp làm đẹp không bao giờ chết, vì thế ông có vô số ý tưởng mới để phát triển kinh doanh. Mục tiêu của ông thời gian tới là nâng số tiệm làm nail và làm đẹp lên đến con số 2.000.

Để chuẩn bị cho điều đó, ông Quý đang theo học một lớp về làm mi và lông mày ở Houston. Ông muốn hiểu rõ về kỹ thuật và sản phẩm rồi mới bắt tay vào đào tạo thợ và mở tiệm. Với ngành chính là nail, ông Quý đang hoàn thiện máy pha màu móng tay có mùi hương, tương tự như mùi nước hoa. Hiện máy đã hoàn thành được 75%, dự kiến có thể ra mắt vào giữa năm nay.

Ông cũng đang có cuộc sống hạnh phúc với người vợ chuyên tâm chăm sóc gia đình và hai cô con gái, một 18, một 19 tuổi. Mẹ ông Quý, gần 70 tuổi, vẫn ở Việt Nam, bà chỉ thỉnh thoảng sang Mỹ thăm con cháu. Còn bố ông đã mất cách đây vài năm.

Trong kế hoạch dài hơi, ông Quý đặc biệt chú trọng đến việc đào tạo các thợ giỏi, nhất là những người từ Việt Nam sang.

"Ngành làm đẹp vẫn thiếu nhiều thợ, tôi muốn tạo thêm nhiều việc làm hơn nữa cho người Việt. Cần phải làm nhanh trước khi luật pháp có những thay đổi", ông Quý nói.

“Cậu bé Việt ở đợ” thành ông chủ 900 tiệm nail tại Mỹ - Ảnh 2.

Vợ chồng ông Quý và hai con trong lễ tốt nghiệp trung học của con gái lớn Sheila. Ảnh:NVCC.

An cư xứng tầm tại Masteri Park Place: Một vị trí – vạn giá trị

An cư xứng tầm tại Masteri Park Place: Một vị trí – vạn giá trị

Dự án 19:10

Masteri Park Place - phân khu cao tầng đầu tiên tại đô thị biểu tượng sở hữu tầm nhìn bao trọn hai mặt giáp nước mở ra không gian sống tràn năng lượng…

IPO Nông nghiệp Hòa Phát: Lượng đăng ký mua vượt quy mô chào bán

IPO Nông nghiệp Hòa Phát: Lượng đăng ký mua vượt quy mô chào bán

Tài chính 17:17

Đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Công ty CPPTNN Hòa Phát (HPA) đã khép lại việc đăng ký mua và chuyển tiền đặt cọc vào 16h00 ngày 15-12.

Masterise Homes giới thiệu “Mùa Giáng Sinh diệu kỳ - The Magical Joy” tại Malibu Walk

Masterise Homes giới thiệu “Mùa Giáng Sinh diệu kỳ - The Magical Joy” tại Malibu Walk

Dự án 10:40

Masterise Homes khai trương Tâm điểm thương mại - dịch vụ - giải trí Malibu Walk tại Ocean Park 1 với lễ hội “The Magical Joy - Mùa Giáng Sinh Diệu Kỳ”.

CapitaLand Development đạt giải “Nhà phát triển bất động sản bền vững xuất sắc” 2025

CapitaLand Development đạt giải “Nhà phát triển bất động sản bền vững xuất sắc” 2025

Doanh nhân 10:38

CapitaLand Development cũng có loạt chiến thắng danh giá tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á PropertyGuru (APA) 2025.

Kinh tế trải nghiệm: “Điểm Chạm” quyết định thành công của doanh nghiệp

Kinh tế trải nghiệm: “Điểm Chạm” quyết định thành công của doanh nghiệp

Thị trường 08:30

“Kinh tế trải nghiệm” đang trở thành động lực tăng trưởng mới của nhiều ngành, trong đó có bất động sản.

Bán đảo SOLA – biểu tượng villa compound được bảo chứng bởi Masterise Homes

Bán đảo SOLA – biểu tượng villa compound được bảo chứng bởi Masterise Homes

Dự án 08:00

The Global City, bán đảo SOLA là minh chứng rõ ràng cho yếu tố “niềm tin thương hiệu quyết định giá trị”.

Tăng tốc chuyển đổi "Nhà máy thông minh" tại Việt Nam

Tăng tốc chuyển đổi "Nhà máy thông minh" tại Việt Nam

Doanh nhân 17:19

Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa tổ chức hội thảo chuyên đề công nghiệp với tiêu đề "Mở khóa kỷ nguyên mới của nhà máy thông minh".

Mayogu chung tay thực hiện nhiệm vụ thông tin đối ngoại

Mayogu chung tay thực hiện nhiệm vụ thông tin đối ngoại

Số hóa 10:39

Mayogu là nền tảng mạng xã hội do doanh nghiệp Việt Nam xây dựng và phát triển, hướng tới hình thành không gian số an toàn, lành mạnh, có định hướng.

BIDV MetLife được vinh danh lần thứ 10 liên tiếp tại AmCham CSR Awards

BIDV MetLife được vinh danh lần thứ 10 liên tiếp tại AmCham CSR Awards

Tài chính 16:00

BIDV MetLife tiếp tục được AmCham CSR Awards ghi nhận tại Giải thưởng "Doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội" năm 2025.

Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện

Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện

Doanh nhân 14:58

Grab Việt Nam ký hợp tác với Charge+, nhà cung cấp giải pháp sạc cho xe điện Đông Nam Á với mục tiêu cùng phát triển mạng lưới trạm sạc và đổi pin tại Việt Nam.

XEM THÊM