“Cậu bé Việt ở đợ” thành ông chủ 900 tiệm nail tại Mỹ

Chủ nhật, 18/02/2018 09:08

Để sở hữu chuỗi tiệm nail rộng lớn ở Mỹ, ông Charlie Tôn Quý đã phải tự mình vượt qua những gian nan từ tuổi thiếu niên.

“Cậu bé Việt ở đợ” thành ông chủ 900 tiệm nail tại Mỹ - Ảnh 1.

"Trước khi đến Mỹ, tôi cứ ngỡ đó là thiên đường, thế nhưng sự thực lại không phải thế", ông Quý, một người Việt sống ở bang Louisiana, chia sẻ với VnExpress về câu chuyện của mình.

Cách đây hơn 30 năm, khi mới là cậu bé 15 tuổi, ông Quý được cha mẹ gửi sang Mỹ, với hy vọng ông sẽ có một tương lai tốt đẹp hơn ở quê nhà Nha Trang. Sau một thời gian ở nhờ nhà họ hàng, ông Quý đã phải "bỏ đi bụi" vì cuộc sống khó khăn.

Thân cô thế cô ở một đất nước xa lạ, ông Quý sống qua ngày bằng việc làm thuê cho các nhà hàng và giúp việc cho một số gia đình. Trong những ngày tháng đó, ông chỉ biết rằng nước Mỹ không phải một miền đất hứa, không có chăn ấm đệm êm, không có nhiều đồ ăn, nhiều đồ chơi như mình từng mơ.

Mang trong lòng nỗi thất vọng, nhưng ông Quý luôn tự nhủ phải học hết chương trình phổ thông, tìm đến các trường công, nơi có thể tham gia mà không phải đóng tiền học phí.

"Dù phải đi kiếm ăn nhưng tôi không bao giờ nghĩ đến chuyện bỏ học. Đến giờ tôi vẫn biết ơn mẹ vì bà đã rèn cho mình tính ham học từ bé. Tôi không tính toán xa xôi gì mà chỉ biết cắm đầu vào học thôi", ông Quý kể lại.

Đến năm 18 tuổi, chàng trai trẻ háo hức đăng ký chuyên ngành không gian vũ trụ ở Đại học Louisiana, nhưng vì trường không có khoa này nên đành phải chuyển sang học hóa. Ông Quý không thể ngờ rằng sự lựa chọn đó đã mở ra cho mình cơ hội trở thành một ông chủ lớn nhiều năm về sau.

Tốt nghiệp đại học năm 1995, nhưng ông Quý không xin được việc làm. Điều an ủi lớn nhất với ông khi đó là có người bạn đời bên cạnh, họ đã kết hôn khi ông còn theo đuổi nghiệp học hành. Vợ ông, Lê Phượng là một người đồng hương và là chủ một tiệm nail. Sẵn có chuyên môn ngành hóa, ông Quý quyết định đi theo còn đường "xuất giá tòng thê", mở một công ty chuyên cung ứng các vật liệu cho các tiệm làm móng mang tên Alfalfa Nail Supply.

Trong một lần vào siêu thị Walmart, ông Quý ngạc nhiên nhận thấy ở đây không có một tiệm làm móng nào. Ông lập tức xin gặp người quản lý để xin thử nghiệm, thuyết phục rằng khách hàng được hưởng lợi nhiều nếu Walmart tích hợp nhiều dịch vụ ở một điểm. Tuy nhiên họ không mấy quan tâm đến ý tưởng của một thanh niên. Ông Quý phải chật vật đi tìm một "người đóng thế", lớn tuổi hơn, để giành được sự tin tưởng của đối tác Mỹ nhưng cũng không thành công.

Không từ bỏ trong suốt hai năm, khi biết có một cửa hàng trong Walmart ngừng kinh doanh, ông Quý chớp lấy cơ hội, trở lại xin ký hợp đồng. Và trong năm 1997, ông chủ của Regal Nails đã mở tiệm làm móng đầu tiên trong Walmart. Đến nay, ông Quý sở hữu một hệ thống 900 tiệm nail và làm đẹp phủ khắp các siêu thị của Walmart ở Mỹ và Canada. Mỗi năm Công ty Regal Nails, Salon and Spa đem về doanh thu hơn 320 triệu mỗi năm. Với hình thức nhượng quyền, công ty có 100 nhân viên chính thức và khoảng 5.000 nhân công.

"Cạnh tranh trong ngành nail khá khốc liệt, nhưng tôi không bao giờ sợ điều đó. Vấn đề cơ bản là mình phải tạo nên sự khác biệt", ông Quý chia sẻ.

Ông Quý tin rằng hệ thống này thu hút được một lượng lớn khách hàng là nhờ dịch vụ chăm sóc chu đáo, đảm bảo các điều kiện vệ sinh và an toàn. Ngoài ra, công ty còn có nhiều các sản phẩm và kỹ thuật mới để hấp dẫn phái đẹp. Nổi bật nhất là máy pha màu sơn móng DreaMau do ông Quý sáng chế, giúp khách hàng chọn được nhiều màu theo ý thích của mình. Tất cả những nhân tố này đều nhờ nền tảng mà ông Quý tích lũy được trong ngành hoá học.

Vào thời đỉnh cao năm 2010, công ty có hơn 1.000 tiệm. Sau đó ông Quý thận trọng hơn trong việc lựa chọn các đối tác để giảm thiểu rủi ro trong việc mở các tiệm mới. Hiện có 900 tiệm.

Trước khi có được một thị phần lớn trong ngành nail, ông Quý từng phải "nếm mùi thất bại", khi định đầu tư vào phát triển chuỗi cafe. "Từ đó tôi quyết định không đi lòng vòng nữa, mà chuyên tâm vào ngành nail và làm đẹp", ông Quý nói. Quyết tâm của ông Quý còn được củng cố sau một khoá học tìm hiểu về đặc điểm của từng người tuỳ thuộc vào thứ tự trong gia đình. Là con thứ hai trong số có 4 anh em trai, ông Quý biết rằng mình có thiên hướng về marketing.

Ngành công nghiệp làm đẹp là "mỏ vàng"

Ông Quý nhận định ngành công nghiệp làm đẹp không bao giờ chết, vì thế ông có vô số ý tưởng mới để phát triển kinh doanh. Mục tiêu của ông thời gian tới là nâng số tiệm làm nail và làm đẹp lên đến con số 2.000.

Để chuẩn bị cho điều đó, ông Quý đang theo học một lớp về làm mi và lông mày ở Houston. Ông muốn hiểu rõ về kỹ thuật và sản phẩm rồi mới bắt tay vào đào tạo thợ và mở tiệm. Với ngành chính là nail, ông Quý đang hoàn thiện máy pha màu móng tay có mùi hương, tương tự như mùi nước hoa. Hiện máy đã hoàn thành được 75%, dự kiến có thể ra mắt vào giữa năm nay.

Ông cũng đang có cuộc sống hạnh phúc với người vợ chuyên tâm chăm sóc gia đình và hai cô con gái, một 18, một 19 tuổi. Mẹ ông Quý, gần 70 tuổi, vẫn ở Việt Nam, bà chỉ thỉnh thoảng sang Mỹ thăm con cháu. Còn bố ông đã mất cách đây vài năm.

Trong kế hoạch dài hơi, ông Quý đặc biệt chú trọng đến việc đào tạo các thợ giỏi, nhất là những người từ Việt Nam sang.

"Ngành làm đẹp vẫn thiếu nhiều thợ, tôi muốn tạo thêm nhiều việc làm hơn nữa cho người Việt. Cần phải làm nhanh trước khi luật pháp có những thay đổi", ông Quý nói.

“Cậu bé Việt ở đợ” thành ông chủ 900 tiệm nail tại Mỹ - Ảnh 2.

Vợ chồng ông Quý và hai con trong lễ tốt nghiệp trung học của con gái lớn Sheila. Ảnh:NVCC.

Chiến lược cốt lõi giúp Grab giữ vững vị thế dẫn đầu

Chiến lược cốt lõi giúp Grab giữ vững vị thế dẫn đầu

Doanh nhân 07:14

Đội ngũ nhân sự tài năng, siêu địa phương hoá, tiên phong trong lĩnh vực công nghệ... là những yếu tố cốt lõi giúp Grab giữ vững vị thế dẫn đầu.

Công bố 25 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu tại Việt Nam

Công bố 25 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu tại Việt Nam

Doanh nhân 17:16

Great Place To Work® - cơ quan toàn cầu về văn hóa nơi làm việc - đã công bố 25 công ty nằm trong Bảng xếp hạng Best Workplaces in Vietnam™ 2025

Diễn đàn khai phá sức mạnh truyền thông thang máy kỹ thuật số

Diễn đàn khai phá sức mạnh truyền thông thang máy kỹ thuật số

Doanh nhân 11:58

Hơn 250 lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia đã tham dự diễn đàn "Tăng trưởng thương hiệu & hiệu quả truyền thông: Sức mạnh của truyền thông thang máy số".

Nhà máy bia AB InBev kỷ niệm 10 năm thành lập tại Việt Nam

Nhà máy bia AB InBev kỷ niệm 10 năm thành lập tại Việt Nam

Doanh nhân 08:59

Ngày 21-5, nhà máy bia AB InBev tại Khu công nghiệp VSIP II-A Bình Dương kỷ niệm 10 năm hiện diện tại Việt Nam.

Tập đoàn ROX Group tròn 29 tuổi

Tập đoàn ROX Group tròn 29 tuổi

Doanh nhân 15:29

Trải qua 29 năm xây dựng và phát triển, ROX Group đã không ngừng nỗ lực và đạt nhiều thành tựu trong việc kiến tạo hệ giá trị thuận ích.

Vega Villa và JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa của SonKim Land đạt 5 giải thưởng

Vega Villa và JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa của SonKim Land đạt 5 giải thưởng

Dự án 15:27

SonKim Land được vinh danh với 5 giải thưởng tại Asia Pacific Property Awards 2025 do tập đoàn Property Guru tổ chức tại Bangkok, Thái Lan.

Eagle Academy ra mắt: Kiến tạo hệ sinh thái đào tạo toàn diện cho thị trường bất động sản

Eagle Academy ra mắt: Kiến tạo hệ sinh thái đào tạo toàn diện cho thị trường bất động sản

Tư vấn 17:23

Eagle Academy là đơn vị tiên phong trong việc thiết lập một hệ sinh thái đào tạo toàn diện, bài bản và thực tiễn cho ngành bất động sản.

Masterise Homes với “cú đúp” danh giá tại International Property Awards 2025-2026

Masterise Homes với “cú đúp” danh giá tại International Property Awards 2025-2026

Doanh nhân 10:39

Chiến thắng “kép” ngay lần đầu tham dự IPA minh chứng năng lực quốc tế và tầm nhìn phát triển đô thị của Masterise Homes, qua dự án tiêu biểu The Global City.

Chiến lược giúp giảm tỉ lệ trả hàng trong thương mại điện tử

Chiến lược giúp giảm tỉ lệ trả hàng trong thương mại điện tử

Doanh nhân 14:46

“Serial returner” đang là một thách thức lớn đối với các nhà bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam khi không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận.

Gần 5 tỉ đồng quà tặng trao khách hàng PGBank trong chương trình ưu đãi tiền gửi

Gần 5 tỉ đồng quà tặng trao khách hàng PGBank trong chương trình ưu đãi tiền gửi

Tài chính 19:52

Ngân hàng Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) tổ chức lễ trao thưởng đặc biệt trong khuôn khổ chương trình khuyến mãi tiền gửi “Đón Xuân Ất Tỵ – Quà vàng Như Ý”.

XEM THÊM