Ông chủ Razer đầu tư rất nhiều vào eSport.
Sinh ra trong gia đình châu Á truyền thống, Min-Liang Tan (5/11/1977) được bố mẹ định sẵn là trở thành luật sư. "Mẹ tôi nói rằng tôi nên trở thành bác sỹ hoặc luật sư vì chị gái tôi là bác sỹ. Một người chị khác cũng là luật sư và anh trai tôi là bác sỹ y khoa lâm sàng rất được kính trọng", CEO Min-Liang Tan chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với CNBC.
Do vậy, Min-Liang Tan không dám nói với cha mẹ mình khi bắt đầu khởi nghiệp với lĩnh vực sản xuất phụ kiện chơi game. "Tôi sẽ thành lập Razer. Nếu cha mẹ phát hiện ra, dù họ có thể không mấy vui vẻ khi tôi tự ý quyết định thay đổi nghề nghiệp nhưng tôi tin họ vẫn ủng hộ tôi", Tan nói.
Bỏ học luật vì mê game, lập công ty Razer
Chơi game luôn là niềm đam mê của Tan, "Giống như bất kỳ đứa trẻ nghiện game nào khác, tôi đã ôm lấy chiếc máy tính cả ngày, chơi trò chơi trên máy tính bất cứ lúc nào có thể. Thậm chí, bố mẹ từng la mắng tôi rất nhiều lần vì tôi chơi game quá nhiều. Nhưng tôi cảm thấy rất vui, niềm đam mê với game của tôi là không thể thay đổi", vị CEO 41 tuổi tâm sự.
Quay lại quá khứ, người bạn chơi game đầu tiên cùng với Tan chính là anh trai Min-Han Tan. Họ đã chơi các game từ thập niên 1980 như Rescue Raiders, Prince of Persia và Castle Wolfenstein. Họ phải sử dụng nước đá làm mát máy tính Apple II để tránh việc bố mẹ phát hiện.
Niềm đam mê ấy kéo dài đến khi Tan học luật tại Đại học Quốc gia Singapore. Năm 1998, Tan gặp người đồng sáng lập Robert Krakoff (lúc ấy đã ngoài 60 tuổi) khi chơi game bắn súng góc nhìn thứ nhất Quake. Một năm sau, 2 người họ đã tạo ra chuột chơi game đầu tiên trên thế giới. Nó giúp họ chơi tốt đến mức bị cấm khỏi máy chủ game vì nghi ngờ gian lận.
Ông cùng người bạn tạo ra mẫu chuột chơi game giúp game thủ tăng hiệu suất khi chơi Quake.
Vào năm 2005, Min-Liang Tan bỏ học. Ông cùng Robert Krakoff xây dựng công ty chuyên về thiết bị cho game thủ với tên gọi Razer. Họ đặt trụ sở tại Singapore và San Diego, California.
CEO Razer hiện phân chia thời gian làm việc giữa các trụ sở Singapore, San Francisco và Hong Kong. Mặc dù phải giám sát đội ngũ nhân viên lên đến 1.500 người nhưng vị CEO này vẫn dành cả đêm để chơi các game bắn súng sinh tồn như PUBG và Apex Legends.
Vào năm 2017, Tan đã chọn niêm yết cổ phiếu công ty tại Hong Kong thay vì Singapore. Ông huy động được hơn 500 triệu USD và điều này giúp Tan trở thành một trong những người Singapore tự lập giàu nhất ở tuổi 40.
Theo số liệu của SCMP, vào năm 2018, Razer có mức tăng doanh thu hàng năm khoảng 38%, tương đương 712 triệu USD. Công ty đã thu hẹp khoản lỗ ròng của mình xuống 97 triệu USD từ 164 triệu USD trong năm 2017.
Điều hành công ty như chơi game chiến thuật
"Tôi đang điều hành công ty giống như trò chơi RTS (chiến thuật thời gian thực. Nó giống như việc chơi game StarCraft hay Age of Empires, gamer sẽ phân bổ tài nguyên, xây dựng căn cứ và tập hợp quân đội. Bạn có tạo thêm sản phẩm cho phân khúc game di động không? Tất nhiên, làm sao chúng ta có thể bỏ qua các cơ hội đó", Tan chia sẻ.
"Nhắc đến chơi game, nhiều người thường nghĩ đối tượng là những cậu thiếu niên sống trong tầng hầm cùng cha mẹ, chơi game cả ngày, không chăm sóc bản thân. Nhưng bạn biết đấy, hiện nay khoảng một nửa số game thủ là nữ. Độ tuổi người chơi game cũng đã thay đổi, có game thủ già và cũng có game thủ trẻ.
Bởi vì ngày nay, chơi game thực sự là hình thức giải trí độc đáo mà mọi người dễ dàng tiếp cận. Từ điện thoại thông minh, máy tính bảng đến PC", CEO Min-Liang Tan đánh giá mục tiêu và đối tượng phát triển.
Do đó, Tan tích cực tham gia vào việc thiết kế các sản phẩm Razer. Có thể kể đến việc Tan chọn màu hồng cho dòng Razer Quartz nhắm vào các game thủ nữ. CEO Razer cũng tự tay thiết kế lại sticker "rắn xanh" cho thật chi tiết.
Tan có tầm nhìn xa khi hợp tác với Tencent. Việc này giúp người dùng của gã khổng lồ gaming Trung Quốc này có thể mua hàng bằng tiền ảo Razer và giúp công ty có thêm nhiều khách hàng tiềm năng.
Hơn nữa, Tan cho biết ông sẽ tập trung vào việc phát triển Razer từ nhà sản xuất phần cứng thành hệ sinh thái cho game thủ bằng cách tung nhiều sản phẩm cộp mác "rắn xanh" như tiền kỹ thuật số Silver, phần mềm quản lý Synapse...
Ghét Tim Cook và Jack Dorsey, thân thiện với fan
Nói chính xác hơn, Min-Liang Tan ghét thói quen lúc sáng sớm mà CEO của Apple hay Twitter ưa thích như tập gym, yoga, chạy bộ và thiền.
Có nhiều CEO công nghệ thức dậy lúc 5h sáng, họ ngồi thiền và sau đó chạy bộ. "Tôi ghét tất cả những CEO đó. Tôi không thể làm được như vậy", ông Tan nói.
Tất nhiên, giống mọi nhân viên văn phòng khác, Min-Liang Tan thức dậy lúc 8h sáng, kiểm tra email và đi đến công ty. Buổi trưa, vị CEO này dùng bữa tại nơi làm việc. Gần như trong suốt 10 năm, Tan ăn cùng một loại mì hoặc bánh sandwich từ cửa hàng gần văn phòng tại Singapore và Mỹ.
Theo Edwin Chan, người bạn thời thơ ấu của Tan và Giám đốc tài chính của Razer, một trong những điều khiến vị CEO này duy trì được sức hút với người hâm mộ là anh vẫn đam mê chơi game và mang lại cảm giác gần gũi của một game thủ chứ không phải một tỷ phú.
Năm 2015, tại sự kiện ra mắt ở Manila năm 2015, Tan đã phát pizza miễn phí cho các fan và trò chuyện cởi mở với họ.
Người hâm mộ xăm hình Tan vào chân để bày tỏ tình yêu cho thần tượng.
Một số người hâm mộ còn xăm logo hình ba con rắn của Razer để bày tỏ sự ái mộ. Có người thậm chí còn xăm hình gương mặt của Tan ở chân và được tặng điện thoại Razer.
Có một điểm chung giữa Tan và các CEO công nghệ khác là sự giản di. Vào năm 2014, khi Tan gặp Tổng thống Singapore Tony Tan Keng Yam, ông vẫn xuất hiện trong chiếc áo phông đen và quần jean đặc trưng.
Hiện Min-Liang Tan là một trong những doanh nhân công nghệ cao cấp nhất của Singapore. Sức ảnh hưởng của ông chỉ đứng sau Sim Wong Hoo, người sáng lập Creative Technology, công ty sản xuất thiết bị card âm thanh Sound Blaster.