Người đồng sáng lập, cựu CEO Uber, Travis Kalanick, tại Sàn Chứng khoán New York khi Uber lên sàn vào ngày 10/5/2019 - Ảnh: Reuters.
Theo phân tích của CNBC, với tốc độ bán ra cổ phiếu từ ngày 6/11 đến nay, Kalanick đang trên đà bán sạch cổ phần tại Uber trong vài ngày tới. Trong tuần trước, ông tiếp tục bán cổ phiếu này và thu về 383 triệu USD. Số cổ phần còn lại của ông tại công ty này hiện chỉ còn khoảng 250 triệu USD.
Động thái này được xem như cú sốc liên hoàn đối với Uber trong năm đầu tiên là một công ty niêm yết vốn đầy sóng gió. Trong năm nay, nhiều đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của các startup đang thua lỗ không đạt được kết quả như mong đợi khi giới đầu tư nghi ngờ khả năng sinh lời của họ. Kể từ khi lên sàn vào ngày 10/5 với mức giá 45 USD, cổ phiếu Uber hiếm khi giao dịch trên mức giá IPO.
Theo quy định của luật chứng khoán Mỹ, trong thời kỳ giới hạn kéo dài 180 ngày kể từ khi một công ty lên sàn, các cổ đông lớn của công ty đó không được phép bán ra cổ phiếu. Các nhà đầu tư sớm của Uber được phép bán cổ phiếu từ ngày 6/11 và các đợt bán ra liên tiếp khiến giá cổ phiếu này tụt xuống mức thấp kỷ lục. Hiện cổ phiếu này giao dịch ở mức khoảng 31 USD/cổ phiếu.
Theo một số nhà phân tích, động thái của Kalanick cho thấy ông không có niềm tin vào đội ngũ lãnh đạo hiện tại của Uber. Và việc này cũng đặt ra câu hỏi về vai trò là một thành viên hội đồng quản trị của Uber, theo tờ Financial Times. Các cựu giám đốc khác của Uber, như người đồng sáng lập Garrett Camp, cũng đã bán ra cổ phiếu, nhưng không nhiều như Kalanick.
Tuy vậy, một số nhà phân tích khác lại cho rằng đây chỉ là động thái mang tính cá nhân của Kalanick, người mất chức CEO Uber vào năm 2017 sau loạt bê bối. Việc ông liên tiếp bán cổ phiếu Uber có thể nhằm tập trung vốn cho startup mới CloudKitchens - chuyên cho thuê không gian dành cho các nhà cung cấp đồ ăn qua giao hàng. Ngoài khoản đầu tư cá nhân 300 triệu USD vào CloudKitchen, Kalanick còn huy động được 400 triệu USD từ quỹ đầu tư quốc gia của Saudi Arabia - vốn cũng là một cổ đông lớn của Uber, theo tờ Wall Street Journal.