Đại gia bất động sản Sài Gòn ồ ạt đầu tư ra ngoại tỉnh

Thứ ba, 01/05/2018 09:39

Nhiều công ty địa ốc tại TP HCM có tham vọng tiến ra Long An, Đồng Nai, Cần Thơ, Phú Quốc và miền Trung để làm khu đô thị, resort.

Ghi nhận của phóng viên, trong mùa đại hội năm nay, hàng loạt doanh nghiệp bất động sản hào hứng bắt tay vào chiến dịch đánh bắt xa bờ, vươn ra khỏi địa phận TP HCM.

So với mọi năm, điểm mới của Công ty N., một trong những đại gia bất động sản nằm trong top 3 tại Sài Gòn năm 2018 là mở rộng phạm vi kinh doanh, xuất hiện thêm kênh phát triển bất động sản nghỉ dưỡng. Địa bàn công ty này nhắm tới là các thành phố du lịch: Đà Nẵng - Hội An, Nha Trang - Cam Ranh, Đà Lạt, Bình Thuận - Phan Thiết, Bà Rịa - Vũng Tàu - Côn Đảo, Cần Thơ và Phú Quốc. Chiến lược vươn xa này được doanh nghiệp lựa chọn trong bối cảnh hầu hết các

Cũng ấp ủ kế hoạch lấn sân sang thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, tại đại hội cổ đông thường niên diễn ra cuối tháng 3/2018, Công ty cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt công bố quyết định chấp thuận mua lại 99% vốn góp của các cổ đông đang sở hữu tại Công ty cổ phần ĐK Phú Quốc.

Doanh nghiệp bày tỏ quyết tâm thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển và kinh doanh dự án bất động sản tại Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt khẳng định việc xây dựng dự án bất động sản du lịch nằm trong chiến lược đầu tư phát triển dài hạn của công ty. Dự án tại đảo ngọc cũng sẽ góp phần tích cực vào việc gia tăng doanh thu của Phát Đạt lên cột mốc 2.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 800 tỷ đồng trong năm 2018.

Tại đại hội cổ đông thường niên vừa diễn ra trong tháng 4, Công ty cổ phần đầu tư Nam Long tiết lộ kế hoạch nới rộng địa bàn phát triển đô thị về hướng Long An và cả phía Bắc. Ngoài kế hoạch Bắc tiến, đặt chân ra địa bàn Hà Nội, Hải Phòng, công cuộc mở rộng về phía Nam của doanh nghiệp cũng đầy tham vọng.

Chủ tịch HĐQT Nam Long, ông Nguyễn Xuân Quang, cho biết dự án Waterpoint với quy mô cực lớn 355 ha tại Long An đang được nhà đầu tư ngoại xúc tiến đàm phán và doanh nghiệp sẽ mở khóa siêu dự án này trong năm 2018 với sản phẩm đầu tiên thuộc phân khúc nhà ở vừa túi tiền.

Ông Quang phân tích, trong bối cảnh quỹ đất đẹp lân cận TP HCM ngày càng đắt đỏ và hàng loạt dự án hạ tầng giao thông tại Long An có kết nối tốt với Sài Gòn, việc mở rộng về vùng đất phía Nam thành phố được xem như bước đi hợp lý. Giá đất Sài Gòn liên tục leo thang với những cơn sốt kéo dài càng khiến doanh nghiệp quyết tâm kích hoạt dự án 355 ha tại Long An hơn bao giờ hết.

Vốn đã có sẵn thế mạnh về quỹ đất lớn tại Nhơn Trạch (Đồng Nai), Công ty Thăng Long Real dù có trụ sở tại Sài Gòn nhưng trong quý II/2018 doanh nghiệp đã tái khởi động dự án tại Nhơn Trạch. Không những thế, công ty này còn quyết tâm tạo dựng cộng đồng tại địa bàn xa TP HCM bằng dòng sản phẩm nhà phố xây sẵn, có dân về ở hoặc cam kết khách thuê.

Đại gia bất động sản Sài Gòn ồ ạt đầu tư ra ngoại tỉnh - Ảnh 1.

Phối cảnh dự án tại Long An của Nam Long.

Một vài năm ần đây, Công ty Bất động sản Eximrs cũng tập trung đánh mạnh mảng môi giới bất động sản ở Đồng Nai. Doanh nghiệp này liên tục chào bán ra hàng nghìn sản phẩm đất nền tại khu đô thị Long Hưng, gần ngã ba Vũng Tàu, đoạn có kết nối với tuyến metro đầu tiên của TP.HCM qua địa phận Bình Dương và Đồng Nai.

Tổng giám đốc Công ty đầu tư Phú Vinh, Phan Công Chánh xác nhận đúng là hiện tượng đại gia địa ốc Sài Gòn đua nhau mở rộng địa bàn ra các tỉnh thành khác để phát triển dự án mới đang ngày càng rầm rộ. Theo chuyên gia này, có nhiều lý do khiến cuộc đua đánh bắt xa bờ trở nên sôi động trong giai đoạn hiện nay.

Thứ nhất, chi phí đất tại Sài Gòn đã vươn lên ngưỡng cực kỳ đắt đỏ, bỏ một khoảng cách rất xa so với giá đất ở những khu vực vùng ven, lân cận hoặc các tỉnh thành khác. Điều này khiến cho chi phí đầu vào tại TP HCM bị đội lên, nhờ đó chi phí đầu tư tại các địa bàn xa Sài Gòn hơn trở nên cạnh tranh hơn vì giá cả mềm hơn, sản phẩm vừa túi tiền hơn.

Thứ hai, quỹ đất tại TP HCM đã không còn những lô cực lớn phù hợp với nhu cầu phát triển các dự án khu đô thị tầm cỡ. Do đó các doanh nghiệp phải mở rộng bán kính xa hơn theo các trục hạ tầng được kết nối đồng bộ, để săn tìm quỹ đất lớn hơn, đáp ứng được những đòi hỏi ngày càng cao về quy hoạch, xây dựng cộng đồng, cảnh quan và mảng xanh.

Thứ ba, các tỉnh thành khác, với vị trí giáp ranh hay lân cận Sài Gòn hoặc cách xa đang có nhiều cơ chế thu hút đầu tư bằng cách ưu đãi cho doanh nghiệp phát triển dự án với tốc độ ra hàng nhanh. Do đó làn sóng doanh nghiệp đánh bắt xa bờ nhắm đến mục tiêu tốc độ xoay vòng của dòng vốn hiệu quả hơn.

Thứ tư, nhu cầu thay đổi khẩu vị cho nhà đầu tư là có thật. Các doanh nghiệp bất động sản tại TP HCM đang muốn mở rộng các dòng sản phẩm để đáp ứng nhiều hơn những nhu cầu đầu tư ngày càng phong phú của thị trường. Thay vì chỉ có đất nền, nhà phố, căn hộ và biệt thự tại Sài Gòn, những bất động sản ở vùng đất mới mang theo nhiều đặc trưng và tính năng khác biệt.

Ông Chánh nhận định thêm, việc doanh nghiệp địa ốc Sài Gòn chủ động đánh bắt xa bờ còn cho thấy quy mô của thị trường bất động sản TP HCM đang ngày càng mở rộng và phẳng hơn so với trước đây. Nhà đầu tư cũng có tư duy mới mẻ hơn sau khi tận mắt chứng kiến những cú hích hạ tầng liên tục bùng nổ tại TP HCM kết nối về nhiều tỉnh thành lân cận.

Theo Vũ Lê (Vnexpress)

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

Số hóa 09:03

Ngày 19-11, vivo Việt Nam ra mắt vivo X300 Series - Bộ Đôi Vua Camera ZEISS 200MP đánh dấu bước nhảy vọt mang tính đột phá trong công nghệ nhiếp ảnh.

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Doanh nhân 09:02

Ngày 19-11, tại Trung tâm Hội nghi The ADORA Center đã chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế máy móc, thiết bị ngành Hàng hải và đóng tàu Việt Nam (VIMOX 2025).

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Doanh nhân 12:08

Cảng Quốc tế Long An (Việt Nam) và Cảng Kobe (Nhật Bản) đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) thiết lập quan hệ Cảng đối tác chiến lược.

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Thị trường 09:31

Branded Living Summit 2025 - Bước khởi đầu cho chương mới của không gian sống hàng hiệu tại Việt Nam

Tương lai số của Việt Nam: Tư vấn – Động lực tăng trưởng mới

Tương lai số của Việt Nam: Tư vấn – Động lực tăng trưởng mới

Số hóa 19:14

Việt Nam đang bước vào giai đoạn quan trọng của quá trình phát triển kinh tế số, với lực lượng lao động trẻ và tinh thần đổi mới mạnh mẽ.

Cảng quốc tế Long An xuất sắc đạt giải thưởng phát triển con người - People Development Award

Cảng quốc tế Long An xuất sắc đạt giải thưởng phát triển con người - People Development Award

Dự án 18:12

Tại lễ trao giải International Bulk Journal (IBJ) 2025, tối 17-11, Cảng Quốc tế Long An vượt qua các Cảng và doanh nghiệp Logistics trên thế giới.

Orion khởi công nhà máy Yên Phong 2C

Orion khởi công nhà máy Yên Phong 2C

Dự án 08:45

Công ty Orion Food Vina tổ chức Lễ khởi công Nhà máy Yên Phong 2C, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng đầu tư bền vững tại Việt Nam.

Gremsy – 14 năm làm chủ công nghệ, kiến tạo cho tương lai

Gremsy – 14 năm làm chủ công nghệ, kiến tạo cho tương lai

Số hóa 21:58

Gremsy – doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu, sản xuất, chế tạo gimbal và camera module tổ chức khởi công Dự án GP1 ngày 25-11 tại Khu Công nghệ cao TP HCM.

Tập đoàn MetLife góp mặt trong tốp 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2025

Tập đoàn MetLife góp mặt trong tốp 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2025

Doanh nhân 14:15

Tập đoàn MetLife vừa được Tạp chí Fortune và tổ chức Great Place to Work vinh danh trong Tốp 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2025.

Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR”

Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR”

Doanh nhân 11:28

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR 2025” lần thứ 7 liên tiếp (2019 - 2025).

XEM THÊM