Tại sao lắng nghe mạng xã hội lại quan trọng?
Theo ông Đỗ Tiến Thành, social listenning (lắng nghe mạng xã hội) là thuật ngữ mô tả việc sử dụng công cụ và phần mềm để theo dõi các nội dung tương tác trên lĩnh vực kỹ thuật số, gồm các trang diễn đàn đánh giá, bình luận và các kênh mạng xã hội như Facebook, Tik tok, Instagram, YouTube…
Các doanh nghiệp, tổ chức có thể sử dụng công cụ lắng nghe mạng xã hội để tìm hiểu những gì mọi người đang nói về ngành đang kinh doanh, về sản phẩm và dịch vụ hoặc các chủ đề quan tâm. Việc này có thể giúp doanh nghiệp tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi như "cái gì" và "tại sao" cũng như "có bao nhiêu", "ở đâu" liên quan đến hành vi của khách hàng. Đây thực sự là một công cụ hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp điều chỉnh cách tiếp cận khách hàng.
Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển social doanh nghiệp, ngay từ khi Facebook phát triển ở Việt Nam, ông Đỗ Tiến Thành, cho biết từ vài năm trở lại đây rất nhiều tập đoàn, DN lớn đã sử dụng dịch vụ lắng nghe mạng xã hội. Nhờ đó mà họ nắm bắt thông tin nhanh nhạy, bao gồm cả những thông tin có thể gây khủng hoảng truyền thông và xử lý nhanh chóng.
Lợi ích không thể bỏ qua khi lắng nghe mạng xã hội
Công ty Sunny có kinh nghiệm trong việc tư vấn và triển khai nhiều chiến dịch marketing cho doanh nghiệp trên hệ thống social mà công ty đang sở hữu như: ManTv với hơn 4 triệu followers, hệ thống fanpage, group thương hiệu BOM money BOMvn gần 1,2 triệu followers, Hóng Express gần 400.000 followers, Man GenZ hơn 700.000 followers…
Ngoài ra trên Kênh Tik Tok, ông Đỗ Tiến Thành cũng đang xây dựng các kênh lớn như ManTv với gần 3 triệu followers, Manstar.vn với 1,6 triệu followers….
Công ty CP Thương mại và Truyền thông Sunny Việt Nam cũng có thế mạnh về social listenning, để nhận diện, kiểm soát thông tin tiêu cực, đánh giá khủng hoảng truyền thông cho doanh nghiệp. Từ đó, đưa ra các gói giải pháp để quản trị hình ảnh trên mạng xã hội.
Doanh nhân trẻ Đỗ Tiến Thành cho rằng lắng nghe mạng xã hội có nhiều lợi ích với DN, trong đó giúp điều chỉnh và hoàn thiện kế hoạch marketing dài hạn, các chiến dịch ngắn hạn trên mạng xã hội.
Công cụ lắng nghe mạng xã hội sẽ cung cấp các dữ liệu tổng hợp như lượt chia sẻ, lượt thích hay bình luận để xem sự thành công của một chiến dịch tiếp thị trên phương tiện truyền thông xã hội, ngoài ra "lắng nghe" trực tuyến giúp các nhà tiếp thị biết được những phản hồi từ khách hàng một cách nhanh chóng.
Nó cũng giúp DN khám phá ra sản phẩm nào đang chạy tốt nhất và cơ hội phát triển sản phẩm tốt hơn. Ngoài ra còn khám phá những kênh truyền thông mà khách hàng mục tiêu tương tác nhiều nhất, từ đó tập trung vào các khách hàng tiềm năng nhất.
Ông Đỗ Tiến Thành nhận định đây là thời mà các ông chủ DN không thể nhắm mắt, bịt tai, coi như không có sự xuất hiện của mạng xã hội như Facebook, Tik Tok, Youtube, Intagram được. Vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tình hình kinh doanh, đôi khi tác động trực tiếp tới sự sống còn của doanh nghiệp.