John Hegarty: Đừng chạy theo đồng tiền, hãy theo đuổi cơ hội

Thứ tư, 25/07/2018 09:41

Với kinh nghiệm làm việc hơn 50 năm trong ngành quảng cáo, bài học đầu tiên của John Hegarty trên đường lập nghiệp là: Đừng chạy theo đồng tiền mà hãy theo đuổi cơ hội.

Doanh nhân 74 tuổi người Anh John Hegarty được biết đến như một trong những "ông hoàng" của ngành công nghiệp quảng cáo, khi là người có công sáng lập hoặc giúp đỡ thành lập chi nhánh của 3 công ty quảng cáo quốc tế nổi tiếng toàn cầu: TBWA, Saatchi & Saatchi và Bartle Bogle Hegarty (BBH).

Hiện, Hegarty đang điều hành mảng quảng cáo tại BBH và với những đóng góp trong ngành công nghiệp quảng cáo - sáng tạo, Hegarty đã được Nữ hoàng Elizabeth II phong tước Hiệp sĩ vào năm 2007. Sau hơn 50 năm làm việc cùng nhiều thương hiệu lớn trên thế giới, ông hoàng quảng cáo chia sẻ rằng, sự nghiệp của ông có lẽ đã rẽ sang một hướng hoàn toàn khác, nếu như ông không được lãnh hội bài học dưới đây.

John Hegarty: Đừng chạy theo đồng tiền, hãy theo đuổi cơ hội - Ảnh 1.

Bài học đầu tiên trên đường khởi nghiệp của John Hegarty là: Đừng chạy theo đồng tiền, hãy theo đuổi cơ hội

Khi còn học ở trường thiết kế vào những năm 1960, ngành quảng cáo cũng như tính sáng tạo phát sinh từ lĩnh vực này đã hút hồn chàng trai trẻ Hegarty. Thế nên, anh đã tự thiết kế bản portfolio (hồ sơ năng lực) quảng cáo để có thể xin được một công việc ổn định. May mắn mỉm cười với chàng trai trẻ khi anh nhận đến 2 lời mời làm việc và buộc phải lựa chọn xem nơi nào tốt hơn.

Trò chuyện với Karen Tso trong chương trình What Drives You của CNBC, Hegarty kể lại: "Lúc ấy, tôi nhận được tới 2 lời mời làm việc, một của Y&R và một của Benton & Bowles. Tôi đã hỏi một người bạn rằng mình nên chọn bên nào, khi mà ở Y&R, người ta sẽ trả lương cao gấp đôi tại Benton & Bowles. Bạn tôi khi đó đã nói: John này, vấn đề nằm ở chỗ, có một vị giám đốc nghệ thuật xuất sắc tới từ New York vừa mới đầu quân cho Benton & Bowles. Đó sẽ là một cơ hội tốt. Nếu tôi là cậu, tôi sẽ chọn nơi đó".

John Hegarty: Đừng chạy theo đồng tiền, hãy theo đuổi cơ hội - Ảnh 2.

Ông hoàng quảng cáo, doanh nhân 74 tuổi người Anh - John Hegarty

Nghe lời người bạn, Hegarty đã lựa chọn Benton & Bowles. Giờ đây, khi nhìn lại thời điểm đó, vị doanh nhân 74 tuổi chia sẻ: "Bài học đầu tiên mà tôi học được chính là: "Đừng chạy theo đồng tiền, hãy theo đuổi cơ hội!".

Và, có thể nói, bài học đầu tiên trên đường khởi nghiệp của Hegarty đã ngay lập tức thể hiện được sự đúng đắn của nó. Sau chưa đầy 2 tuần tại Benton & Bowles, vị giám đốc sáng tạo của công ty đã giới thiệu một copywriter mới cùng làm việc với Hegarty. Rồi, khi biết người đó là Charles Saatchi, Hegarty vô cùng vui mừng, vì khi đó, không ai lại không biết đến cái tên này.

"Thế rồi, tôi bắt đầu làm việc cùng với Charlie và điểm mấu chốt nằm ở đó. Thành công đầu tiên của tôi, nếu xét theo một khía cạnh nào đó, chính là việc được cộng tác cùng với Charlie. Chúng tôi đã xây dựng được một đội tuyệt vời và sở hữu những thành công nhất định", Hegarty tiếp lời.

Nhớ lại, Hegarty nói ông và Charles là một bộ đôi vô cùng ăn ý cũng như học được rất nhiều thứ từ nhau. Được biết, sau khi rời khỏi Benton & Bowles, vào năm 1970, Charles và người em trai Maurice đã sáng lập Saatchi & Saatchi - nơi từng một thời là công ty quảng cáo lớn nhất thế giới. Dĩ nhiên, Hegarty cũng được anh em nhà Saatchi mời làm cổ đông sáng lập.

Tuy nhiên, Hegarty không ở lại lâu với Saatchi & Saatchi mà nhanh chóng theo đuổi nhiều mục tiêu khác. Ông chia sẻ: "Tôi thích làm việc cùng với Charlie, tôi nghĩ anh ấy thật tuyệt vời. Song, đến cuối cùng, thì Saatchi & Saatchi đã và vẫn sẽ luôn là sân khấu của anh ấy. Sự thật là như thế , vì chính anh ấy là người sáng lập nó kia mà. Thế nên, tôi đã muốn tạo dấn ấn của riêng mình. Tôi muốn làm mọi thứ theo cách của riêng tôi, đơn giản vì tôi có góc nhìn khác".

Năm 1973, ông góp phần thành lập chi nhánh tại London của công ty quảng cáo quốc tế TBWA. Tại đây, Hegarty đảm nhận vai trò giám đốc sáng tạo. Nhiều năm sau đó, ông cùng 2 người bạn là John Bartle và Nigel Bogle sáng lập nên BBH vào năm 1982.

Được biết, công ty do ông đồng sáng lập hiện có văn phòng tại nhiều thành phố lớn trên thế giới như London, New York, Singapore, Thượng Hải, Mumbai, Stockholm và Los Angeles, với số lượng nhân viên toàn cầu lên đến 1.000 người. Nhiều thương hiệu lớn đã từng hợp tác với BBH như: Samsung, Levi’s, Nike, Google và Absolut.

"Chúng tôi thành lập BBH vào năm 1982, vì bản thân cảm thấy mình có thể mang đến sự khác biệt. Chúng tôi có thể làm tốt hơn. Chúng tôi nghĩ mình đã nắm trong tay cơ hội để xây dựng nên một công ty quảng cáo thực sự tuyệt vời, nơi không chỉ dựa trên sự sáng tạo mà còn dựa trên cả chiến lược hiệu quả - điều sẽ nâng sự sáng tạo lên mức tuyệt vời", Hegarty nói.

Theo Khởi Vũ (Doanh nhân Sài Gòn)

Tác giả sách bất động sản 68 triệu: Mời phản biện để cùng nâng tầm tri thức ngành

Tác giả sách bất động sản 68 triệu: Mời phản biện để cùng nâng tầm tri thức ngành

Doanh nhân 19:14

Tác giả sách "Chiến thuật marketing bất động sản" gửi thư mời phản biện đến lãnh đạo các hiệp hội, trường đại học và 99 lãnh đạo doanh nghiệp về bất động sản.

ABeam Consulting: Doanh nghiệp Việt đưa HR từ “tồn tại” sang chiến lược giá trị

ABeam Consulting: Doanh nghiệp Việt đưa HR từ “tồn tại” sang chiến lược giá trị

Doanh nhân 18:44

HR được kỳ vọng trở thành “kiến trúc sư nhân lực”, dẫn dắt chiến lược phát triển con người gắn với tăng trưởng bền vững.

Nâng chuẩn vận hành - Nâng tầm khu công nghiệp Việt

Nâng chuẩn vận hành - Nâng tầm khu công nghiệp Việt

Thị trường 14:07

Khi lợi thế chi phí dần thu hẹp, năng lực quản lý và chất lượng vận hành đang trở thành “chìa khóa cạnh tranh” mới của các khu công nghiệp (KCN) Việt Nam.

Saint-Gobain tiên phong trong chuyển đổi xanh ngành xây dựng, cam kết mục tiêu Net Zero

Saint-Gobain tiên phong trong chuyển đổi xanh ngành xây dựng, cam kết mục tiêu Net Zero

Dự án 21:22

Tại Tuần lễ Công trình Xanh và Giao thông Xanh Việt Nam 2025, Công ty TNHH Saint-Gobain Việt Nam dẫn đầu trong hành trình chuyển đổi xanh của ngành xây dựng.

HSG: Lợi nhuận sau thuế đạt 732 tỉ đồng, hoàn thành 146% kế hoạch

HSG: Lợi nhuận sau thuế đạt 732 tỉ đồng, hoàn thành 146% kế hoạch

Doanh nhân 20:40

Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HSG) được Forbes vinh danh trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025.

Grab Việt Nam và Dat Bike hợp tác hỗ trợ tài xế công nghệ chuyển đổi xanh

Grab Việt Nam và Dat Bike hợp tác hỗ trợ tài xế công nghệ chuyển đổi xanh

Số hóa 20:38

Grab Việt Nam và Dat Bike ký Biên bản hợp tác triển khai các dự án khuyến khích, hỗ trợ đối tác tài xế Grab tiếp cận và chuyển đổi sang xe máy điện.

Brancher.X tiên phong ứng dụng công nghệ vào marketing

Brancher.X tiên phong ứng dụng công nghệ vào marketing

Doanh nhân 07:57

Brancher.X là một trong số ít doanh nghiệp truyền thông - quảng cáo được vinh danh tại Diễn đàn Xúc tiến Thương mại Đầu tư Việt Nam - Malaysia 2025.

Tập đoàn Nguyễn Hoàng và VNG hợp tác chiến lược

Tập đoàn Nguyễn Hoàng và VNG hợp tác chiến lược

Doanh nhân 07:56

Tập đoàn Nguyễn Hoàng (Nguyen Hoang Group, NHG) và Công ty Cổ phần Tập đoàn VNG vừa tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện.

Tự vận hành thương mại điện tử dễ hay khó ?

Tự vận hành thương mại điện tử dễ hay khó ?

Doanh nhân 14:40

Tự vận hành Thương mại điện tử không chỉ là ứng dụng công nghệ, mà là chiến lược giúp doanh nghiệp làm chủ nội lực – làm chủ dữ liệu – làm chủ tương lai.

CapitaLand Development (CLD) bán được 91% căn hộ tại The Fullton Edition

CapitaLand Development (CLD) bán được 91% căn hộ tại The Fullton Edition

Dự án 16:27

CLD ghi nhận sức hấp thụ mạnh với The Fullton Edition – dự án nhà ở thấp tầng hạng sang đầu tiên tại tỉnh Hưng Yên, Hà Nội mở rộng, Việt Nam.

XEM THÊM