John Hegarty: Đừng chạy theo đồng tiền, hãy theo đuổi cơ hội

Thứ tư, 25/07/2018 09:41

Với kinh nghiệm làm việc hơn 50 năm trong ngành quảng cáo, bài học đầu tiên của John Hegarty trên đường lập nghiệp là: Đừng chạy theo đồng tiền mà hãy theo đuổi cơ hội.

Doanh nhân 74 tuổi người Anh John Hegarty được biết đến như một trong những "ông hoàng" của ngành công nghiệp quảng cáo, khi là người có công sáng lập hoặc giúp đỡ thành lập chi nhánh của 3 công ty quảng cáo quốc tế nổi tiếng toàn cầu: TBWA, Saatchi & Saatchi và Bartle Bogle Hegarty (BBH).

Hiện, Hegarty đang điều hành mảng quảng cáo tại BBH và với những đóng góp trong ngành công nghiệp quảng cáo - sáng tạo, Hegarty đã được Nữ hoàng Elizabeth II phong tước Hiệp sĩ vào năm 2007. Sau hơn 50 năm làm việc cùng nhiều thương hiệu lớn trên thế giới, ông hoàng quảng cáo chia sẻ rằng, sự nghiệp của ông có lẽ đã rẽ sang một hướng hoàn toàn khác, nếu như ông không được lãnh hội bài học dưới đây.

John Hegarty: Đừng chạy theo đồng tiền, hãy theo đuổi cơ hội - Ảnh 1.

Bài học đầu tiên trên đường khởi nghiệp của John Hegarty là: Đừng chạy theo đồng tiền, hãy theo đuổi cơ hội

Khi còn học ở trường thiết kế vào những năm 1960, ngành quảng cáo cũng như tính sáng tạo phát sinh từ lĩnh vực này đã hút hồn chàng trai trẻ Hegarty. Thế nên, anh đã tự thiết kế bản portfolio (hồ sơ năng lực) quảng cáo để có thể xin được một công việc ổn định. May mắn mỉm cười với chàng trai trẻ khi anh nhận đến 2 lời mời làm việc và buộc phải lựa chọn xem nơi nào tốt hơn.

Trò chuyện với Karen Tso trong chương trình What Drives You của CNBC, Hegarty kể lại: "Lúc ấy, tôi nhận được tới 2 lời mời làm việc, một của Y&R và một của Benton & Bowles. Tôi đã hỏi một người bạn rằng mình nên chọn bên nào, khi mà ở Y&R, người ta sẽ trả lương cao gấp đôi tại Benton & Bowles. Bạn tôi khi đó đã nói: John này, vấn đề nằm ở chỗ, có một vị giám đốc nghệ thuật xuất sắc tới từ New York vừa mới đầu quân cho Benton & Bowles. Đó sẽ là một cơ hội tốt. Nếu tôi là cậu, tôi sẽ chọn nơi đó".

John Hegarty: Đừng chạy theo đồng tiền, hãy theo đuổi cơ hội - Ảnh 2.

Ông hoàng quảng cáo, doanh nhân 74 tuổi người Anh - John Hegarty

Nghe lời người bạn, Hegarty đã lựa chọn Benton & Bowles. Giờ đây, khi nhìn lại thời điểm đó, vị doanh nhân 74 tuổi chia sẻ: "Bài học đầu tiên mà tôi học được chính là: "Đừng chạy theo đồng tiền, hãy theo đuổi cơ hội!".

Và, có thể nói, bài học đầu tiên trên đường khởi nghiệp của Hegarty đã ngay lập tức thể hiện được sự đúng đắn của nó. Sau chưa đầy 2 tuần tại Benton & Bowles, vị giám đốc sáng tạo của công ty đã giới thiệu một copywriter mới cùng làm việc với Hegarty. Rồi, khi biết người đó là Charles Saatchi, Hegarty vô cùng vui mừng, vì khi đó, không ai lại không biết đến cái tên này.

"Thế rồi, tôi bắt đầu làm việc cùng với Charlie và điểm mấu chốt nằm ở đó. Thành công đầu tiên của tôi, nếu xét theo một khía cạnh nào đó, chính là việc được cộng tác cùng với Charlie. Chúng tôi đã xây dựng được một đội tuyệt vời và sở hữu những thành công nhất định", Hegarty tiếp lời.

Nhớ lại, Hegarty nói ông và Charles là một bộ đôi vô cùng ăn ý cũng như học được rất nhiều thứ từ nhau. Được biết, sau khi rời khỏi Benton & Bowles, vào năm 1970, Charles và người em trai Maurice đã sáng lập Saatchi & Saatchi - nơi từng một thời là công ty quảng cáo lớn nhất thế giới. Dĩ nhiên, Hegarty cũng được anh em nhà Saatchi mời làm cổ đông sáng lập.

Tuy nhiên, Hegarty không ở lại lâu với Saatchi & Saatchi mà nhanh chóng theo đuổi nhiều mục tiêu khác. Ông chia sẻ: "Tôi thích làm việc cùng với Charlie, tôi nghĩ anh ấy thật tuyệt vời. Song, đến cuối cùng, thì Saatchi & Saatchi đã và vẫn sẽ luôn là sân khấu của anh ấy. Sự thật là như thế , vì chính anh ấy là người sáng lập nó kia mà. Thế nên, tôi đã muốn tạo dấn ấn của riêng mình. Tôi muốn làm mọi thứ theo cách của riêng tôi, đơn giản vì tôi có góc nhìn khác".

Năm 1973, ông góp phần thành lập chi nhánh tại London của công ty quảng cáo quốc tế TBWA. Tại đây, Hegarty đảm nhận vai trò giám đốc sáng tạo. Nhiều năm sau đó, ông cùng 2 người bạn là John Bartle và Nigel Bogle sáng lập nên BBH vào năm 1982.

Được biết, công ty do ông đồng sáng lập hiện có văn phòng tại nhiều thành phố lớn trên thế giới như London, New York, Singapore, Thượng Hải, Mumbai, Stockholm và Los Angeles, với số lượng nhân viên toàn cầu lên đến 1.000 người. Nhiều thương hiệu lớn đã từng hợp tác với BBH như: Samsung, Levi’s, Nike, Google và Absolut.

"Chúng tôi thành lập BBH vào năm 1982, vì bản thân cảm thấy mình có thể mang đến sự khác biệt. Chúng tôi có thể làm tốt hơn. Chúng tôi nghĩ mình đã nắm trong tay cơ hội để xây dựng nên một công ty quảng cáo thực sự tuyệt vời, nơi không chỉ dựa trên sự sáng tạo mà còn dựa trên cả chiến lược hiệu quả - điều sẽ nâng sự sáng tạo lên mức tuyệt vời", Hegarty nói.

Theo Khởi Vũ (Doanh nhân Sài Gòn)

Tập đoàn MetLife được Fortune vinh danh

Tập đoàn MetLife được Fortune vinh danh

Doanh nhân 16:34

Vừa qua, tập đoàn MetLife đã xuất sắc ghi tên mình vào trong danh sách “Những công ty đáng ngưỡng mộ nhất thế giới năm 2025” do Tạp chí Fortune lựa chọn.

Doanh nghiệp ngành gỗ tích cực tìm cơ hội mới

Doanh nghiệp ngành gỗ tích cực tìm cơ hội mới

Vật tư 16:12

Nhiều doanh nghiệp đồ gỗ chuẩn bị giới thiệu những bộ sưu tập mới, thiết kế mới để tìm kiếm thêm đơn hàng năm 2025.

Sanofi Việt Nam lập "cú đúp" chứng nhận quốc tế

Sanofi Việt Nam lập "cú đúp" chứng nhận quốc tế

Doanh nhân 09:33

Sanofi Việt Nam đánh dấu cột mốc quan trọng khi trở thành Công ty Dược đầu tiên tại Việt Nam có văn phòng đạt Chứng nhận WELL Gold.

Ẩn số về những viên gạch xây dựng tháp Chăm

Ẩn số về những viên gạch xây dựng tháp Chăm

Vật tư 08:57

Nhiều ẩn số liên quan đến kỹ thuật xây dựng tháp Chăm vẫn đang chờ được giải mã, trong đó có những viên gạch dùng để xây những tòa tháp này.

Văn hóa, nghệ thuật nâng tầm giá trị bất động sản

Văn hóa, nghệ thuật nâng tầm giá trị bất động sản

Dự án 15:11

Các hoạt động nghệ thuật, văn hóa thêm sức hút cho khu đô thị trên toàn cầu, từ đó tăng giá trị bất động sản.

Xu hướng màu sắc nội thất năm 2025

Xu hướng màu sắc nội thất năm 2025

Nhà đẹp 09:25

Gam màu trong năm 2025 không chỉ là sự lựa chọn thẩm mỹ mà còn mang thông điệp về sự kết nối, cân bằng và hy vọng.

Khu đô thị lấn biển Cần Giờ sẽ triển khai từ tháng 4-2025

Khu đô thị lấn biển Cần Giờ sẽ triển khai từ tháng 4-2025

Dự án 17:16

Ngoài khu đô thị lấn biển Cần Giờ (quy mô 2.870 ha), 2025 cũng là năm lựa chọn nhà đầu tư xây dựng cảng Cần Giờ TP HCM...

Chuyện đẹp cuối năm ở một tập đoàn

Chuyện đẹp cuối năm ở một tập đoàn

Doanh nhân 16:26

Chiều cuối năm, trời se lạnh, nhưng không khí trên "Chuyến xe Đoàn viên’’ lại ấm áp lạ kỳ bởi những nụ cười rạng rỡ mong ngóng được trở về nhà.

Home Credit thắng hai giải thưởng quốc tế: Home App và Home PayLater

Home Credit thắng hai giải thưởng quốc tế: Home App và Home PayLater

Số hóa 08:31

Home Credit nhận giải thưởng Ứng dụng di động tài chính tiêu dùng tốt nhất cho Home App, và Home PayLater, Nền tảng mua trước trả sau (BNPL) sáng tạo nhất.

Cơ hội mở rộng đầu tư, kinh doanh cho doanh nghiệp tại Bắc Mỹ

Cơ hội mở rộng đầu tư, kinh doanh cho doanh nghiệp tại Bắc Mỹ

Doanh nhân 10:37

Thị trường Bắc Mỹ mang đến nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, trong đó có nhiều ngành đang phát triển nổi bật.

XEM THÊM