Lui Che Woo: Từ cậu bé bán lạc thành tỷ phú giàu thứ 2 châu Á

Thứ ba, 12/03/2019 20:02

Lui Che Woo đã kiếm hàng tỷ USD nhờ xây dựng được một đế chế trải rộng từ bất động sản, sòng bạc đến khách sạn. Tên ông cũng xuất hiện ở rất nhiều các tòa nhà trong các trường đại học.

Ông còn được nữ hoàng Anh Elizabeth vinh danh và đã có lúc tài sản của ông đủ để ông trở thành người giàu thứ 2 ở châu Á.

Lui Che Woo: Từ cậu bé bán lạc thành tỷ phú giàu thứ 2 châu Á - Ảnh 1.

Tỷ phú Lui Che Woo

Lui nắm quyền cao nhất ở tập đoàn casino Galaxy Entertainment Group và công ty bất động sản K. Wah International Holdings. Theo Forbes, con trai cả Francis của ông quản lý Galaxy Entertainment, còn con gái Paddy và con trai thứ Alexander tập trung vào K. Wah.

Theo ông, vai trò của văn minh toàn cầu, năng lượng tích cực và giáo dục nhân cách là cực kỳ quan trọng. Vì thế từ năm 2015 ông đã hiến tặng 1,2 tỷ USD cho quỹ từ thiện của mình và lập ra giải thưởng Lui Che Woo Prize nhằm vinh danh sự đóng góp của các cá nhân và tổ chức vào quyền con người, an ninh lương thực, và sự tiến bộ của thế giới.

Tuổi thơ cơ cực

Sinh ra ở Quảng Đông, Lui phải cùng gia đình di cư sang Hong Kong từ lúc 4 tuổi để thoát khỏi cảnh đói nghèo ở Đại lục.

Ông không thể tiếp tục việc học và phải bỏ ngang khi mới học lớp 6. Khi ấy, ông kiếm sống bằng cách bán lạc rang và kẹo lạc rong cho đoàn người đang lũ lượt nối nhau rút chạy khỏi cảnh hỗn loạn ở Hong Kong.

"Trong suốt giai đoạn 44 tháng đó (khoảng thời gian người Nhật chiếm đóng Hong Kong), chúng tôi không bị đói", ông nói. "Và ở thời điểm sau đó một chút, tôi còn kiếm được tiền nữa".

Khi chiến tranh kết thúc, Lui theo chú mình và làm cho một công ty buôn bán phụ tùng ô tô, nơi ông giữ vai trò thủ kho của công ty. Sau đó ông quyết định mở rộng kinh doanh, mua một công ty khác khi mới khoảng 20 tuổi. Không bao lâu sau, ông nghe tin về những trang thiết bị quân sự của người Mỹ bị bỏ lại và đang được bán đấu giá ở Okinawa, Nhật Bản.

Nhờ có những chiếc máy ủi mua được từ cuộc bán đấu giá này, ông như có được tấm vé đi vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản vô cùng màu mỡ của Hong Kong, khi đó chủ yếu vẫn dựa vào sức người để san đồi và cải tạo đất đai. Đế chế của Lui dần dần mở rộng ra với các công ty ở nhiều lĩnh vực khác nhau như vật liệu xây dựng, kinh doanh nhà đất và khách sạn.

Mở rộng ra toàn cầu

Galaxy Entertainment từ lâu đã có ý định mở rộng sự hiện diện của mình ra phạm vi toàn cầu. Khi mối quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc trở nên nồng ấm, Lui đã chọn Boracay làm điểm đến cho khu nghỉ dưỡng mới của công ty.

Con trai cả của ông, Francis Lui, nói rằng dự án sòng bạc và resort ở Boracay thể hiện rõ cam kết của tập đoàn Galaxy Entertainment trong việc ủng hộ hợp tác giữa 2 quốc gia.

Đây được xem là một trong những động thái của Trung Quốc nhằm kết nối kinh tế ở Đông Á và châu Âu, kết nối Trung Quốc với các đối tác ở khu vực châu Á, châu Âu và châu Phi.

Lui Che Woo: Từ cậu bé bán lạc thành tỷ phú giàu thứ 2 châu Á - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

"Ngoài ra, việc mở rộng sân bay Caticlan cũng khiến Boracay trở thành một điểm đến dễ tiếp cận hơn và củng cố khả năng của tập đoàn Galaxy Entertainment trong việc thu hút thêm nhiều khách hàng thượng lưu từ Trung Quốc, Hong Kong và Macau", Francis cho biết.

Lui tỏ ra khá kín tiếng bên ngoài Trung Quốc. Có lẽ ông chỉ gây chú ý vì chiếc mũ của mình, thứ đã được ông đội khắp mọi nơi, thậm chí cả khi gặp các nhà lãnh đạo trên thế giới.

Khi được hỏi tại sao ông không lúc nào tách rời chiếc mũ, Lui mỉm cười. Câu trả lời ngắn gọn của ông là "Tôi bị hói, và vì thế rất dễ bị cảm".

Ông kể, đôi khi có người nhớ đến cách phục trang đặc biệt của ông và tặng ông những chiếc mũ tuyệt đẹp. "Vào những ngày chủ nhật hoặc ngày nghỉ, có thể tôi sẽ đội những chiếc mũ đẹp hơn thường ngày. Đó là những chiếc mũ ‘soái ca’ mà tôi được tặng".

Theo Đinh Vân (bizlive.vn)

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Doanh nhân 12:08

Cảng Quốc tế Long An (Việt Nam) và Cảng Kobe (Nhật Bản) đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) thiết lập quan hệ Cảng đối tác chiến lược.

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Thị trường 09:31

Branded Living Summit 2025 - Bước khởi đầu cho chương mới của không gian sống hàng hiệu tại Việt Nam

Tương lai số của Việt Nam: Tư vấn – Động lực tăng trưởng mới

Tương lai số của Việt Nam: Tư vấn – Động lực tăng trưởng mới

Số hóa 19:14

Việt Nam đang bước vào giai đoạn quan trọng của quá trình phát triển kinh tế số, với lực lượng lao động trẻ và tinh thần đổi mới mạnh mẽ.

Cảng quốc tế Long An xuất sắc đạt giải thưởng phát triển con người - People Development Award

Cảng quốc tế Long An xuất sắc đạt giải thưởng phát triển con người - People Development Award

Dự án 18:12

Tại lễ trao giải International Bulk Journal (IBJ) 2025, tối 17-11, Cảng Quốc tế Long An vượt qua các Cảng và doanh nghiệp Logistics trên thế giới.

Orion khởi công nhà máy Yên Phong 2C

Orion khởi công nhà máy Yên Phong 2C

Dự án 08:45

Công ty Orion Food Vina tổ chức Lễ khởi công Nhà máy Yên Phong 2C, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng đầu tư bền vững tại Việt Nam.

Gremsy – 14 năm làm chủ công nghệ, kiến tạo cho tương lai

Gremsy – 14 năm làm chủ công nghệ, kiến tạo cho tương lai

Số hóa 21:58

Gremsy – doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu, sản xuất, chế tạo gimbal và camera module tổ chức khởi công Dự án GP1 ngày 25-11 tại Khu Công nghệ cao TP HCM.

Tập đoàn MetLife góp mặt trong tốp 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2025

Tập đoàn MetLife góp mặt trong tốp 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2025

Doanh nhân 14:15

Tập đoàn MetLife vừa được Tạp chí Fortune và tổ chức Great Place to Work vinh danh trong Tốp 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2025.

Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR”

Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR”

Doanh nhân 11:28

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR 2025” lần thứ 7 liên tiếp (2019 - 2025).

Masterise Group và hành trình "Lớn lên cùng đất nước”

Masterise Group và hành trình "Lớn lên cùng đất nước”

Doanh nhân 09:05

Hạ tầng luôn là “phần cứng” của quốc gia – nhưng đằng sau những tuyến đường hay cây cầu, còn là câu chuyện về tầm nhìn, khát vọng và tinh thần kiến quốc.

Tập đoàn Novaland tuyển 400 nhân sự cho nhiều vị trí khách nhau

Tập đoàn Novaland tuyển 400 nhân sự cho nhiều vị trí khách nhau

Doanh nhân 13:56

Tập đoàn bất động sản Novoland tổ chức hội thảo nhân tài, mở rộng tuyển dụng quy mô lớn, khẳng định quyết tâm trở lại đường đua tăng trưởng.

XEM THÊM