Lui Che Woo: Từ cậu bé bán lạc thành tỷ phú giàu thứ 2 châu Á

Thứ ba, 12/03/2019 20:02

Lui Che Woo đã kiếm hàng tỷ USD nhờ xây dựng được một đế chế trải rộng từ bất động sản, sòng bạc đến khách sạn. Tên ông cũng xuất hiện ở rất nhiều các tòa nhà trong các trường đại học.

Ông còn được nữ hoàng Anh Elizabeth vinh danh và đã có lúc tài sản của ông đủ để ông trở thành người giàu thứ 2 ở châu Á.

Lui Che Woo: Từ cậu bé bán lạc thành tỷ phú giàu thứ 2 châu Á - Ảnh 1.

Tỷ phú Lui Che Woo

Lui nắm quyền cao nhất ở tập đoàn casino Galaxy Entertainment Group và công ty bất động sản K. Wah International Holdings. Theo Forbes, con trai cả Francis của ông quản lý Galaxy Entertainment, còn con gái Paddy và con trai thứ Alexander tập trung vào K. Wah.

Theo ông, vai trò của văn minh toàn cầu, năng lượng tích cực và giáo dục nhân cách là cực kỳ quan trọng. Vì thế từ năm 2015 ông đã hiến tặng 1,2 tỷ USD cho quỹ từ thiện của mình và lập ra giải thưởng Lui Che Woo Prize nhằm vinh danh sự đóng góp của các cá nhân và tổ chức vào quyền con người, an ninh lương thực, và sự tiến bộ của thế giới.

Tuổi thơ cơ cực

Sinh ra ở Quảng Đông, Lui phải cùng gia đình di cư sang Hong Kong từ lúc 4 tuổi để thoát khỏi cảnh đói nghèo ở Đại lục.

Ông không thể tiếp tục việc học và phải bỏ ngang khi mới học lớp 6. Khi ấy, ông kiếm sống bằng cách bán lạc rang và kẹo lạc rong cho đoàn người đang lũ lượt nối nhau rút chạy khỏi cảnh hỗn loạn ở Hong Kong.

"Trong suốt giai đoạn 44 tháng đó (khoảng thời gian người Nhật chiếm đóng Hong Kong), chúng tôi không bị đói", ông nói. "Và ở thời điểm sau đó một chút, tôi còn kiếm được tiền nữa".

Khi chiến tranh kết thúc, Lui theo chú mình và làm cho một công ty buôn bán phụ tùng ô tô, nơi ông giữ vai trò thủ kho của công ty. Sau đó ông quyết định mở rộng kinh doanh, mua một công ty khác khi mới khoảng 20 tuổi. Không bao lâu sau, ông nghe tin về những trang thiết bị quân sự của người Mỹ bị bỏ lại và đang được bán đấu giá ở Okinawa, Nhật Bản.

Nhờ có những chiếc máy ủi mua được từ cuộc bán đấu giá này, ông như có được tấm vé đi vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản vô cùng màu mỡ của Hong Kong, khi đó chủ yếu vẫn dựa vào sức người để san đồi và cải tạo đất đai. Đế chế của Lui dần dần mở rộng ra với các công ty ở nhiều lĩnh vực khác nhau như vật liệu xây dựng, kinh doanh nhà đất và khách sạn.

Mở rộng ra toàn cầu

Galaxy Entertainment từ lâu đã có ý định mở rộng sự hiện diện của mình ra phạm vi toàn cầu. Khi mối quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc trở nên nồng ấm, Lui đã chọn Boracay làm điểm đến cho khu nghỉ dưỡng mới của công ty.

Con trai cả của ông, Francis Lui, nói rằng dự án sòng bạc và resort ở Boracay thể hiện rõ cam kết của tập đoàn Galaxy Entertainment trong việc ủng hộ hợp tác giữa 2 quốc gia.

Đây được xem là một trong những động thái của Trung Quốc nhằm kết nối kinh tế ở Đông Á và châu Âu, kết nối Trung Quốc với các đối tác ở khu vực châu Á, châu Âu và châu Phi.

Lui Che Woo: Từ cậu bé bán lạc thành tỷ phú giàu thứ 2 châu Á - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

"Ngoài ra, việc mở rộng sân bay Caticlan cũng khiến Boracay trở thành một điểm đến dễ tiếp cận hơn và củng cố khả năng của tập đoàn Galaxy Entertainment trong việc thu hút thêm nhiều khách hàng thượng lưu từ Trung Quốc, Hong Kong và Macau", Francis cho biết.

Lui tỏ ra khá kín tiếng bên ngoài Trung Quốc. Có lẽ ông chỉ gây chú ý vì chiếc mũ của mình, thứ đã được ông đội khắp mọi nơi, thậm chí cả khi gặp các nhà lãnh đạo trên thế giới.

Khi được hỏi tại sao ông không lúc nào tách rời chiếc mũ, Lui mỉm cười. Câu trả lời ngắn gọn của ông là "Tôi bị hói, và vì thế rất dễ bị cảm".

Ông kể, đôi khi có người nhớ đến cách phục trang đặc biệt của ông và tặng ông những chiếc mũ tuyệt đẹp. "Vào những ngày chủ nhật hoặc ngày nghỉ, có thể tôi sẽ đội những chiếc mũ đẹp hơn thường ngày. Đó là những chiếc mũ ‘soái ca’ mà tôi được tặng".

Theo Đinh Vân (bizlive.vn)

Gamuda tăng tốc tại Australia, ghi dấu ấn với loạt dự án quy mô lớn

Gamuda tăng tốc tại Australia, ghi dấu ấn với loạt dự án quy mô lớn

Dự án 15:07

Gamuda Bhd công bố hàng loạt hợp đồng mới tại Australia, từ đó đưa tổng giá trị hợp đồng (order book) của tập đoàn lên mức cao nhất từ trước đến nay – 46 tỷ RM.

Thị trường BĐS cuối năm: Biệt thự bán đảo dẫn nhịp nguồn cung mới

Thị trường BĐS cuối năm: Biệt thự bán đảo dẫn nhịp nguồn cung mới

Thị trường 08:00

Thị trường BĐS quý III và IV, các dự án sở hữu giá trị độc bản trở thành ưu tiên tìm kiếm của nhóm khách hàng thượng lưu.

SOUTHGATE và Solia Group hợp tác phân phối phân khu Apollo By The Solia

SOUTHGATE và Solia Group hợp tác phân phối phân khu Apollo By The Solia

Doanh nhân 19:22

Solia Group công bố hợp tác với SOUTHGATE, trở thành đơn vị phân phối chủ lực của phân khu Apollo By The Solia.

Masterise Homes giới thiệu “Mùa Giáng Sinh diệu kỳ - The Magical Joy”

Masterise Homes giới thiệu “Mùa Giáng Sinh diệu kỳ - The Magical Joy”

Doanh nhân 10:39

Chuỗi sự kiện “The Magical Joy - Mùa Giáng Sinh Diệu Kỳ” diễn ra từ nay đến 25-12.

Hồng Lĩnh X’mas Fest - Giáng sinh rộn ràng tại ROX Living Hồng Lĩnh

Hồng Lĩnh X’mas Fest - Giáng sinh rộn ràng tại ROX Living Hồng Lĩnh

Dự án 23:44

ROX Living Hồng Lĩnh tổ chức sự kiện Hồng Lĩnh X’mas Fest – chuỗi hoạt động giải trí, âm nhạc và trải nghiệm đường phố kéo dài trong hai ngày 22 đến 23-12.

Global Festive - Thắp sáng mùa lễ hội tại The Global City

Global Festive - Thắp sáng mùa lễ hội tại The Global City

Dự án 23:42

The Global City tiếp tục tiên phong đưa nghệ thuật vào đời sống đô thị thông qua chuỗi sự kiện Global Festive - Thắp sáng mùa lễ hội.

Gamuda Land được vinh danh “Nhà phát triển cộng đồng xuất sắc châu Á”

Gamuda Land được vinh danh “Nhà phát triển cộng đồng xuất sắc châu Á”

Doanh nhân 23:38

Gamuda Land Việt Nam được vinh danh giải thưởng “Best Community Developer (Asia)” cùng 3 giải thưởng khác cho dự án Springville Đồng Nai và Central Park Hà Nội.

Trải nghiệm mùa lễ hội cuối năm tại các không gian sống hàng hiệu của Masterise Homes

Trải nghiệm mùa lễ hội cuối năm tại các không gian sống hàng hiệu của Masterise Homes

Dự án 23:27

Mùa lễ hội tại các không gian sống hàng hiệu của Masterise Homes được kiến tạo như một hành trình trải nghiệm trọn vẹn.

Người lao động Công ty TNHH Rochdale Spears hiến máu tình nguyện

Người lao động Công ty TNHH Rochdale Spears hiến máu tình nguyện

Doanh nhân 10:59

Ngày hội Hiến máu tình nguyện năm 2025 (17-12) do Trung tâm Công tác xã hội Công đoàn TPHCM, Công ty TNHH Rochdale Spears và Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP.

PepsiCo Foods Việt Nam thúc đẩy phát triển vùng nguyên liệu bền vững

PepsiCo Foods Việt Nam thúc đẩy phát triển vùng nguyên liệu bền vững

Doanh nhân 10:12

Trong không khí sôi nổi của vụ khoai tây Đông Xuân 2025-2026, PepsiCo Foods Việt Nam tổ chức tập huấn hai ngày cho gần 100 nông dân đến từ các tỉnh phía Bắc.

XEM THÊM