Muốn thành công ai cũng phải vượt qua được 4 khó khăn này

Thứ hai, 16/07/2018 17:20

Nếu muốn thành công, ngoài kiến thức, tầm nhìn, kỹ năng quản trị, mỗi doanh nhân trẻ còn phải trải qua 4 bài học khó khăn này.

Những người thành công nhất trên thế giới đều có xuất phát điểm giống nhau: họ là những người ham học hỏi và nhờ học hỏi mà trở nên khác biệt. Để bắt đầu công việc kinh doanh, chúng ta cần phải tìm hiểu rất nhiều thứ, tìm hiểu về tài chính, quản trị, bán hàng, marketing, đổi mới sản phẩm, quản trị rủi ro v.v.. Tuy nhiên, còn có những bài học khác cũng quan trọng không kém đối với tương lai của doanh nghiệp, nếu bạn muốn trở thành một ông chủ thành công.

Dưới đây là 4 bài học dành cho những doanh nhân trẻ để xây dựng một doanh nghiệp phát triển bền vững.

Muốn thành công ai cũng phải vượt qua được 4 khó khăn này - Ảnh 1.

Muốn thành công, doanh nhân trẻ cần thiết trải qua nhiều bài học và vấp ngã. Ảnh: Disetti.it

1. Linh hoạt đổi mới là yếu tố sống còn

Các startup ban đầu thường có xu hướng phát triển như một tên lửa. Bạn đầu tư tiền của mình vào việc xây dựng một sản phẩm hoặc dịch vụ hàng đầu, tập hợp một đội ngũ nhân viên tuyệt vời, thiết kế tài liệu marketing và trang web thật bắt mắt.

Bạn đầu tư quá nhiều thời gian và tiền bạc vào những điều trên trước khi công ty ra đời mà quên đi rằng nhu cầu của khách hàng và cách thức bán hàng của bạn mới là vấn đề quan trọng nhất. Đến khi công ty thực sự khởi động, tất cả những khách hàng mà bạn nghĩ sẽ gõ cửa công ty của bạn đều không có ở đó. Đó là một kịch bản thường thấy ở một startup và cuộc đấu tranh để vượt qua năm đầu tiên luôn đầy khó khăn.

Tất cả những gì bạn cần để phát triển doanh nghiệp là tạo ra các sản phẩm phù hợp với thị trường, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng ở một mức giá hấp dẫn đối với họ, nhưng vẫn đảm bảo lợi nhuận của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, có rất ít doanh nghiệp nắm bắt được đúng nhu cầu thì trường trong năm đầu tiên kinh doanh. Bài học được những người đi trước đưa ra là: đừng nản chí. Thay vì cảm thấy thất vọng về việc khách hàng không mua hàng của bạn, hãy hỏi họ lí do không mua. Từ những dữ liệu thu thập được, sau đó bạn hãy xoay chiều chiến lược kinh doanh cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

2. Chi tiết nhỏ tạo ra thành công lớn

Các doanh nhân thành công thường yêu thích các chi tiết nhỏ, họ thường tách những công việc phức tạp thành các nhiệm vụ nhỏ độc lập với nhau. Bằng cách đó, họ có thể nhìn thấy và giải phóng các vướng mắc, đồng thời vận hành cả cỗ máy lớn một cách hiệu quả hơn. Mọi quá trình trong doanh nghiệp của họ đều được quy định bằng văn bản với các bước cụ thể được xác định rõ ràng.

Trong ngắn hạn, để thúc đẩy doanh nghiệp, bạn cần tập trung thúc đẩy bán hàng, tìm kiếm khách hàng mới, khách hàng tiềm năng và xây dựng các mối quan hệ. Đó là bức tranh tổng thể. Tuy nhiên, nếu bạn là một người nhìn xa trông rộng, bạn sẽ nhận ra cái đảm bảo cho quá trình bán hàng được diễn ra bình thường chính là sự vận hành trôi chảy của công ty. Một khi bạn không đưa ra các quy trình phù hợp, doanh nghiệp của bạn sẽ thất bại, bất kể bạn bán được bao nhiêu hàng hay danh sách khách hàng của bạn dài đến mức nào.

3. Người lãnh đạo thông minh thường thuê những nhân viên thông minh hơn mình

Mọi người đều biết điều này, tuy nhiên vấn đề ở đây là mặc dù chúng ta đều biết điều đó nhưng hầu hết đều lờ đi. Lí do là những người lãnh đạo thường sở hữu cái tôi quá lớn. Họ là những nhân vật lớn, hướng ngoại, và vì vậy họ phải là người đứng đầu tại nơi họ làm việc. Điều đó có nghĩa là khi nói đến việc thuê nhân viên, mặc dù họ nghĩ rằng nên tập trung vào việc tìm kiếm những người thông minh, trên thực tế họ lại đang chọn những người sẽ không đe dọa đến vị trí của họ.

Những doanh nhân thành công thì ngược lại. Họ hiểu rõ bản thân, cả điểm mạnh lẫn điểm yếu. Họ tự ý thức được rằng bản thân mình có thể là người cực kì thành công nhưng chỉ điều đó là chưa đủ. Họ cần có những người đồng nghiệp tài năng ở quanh mình, những người có thể đồng hành với họ trong mọi dự án, dám thách thức lẫn nhau để thúc đẩy sự tiến bộ chung. Vì thế, nếu bạn muốn phát triển doanh nghiệp, đừng ngại thử thách bản thân bằng cách thu hút những nhân viên ưu tú về làm việc cho công ty của bạn.

4. Nỗi sợ là một phần không thể thiếu trên đường đi đến thành công

Mỗi doanh nhân đều có những đêm không ngủ. Tất cả những người sáng lập startup đều lo ngại rằng công việc kinh doanh của họ sẽ bị phá sản nay mai. Tất cả các doanh nhân đều nghĩ rằng họ sẽ phát điên với khối lượng công việc khổng lồ. Điều này là hoàn toàn bình thường, và hoàn toàn không có gì phải lo lắng. Trên thực tế, đó là một phần của việc xây dựng một doanh nghiệp thành công. Quan trọng nhất là bạn cần đảm bảo rằng những nỗi lo sẽ không làm tổn hại đến sức khỏe và năng lực của bạn.

Chúng ta có thể nghe truyền thông kể rất nhiều về những doanh nhân chỉ ngủ bốn giờ mỗi đêm, và làm việc 80 giờ mỗi tuần trong nhiều năm. Tuy nhiên điều đó là không khả thi. Thực tế đã chứng minh làm việc quá sức không đem lại hiệu quả cao mà còn khiến cho cơ thể chúng ta bị suy nhược.

Ngoài giờ làm việc, hãy dành thời gian cho bản thân mình. Ngủ đủ giấc, tập thể dục, làm những điều mình thích… mới là phương pháp đúng đắn để bạn vượt qua căng thẳng, mệt mỏi và những nỗi sợ vô hình.

Theo Hoài Thu (Nhịp sống kinh tế)

PepsiCo Foods Việt Nam thúc đẩy phát triển vùng nguyên liệu bền vững

PepsiCo Foods Việt Nam thúc đẩy phát triển vùng nguyên liệu bền vững

Doanh nhân 10:12

Trong không khí sôi nổi của vụ khoai tây Đông Xuân 2025-2026, PepsiCo Foods Việt Nam tổ chức tập huấn hai ngày cho gần 100 nông dân đến từ các tỉnh phía Bắc.

An cư xứng tầm tại Masteri Park Place: Một vị trí – vạn giá trị

An cư xứng tầm tại Masteri Park Place: Một vị trí – vạn giá trị

Dự án 19:10

Masteri Park Place - phân khu cao tầng đầu tiên tại đô thị biểu tượng sở hữu tầm nhìn bao trọn hai mặt giáp nước mở ra không gian sống tràn năng lượng…

IPO Nông nghiệp Hòa Phát: Lượng đăng ký mua vượt quy mô chào bán

IPO Nông nghiệp Hòa Phát: Lượng đăng ký mua vượt quy mô chào bán

Tài chính 17:17

Đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Công ty CPPTNN Hòa Phát (HPA) đã khép lại việc đăng ký mua và chuyển tiền đặt cọc vào 16h00 ngày 15-12.

Masterise Homes giới thiệu “Mùa Giáng Sinh diệu kỳ - The Magical Joy” tại Malibu Walk

Masterise Homes giới thiệu “Mùa Giáng Sinh diệu kỳ - The Magical Joy” tại Malibu Walk

Dự án 10:40

Masterise Homes khai trương Tâm điểm thương mại - dịch vụ - giải trí Malibu Walk tại Ocean Park 1 với lễ hội “The Magical Joy - Mùa Giáng Sinh Diệu Kỳ”.

CapitaLand Development đạt giải “Nhà phát triển bất động sản bền vững xuất sắc” 2025

CapitaLand Development đạt giải “Nhà phát triển bất động sản bền vững xuất sắc” 2025

Doanh nhân 10:38

CapitaLand Development cũng có loạt chiến thắng danh giá tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á PropertyGuru (APA) 2025.

Kinh tế trải nghiệm: “Điểm Chạm” quyết định thành công của doanh nghiệp

Kinh tế trải nghiệm: “Điểm Chạm” quyết định thành công của doanh nghiệp

Thị trường 08:30

“Kinh tế trải nghiệm” đang trở thành động lực tăng trưởng mới của nhiều ngành, trong đó có bất động sản.

Bán đảo SOLA – biểu tượng villa compound được bảo chứng bởi Masterise Homes

Bán đảo SOLA – biểu tượng villa compound được bảo chứng bởi Masterise Homes

Dự án 08:00

The Global City, bán đảo SOLA là minh chứng rõ ràng cho yếu tố “niềm tin thương hiệu quyết định giá trị”.

Tăng tốc chuyển đổi "Nhà máy thông minh" tại Việt Nam

Tăng tốc chuyển đổi "Nhà máy thông minh" tại Việt Nam

Doanh nhân 17:19

Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa tổ chức hội thảo chuyên đề công nghiệp với tiêu đề "Mở khóa kỷ nguyên mới của nhà máy thông minh".

Mayogu chung tay thực hiện nhiệm vụ thông tin đối ngoại

Mayogu chung tay thực hiện nhiệm vụ thông tin đối ngoại

Số hóa 10:39

Mayogu là nền tảng mạng xã hội do doanh nghiệp Việt Nam xây dựng và phát triển, hướng tới hình thành không gian số an toàn, lành mạnh, có định hướng.

BIDV MetLife được vinh danh lần thứ 10 liên tiếp tại AmCham CSR Awards

BIDV MetLife được vinh danh lần thứ 10 liên tiếp tại AmCham CSR Awards

Tài chính 16:00

BIDV MetLife tiếp tục được AmCham CSR Awards ghi nhận tại Giải thưởng "Doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội" năm 2025.

XEM THÊM