Muốn thành công ai cũng phải vượt qua được 4 khó khăn này

Thứ hai, 16/07/2018 17:20

Nếu muốn thành công, ngoài kiến thức, tầm nhìn, kỹ năng quản trị, mỗi doanh nhân trẻ còn phải trải qua 4 bài học khó khăn này.

Những người thành công nhất trên thế giới đều có xuất phát điểm giống nhau: họ là những người ham học hỏi và nhờ học hỏi mà trở nên khác biệt. Để bắt đầu công việc kinh doanh, chúng ta cần phải tìm hiểu rất nhiều thứ, tìm hiểu về tài chính, quản trị, bán hàng, marketing, đổi mới sản phẩm, quản trị rủi ro v.v.. Tuy nhiên, còn có những bài học khác cũng quan trọng không kém đối với tương lai của doanh nghiệp, nếu bạn muốn trở thành một ông chủ thành công.

Dưới đây là 4 bài học dành cho những doanh nhân trẻ để xây dựng một doanh nghiệp phát triển bền vững.

Muốn thành công ai cũng phải vượt qua được 4 khó khăn này - Ảnh 1.

Muốn thành công, doanh nhân trẻ cần thiết trải qua nhiều bài học và vấp ngã. Ảnh: Disetti.it

1. Linh hoạt đổi mới là yếu tố sống còn

Các startup ban đầu thường có xu hướng phát triển như một tên lửa. Bạn đầu tư tiền của mình vào việc xây dựng một sản phẩm hoặc dịch vụ hàng đầu, tập hợp một đội ngũ nhân viên tuyệt vời, thiết kế tài liệu marketing và trang web thật bắt mắt.

Bạn đầu tư quá nhiều thời gian và tiền bạc vào những điều trên trước khi công ty ra đời mà quên đi rằng nhu cầu của khách hàng và cách thức bán hàng của bạn mới là vấn đề quan trọng nhất. Đến khi công ty thực sự khởi động, tất cả những khách hàng mà bạn nghĩ sẽ gõ cửa công ty của bạn đều không có ở đó. Đó là một kịch bản thường thấy ở một startup và cuộc đấu tranh để vượt qua năm đầu tiên luôn đầy khó khăn.

Tất cả những gì bạn cần để phát triển doanh nghiệp là tạo ra các sản phẩm phù hợp với thị trường, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng ở một mức giá hấp dẫn đối với họ, nhưng vẫn đảm bảo lợi nhuận của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, có rất ít doanh nghiệp nắm bắt được đúng nhu cầu thì trường trong năm đầu tiên kinh doanh. Bài học được những người đi trước đưa ra là: đừng nản chí. Thay vì cảm thấy thất vọng về việc khách hàng không mua hàng của bạn, hãy hỏi họ lí do không mua. Từ những dữ liệu thu thập được, sau đó bạn hãy xoay chiều chiến lược kinh doanh cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

2. Chi tiết nhỏ tạo ra thành công lớn

Các doanh nhân thành công thường yêu thích các chi tiết nhỏ, họ thường tách những công việc phức tạp thành các nhiệm vụ nhỏ độc lập với nhau. Bằng cách đó, họ có thể nhìn thấy và giải phóng các vướng mắc, đồng thời vận hành cả cỗ máy lớn một cách hiệu quả hơn. Mọi quá trình trong doanh nghiệp của họ đều được quy định bằng văn bản với các bước cụ thể được xác định rõ ràng.

Trong ngắn hạn, để thúc đẩy doanh nghiệp, bạn cần tập trung thúc đẩy bán hàng, tìm kiếm khách hàng mới, khách hàng tiềm năng và xây dựng các mối quan hệ. Đó là bức tranh tổng thể. Tuy nhiên, nếu bạn là một người nhìn xa trông rộng, bạn sẽ nhận ra cái đảm bảo cho quá trình bán hàng được diễn ra bình thường chính là sự vận hành trôi chảy của công ty. Một khi bạn không đưa ra các quy trình phù hợp, doanh nghiệp của bạn sẽ thất bại, bất kể bạn bán được bao nhiêu hàng hay danh sách khách hàng của bạn dài đến mức nào.

3. Người lãnh đạo thông minh thường thuê những nhân viên thông minh hơn mình

Mọi người đều biết điều này, tuy nhiên vấn đề ở đây là mặc dù chúng ta đều biết điều đó nhưng hầu hết đều lờ đi. Lí do là những người lãnh đạo thường sở hữu cái tôi quá lớn. Họ là những nhân vật lớn, hướng ngoại, và vì vậy họ phải là người đứng đầu tại nơi họ làm việc. Điều đó có nghĩa là khi nói đến việc thuê nhân viên, mặc dù họ nghĩ rằng nên tập trung vào việc tìm kiếm những người thông minh, trên thực tế họ lại đang chọn những người sẽ không đe dọa đến vị trí của họ.

Những doanh nhân thành công thì ngược lại. Họ hiểu rõ bản thân, cả điểm mạnh lẫn điểm yếu. Họ tự ý thức được rằng bản thân mình có thể là người cực kì thành công nhưng chỉ điều đó là chưa đủ. Họ cần có những người đồng nghiệp tài năng ở quanh mình, những người có thể đồng hành với họ trong mọi dự án, dám thách thức lẫn nhau để thúc đẩy sự tiến bộ chung. Vì thế, nếu bạn muốn phát triển doanh nghiệp, đừng ngại thử thách bản thân bằng cách thu hút những nhân viên ưu tú về làm việc cho công ty của bạn.

4. Nỗi sợ là một phần không thể thiếu trên đường đi đến thành công

Mỗi doanh nhân đều có những đêm không ngủ. Tất cả những người sáng lập startup đều lo ngại rằng công việc kinh doanh của họ sẽ bị phá sản nay mai. Tất cả các doanh nhân đều nghĩ rằng họ sẽ phát điên với khối lượng công việc khổng lồ. Điều này là hoàn toàn bình thường, và hoàn toàn không có gì phải lo lắng. Trên thực tế, đó là một phần của việc xây dựng một doanh nghiệp thành công. Quan trọng nhất là bạn cần đảm bảo rằng những nỗi lo sẽ không làm tổn hại đến sức khỏe và năng lực của bạn.

Chúng ta có thể nghe truyền thông kể rất nhiều về những doanh nhân chỉ ngủ bốn giờ mỗi đêm, và làm việc 80 giờ mỗi tuần trong nhiều năm. Tuy nhiên điều đó là không khả thi. Thực tế đã chứng minh làm việc quá sức không đem lại hiệu quả cao mà còn khiến cho cơ thể chúng ta bị suy nhược.

Ngoài giờ làm việc, hãy dành thời gian cho bản thân mình. Ngủ đủ giấc, tập thể dục, làm những điều mình thích… mới là phương pháp đúng đắn để bạn vượt qua căng thẳng, mệt mỏi và những nỗi sợ vô hình.

Theo Hoài Thu (Nhịp sống kinh tế)

Kiến Tường - “Viên ngọc thô” chờ ngày tỏa sáng tại trung tâm Đồng Tháp Mười

Kiến Tường - “Viên ngọc thô” chờ ngày tỏa sáng tại trung tâm Đồng Tháp Mười

Dự án 14:17

Phường Kiến Tường (Tây Ninh) có đủ điều kiện để trở thành động lực phát triển mới, gắn liền với xu thế đô thị vệ tinh thế hệ mới của vùng kinh tế phía Nam.

Zalopay mở rộng tính năng Quét QR quốc tế đến Trung Quốc

Zalopay mở rộng tính năng Quét QR quốc tế đến Trung Quốc

Tài chính 13:15

Zalopay chính thức công bố tính năng “Quét QR quốc tế” vừa được triển khai tại thị trường Trung Quốc.

Phát triển bền vững và trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng

Phát triển bền vững và trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng

Doanh nhân 17:27

Đồng hành cùng EuroCham trong diễn đàn lần này là KPMG Việt Nam và Merck Healthcare Việt Nam, hai đơn vị tiên phong trong thực hành phát triển bền vững.

An Gia (AGG) đột phá chính sách cho giỏ hàng cuối dự án The Gió Riverside

An Gia (AGG) đột phá chính sách cho giỏ hàng cuối dự án The Gió Riverside

Dự án 09:00

Khách hàng mua căn hộ tháp Gió Đông được hưởng chiết khấu đến 18,5%. Mức chiết khấu này hiếm có trên thị trường, tạo "lớp" lợi nhuận tại thời điểm giao dịch.

Alibaba.com ra mắt chương trình tập huấn Ali-Edu

Alibaba.com ra mắt chương trình tập huấn Ali-Edu

Số hóa 17:01

Alibaba.com, nền tảng thương mại điện tử B2B hàng đầu thế giới, chính thức giới thiệu chương trình tập huấn Ali-Edu – chuỗi 4 buổi hội thảo trực tuyến miễn phí.

Dòng vốn “xoay trục” về Đà Nẵng, bất động sản biểu tượng hút khách

Dòng vốn “xoay trục” về Đà Nẵng, bất động sản biểu tượng hút khách

Thị trường 16:01

Từ hai cực Hà Nội và TP HCM, dòng vốn đầu tư đang chuyển dịch mạnh mẽ về Đà Nẵng, hướng về các dự án biểu tượng mới.

Gamuda Land Việt Nam và Samsung hợp tác chiến lược

Gamuda Land Việt Nam và Samsung hợp tác chiến lược

Doanh nhân 23:46

Gamuda Land Việt Nam và Công ty Điện tử Samsung Vina ký Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai bên.

IMG Phước Đông và EVNSPC hợp tác phát triển hệ thống hạ tầng điện

IMG Phước Đông và EVNSPC hợp tác phát triển hệ thống hạ tầng điện

Doanh nhân 18:43

Với cam kết đồng hành cùng phát triển công nghiệp Tây Ninh, EVNSPC sẽ trực tiếp đầu tư hệ thống trạm biến áp và đường dây 110kV tại Khu công nghiệp Phước Đông.

iPhone 17 Pro và camera bar ngang: Apple đang học hỏi Google Pixel?

iPhone 17 Pro và camera bar ngang: Apple đang học hỏi Google Pixel?

Số hóa 08:14

Khi iPhone 17 Pro rò rỉ những hình ảnh đầu tiên, cộng đồng công nghệ bất ngờ khi xuất hiện cụm camera bar ngang – một thiết kế của dòng Google Pixel.

Anker ra mắt 6 sản phẩm sạc di động thế hệ mới

Anker ra mắt 6 sản phẩm sạc di động thế hệ mới

Số hóa 17:54

Anker, thương hiệu hàng đầu thế giới về công nghệ sạc, vừa ra mắt dòng sản phẩm Nano Series và Pin dự phòng dành cho laptop.

XEM THÊM