Năm 1997, Steve Jobs quay trở lại Apple và bắt đầu tạo nên một trong những sự thay đổi đáng chú ý nhất trong lịch sử. Với cương vị CEO, ông không những đưa Apple trở lại từ bờ vực phá sản mà còn biến nó thành một trong những công ty có giá trị nhất hành tinh. Ấn tượng hơn, cuộc "lội ngược dòng" này chỉ đến sau khi Jobs bị chính Apple tống cổ khỏi công ty vào 12 năm trước.
Ở thời điểm bị sa thải, Jobs đã là một người có danh tiếng, là nhân vật truyền cảm hứng cho rất nhiều người, song cũng được biết đến là kẻ hống hách, thiếu kiên nhẫn và nóng nảy. Mối quan hệ giữa ông cùng ban giám đốc Apple rơi vào ngõ cụt. Và, giọt nước tràn ly là việc họ tước bỏ mọi trách nhiệm chính của Jobs, khiến ông gần như không còn quyền lực nào trong công ty. Jobs cảm thấy bản thân bị phản bội nên đã rời bỏ công ty và thành lập một startup mới mang tên NeXT.
Ảnh: Kenny Park
Đáng chú ý, một số nhân viên cấp cao của Apple cũng bỏ công ty để đi theo Jobs. Thời điểm đó, người ta mô tả vị triệu phú 31 tuổi là một người khá tự mãn, người hầu như luôn tin rằng tất cả những việc mình làm đều đúng. Ông rất gay gắt, có phần khắc nghiệt và còn rất ngoan cố. Vậy, tại sao một nhóm người tài giỏi và đang có vị trí an toàn tại Apple lại chấp nhận rời bỏ công ty để tiếp tục làm việc với ông?
Andy Cunningham - người đại diện quan hệ công chúng của Jobs cũng như là người tiếp tục làm việc với ông tại NeXT - cho biết cô rất trân trọng thời gian làm việc với vị CEO quá cố: "Tôi đã dành 5 năm làm việc gần Steve và nó thật phi thường. Như tất cả những gì mọi người ở bên ngoài nhìn thấy - những cuộc phỏng vấn đầy cảm hứng và những bài phát biểu tuyệt vời - đó chính là ông ấy.
Steve tác động đến cảm xúc mỗi ngày của tôi với sự ngạc nhiên, tức giận và sự thỏa mãn cùng một lúc. Ông ấy đã giúp tôi vượt xa những gì tôi từng nghĩ tôi sẽ đi".
Jobs rất biết cách khai thác tình cảm từ khán giả và điều này thể hiện rất rõ qua những bài phát biểu giới thiệu sản phẩm của ông. Người tiêu dùng muốn mua sản phẩm của Apple đơn giản vì cảm giác mà nó mang lại cho họ.
Vậy, một câu hỏi được đặt ra là, Steve Jobs có sở hữu tri thông minh cảm xúc không? Trước khi trả lời câu hỏi đó, chúng ta cần phải hiểu khái niệm cốt lõi của trí thông minh cảm xúc. Có 4 khả năng để nhận biết bạn có sở hữu trí thông minh trong cảm xúc hay không.
- Tự nhận thức là khả năng nhận ra, hiểu rõ cảm xúc của bản thân cũng như cách chúng tác động đến suy nghĩ, hành động của bạn như thế nào và ngược lại.
- Tự quản lý là khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân bạn.
- Nhận thức xã hội là khả năng nhận biết chính xác cảm xúc của người khác và hiểu được các cảm xúc đó có ảnh hưởng như thế nào đến hành vi của họ.
- Quản lý quan hệ là khả năng tác động đến người khác thông qua quá trình giao tiếp và hành vi của bạn. Thay vì cố gắng ép buộc người khác hành động, bạn sử dụng sự thấu hiểu và khả năng thuyết phục của mình để thúc đẩy họ hành động theo ý muốn của chính họ.
Vậy, theo hệ quy chiếu nói trên, Steve Jobs có sở hữu trí thông minh cảm xúc ở mức cao hay không? Có một điều chắc chắn là Jobs đã tìm ra cách để thúc đẩy động lực và truyền cảm hứng cho đồng nghiệp cũng như hàng triệu người tiêu dùng khác trên toàn cầu, bất chấp rào cản ngôn ngữ và văn hóa. Đây là dấu hiệu của khả năng nhận thức xã hội ở mức cao cùng với khả năng tạo ảnh hưởng - một khía cạnh quan trọng của tiêu chí quản lý quan hệ.
Tuy nhiên, khi xét về phong cách giao tiếp, Jobs thường khiến người khác phải tức giận và nản lòng. Ông nổi tiếng là người có tâm trạng thất thường, kiêu ngạo và tự phụ. Thái độ của Jobs cũng làm phiền lòng rất nhiều người, trong đó có cả gia đình và những người thân thiết. Bản thân Jobs đổ lỗi điều này cho sự thiếu kiểm soát cảm xúc của bản thân. Khi người viết tiểu sử của ông - Walter Isaacson - hỏi lý do của việc này, Jobs đã trả lời như sau: "Đó là con người thật của tôi và bạn không thể mong tôi sẽ trở thành một người không phải là tôi".
"Khi Jobs làm tổn thương người khác, hành động này không xuất phát từ việc thiếu nhận thức về cảm xúc", Isaacson viết. "Hoàn toàn ngược lại: Jobs có thể thu hút người khác, hiểu suy nghĩ của họ, biết cách kết nối với họ, trêu chọc họ, hoặc thậm chí làm tổn thương họ nếu muốn".
Vậy, bài học có thể rút ra từ câu chuyện của Jobs là gì? Đó là trí thông minh cảm xúc được thể hiện bằng nhiều cách khác nhau. Ngoài việc quyết định khả năng nào bạn muốn phát triển trong 4 khả năng đã nói ở trên, bạn cũng phải lựa chọn cách làm thế nào để sử dụng chúng.