Từ gã nhập cư nghèo thành ông chủ đế chế đồ ăn nhanh

Chủ nhật, 22/09/2019 07:45

Eddie Flores, Jr. là người sáng lập và CEO của L&L Hawaiian BBQ - một trong những công ty sở hữu chuỗi cửa hàng nhượng quyền thức ăn nhanh phong cách châu Á lớn nhất tại Mỹ, theo tạp chí Entusinessur.

Từ gã nhập cư nghèo thành ông chủ đế chế đồ ăn nhanh  - Ảnh 1.

Eddie Flores, Jr., người sáng lập và CEO của L&L Hawaiian BBQ. Ảnh: bizjournals

Những món thịt nướng của L&L Hawaiian BBQ thường rất đơn giản như chính con người của vị doanh nhân người Philippines gốc Hoa đã làm nên thương hiệu này.

Hawaii phục vụ bữa trưa với thịt, salad mì ống và hai muỗng cơm trắng, khẩu phần này có nguồn gốc là bữa trưa cho công nhân ở các đồn điền dứa và đường của Hawaii (thường là những người nhập cư từ Nhật Bản, Trung Quốc, Philippines, Hàn Quốc, Bồ Đào Nha) từ cuối những năm 1800 cho phù hợp với truyền thống ẩm thực của họ. Do đó, bạn sẽ tìm thấy món gà chiên xù kiểu Nhật, xá xíu, gà adobo kiểu Philippines, gà rán kiểu Hàn Quốc hay xúc xích Bồ Đào Nha trong thực đơn, bên cạnh các món ăn Hawaii bản địa như thịt lợn Kalua.

L&L Hawaii Hawaii được tạp chí Entusinessur đánh giá là thương hiệu thức ăn nhanh hàng đầu châu Á tại Mỹ. Chuỗi nhà hàng có trụ sở tại Honolulu hiện có hơn 200 cửa hàng nhượng quyền trải dài từ California đến Florida. Ngoài ra, L&L còn có hai cửa hàng tại Nhật Bản và đang có kế hoạch mở rộng ra nhiều nước châu Á hơn.

Năm 2018 chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh này ghi nhận mức doanh thu khoảng 95 triệu USD.

Eddie Flores, người sáng lập và CEO của L&L Hawaiian BBQ vốn là một người nhập cư. Gia đình Flores chuyển từ Trung Quốc đến Hawaii khi ông còn rất trẻ - ông là con đầu trong gia đình có bảy người con. Cha của Flores là người Philippines và là một nhạc sĩ, còn mẹ ông là người Trung Quốc chỉ mới học hết lớp sáu. Ở Hawaii, cha Flores làm việc như một người gác cổng và mẹ ông là nhân viên thu ngân của nhà hàng và còn làm thêm công việc rửa bát để kiếm tiền.

Chính hoàn cảnh gia đình khó khăn là động lực to lớn khơi dậy tinh thần kinh doanh của Flores. Ông cho biết đã tự nhủ với bản thân mình rằng "tôi sẽ không nghèo".

Với tinh thần quyết tâm, Flores đã tự học cách vượt qua trở ngại, tìm hiểu về cách kinh doanh rồi làm việc trong ngành ngân hàng và sau đó là bất động sản. Trong một vài năm, ông đã trở thành triệu phú và mua được một nhà hàng cho mẹ mình vào năm 1976, sau đó phát triển nó thành chuỗi cửa hàng ăn nhanh nổi tiếng như hiện nay.

Trước Flores, chưa từng có ai đưa một khái niệm về ẩm thực Hawaii vào đất liền và thực hiện nó. Và Flores là người đầu tiên. Hawaiian đã trở thành chuỗi cửa hàng duy nhất phục vụ thức ăn Hawaii.

Trước khi nhượng quyền thương hiệu, Flores đều yêu cầu những người được nhượng quyền tiềm năng dành thời gian ở Hawaii để tìm hiểu tinh thần Aloha mang tính biểu tượng của địa phương.

Sự "truyền lửa" của Flores đã khiến ông trở thành một thần tượng của những người nhập cư, đặc biệt là cộng đồng người Philippines ở Hawaii. Và dù ông kiếm được nhiều tiền từ bất động sản và nhượng quyền thương mại, nhưng ông cho rằng di sản thực sự của ông là xây dựng được Trung tâm Cộng đồng cho người Philippines rộng 50.000 mét vuông - trung tâm văn hóa lớn nhất bên ngoài Philippines.

Trung tâm này được lập ra nhằm mục đích hỗ trợ cho 300.000 người Philippines sống và làm việc tại tiểu bang, chiếm khoảng một phần tư dân số địa phương với các dịch vụ y tế và giáo dục cũng như ươm mầm cho các doanh nhân và doanh nghiệp. Hơn nữa, khoảng 60% người nhập cư mới ở Hawaii là từ Philippines.

Đây là niềm tự hào của người Philippines. Người Philippines đang tụt hạng và chủ yếu chỉ làm công việc bảo vệ, rửa bát tại Hawaii, ông nói. "Tôi tin tưởng vào việc trao quyền chính trị cho cộng đồng và dạy họ kinh doanh để họ có thể sở hữu doanh nghiệp của riêng mình", ông nói thêm.

Nhiều người Philippines ở Hawaii có học vấn thấp, vì vậy sẽ mất từ hai đến ba thế hệ để họ tiến lên, Flores nói thêm. Trong số 1.200 giám đốc của các công ty giao dịch công khai tại đây, chỉ có ba người là người Philippines.

Flores cũng đã đưa các đoàn doanh nghiệp Hawaii đến Philippines để khám phá các cơ hội đầu tư tại quê hương. Nhưng ông thừa nhận sự khác biệt về văn hóa làm cho việc kinh doanh ở đó trở nên khó khăn. Trở thành doanh nhân không phải là điều tự nhiên đến với nhiều người Philippines, ông giải thích. Ngay cả ở Mỹ, nơi những người nhập cư luôn tin tưởng vào giấc mơ Mỹ thì việc bắt đầu kinh doanh cũng đòi hỏi phải chấp nhận rủi ro và sẵn sàng thất bại.

Đó là một thực tế mà Flores đang nỗ lực làm việc để thay đổi, đặc biệt là với tư cách một người nhập cư đã vượt qua nghèo đói và nghịch cảnh để trở thành một trong những nhà điều hành chuỗi cửa hàng nhượng quyền đồ ăn nhanh phong cách Á thành công nhất ở Mỹ.

"Chúng tôi là những người nhập cư thế hệ đầu tiên", và "vì chúng tôi đã có thể đạt được giấc mơ Mỹ, tôi muốn được giúp lại những người khác", ông nói.

Theo Kiều Châu (bizlive.vn)

PGBank ra mắt sản phẩm tín dụng xanh PG Green

PGBank ra mắt sản phẩm tín dụng xanh PG Green

Tài chính 11:05

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) vừa chính thức triển khai sản phẩm tín dụng xanh PG Green dành cho khách hàng doanh nghiệp từ tháng 6-2025.

An Zen Residences: Dự án "vừa túi tiền" EHome đầu tiên  ở miền Bắc

An Zen Residences: Dự án "vừa túi tiền" EHome đầu tiên ở miền Bắc

Dự án 11:04

Ngày 5-7, Nam Long ADC – thành viên của Tập đoàn Nam Long, chính thức ra mắt dự án bất động sản An Zen Residences tại Hải Phòng.

POVA 7: Tối ưu hiệu suất và trải nghiệm AI Gaming

POVA 7: Tối ưu hiệu suất và trải nghiệm AI Gaming

Số hóa 17:22

Ngày 7-7, Tecno Việt Nam ra mắt điện thoại thông minh POVA 7, tái định nghĩa lại thiết kế mang tính biểu tượng của những dòng POVA tiền nhiệm.

The Solia dự án chuẩn pháp lý được người mua mong đợi

The Solia dự án chuẩn pháp lý được người mua mong đợi

Dự án 21:58

The Solia không chỉ là cơ hội cho nhà đầu tư mà còn là lời khẳng định cho một chuẩn mực sống mới tại cửa ngõ Tây Nam TP HCM.

The Legend Danang – tuyệt tác sống mới kề bên cầu rồng

The Legend Danang – tuyệt tác sống mới kề bên cầu rồng

Dự án 12:45

The Legend Danang là sự giao thoa hoàn hảo giữa thiên nhiên hùng vĩ, kiến trúc tinh tế và phong cách sống đẳng cấp.

Ra mắt dây chuyền bao bì Tetra Recart® đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt dây chuyền bao bì Tetra Recart® đầu tiên tại Việt Nam

Doanh nhân 17:08

Tetra Pak hợp tác cùng Doveco chính thức khánh thành dây chuyền đồ hộp giấy Tetra Recart® cho rau quả với công nghệ Thụy Điển đầu tiên tại Việt Nam.

Cơ hội đón sóng khi quỹ đất ven sông dần cạn kiệt

Cơ hội đón sóng khi quỹ đất ven sông dần cạn kiệt

Thị trường 15:54

Khi quỹ đất ven sông tại các thành phố lớn ngày càng khan hiếm, dòng vốn đầu tư bắt đầu dịch chuyển về vùng ven còn nhiều tiềm năng như Diễn Châu (Nghệ An).

Bất động sản bền vững: Đi trước để đón đầu

Bất động sản bền vững: Đi trước để đón đầu

Dự án 13:37

Khi thành phố trải qua quá trình đô thị hóa nhanh chóng, một làn sóng bất động sản mới nổi lên

Thực hành ESG tại Gamuda Land Việt Nam

Thực hành ESG tại Gamuda Land Việt Nam

Dự án 10:36

Không chỉ là tên tuổi lớn trên thị trường bất động sản, Gamuda Land còn là một doanh nghiệp tiên phong thực hiện ESG (Enviromental–Social–Gorvernance).

“Resort tại gia” – Chuẩn sống mới của giới nhà giàu

“Resort tại gia” – Chuẩn sống mới của giới nhà giàu

Dự án 10:14

"Home resort" đang dần trở thành lựa chọn của giới nhà giàu bởi chất lượng trải nghiệm và chiều sâu cảm xúc.

XEM THÊM