Vì sao những người cầu toàn thường khó thành công lớn?

Chủ nhật, 24/06/2018 10:35

Người cầu toàn thường đặt ra những tiêu chuẩn tuyệt đối với mọi việc và chính sự hà khắc với bản thân khi mọi thứ không diễn ra như những gì mong muốn đôi khi lại khiến họ khó đạt được thành công lớn.

Một người cầu toàn thường đặt tiêu chuẩn rất cao cho những việc họ làm. Nếu ở vị trí nhân viên, họ coi trọng trách nhiệm của mình và đảm bảo không bao giờ bàn giao công việc mà chưa kiểm tra lại kỹ càng mọi chi tiết dù là nhỏ nhất. Tuy tính cách này đôi khi có thể gây ra sự khó chịu cho đồng nghiệp nhưng về cơ bản nó là cần thiết nếu muốn có một vị trí vững chắc.

Tuy nhiên, liệu những người cầu toàn có thực sự phù hợp khi được cất nhắc lên vị trí quản lý doanh nghiệp? Quá cầu toàn đôi khi lại chính là điểm trừ, khiến cho việc quản lý gặp khó khăn. Bởi vì, họ sẽ có một số cách làm việc hay quản lý chưa thực tốt, ví dụ như:

Vì sao những người cầu toàn thường khó thành công lớn? - Ảnh 1.

1. Tôi phải tự làm việc này

Những người cầu toàn luôn tin rằng chỉ có họ mới có thể hoàn thành nhiệm vụ một cách hoàn hảo. Vì thế sẽ có 2 hướng xảy ra:

Nếu họ có một nhóm nhân viên có khả năng chuyên môn, họ sẽ giao việc cho họ nhưng giám sát chi tiết từng đường đi nước bước của nhân viên. Họ không thích đi đi thuê ngoài, vì họ muốn kiểm soát mọi khía cạnh của công việc và doanh nghiệp. Nếu không họ sẽ cảm thấy không an tâm.

Vấn đề ở đây là khi doanh nghiệp cần mở rộng, khối lượng công việc tăng lên, họ sẽ ngay lập tức rơi vào một mớ bòng bong những công việc cần giám sát. Thời gian lúc này không có đủ và rất nhiều nhiệm vụ sẽ bị lỡ deadline, đây đúng là một sự tra tấn đối với người cầu toàn.

Giải pháp cho vấn đề này không hề dễ dàng. Cần phải chấp nhận rằng, không một ai trong bộ máy doanh nghiệp có thể ‘hoàn hảo’ cả. Nếu cần thiết phải chỉ ra một bộ phận như thế thì đó nên là ở phòng kế toán. Hãy để những người cầu toàn bắt đầu từ vị trí thấp nhất, quản lý từ một người/một việc rồi mới dần phát triển lên, để họ có thời gian làm quen và thích nghi với công việc.

2. Không dễ chấp nhận phản hồi tiêu cực

Người cầu toàn làm việc với suy nghĩ cho ra kết quả tốt nhất nên họ không dễ chấp nhận những phản hồi tiêu cực.

Nếu thông thường, chúng ta có xu hướng tìm kiếm những lời khuyên, góp ý để công việc được tốt hơn thì người cầu toàn cho rằng chỉ khi bản thân họ tập trung vào công việc thì nó mới cho kết quả tốt nhất. Họ có xu hướng làm việc độc lập, không quan trọng việc đó tốn bao nhiêu thời gian để hoàn thiện.

Một ví dụ điển hình của sự cầu toàn trong công việc chính là Steve Jobs. Ông muốn kiểm soát mọi khía cạnh của việc phát triển sản phẩm và yêu cầu mỗi nhân viên đều phải giải trình để ông phê duyệt trước khi có bất kỳ sự thay đổi nào trên sản phẩm.

Ông không ngừng tạo áp lực cho cả mình và nhân viên, điều đó dẫn đến sự cố bị đình chỉ công tác trong một thời gian tại Apple. May mắn thay, sau khi quay lại đế chế Apple, ông đã có một số thay đổi tích cực trong cách làm việc để không khí làm việc suôn sẻ hơn, đặc biệt là sau khi ông phát hiện bị bệnh.

"Tôi nghĩ vòng lặp phản hồi là một điều vô cùng quan trọng, nó giúp bạn nghĩ lại về những việc bạn đã làm và cách nào để thay đổi nó tốt hơn", tỷ phú Elon Musk chia sẻ.

3. Có xu hướng trì hoãn

Nghe có vẻ không hợp lý nhưng sự thật là thế. Ở vị trí quản lý, bạn sẽ phải tiếp nhận nhiều nhiệm vụ mới, đơn cử như việc phát triển một sản phẩm/dịch vụ. Giống như rất nhiều người, chúng ta phải lên kế hoạch chi tiết từ nghiên cứu thị trường, khách hàng, đưa ra các mốc thời gian để ra mắt… Lúc này sự khác biệt giữa người cầu toàn và những người bình thường mới thấy rõ.

Đối với những người quản lý bình thường: Họ sẵn sàng cho ra mắt sản phẩm mẫu, thử nghiệm và cải tiến sản phẩm liên tục dựa vào những phản hồi trực tiếp từ khách hàng, thông qua nỗ lực của tiếp thị và bán hàng.

Trong khi đó, những người cầu toàn lại liên tục trì hoãn vì họ sợ bị từ chối, chê bai và thất bại. Sẽ luôn có một thứ gì đó cần phải sửa chữa, thay đổi và họ nhất định không thực hiện nếu chưa cảm thấy hài lòng. Bởi thế, sự trì hoãn rất thường xảy ra với những người quản lý cầu toàn.

4. Thường bị thiếu cân bằng trong cuộc sống

Vì suy nghĩ cái gì cũng phải đến tay mình mới tốt nên họ có xu hướng ôm đồm, tham công tiếc việc dẫn đến không có thời gian cho bản thân hay gia đình. Không những từ bỏ những thú vui trước đây, hạn chế tụ tập với bạn bè và người thân, họ còn có xu hướng bị căng thẳng và mất ngủ, mệt mỏi mãn tính vì luôn nghĩ đến công việc.

Công việc trở thành toàn bộ cuộc sống của người cầu toàn. Nhưng những giờ lao động liên tục, kết hợp với danh sách nhiệm vụ không bao giờ kết thúc và sự tụt dốc về sức khỏe thể chất cùng tinh thần sẽ sớm khiến họ kiệt sức. Nếu không được hồi phục kịp thời, họ dễ bị mất tập trung và hay quên – điều mà người cầu toàn không thể chịu đựng được.

"Tất cả là vì một cuộc sống chất lượng và tìm kiếm sự cân bằng hạnh phúc giữa công việc, bạn bè và gia đình", quan điểm của Philip Green.

5. Dễ đánh mất sự sáng tạo

Một trong những thành phần quan trọng của khởi nghiệp thành công là tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề. Đây là cách các sản phẩm và dịch vụ mới được phát triển hoặc những sản phẩm hiện có được cải thiện cùng với các chiến lược tiếp thị mới và độc đáo được phát triển như thế nào.

Khi những người cầu toàn tập trung vào những nhiệm vụ đó và đối phó với nỗi sợ rằng mọi thứ sẽ không hoàn hảo, họ sẽ mất khả năng suy nghĩ "bên ngoài chiếc hộp".

Mặc dù Steve Jobs là một người cầu toàn nhưng ông biết lùi lại đúng thời điểm để "mơ" về những gì có thể. Điều này đã đưa Apple lên tầm cao mới dưới sự lãnh đạo của ông, sau khi ông trở lại với một cách tiếp cận tinh thần mới.

Không phải là người cầu toàn thì không thể trở thành doanh nhân thành công, nhưng họ phải biết cách chấp nhận rằng "hoàn thành" cũng tốt hay thậm chí là tốt hơn cả "hoàn hảo". "Hoàn thành" nghĩa là những sản phẩm/dịch vụ của ông ty được ra mắt, được tiếp cận với công chúng và các chiến lược tiếp thị bắt đầu cho thấy hiệu quả. Những khởi đầu thành công sẽ dẫn đến thay đổi hành vi của họ trong tương lai, bao gồm việc có thời gian dành cho gia đình và xã hội nhiều hơn.

Theo Minh An (Thời đại)

Tập đoàn Novaland tuyển 400 nhân sự cho nhiều vị trí khách nhau

Tập đoàn Novaland tuyển 400 nhân sự cho nhiều vị trí khách nhau

Doanh nhân 13:56

Tập đoàn bất động sản Novoland tổ chức hội thảo nhân tài, mở rộng tuyển dụng quy mô lớn, khẳng định quyết tâm trở lại đường đua tăng trưởng.

Bán thêm 1 căn nhà, thêm 1 chuyến từ thiện

Bán thêm 1 căn nhà, thêm 1 chuyến từ thiện

Doanh nhân 20:59

Hoàng Văn Nam – người môi giới nhà đất gắn “tâm” vào từng giao dịch

Hai Sáu Sáu bắt tay cùng Samsung mở rộng danh mục điện thoại trong kênh điện máy

Hai Sáu Sáu bắt tay cùng Samsung mở rộng danh mục điện thoại trong kênh điện máy

Tài chính 16:33

Hai Sáu Sáu trở thành đối tác chiến lược của Công ty Điện tử Samsung Việt Nam trong việc triển khai chiến lược bán hàng “One Samsung” tại kênh điện máy.

Ra mắt trung tâm huấn luyện truyền thông tiếp thị Red Academy

Ra mắt trung tâm huấn luyện truyền thông tiếp thị Red Academy

Doanh nhân 16:29

Công ty Truyền thông Red Communications ra mắt Red Academy, huấn luyện chuyên sâu dành cho người làm truyền thông - tiếp thị và đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp.

Tandoland công bố dự án 146,8 ha tại Tây Ninh

Tandoland công bố dự án 146,8 ha tại Tây Ninh

Dự án 13:58

Công ty CP Mai Bá Hương (Mai Bá Hương), thành viên của Công ty CP Tân Đô (Tandoland), đã tổ chức sự kiện “Unbox Sa bàn – Khai mở diện mạo”.

ROX Living Amaluna – Biểu tượng an cư mới giữa lòng Vĩnh Long thịnh vượng

ROX Living Amaluna – Biểu tượng an cư mới giữa lòng Vĩnh Long thịnh vượng

Dự án 05:59

Vĩnh Long hướng tới là trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, ROX Living Amaluna xuất hiện như điểm nhấn kiến trúc và biểu tượng mới của đô thị Nguyệt Hóa.

BECAMEX TOKYU và AEON Việt Nam tổ chức ngày hội trồng cây

BECAMEX TOKYU và AEON Việt Nam tổ chức ngày hội trồng cây

Doanh nhân 15:11

BECAMEX TOKYU cùng Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ trồng cây “Cánh rừng quê hương” tại Khu thương mại Midori Park Square, phường Bình Dương, TP HCM.

Generali Việt Nam giữ vững danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng”

Generali Việt Nam giữ vững danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng”

Doanh nhân 16:24

Generali Việt Nam lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng” tại sự kiện Saigon Times CSR 2025 do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức.

SABECO giúp 1 tỉ đồng cho người dân Nghệ An, Hà Tĩnh khắc phục thiệt hại sau bão lũ

SABECO giúp 1 tỉ đồng cho người dân Nghệ An, Hà Tĩnh khắc phục thiệt hại sau bão lũ

Doanh nhân 15:22

Tổng Công ty CP Bia – Rượu – Nước Giải Khát Sài Gòn (SABECO) phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam trao 1 tỉ đồng giúp người dân Nghệ An, Hà Tĩnh sau bão lũ.

Huawei chính thức ra mắt máy tính bảng dưới 10 triệu đồng

Huawei chính thức ra mắt máy tính bảng dưới 10 triệu đồng

Số hóa 15:18

Ngày 6-11, Huawei đã chính thức mở bán mẫu máy tính bảng HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Mới tại thị trường Việt Nam.

XEM THÊM