Vị tỷ phú mỗi ngày tiêu không hết 20 đôla

Thứ hai, 04/03/2019 15:28

Sở hữu khối tài sản nhiều tỷ đôla nhưng tỷ phú Tông Khánh Hậu (Trung Quốc) gần như không chi tiêu gì cho bản thân, ngoài thuốc lá và trà.

Vị tỷ phú mỗi ngày tiêu không hết 20 đôla - Ảnh 1.

Tông Khánh Hậu. Ảnh: Forbes.

Theo danh sách tỷ phú năm 2018 do Forbes công bố, Tông Khánh Hậu là người giàu thứ 18 Trung Quốc và thứ 160 thế giới với khối tài sản 9,5 tỷ đôla Mỹ. Còn theo công bố của Hurun Report, ông là người giàu nhất Trung Quốc năm 2012 và giàu thứ hai đất nước này năm 2013.

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở Chiết Giang, sau khi tốt nghiệp cấp hai, Tông phải nghỉ học để mưu sinh. Ông từng đứng bán nước ngọt, kem que ở các trường học. Mãi đến năm 42 tuổi, ông mới bắt đầu khởi nghiệp, mở công ty sản xuất phân phối sữa, nước giải khát có gaz, thực phẩm dinh dưỡng. Việc kinh doanh của ông ngày càng phát đạt trong thời kỳ kinh tế Trung Quốc tăng trưởng phi mã với tốc độ GDP mở rộng trên 10% mỗi năm.

Tông không tiếc tiền đầu tư cho các hạng mục kỹ thuật để nâng cao hiệu suất công việc. Ông cũng nghiện công việc đến mức mua sắm thứ gì cho văn phòng, kể cả mua một cây chổi, ông đều tự mình duyệt. Sau này, trở thành ông chủ lớn, ông vẫn duyệt các khoản mua sắm quan trọng.

Tuy nhiên, khác với đa số tỷ phú Trung Quốc khác, vị Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Tập đoàn Hàng Châu Wahaha, công ty nước giải khát hàng đầu tại Trung Quốc có lối sống rất tiết kiệm.

Theo Bloomberg News, chi tiêu mỗi ngày của ông Tông không quá 20 đôla Mỹ (450 nghìn đồng). Thậm chí tờ Yuedu mới đây còn cho biết mỗi tháng ông chỉ tiêu hơn 500 tệ (hơn 1,7 triệu đồng) do 2/3 thời gian trong năm đã dùng để đi công tác. Ông thường ngủ nghỉ tại trụ sở chính của công ty đặt tại Hàng Châu, thủ phủ tỉnh Chiết Giang. Chi tiêu lớn nhất cho cá nhân ông chỉ là thuốc lá và trà. Ông không thích tiệc tùng, buổi trưa vẫn thích xuống căng tin, ăn cơm cùng công nhân, với những món ăn rẻ tiền như đậu phụ và dưa muối.

Trong lần đi công tác mới đây, Tông chỉ bỏ ra 19,5 tệ (khoảng 65 nghìn đồng) để mua đồ lót và cho rằng chất lượng rất tốt là được rồi. Tông không có quần áo hàng hiệu. "Cả ngày chạy ở bên ngoài, khoác jacket là thoải mái nhất", ông nói.

Trừ những trường hợp đặc biệt ra, tỷ phú luôn chỉ thích khoác một chiếc áo khoác màu tối và đi giày da trơn, do Trung Quốc sản xuất. Ông chỉ mua giày mới khi đôi đang đi đã cũ. Thứ xa xỉ nhất trên người ông là chiếc đồng hồ Vacheron Constantin giá 48.000 đôla, ông mua để thay chiếc Rolex cũ.

Tông thường trả lời mọi người rằng ông không biết tiêu tiền và cũng không có thời gian để tiêu tiền. "Lúc nhỏ, gia đình tôi ăn bữa này thì mất bữa khác. Sau này lúc mới kinh doanh, tôi cũng nếm không ít khổ cực. Tiền đều là do bản thân vất vả kiếm ra được, nhưng quả thực, tôi không phải là người biết hưởng thụ", Tông trả lời phóng viên Yuedu. Trước đây ông cũng nói với Bloomberg: "Khi còn nghèo, tôi luôn phải tìm cách vươn lên. Những kinh nghiệm đó giờ đây vẫn còn giúp ích tôi rất nhiều".

Có một lần, Tông được một đài truyền hình quay chương trình, họ mời ông ra Tây Hồ uống trà. Chương trình kết thúc, ông thốt lên: "thì ra ngồi uống trà ở đây lại thoải mái như vậy". Thế nhưng khi nhân viên đề xuất sau này sẽ thường xuyên ra đây làm việc, vừa uống trà vừa xem tài liệu, ông đáp rằng: "Vẫn chưa đến lúc được hưởng thụ đâu".

Chi tiêu cho cá nhân, có hai thứ Tông Khánh Hậu khá hào phóng, đó là mua sách và mua đồ uống. Nếu không mua thì thôi, khi mua sách, ông mua cả chồng. Hay mỗi lần ra nước ngoài, thấy món đồ uống mới lạ, ông chủ của tập đoàn nước giải khát hàng đầu Trung Quốc cũng lập tức bỏ tiền mua ngay.

Theo Hoàng Anh (bizlive.vn)

PGBank ra mắt sản phẩm tín dụng xanh PG Green

PGBank ra mắt sản phẩm tín dụng xanh PG Green

Tài chính 11:05

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) vừa chính thức triển khai sản phẩm tín dụng xanh PG Green dành cho khách hàng doanh nghiệp từ tháng 6-2025.

An Zen Residences: Dự án "vừa túi tiền" EHome đầu tiên  ở miền Bắc

An Zen Residences: Dự án "vừa túi tiền" EHome đầu tiên ở miền Bắc

Dự án 11:04

Ngày 5-7, Nam Long ADC – thành viên của Tập đoàn Nam Long, chính thức ra mắt dự án bất động sản An Zen Residences tại Hải Phòng.

POVA 7: Tối ưu hiệu suất và trải nghiệm AI Gaming

POVA 7: Tối ưu hiệu suất và trải nghiệm AI Gaming

Số hóa 17:22

Ngày 7-7, Tecno Việt Nam ra mắt điện thoại thông minh POVA 7, tái định nghĩa lại thiết kế mang tính biểu tượng của những dòng POVA tiền nhiệm.

The Solia dự án chuẩn pháp lý được người mua mong đợi

The Solia dự án chuẩn pháp lý được người mua mong đợi

Dự án 21:58

The Solia không chỉ là cơ hội cho nhà đầu tư mà còn là lời khẳng định cho một chuẩn mực sống mới tại cửa ngõ Tây Nam TP HCM.

The Legend Danang – tuyệt tác sống mới kề bên cầu rồng

The Legend Danang – tuyệt tác sống mới kề bên cầu rồng

Dự án 12:45

The Legend Danang là sự giao thoa hoàn hảo giữa thiên nhiên hùng vĩ, kiến trúc tinh tế và phong cách sống đẳng cấp.

Ra mắt dây chuyền bao bì Tetra Recart® đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt dây chuyền bao bì Tetra Recart® đầu tiên tại Việt Nam

Doanh nhân 17:08

Tetra Pak hợp tác cùng Doveco chính thức khánh thành dây chuyền đồ hộp giấy Tetra Recart® cho rau quả với công nghệ Thụy Điển đầu tiên tại Việt Nam.

Cơ hội đón sóng khi quỹ đất ven sông dần cạn kiệt

Cơ hội đón sóng khi quỹ đất ven sông dần cạn kiệt

Thị trường 15:54

Khi quỹ đất ven sông tại các thành phố lớn ngày càng khan hiếm, dòng vốn đầu tư bắt đầu dịch chuyển về vùng ven còn nhiều tiềm năng như Diễn Châu (Nghệ An).

Bất động sản bền vững: Đi trước để đón đầu

Bất động sản bền vững: Đi trước để đón đầu

Dự án 13:37

Khi thành phố trải qua quá trình đô thị hóa nhanh chóng, một làn sóng bất động sản mới nổi lên

Thực hành ESG tại Gamuda Land Việt Nam

Thực hành ESG tại Gamuda Land Việt Nam

Dự án 10:36

Không chỉ là tên tuổi lớn trên thị trường bất động sản, Gamuda Land còn là một doanh nghiệp tiên phong thực hiện ESG (Enviromental–Social–Gorvernance).

“Resort tại gia” – Chuẩn sống mới của giới nhà giàu

“Resort tại gia” – Chuẩn sống mới của giới nhà giàu

Dự án 10:14

"Home resort" đang dần trở thành lựa chọn của giới nhà giàu bởi chất lượng trải nghiệm và chiều sâu cảm xúc.

XEM THÊM