Nha Trang, khi "chiếc áo" đã chật
Trở lại Thành phố Nha Trang trong những ngày gần đây, cảm nhận của chúng tôi về thành phố du lịch biển này đang bắt đầu khoát trên mình "chiếc áo" chật chội về hạ tầng và dịch vụ. Dọc đường Trần Phú, cung đường chủ đạo của Nha Trang nhiều năm trước chỉ có những khách sạn thấp tầng, tầm nhìn ra biển thông thoáng, người dân và du khách thoải mái đi dọc bãi biển. Song vài năm trở lại đây, 3 tuyến đường chính phục vụ cho du lịch là đường Trần Phú, đường Hùng Vương và Nguyễn Thiện Thuật trở nên nhộn nhịp bởi hàng loạt khách sạn cao vút, mọc san sát nhau như những bức tường thành vững chắc vươn ra biển. Và du khách đến Nha Trang gần đây thường xuyên nếm trải "đặc sản" kẹt xe trong giờ cao điểm, đặc biệt là vào các ngày lễ, cuối tuần.
Một góc sân golf của dự án KN Paradise, một đại dự án tại Cam Ranh
Theo phân tích của các chuyên gia, Nha Trang đang trở thành một "đô thị nén". Liên tục trong những năm gần đây, lượng du khách trong và ngoài nước đến Nha Trang không ngừng tăng cao, trong khi sự phát triển của hệ thống hạ tầng giao thông dù đã có sự nâng cấp mở rộng nhưng vẫn không đáp ứng kịp nhu cầu. Theo Sở Du lịch Khánh Hòa, năm 2018, Khánh Hòa đã đón hơn 6,3 triệu lượt khách lưu trú, tăng 16,7% so với năm 2017; trong đó có 2,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 37,8%. Tổng doanh thu từ các cơ sở lưu trú du lịch ước đạt 20.524 tỷ đồng, tăng 20,7%. Đến hết năm 2018, toàn tỉnh có 750 cơ sở lưu trú du lịch với 39.400 phòng, trong đó có 111 cơ sở 3 - 5 sao với hơn 20.000 phòng, đạt tỷ lệ 50,8% tổng số phòng lưu trú.
Một góc bắc bán đảo Cam Ranh
Theo ông Trần Việt Trung, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, ngành du lịch tỉnh đang có sự tăng trưởng tốt khi địa phương liên tục tổ chức các trương trình xúc tiến tại thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản, cũng như đón tiếp và quảng bá về du lịch Khánh Hòa đến các đoàn Famtrip từ các thị trường quốc tế như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia…
Qua đó, khi địa phương có thêm nhiều đường bay thẳng từ các quốc gia trên, đồng thời lượng khách mới đang tăng trưởng tốt. Cụ thể, trong quí 1 năm 2019, dòng khách Hàn quốc tăng gấp 10 lần cùng kỳ năm 2018 từ hơn 3.000 lượt khách lên hơn 30.000 lượt khách. Năm 2019, ngành du lịch đặt chỉ tiêu đón trên 6,8 triệu lượt khách du lịch, tăng 7% so với năm 2018, trong đó có 3,3 triệu lượt khách quốc tế, tăng 18%; doanh thu du lịch đạt 22.500 tỷ đồng, tăng khoảng 9%. "Song với việc xúc tiến du lịch, ngành du lịch Khánh Hòa cũng khuyến khích doanh nghiệp hướng đầu tư, khai thác vào các trung tâm du lịch mới, phần giảm tải cho du lịch Nha Trang, phần khai thác những tiềm năng trời phú những nơi biển đẹp như biển Bãi Dài", ông Trung nhấn mạnh.
Bãi Dài, vệ tinh của du lịch Nha Trang
Qua những con số đó, có thể thấy du khách đến Khánh Hòa không những tăng mạnh mà còn ổn định, vẫn là cánh chim đầu đàn thu hút khách du lịch cả nước. Tuy nhiên, do sự tăng trưởng nhanh của du lịch khiến hạ tầng cơ sở tại TP Nha Trang chịu nhiều áp lực, cảnh kẹt xe, ùn tắc… diễn ra thường xuyên. Làm gì để hạn chế áp lực quá tải đè lên du lịch TP Nha Trang là điều rất được lãnh đạo địa phương quan tâm, trong đó, chủ trương phát triển du lịch ra các vùng lân cận là đáng chú ý nhất. Một trong những địa bàn hướng đến giảm tải cho du lịch Nha Trang là khu vực Bắc bán đảo Cam Ranh – thường gọi tắt là Bãi Dài, huyện Cam Lâm của tỉnh Khánh Hòa.
Bắc bán đảo Cam Ranh
Được Tạp chí National Geographic (Mỹ) bình chọn là một trong 10 bãi biển đẹp nhất hành tinh, Bãi Dài như "thỏi nam châm" hút nguồn vốn đầu tư mạnh mẽ trong nước, cũng như quốc tế và biến Cam Ranh trở thành điểm đến hấp dẫn trong mắt giới đầu tư. Bãi Dài không chỉ có bãi biển đẹp nhất nhì cả nước, nơi được quy hoạch đô thị bài bản, mà đây còn rất thuận lợi về giao thông, khi có cảng hàng không quốc tế Cam Ranh hiện hữu. Từ khi được Chính phủ phê duyệt quy hoạch, biển Bãi Dài nằm trong tầm ngắm hàng loạt đại gia lớn về đây làm dự án. Hiện Bãi Dài đã ghi nhận 40 dự án đầu tư, trong đó có 29 dự án đã cấp phép. Hiện có gần chục dự án đã đi vào hoạt động và rất nhiều dự án khác đang triển khai rầm rộ, kỳ vọng 2 năm tới sẽ có những chuyển biến rõ nét hơn.
Ông Trần Hòa Nam, Giám đốc Sở KH-ĐT Khánh Hòa cho hay song song với việc khuyến nhà đầu tư phát triển dự án tại đây, tỉnh cũng kiên quyết loại bỏ những dự án chậm, nhà đầu tư không đủ năng lực. Trên thực tế đã có nhiều dự án đã bị thu hồi, xử phạt do triển khai chậm. "Mình cho phép làm dự án nhưng phải giám sát kỹ dự án, tránh tình trạng nhà đầu tư xí đất rồi sang nhượng, trong khi những nhà đầu tư tâm huyết lại không có đất làm. Tôi rất mừng vì hiện nay có hàng chục dự án đã triển khai và nhiều dự án sắp hoàn thiện đưa vào hoạt động", ông Nam thông tin.
Cách đây hơn 10 năm, tỉnh Khánh Hòa trải thảm đổ đón nhà đầu tư vào Bãi Dài. Bởi đây là Khu du lịch được kỳ vọng sẽ phát triển ngang bằng và thậm chí kỳ vọng sẽ hơn hẳn Nha Trang khi nơi đây có những lợi thế vượt trội. Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Nha Trang – Khánh Hòa, cho rằng chỉ vài năm tới thôi, biển Bãi Dài là trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, dịch vụ không kém gì Nha Trang.
"Không chỉ giảm tải cho du lịch Nha Trang, Bãi Dài còn kỳ vọng là đô thị du lịch thứ 2 của tỉnh Khánh Hòa khi hội tụ mọi điều kiện, lợi thế có sẵn để phát triển. Các dự án du lịch lớn đã hình thành, các đơn vị lữ hành cũng đang hướng về Bãi Dài để tổ chức tour", ông Thành nói.
Trong cuộc họp với Ban chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh Khánh Hòa mới đây, ông Trần Sơn Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, khẳng định tiềm năng để phát triển du lịch của Khánh Hòa còn rất lớn. Vấn đề đặt ra là cần đổi mới cách thức quản lý, tìm giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Trong đó, các ngành phải tăng cường quản lý dịch vụ lưu trú và lữ hành; xúc tiến du lịch các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu… để hài hòa trong việc đón các dòng khách, không nên chú trọng vào một đối tượng khách dễ dẫn tới những sự cố không tốt.
Đồng thời, cần đề xuất các nhóm giải pháp để nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch và phát triển các sản phẩm mới; nghiên cứu, đề xuất phát triển các vùng du lịch vệ tinh để giảm tải cho TP Nha Trang.