Dời ga Nha Trang để phục vụ dự án thương mại là sai lầm

Thứ ba, 24/03/2020 11:30

"Từ góc độ khoa học quản lý đô thị, chúng ta hoàn toàn không nên cổ xúy cho việc đô thị hóa đến đâu, dời ga đến đó, đây là xu hướng có hại cho đô thị", KTS Ngô Viết Nam Sơn nói.

Dời ga Nha Trang để phục vụ dự án thương mại là sai lầm - Ảnh 1.

Ga Nha Trang được xây dựng cách nay 84 năm và chứng tính lịch sử của quân dân tỉnh Khánh Hòa đứng lên đấu tranh, nổ súng chống thực dân Pháp. Ảnh: An Bình.

Trong 2 phương án mà doanh nghiệp đưa ra đều lấy đất ga Nha Trang để xây chung cư cao 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở xã hội, nhà liên kế, nhà ở kết hợp thương mại.

Sau khi doanh nghiệp báo cáo các phương án di dời, cải tạo ga Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo khi lập quy hoạch chi tiết dự án phải lấy ý kiến và được sự đồng thuận của cộng đồng.

Di dời hay cải tạo?

Như Zing.vn đã phản ánh, Công ty TNHH Tập đoàn thương mại Tuấn Dung (Công ty Tuấn Dung, có trụ sở Hà Nội) là doanh nghiệp đã được Bộ Giao thông Vận tải đồng ý chủ trương, cho phép lập các phương án đề xuất cải tạo, dời ga Nha Trang. Đổi lại, doanh nghiệp này sẽ được đối ứng bằng quỹ đất của ga Nha Trang hiện này.

Trong 2 phương án mà doanh nghiệp đưa ra đều lấy đất ga Nha Trang để xây chung cư cao 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở xã hội, nhà liên kế, nhà ở kết hợp thương mại.

Sau khi doanh nghiệp báo cáo các phương án di dời, cải tạo ga Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo khi lập quy hoạch chi tiết dự án phải lấy ý kiến và được sự đồng thuận của cộng đồng.

Di dời hay cải tạo?

Như Zing.vn đã phản ánh, Công ty TNHH Tập đoàn thương mại Tuấn Dung (Công ty Tuấn Dung, có trụ sở Hà Nội) là doanh nghiệp đã được Bộ Giao thông Vận tải đồng ý chủ trương, cho phép lập các phương án đề xuất cải tạo, dời ga Nha Trang. Đổi lại, doanh nghiệp này sẽ được đối ứng bằng quỹ đất của ga Nha Trang hiện này.

Theo Sở Giao thông Vận tải Khánh Hòa, Công ty Tuấn Dung đề xuất hai phương án liên quan ga Nha Trang. Theo đó, phương án 1 chỉ giữ lại ga hành khách, dời hoạt động vận chuyển hàng hóa ra ngoại thành. Còn phương án 2, dời toàn bộ ga Nha Trang đến ga mới tại xã Vĩnh Trung, TP Nha Trang.

Công ty Tuấn Dung cũng vừa chính thức báo cáo 2 phương án này lên UBND tỉnh Khánh Hòa và cơ quan này giao cho Sở GTVT chủ trì xem xét, tham mưu trước khi có quyết định.

Lãnh đạo Sở GTVT Khánh Hòa cho biết ở phương án thứ nhất, quỹ đất sau khi di dời ga hàng hóa khoảng hơn 3,6 ha sẽ trở thành chung cư cao 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở thương mại, công viên, đường giao thông nội bộ.

Nếu chọn phương án hai, ngoài công trình nhà ga Nha Trang hiện hữu thành bảo tàng du lịch, quỹ đất còn lại của ga Nha Trang vẫn sẽ dùng xây chung cư cao 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở xã hội, nhà liên kế, nhà ở kết hợp thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ.

Cũng theo vị lãnh đạo này, hai phương án đều có hạng mục xây chung cư cao 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở xã hội, nhà liên kế, nhà ở kết hợp thương mại.

"Sau khi Công ty Tuấn Dung báo cáo hai phương án, hiện tỉnh đã giao cho sở nghiên cứu, xem xét", lãnh đạo Sở GTVT nói và cho biết đây mới chỉ ở giai đoạn góp ý và cần rất nhiều thời gian để thực hiện.

Phải đồng thuận

Trao đổi với Zing.vn, một lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định việc di dời hay cải tạo ga Nha Trang tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành phải làm kỹ, trước khi có quyết định cuối cùng.

Dời ga Nha Trang để phục vụ dự án thương mại là sai lầm - Ảnh 2.

UBND phường Phước Tân cho biết hiện có hơn 1.000 hộ dân sống dọc đường sắt hình bóng đèn dài khoảng 2 km; còn tính hộ bị ảnh hưởng nếu di dời ga sẽ rất lớn. Ảnh: An Bình.

"Sở GTVT có báo cáo khu vực này thường xuyên ùn tắc giao thông và cần phải tháo gỡ, nhưng quan điểm của tỉnh, ga Nha Trang là công trình di tích lịch nên phải giữ gìn. Ngoài ra, việc phường Phước Tân có đến cả nghìn hộ dân sống ở khu vực ga cũng phải tính toán. Nếu dự án làm ảnh hưởng đến người dân thì trước hết họ phải đồng thuận rồi mới triển khai làm", vị lãnh đạo này nói.

Theo Sở GTVT Khánh Hoà, phương án thứ nhất phù hợp với với quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2025, được Thủ tướng phê duyệt năm 2012. Theo đó, ga Nha Trang sẽ trở thành ga hành khách, di dời ga hàng hóa ra ngoại thành.

Còn phương án thứ hai chưa phù hợp với quy hoạch đường sắt đã được Bộ GTVT phê duyệt di dời toàn bộ ga ra khỏi khu vực trung tâm thành phố.

Ngoài ra, cả 2 phương án được Công ty Tuấn Dung đề xuất không phù hợp với quy hoạch chung TP Nha Trang được Thủ tướng phê duyệt năm 2012. Cụ thể, trong quy hoạch chung TP Nha Trang không đề cập đến việc sử dụng quỹ đất ga Nha Trang để xây dựng cao ốc, chung cư hoặc trung tâm thương mại.

Chỉ làm lợi cho nhà đầu tư

Chia sẻ với P.V  về vấn đề này, KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng đứng từ góc độ khoa học quản lý đô thị, chúng ta hoàn toàn không nên cổ xúy cho việc đô thị hóa đến đâu, dời ga đến đó. Đây là xu hướng rất có hại cho đô thị, trong khi bỏ qua tiềm năng phát triển giao thông công cộng.

Đặc biệt với ga Nha Trang, ông Sơn cho rằng nếu chọn cách di dời nhà ga hiện tại để đổi lấy đất vàng phục vụ dự án thương mại sẽ là một sai lầm chiến lược.

Dời ga Nha Trang để phục vụ dự án thương mại là sai lầm - Ảnh 3.

Ga Nha Trang nằm ở vị trí đắc địa của TP biển. Ảnh: An Bình.

Ông Sơn dẫn chứng trong quá trình phát triển ở các đô thị lớn trên thế giới như New York (Mỹ), Paris (Pháp) hay Montreal (Canada), ga xe lửa đều được giữ lại trong khu trung tâm, và được chỉnh trang để kết nối tốt với mạng lưới giao thông công cộng của thành phố.

Nhờ đó, người dân có thể đi mọi nơi trong thành phố, và đi đến các thành phố khác một cách tiện lợi mà không cần phương tiện giao thông cá nhân. Việc phá các tuyến đường sắt cũ để làm dự án địa ốc là một sai lầm chiến lược, dẫn đến thiệt hại kinh tế rất lớn, trong khi chỉ làm lợi cho nhà đầu tư.

KTS Ngô Viết Nam Sơn nêu ra 2 giải pháp: Thứ nhất, giữ lại ga đường sắt như một ga hành khách nhỏ ở khu trung tâm, dời ga chính (hành khách và hàng hóa) của thành phố ra ngoài, và chỉnh trang mạng lưới giao thông, đặc biệt là những chỗ giao cắt khác cốt giữa đường sắt với tuyến đường nội thành. Như vậy, từ ga chính chỉ có một số toa hành khách tách ra để chạy vào khu trung tâm.

Thứ hai, nếu muốn dời toàn bộ ga đường sắt ra khỏi trung tâm thành phố, nhà ga và hệ thống đường ray hiện tại vẫn nên được giữ lại để chuyển đổi sang loại hình giao thông công cộng khác, như tuyến metro hoặc đường sắt nhẹ. Các chuyến tàu chạy trên đường sắt nhẹ có thể chạy nối đuôi nhau với tần suất 5 phút/chuyến, và cũng có thể xen kẽ với xe buýt để tăng hiệu suất sử dụng.

Khi nhà ga xe lửa chính ở ngoài nội đô, tuyến nhánh đường sắt nhẹ đi vào trung tâm sẽ thành tuyến giao thông công cộng, không những nối nội thành với ga đường sắt, mà còn phục vụ cho giao thông công cộng nội thành, tích hợp các tuyến xe buýt khu vực. Người dân sẽ có một mạng lưới giao thông công cộng hiệu quả và kinh tế.

Theo An Bình (bizlive.vn)

THACO AUTO ra mắt Showroom Mazda Flagship lần đầu tiên tại TPHCM

THACO AUTO ra mắt Showroom Mazda Flagship lần đầu tiên tại TPHCM

Số hóa 14:45

Chủ tịch THACO Group Trần Bá Dương cùng Chủ tịch Mazda ngắm 3 mẫu xe mới nhân dịp ra mắt Showroom Mazda Flagship đầu tiên tại TPHCM.

7 thói quen “vàng” trong truyền thông giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

7 thói quen “vàng” trong truyền thông giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Số hóa 09:10

Trong bối cảnh số hóa mạnh tại Việt Nam, người tiêu dùng kỳ vọng nhiều hơn vào trải nghiệm trên các nền tảng số.

T&A Ogilvy liên tục thắng lớn tại Agency of the Year Awards

T&A Ogilvy liên tục thắng lớn tại Agency of the Year Awards

Tài chính 09:09

T&A Ogilvy, agency truyền thông tích hợp hàng đầu Việt Nam, vừa lập chuỗi thành tích xuất sắc tại giải Agency of the Year Awards 2025 do Campaign Asia tổ chức.

Giải pháp tài chính giúp nhà đầu tư tránh rủi ro lãi suất thả nổi

Giải pháp tài chính giúp nhà đầu tư tránh rủi ro lãi suất thả nổi

Tài chính 09:00

An Gia (AGG) hỗ trợ 100% lãi suất trong 36 tháng (gồm 12 tháng sau nhận nhà), ân hạn nợ gốc 60 tháng cho người mua căn hộ The Gió Riverside.

Giải mã dự án lọt “mắt xanh” của nhà đầu tư thế hệ mới

Giải mã dự án lọt “mắt xanh” của nhà đầu tư thế hệ mới

Thị trường 20:43

Khi nhà đầu tư chuyển từ cảm xúc sang lý trí là thời cơ cho các dự án quy hoạch bài bản, nằm trung tâm thành phố, mật độ dân cư ổn định, phát triển bền vững.

Hợp tác song phương giữa UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam

Hợp tác song phương giữa UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam

Địa ốc 20:40

(NLĐO)- UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam hợp tác nâng chất lượng kiểm toán tiệm cận thông lệ quốc tế, ngang tầm với các quốc gia trong khu vực.

Hội đồng quản trị bứt phá: “Chìa khóa vàng” giúp doanh nghiệp Việt vươn tầm thị trường vốn

Hội đồng quản trị bứt phá: “Chìa khóa vàng” giúp doanh nghiệp Việt vươn tầm thị trường vốn

Tài chính 17:48

(NLĐO)- HĐQT chính là kiến trúc sư trưởng, người quyết định tốc độ và sự bền vững của thương hiệu Việt trên hành trình vươn tầm khu vực và vươn ra toàn cầu.

Chứng khoán Vietcap khởi động cuộc thi Vietcap Invest

Chứng khoán Vietcap khởi động cuộc thi Vietcap Invest

Tài chính 11:16

Công ty cổ phần chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động cuộc thi “Vietcap Invest – Nâng tầm đầu tư, thắng lớn mỗi tuần cùng Warren!”.

Nền kinh tế trải nghiệm và sự trỗi dậy của không gian sống hàng hiệu

Nền kinh tế trải nghiệm và sự trỗi dậy của không gian sống hàng hiệu

Dự án 16:03

Nền kinh tế trải nghiệm là xu hướng dẫn dắt kinh tế toàn cầu. Ở Việt Nam, không gian sống hàng hiệu là xu hướng nổi bật được dẫn dắt bởi các tên tuổi hàng đầu.

Xanh Thanh Âm - Màu Dulux của năm 2026: Bộ ba sắc xanh đánh thức nhịp điệu cuộc sống

Xanh Thanh Âm - Màu Dulux của năm 2026: Bộ ba sắc xanh đánh thức nhịp điệu cuộc sống

Vật tư 21:03

Ngày 5-12 năm 2025, AkzoNobel chính thức công bố The Rhythm of Blues™ - Xanh Thanh Âm là Màu Dulux của năm 2026.

XEM THÊM