Cụ thể, UBND thành phố lựa chọn phương án đoạt giải Nhất cuộc thi tuyển chọn kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (chủ đầu tư) phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức hồi tháng 10-2021.
Thành phố Hà Nội đã chốt phương án thiết kế xây dựng cầu Trần Hưng Đạo.
Cụ thể, cầu Trần Hưng Đạo sẽ nằm khoảng giữa cầu Chương Dương và Vĩnh Tuy. Phía Nam cầu kết nối vào đường Trần Hưng Đạo tại điểm giáp ranh hai quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng. Ở phía Bắc, cầu đi qua bãi sông Hồng, men theo rìa phía Tây khu vực sân bay Gia Lâm, tới nút giao quy hoạch với đường Nguyễn Văn Linh (Quốc lộ 5A). Điểm đầu tại ngã năm Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Lê Thánh Tông, điểm cuối tại điểm giao với đường Vũ Đức Thận.
Cầu gồm hai chiều, mỗi chiều hai làn xe cơ giới và một làn xe hỗn hợp. Ngoài ra, đơn vị thiết kế đã bố trí các khoảng không để dành cho làn xe đạp tại vị trí sát vành vòm. Còn phần đường dành cho người đi bộ nằm ngoài vành vòm, ở mỗi đầu cầu có đường lên xuống cho người đi bộ.
Theo giải thích từ đơn vị thiết kế, phương án kiến trúc cầu lấy cảm hứng từ sự giao thoa giữa Hà Nội cổ kính và Hà Nội hiện đại hai bên bờ sông Hồng thông qua hình ảnh những làn sóng uốn lượn trên vòm cầu, tạo nên những vòng kết nối vô tận.
Thiết kế của cầu có các đài vọng cảnh phục vụ nhu cầu ngắm cảnh của người dân và tạo điểm nhấn kết cấu. Hai đầu cầu có công viên phục vụ người dân vui chơi, giải trí. Dự kiến công trình được thực hiện trong hơn 3 năm, hoàn thành vào quý II/2025.
Dự kiến cầu Trần Hưng Đạo được xây dựng trong hơn 3 năm, hoàn thành vào quý II/2025 với tổng mức đầu tư khoảng 8.700 tỉ đồng.