Mặt bằng bán lẻ mới đổ ra vùng ven TP HCM

Thứ hai, 21/01/2019 21:00

CBRE Việt Nam vừa công bố báo cáo tình hình thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ tại TP HCM cuối năm 2018 với diễn biến nguồn cung mới sắp ồ ạt xuất hiện tại vùng đệm và vùng ven TP HCM giai đoạn 2019-2020.

Vùng đệm là các quận lân cận, giáp ranh quận 1 và vùng ven là những địa bàn cách xa khu trung tâm cả chục km.

Trong quý IV, thị trường bán lẻ TP HCM đón thêm 26.000 m2 diện tích cho thuê từ dự án nguồn cung mới tại quận 2, thuộc khu Đông, TP HCM. Tính chung cho năm 2018, toàn thị trường có 5 dự án mới với 134.412 m2, nâng nguồn cung bán lẻ hiện hữu tại TP HCM đạt gần một triệu m2 diện tích cho thuê. Tổng nguồn cung này vẫn còn khiêm tốn so với các thị trường khác trong khu vực (Bangkok có 7 triệu m2 sàn thương mại và Singapore với khoảng 9 triệu m2).

Các nguồn cung bán lẻ mới tại Sài Gòn trong năm qua đều tập trung tại khu ngoài trung tâm, trong khi không có mặt bằng mới nào tại khu trung tâm. Mặt bằng tại khu trung tâm tiếp tục khan hiếm khi hầu hết dự án bán lẻ tương lai tại khu vực này đều có hoạt động xây dựng khá chậm, một số phải hoãn ngày khai trương.

Trong 12 tháng tới, nguồn cung tương lai ước tính có 9 trên 16 dự án hoàn thành giai đoạn 2019-2020 với tổng diện tích cho thuê là 308.479 m2 nằm ở khu vực ngoài rìa trung tâm. Gần một nửa trong 16 dự án này sẽ hoàn thành trong năm 2019 với các dự án mới.

Mặt bằng bán lẻ mới đổ ra vùng ven TP HCM - Ảnh 1.

Các trung tâm mua sắm mới đang dịch chuyển ra vùng đệm và vùng ven phía Đông TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

Với nguồn cung cực lớn, tỷ lệ mặt bằng bán lẻ còn trống được dự báo sẽ tăng lên đáng kể trong ba năm tới, đặc biệt là khu vực ngoài trung tâm. Mặt bằng bán lẻ khu trung tâm TP HCM trong quý IV/2018 ghi nhận tỷ lệ trống tăng lên 3% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, tỷ lệ trống ở khu ngoài trung tâm ghi nhận là 9%. 

Nguyên nhân chính do tỷ lệ lấp đầy được cải thiện tại các dự án khu ngoài trung tâm mới mở trong năm 2018.Tổng nguồn cung mới này đa phần là khối đế, thương mại của các dự án ở khu vực vùng đệm và ven thành phố. Phía Đông có Giga Mall (quận Thủ Đức – 32.000 m2), Sala Shopping Centre (quận 2 – 60.000 m2) và Central Premium Mall (Bình Thạnh – 59.000 m2). 

Phía Tây Sài Gòn có Aeon Celadon giai đoạn 2 (quận Tân Phú – 36.000 m2). Phía Nam ghi nhận Crescent Mall giai đoạn 2 (quận 7) sẽ đưa ra thị trường 18.000 m2 sàn bán lẻ. Riêng Union Square (quận 1) cũng sẽ khai trương lại sau thời gian dài nâng cấp.

Giá thuê trung bình cho tầng trệt và tầng một của các cửa hàng có diện tích từ 80-250 m2 tại khu trung tâm không thay đổi so với năm 2017 và giữ ở mức 128 USD mỗi m2 một tháng trong khi giá thuê ngoài khu trung tâm giảm nhẹ 2,6% so với năm trước, còn 36 USD mỗi m2.

Tuy quy mô thị trường bán lẻ vẫn còn khá khiêm tốn so với các nước trong khu vực, thị trường Việt Nam đã và đang được các thương hiệu quốc tế để mắt tới. Đặc biệt, với đà lan tỏa toàn cầu của các thương hiệu châu Á, 5 thương hiệu mới gia nhập thị trường TP HCM trong quý vừa qua từ Đài Loan, Hongkong, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc.

CBRE nhận định, sự chênh lệch của giá thuê giữa khu trung tâm và ngoài trung tâm sẽ ngày càng lớn trong hai năm tới. Kịch bản cho thị trường này trong tương lai sẽ có nhiều khối đế bán lẻ hoàn thành và các trung tâm thương mại mới có diện tích lớn dịch chuyển ngày càng ra xa khỏi khu trung tâm, đến những nơi có mật độ dân số cao và thu nhập người dân được cải thiện.


Theo Vũ Lê (vnexpress.net)

Imperia Signature Cổ Loa: Dấu ấn cho hành trình thập kỷ của MIK Group

Imperia Signature Cổ Loa: Dấu ấn cho hành trình thập kỷ của MIK Group

Dự án 08:00

Sự hiện diện của The Continental – dự án thuộc tổ hợp Imperia Signature Cổ Loa, đánh dấu sự chuyển mình của MIK Group sau 10 năm tạo dựng thương hiệu Imperia.

10 đơn vị phân phối căn hộ cao cấp Kiều by Kita

10 đơn vị phân phối căn hộ cao cấp Kiều by Kita

Địa ốc 16:55

Tập đoàn KITA Group, chủ đầu tư dự án Kiều by KITA, đã ký kết hợp tác cùng 10 đối tác chiến lược phân phối các căn hộ cao cấp Kiều by KITA.

Tập đoàn MetLife vào top 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2024

Tập đoàn MetLife vào top 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2024

Doanh nhân 06:56

Tập đoàn MetLife vừa ghi tên mình trong danh sách 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2024 do Tạp chí Fortune phối hợp cùng Great Place to Work thực hiện.

Bosch 10 năm liên tiếp vào danh sách Tốp 100 môi trường làm việc tốt nhất tại Việt Nam

Bosch 10 năm liên tiếp vào danh sách Tốp 100 môi trường làm việc tốt nhất tại Việt Nam

Doanh nhân 10:32

Bosch Việt Nam tự hào nhận hai chứng nhận uy tín trong năm nay, bao gồm: "Tốp 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" và "Great Place to Work 2024".

Vị trí “vàng” của Masteri Grand View – Trung tâm mới, giá trị mới

Vị trí “vàng” của Masteri Grand View – Trung tâm mới, giá trị mới

Dự án 08:03

Với vị trí chiến lược tại The Global City, Masteri Grand View là tâm điểm của thị trường bất động sản TP HCM

AstraZeneca được bình chọn tốp 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

AstraZeneca được bình chọn tốp 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Doanh nhân 06:07

AstraZeneca tiếp tục được bình chọn là 1 trong 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, xếp thứ 5 toàn ngành dược và 35 trong tốp 100 nơi làm việc tốt nhất.

Core5 Việt Nam được vinh danh “Nhà phát triển bất động sản công nghiệp tốt nhất 2024”

Core5 Việt Nam được vinh danh “Nhà phát triển bất động sản công nghiệp tốt nhất 2024”

Doanh nhân 12:33

Core5 Việt Nam vừa được công nhận là “Nhà phát triển bất động sản công nghiệp tốt nhất 2024” tại Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 10.

ROX Group được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” năm thứ 2 liên tiếp

ROX Group được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” năm thứ 2 liên tiếp

Doanh nhân 12:32

Công ty Cổ phần Tập đoàn ROX vừa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” năm thứ hai liên tiếp.

Sống thời thượng chuẩn quốc tế tại Masteri Grand View

Sống thời thượng chuẩn quốc tế tại Masteri Grand View

Dự án 10:08

Masteri Grand View – phân khu cao tầng đầu tiên tại The Global City với thiết kế tinh tế và hệ tiện ích đẳng cấp, phong cách sống thời thượng chuẩn quốc tế.

Imperia Signature: Phiên bản cao cấp nhất của thương hiệu Imperia do MIK Group phát triển

Imperia Signature: Phiên bản cao cấp nhất của thương hiệu Imperia do MIK Group phát triển

Dự án 10:04

MIK Group công bố dự án The Continental, theo tiêu chuẩn Imperia Signature - phiên bản cao cấp nhất của thương hiệu Imperia phát triển trong suốt 10 năm qua.

XEM THÊM