Năm 2020, TP HCM xây dựng dự án hầm chui nút giao An Phú

Thứ sáu, 09/03/2018 07:56

Do những vướng mắc về thủ tục hành chính, mặt bằng..., nút giao thông An Phú (quận 2, TP HCM) phải đến năm 2020 mới có thể khởi công.

Thông tin từ Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết dự án nút giao thông An Phú sẽ phải đợi đến năm 2020 mới có thể khởi công xây dựng, bất chấp khu vực này thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. 

Lý do VEC đưa ra là từ nay đến tháng 12-2019, công trình này cần thực hiện 15 loại thủ tục về xây dựng. Trong đó, có 7 thủ tục trong công tác xử lý điều chỉnh tái phân bổ khoản vay với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và các bộ ngành liên quan.

Cụ thể, VEC trình Bộ GTVT, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ lấy ý kiến các Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính… Ngoài ra, còn có 4 thủ tục trong công tác thiết kế kỹ thuật, lập dự toán chuẩn bị hồ sơ mời thầu xây lắp và có đến 4 loại thủ tục trong công tác đấu thầu xây lắp.

Theo VEC, để đạt tiến độ năm 2020 khởi công dự án trên, các bộ ngành, Ngân hàng Nhà nước phải hỗ trợ trong xử lý nhanh các thủ tục tái phân bổ lại kinh phí trong hiệp định vay để đầu tư xây dựng nút giao An Phú, gia hạn thời gian thực hiện…

Năm 2020, TP HCM xây dựng dự án hầm chui nút giao An Phú - Ảnh 1.

Nút giao thông An Phú sẽ phải đợi đến năm 2020 mới có thể khởi công.

Trước đó, để giải quyết ùn tắc ở nút giao An Phú, UBND TP HCM đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận quy mô đầu tư tại đây, trong đó sẽ xây dựng trước hạng mục hầm chui.

UBND TP HCM cho rằng nút giao thông An Phú là điểm đầu của đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và là điểm cuối của đường Lương Định Của giao cắt với đại lộ Mai Chí Thọ.

Sau khi đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây hoàn thành, lượng xe qua khu vực này rất lớn, nhưng do chưa có cầu vượt hoặc hầm chui nên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.

Theo đó, dự án xây hầm chui đi 2 chiều kết nối từ đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ theo hướng đi về hầm vượt sông Sài Gòn và ngược lại. Còn hạng mục cầu vượt đi 2 chiều sẽ bắc qua đường Mai Chí Thọ để kết nối giữa đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Lương Định Của.

Dự án sẽ phân kỳ đầu tư thành hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1, đầu tư xây dựng hầm chui hai chiều (4 làn xe) kết nối đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ theo hướng về hầm vượt sông Sài Gòn và ngược lại với tổng mức đầu tư dự kiến là 1.036 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng là hơn 800 tỉ đồng. Còn giai đoạn 2 sẽ đầu tư hoàn chỉnh nút giao theo quy mô được duyệt.

Để nhanh chóng giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên diễn ra tại nút giao An Phú, UBND TP HCM kiến nghị Bộ GTVT thống nhất quy mô xây dựng nút giao thông này và phân kỳ đầu tư xây dựng giai đoạn 1 như phương án TP HCM đã lập. Đồng thời, cho TP HCM thẩm định, phê duyệt dự án nút giao An Phú, giai đoạn 1 và bàn giao hồ sơ dự án cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) triển khai các công việc đầu tư giai đoạn tiếp theo bằng nguồn vốn dư của dự án đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Trong các văn bản gửi Bộ GTVT mới đây, TP HCM rất mong muốn sớm xây dựng nút giao thông An Phú quận 2 để giải quyết điểm nóng về kẹt xe giữa đường Mai Chí Thọ với cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Tuy nhiên, với thông tin nói trên, có thể nói khu vực này sẽ còn phải chịu cảnh ùn ứ giao thông trong thời gian tới. 


Minh Nghĩa

Ra mắt dây chuyền bao bì Tetra Recart® đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt dây chuyền bao bì Tetra Recart® đầu tiên tại Việt Nam

Doanh nhân 17:08

Tetra Pak hợp tác cùng Doveco chính thức khánh thành dây chuyền đồ hộp giấy Tetra Recart® cho rau quả với công nghệ Thụy Điển đầu tiên tại Việt Nam.

Cơ hội đón sóng khi quỹ đất ven sông dần cạn kiệt

Cơ hội đón sóng khi quỹ đất ven sông dần cạn kiệt

Thị trường 15:54

Khi quỹ đất ven sông tại các thành phố lớn ngày càng khan hiếm, dòng vốn đầu tư bắt đầu dịch chuyển về vùng ven còn nhiều tiềm năng như Diễn Châu (Nghệ An).

Bất động sản bền vững: Đi trước để đón đầu

Bất động sản bền vững: Đi trước để đón đầu

Dự án 13:37

Khi thành phố trải qua quá trình đô thị hóa nhanh chóng, một làn sóng bất động sản mới nổi lên

Thực hành ESG tại Gamuda Land Việt Nam

Thực hành ESG tại Gamuda Land Việt Nam

Dự án 10:36

Không chỉ là tên tuổi lớn trên thị trường bất động sản, Gamuda Land còn là một doanh nghiệp tiên phong thực hiện ESG (Enviromental–Social–Gorvernance).

“Resort tại gia” – Chuẩn sống mới của giới nhà giàu

“Resort tại gia” – Chuẩn sống mới của giới nhà giàu

Dự án 10:14

"Home resort" đang dần trở thành lựa chọn của giới nhà giàu bởi chất lượng trải nghiệm và chiều sâu cảm xúc.

Phía Tây bứt tốc: Bình Chánh vươn lên trong cuộc tái cấu trúc đô thị

Phía Tây bứt tốc: Bình Chánh vươn lên trong cuộc tái cấu trúc đô thị

Dự án 10:23

Trung tâm TP HCM (Quận 1, Quận 3) đang trở nên quá tải, sự nổi lên của các “trung tâm mới” là một điều tất yếu để tái cấu trúc đô thị hiện đại.

Cuộc sống tiện nghi trong không gian yên bình tại The Meadow

Cuộc sống tiện nghi trong không gian yên bình tại The Meadow

Dự án 08:15

The Meadow sở hữu không gian xanh bình yên cùng những tiện nghi chuẩn quốc tế, đáp ứng mọi nhu cầu của cộng đồng dân cư văn minh.

Gamuda Land Việt Nam mở rộng danh mục dự án tại 2 miền Bắc - Nam

Gamuda Land Việt Nam mở rộng danh mục dự án tại 2 miền Bắc - Nam

Dự án 13:23

Gamuda Land - một tên tuổi uy tín trong lĩnh vực bất động sản quốc tế - tiếp tục khẳng định cam kết đầu tư lâu dài và mạnh mẽ tại Việt Nam.

Gamuda dẫn đầu cuộc cách mạng giao thông đô thị khu vực

Gamuda dẫn đầu cuộc cách mạng giao thông đô thị khu vực

Doanh nhân 10:20

Gamuda Berhad là doanh nghiệp hàng đầu ở Đông Nam Á về xây dựng và hạ tầng giao thông đô thị, năng lực thi công vượt trội và chiến lược quốc tế hóa nhất quán.

Gamuda Land: Dựng xây tương lai bền vững từ nền móng xanh

Gamuda Land: Dựng xây tương lai bền vững từ nền móng xanh

Dự án 18:18

Gamuda Land đang kiên định theo đuổi triết lý "phát triển có trách nhiệm", thông qua chiến lược tổng thể mang tên Gamuda Green Plan.

XEM THÊM