Vành đai 3 đoạn đi qua TP Thủ Đức: Bồi thường gần 8.500 tỉ đồng

Thứ năm, 08/12/2022 08:34

Liên quan đến công tác đền bù, giải tỏa chuẩn bị mặt bằng cho dự án Vành đai 3, UBND TP Thủ Đức (TPHCM) cho biết, tổng chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn TP Thủ Đức theo khái toán vào khoảng 8.455 tỉ đồng.

Vành đai 3 đoạn đi qua TP Thủ Đức: Bồi thường gần 8.500 tỷ đồng - Ảnh 1.

Dự án Vành đai 3 đi qua địa phận TP Thủ Đức có gần 600 trường hợp bị ảnh hưởng. TP Thủ Đức đã chuẩn bị 239 nền đất tại khu tái định cư Long Trường - Long Thạnh Mỹ dành cho các trường hợp đủ điều kiện tái định cư và 150 căn chung cư C8 thuộc phường Tăng Nhơn Phú A dành cho các trường hợp không đủ điều kiện tái định cư.

Theo TP Thủ Đức, hiện nay địa phương này đã hoàn tất việc thu thập pháp lý các thửa đất. Trong đó, có 15 hồ sơ chưa được kiểm đếm do chưa liên hệ được với chủ đất. TP Thủ Đức cho biết, thời gian qua, địa phương này đã đăng thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên Fanpage Chính quyền TP Thủ Đức để tìm chủ sử dụng đất của các thửa đất chưa liên hệ được với chủ đất.

Trong trường hợp chủ sử dụng đất vẫn chưa đến liên hệ thì TP Thủ Đức sẽ giao về để phường tạm đứng tên. Nếu sau này chủ đất xuất hiện thì phường sẽ bàn giao lại cho chủ đất. Ba trường hợp nêu trên là các thửa đất đều đã được UBND quận 9 (cũ) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cá nhân, hộ gia đình cụ thể. Tổng diện tích của ba trường hợp này là hơn 3.000m2.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường cũng vừa ký quyết định ban hành hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ và mức hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp và tìm kiếm việc làm cho hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất đối với dự án thành phần 1A thuộc dự án thành phần 1A của dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, giai đoạn 1, thuộc đường Vành đai 3, tại phường Long Trường, TP Thủ Đức. Dự án thành phần 1A có chiều dài gần 4km với diện tích thu hồi đất khoảng 11ha, có 59 hộ dân và 31 thửa đất; kéo dài từ rạch Trau Trảu, theo đường Nguyễn Văn Tăng, đường Nguyễn Xiển đến đường số 4.

Điều chỉnh đường sắt TP.HCM - Cần Thơ kết hợp với đường vành đai 3 TP.HCM

Theo quy hoạch phát triển giao thông TP.HCM, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ dài 174km, phạm vi hành lang an toàn và chỉ giới xây dựng của đường sắt, quỹ đất dự kiến cho tuyến này khoảng 797ha. Vì vậy, cần điều chỉnh quy hoạch đường sắt để kết hợp phần lớn đường sắt TP.HCM - Cần Thơ trên địa bàn TP.HCM và tỉnh Bình Dương vào đường vành đai 3.

Cụ thể, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ sẽ tiếp cận đi trong lộ giới của đường vành đai 3. Phương án này sẽ làm tăng lộ giới của đường vành đai 3 lên 20m nhưng sẽ đem lại hiệu quả rất lớn cho khu vực. Phương án kết hợp này sẽ tạo tiềm năng phát triển các khu đô thị mới (nhất là ở các huyện ngoại thành), tạo được vành đai kết hợp đường sắt - đường bộ cho khu vực TP.HCM.

Bên cạnh đó, hai tuyến đường này kết hợp với nhau sẽ làm giảm chi phí giải phóng mặt bằng (do kết hợp chung hành lang an toàn đường bộ - đường sắt) và giảm thiểu sự xáo trộn đến việc sinh sống và đi lại của người dân (giải phóng mặt bằng một lần thay vì hai lần), giảm kinh phí đầu tư xây dựng.

Đồng thời, chính quyền tổ chức tốt hơn hệ thống giao thông tại khu vực TP.HCM khi tạo nên một hành lang giao thông - tương lai là vành đai giao thông - có năng lực và hiệu quả cao, góp phần phát triển giao thông công cộng trong khu vực. Tuyến đường sắt - bộ kết hợp này còn tạo điều kiện phát triển các khu vực đô thị theo nguyên tắc TOD.

Nhóm nghiên cứu của PGS.TS Nguyễn Văn Trình

(Viện Nghiên cứu vùng và đô thị - IRUS)


Bình Dương chủ động làm các tuyến kết nối

Ông Võ Văn Minh, chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, cho biết địa phương này đã và đang đầu tư các dự án giao thông kết nối với đường vành đai 3, 4. Tiêu biểu như đường Mỹ Phước - Tân Vạn nối với vành đai 3, 4 giúp kết nối TP.HCM - Bình Dương và các tỉnh theo "chiều ngang", còn để kết nối theo "chiều dọc" sẽ có thêm quốc lộ 13 mở rộng (Bình Dương đang khởi công mở rộng từ 6 lên 8 làn xe), đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.

Để giảm áp lực giao thông cho đường bộ và tăng cường năng lực vận chuyển hàng hóa, tỉnh Bình Dương cũng chuẩn bị cho các dự án cảng sông và đường sắt. Tiêu biểu như trên sông Sài Gòn, cảng An Tây (tại thị xã Bến Cát) đang được nghiên cứu xây dựng gần với đường vành đai 4 TP.HCM.

Cùng với đó, Bình Dương sẽ phối hợp với TP.HCM để nâng độ tĩnh không cầu Bình Triệu 1. Để kết nối các nhà máy, khu công nghiệp tại Bình Dương với các cảng tại TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương có ý tưởng xây dựng một tuyến đường sắt chuyên vận chuyển hàng hóa kết nối các tỉnh này.

Khi có tuyến đường sắt vận chuyển hàng hóa riêng, hàng hóa hay nguyên liệu của các doanh nghiệp chỉ cần đưa về một số điểm tập trung nhất định, tránh được cảnh phải vận chuyển từng container hàng trên đường bộ vừa tốn thời gian, chi phí và nguy cơ kẹt xe, tai nạn giao thông.

Đồng Nai: khai thác quỹ đất, tạo nguồn thu từ đường vành đai 3 TP.HCM

Để khai thác lợi thế của tuyến đường vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, ông Võ Tấn Đức, phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết đã giao các đơn vị rà soát, xác định các quỹ đất vùng phụ cận dự án đường vành đai 3 để xây dựng đề án khai thác quỹ đất tạo nguồn vốn cho ngân sách địa phương.

Cụ thể, hiện nay các ngành đã xác định sơ bộ hai khu đất khoảng 164ha tại xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch để xây dựng đề án khai thác quỹ đất. Ngoài ra, nhằm tăng cường kết nối, Đồng Nai đề xuất đầu tư tuyến đường nối từ nút giao vành đai 3 với cao tốc Bến Lức - Long Thành đến tuyến đường vào Khu công nghiệp Ông Kèo dài 2,3km. Tuyến đường này kết hợp với tuyến đường liên cảng... nhằm kết nối hệ thống cảng biển trên địa bàn huyện Nhơn Trạch với tuyến đường vành đai 3.

Long An: càng gần và thông suốt hơn với TP.HCM

Ông Đặng Hoàng Tuấn, giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An, cho biết dự án đường vành đai 3 TP.HCM hình thành sẽ là một động lực quan trọng trong việc kết nối xuyên suốt các vùng đã được quy hoạch và phát triển công nghiệp của Long An từ các huyện Đức Hòa xuống Bến Lức với TP.HCM.

Trong khi đó, ông Trần Văn Tươi, chủ tịch UBND huyện Bến Lức - đơn vị chủ đầu tư cho hai dự án thành phần đường vành đai 3 qua địa bàn tỉnh Long An, cho biết ngoài việc kết nối cao tốc TP.HCM - Trung Lương và đường tỉnh 830 đã có sẵn trên địa bàn, đường vành đai 3 sẽ có thêm một trục kết nối là Khu công nghiệp Phú An Thạnh và đấu nối với đường vành đai 4 trong tương lai.

Việc này giúp hạ tầng của huyện Bến Lức thông suốt về nhiều hướng và tạo tiền đề quan trọng để Bến Lức trở thành đô thị theo như chủ trương của tỉnh Long An.

NS (th)

Hợp tác phân phối dự án Khu Apollo By The Solia

Hợp tác phân phối dự án Khu Apollo By The Solia

Dự án 18:26

Động Lực Phương Đông (EMG) và Solia Group ký kết hợp tác chiến lược phân phối phân khu Apollo By The Solia.

THACO AUTO ra mắt Showroom Mazda Flagship lần đầu tiên tại TPHCM

THACO AUTO ra mắt Showroom Mazda Flagship lần đầu tiên tại TPHCM

Số hóa 14:45

Chủ tịch THACO Group Trần Bá Dương cùng Chủ tịch Mazda ngắm 3 mẫu xe mới nhân dịp ra mắt Showroom Mazda Flagship đầu tiên tại TPHCM.

7 thói quen “vàng” trong truyền thông giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

7 thói quen “vàng” trong truyền thông giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Số hóa 09:10

Trong bối cảnh số hóa mạnh tại Việt Nam, người tiêu dùng kỳ vọng nhiều hơn vào trải nghiệm trên các nền tảng số.

T&A Ogilvy liên tục thắng lớn tại Agency of the Year Awards

T&A Ogilvy liên tục thắng lớn tại Agency of the Year Awards

Tài chính 09:09

T&A Ogilvy, agency truyền thông tích hợp hàng đầu Việt Nam, vừa lập chuỗi thành tích xuất sắc tại giải Agency of the Year Awards 2025 do Campaign Asia tổ chức.

Giải pháp tài chính giúp nhà đầu tư tránh rủi ro lãi suất thả nổi

Giải pháp tài chính giúp nhà đầu tư tránh rủi ro lãi suất thả nổi

Tài chính 09:00

An Gia (AGG) hỗ trợ 100% lãi suất trong 36 tháng (gồm 12 tháng sau nhận nhà), ân hạn nợ gốc 60 tháng cho người mua căn hộ The Gió Riverside.

Giải mã dự án lọt “mắt xanh” của nhà đầu tư thế hệ mới

Giải mã dự án lọt “mắt xanh” của nhà đầu tư thế hệ mới

Thị trường 20:43

Khi nhà đầu tư chuyển từ cảm xúc sang lý trí là thời cơ cho các dự án quy hoạch bài bản, nằm trung tâm thành phố, mật độ dân cư ổn định, phát triển bền vững.

Hợp tác song phương giữa UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam

Hợp tác song phương giữa UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam

Địa ốc 20:40

(NLĐO)- UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam hợp tác nâng chất lượng kiểm toán tiệm cận thông lệ quốc tế, ngang tầm với các quốc gia trong khu vực.

Hội đồng quản trị bứt phá: “Chìa khóa vàng” giúp doanh nghiệp Việt vươn tầm thị trường vốn

Hội đồng quản trị bứt phá: “Chìa khóa vàng” giúp doanh nghiệp Việt vươn tầm thị trường vốn

Tài chính 17:48

(NLĐO)- HĐQT chính là kiến trúc sư trưởng, người quyết định tốc độ và sự bền vững của thương hiệu Việt trên hành trình vươn tầm khu vực và vươn ra toàn cầu.

Chứng khoán Vietcap khởi động cuộc thi Vietcap Invest

Chứng khoán Vietcap khởi động cuộc thi Vietcap Invest

Tài chính 11:16

Công ty cổ phần chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động cuộc thi “Vietcap Invest – Nâng tầm đầu tư, thắng lớn mỗi tuần cùng Warren!”.

Nền kinh tế trải nghiệm và sự trỗi dậy của không gian sống hàng hiệu

Nền kinh tế trải nghiệm và sự trỗi dậy của không gian sống hàng hiệu

Dự án 16:03

Nền kinh tế trải nghiệm là xu hướng dẫn dắt kinh tế toàn cầu. Ở Việt Nam, không gian sống hàng hiệu là xu hướng nổi bật được dẫn dắt bởi các tên tuổi hàng đầu.

XEM THÊM