Người Việt đang sử dụng ban công chung cư rất… lãng phí?

Thứ hai, 22/07/2019 18:13

Hiện nay, xu hướng sống chung cư của các cặp vợ chồng trẻ ngày càng phổ biến bởi các lí do phù hợp với tiềm lực tài chính, xu hướng đô thị mới và giá nhà đất ngày một tăng. Tuy nhiên, không gian ban công và logia lại bị nhiều gia đình Việt sử dụng lãng phí...


Ban công chỉ là nơi… phơi đồ?

Do Việt Nam nằm ở khu vực nhiệt đới gió mùa, dù nhiều gia đình đã có máy giặt có chế độ làm khô quần áo nhưng thói quen phơi đồ sau khi giặt thì vẫn… phổ biến.

Ngoài ra, người Việt cũng chưa quen với các hình thức giặt khô hay tủ sấy khô quần áo như các nước hàn đới, nên đây cũng là lí do các ban công chung cư hiện nay của người Việt phủ kín… quần áo.

Không chỉ phơi quần áo, chăn màn, thảm lót sàn… cũng được “chưng” hết ra ban công, dù nhiều khu chưng cư cao cấp đã cấm, khiến bộ mặt phố xá tại nhiều khu đô thị mới, đặc biệt là các khu tái định cư trở nên… nhéch nhác, kém sang trọng.

Các cặp vợ chồng son nên có khu đọc sách, thư gian ngoài ban công... Ảnh Internet

Ngoài chức năng phơi đồ, ban công hay Logia chung cư của người Việt cũng phải “gánh” thêm hai công năng cũng khác nhiều nước, đó là nơi lắp cục nóng điều hòa và để… máy giặt. Mặc dù nhiều tòa chung cư cao cấp đã thiết kế vị trí cho 2 thiết bị không thể thiếu này cho các căn hộ (vị trí lắp, kích cỡ tiêu chuẩn…) nhưng việc cục nóng điều hòa tỏa nhiệt hay vị trí máy giặt chiếm tới 1/3 ban công, khiến chức năng của nó tại nhiều căn hộ không được phát huy là nơi… nghỉ ngơi đúng nghĩa.

Người Việt đang sử dụng ban công chung cư rất… lãng phí? - Ảnh 1.

Một quầy bar mini với những người ham vui và quý mến bạn bè cũng là gợi ý không tồi. Ảnh Internet


Rào kín ban công do lo sợ… rủi ro

Đáng chú ý, do xu hướng mua chung cư hiện nay của người Việt đa phần là các vợ chồng trẻ. Do đó, với các gia đình hạt nhân (4 người, 2 vợ chồng và 2 đứa con), nên đa phần chủ nhân các căn hộ chung cư đều có trẻ nhỏ. Và để an toàn cho các cháu, rất nhiều căn hộ chung cư được các hộ dân lắp thêm rào chắn (dạng lưới, dạng rèm…).

Tuy không quá thô kệch như những chuồng cọp trước đây của các khu tập thể những thập niên 1960 hay 1970, tuy nhiên việc “rào chắn” ban công hiện nay cũng khiến không gian mở duy nhất của nhiều căn hộ trở nên… ngột ngạt. Trong khi đó, tại các khu căn hộ cao cấp hành lang ban công được lắp bằng kính cường lực không thể lắp “rào lưới”, nhưng độ mở của nhiều ban công chung cư cũng rất hạn chế.

Người Việt đang sử dụng ban công chung cư rất… lãng phí? - Ảnh 2.

Với những chị em ưa lãng mạn, các loại hoa cỏ hợp mệnh cũng là thú chơi không thể bỏ qua. Ảnh Internet


Trang trí ban công ra sao cho độc và đẹp?

Tuy nhiên, đi cùng với xu hướng đô thị nén, người người phải chọn chung cư thay vì nhà đất, do vậy việc tối ưu hóa diện tích căn hộ nói chung, trang trí ban công nói riêng sẽ là điều người Việt phải tính đến. Dưới đây là vài gợi ý nhỏ trong trang trí ban công, để bạn có thể tạo cho mình một không gian nghỉ ngơi đúng nghĩa.

1.Nếu ban công nhỏ, bạn có thể trang trí vài chậu cây nhỏ xinh, kết hợp với hoa hay bể cá cùng một chiếc bàn gấp nhỏ để tạo không gian thư giãn cho cả nhà.

2.Nếu bạn yêu thích sự lãng mạn, hãy lắp ngay một chiếc võng ngoài ban công nhỏ của chung cư. “Khu nghỉ dưỡng mini” sang trọng này sẽ là nơi đọc sách, thư giãn thú vị của bạn.

Người Việt đang sử dụng ban công chung cư rất… lãng phí? - Ảnh 3.

Phòng đọc sách mini cũng là gợi ý hay cho gia đình có trẻ nhỏ nếu gia chủ "khéo" thiết kế. Ảnh Internet


3.Nếu bạn đam mê trồng cây, những chậu rau sạch (rau thủy canh, không gây mất vệ sinh chung) cũng là gợi ý vừa làm đẹp ban công, vừa tạo nguồn rau xanh “nho nhỏ” cho cả gia đình.

4.Với các bạn trẻ đơn thân hoặc gia đình chưa có con nhỏ, cải tạo ban công (với sàn gỗ, gối ôm…) thành khu vực đọc sách, vẽ tranh cũng là gợi ý không tồi.

5.Trên các bức tường ban công, dù phải “chen lấn” với cục nóng điều hòa hay chậu rửa cạnh máy giặt, nhưng bạn vẫn có thể kê những chậu hoa xinh xinh dạng dây leo để làm không gian sống trở nên thi vị hơn.

Dĩ nhiên, trang trí ban công đẹp và tinh tế phụ thuộc nhiều vào gu thẩm mỹ và sự sáng tạo của từng người. Nhưng những gợi ý trên đây chắc chắn đã cho bạn những ý tưởng cần thiết, để bạn có thể biến ban công gia đình thành nơi nghỉ ngơi đúng nghĩa rồi chứ.

Theo Nam Phương (cafef.vn)

Hợp tác phân phối dự án Khu Apollo By The Solia

Hợp tác phân phối dự án Khu Apollo By The Solia

Dự án 18:26

Động Lực Phương Đông (EMG) và Solia Group ký kết hợp tác chiến lược phân phối phân khu Apollo By The Solia.

THACO AUTO ra mắt Showroom Mazda Flagship lần đầu tiên tại TPHCM

THACO AUTO ra mắt Showroom Mazda Flagship lần đầu tiên tại TPHCM

Số hóa 14:45

Chủ tịch THACO Group Trần Bá Dương cùng Chủ tịch Mazda ngắm 3 mẫu xe mới nhân dịp ra mắt Showroom Mazda Flagship đầu tiên tại TPHCM.

7 thói quen “vàng” trong truyền thông giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

7 thói quen “vàng” trong truyền thông giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Số hóa 09:10

Trong bối cảnh số hóa mạnh tại Việt Nam, người tiêu dùng kỳ vọng nhiều hơn vào trải nghiệm trên các nền tảng số.

T&A Ogilvy liên tục thắng lớn tại Agency of the Year Awards

T&A Ogilvy liên tục thắng lớn tại Agency of the Year Awards

Tài chính 09:09

T&A Ogilvy, agency truyền thông tích hợp hàng đầu Việt Nam, vừa lập chuỗi thành tích xuất sắc tại giải Agency of the Year Awards 2025 do Campaign Asia tổ chức.

Giải pháp tài chính giúp nhà đầu tư tránh rủi ro lãi suất thả nổi

Giải pháp tài chính giúp nhà đầu tư tránh rủi ro lãi suất thả nổi

Tài chính 09:00

An Gia (AGG) hỗ trợ 100% lãi suất trong 36 tháng (gồm 12 tháng sau nhận nhà), ân hạn nợ gốc 60 tháng cho người mua căn hộ The Gió Riverside.

Giải mã dự án lọt “mắt xanh” của nhà đầu tư thế hệ mới

Giải mã dự án lọt “mắt xanh” của nhà đầu tư thế hệ mới

Thị trường 20:43

Khi nhà đầu tư chuyển từ cảm xúc sang lý trí là thời cơ cho các dự án quy hoạch bài bản, nằm trung tâm thành phố, mật độ dân cư ổn định, phát triển bền vững.

Hợp tác song phương giữa UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam

Hợp tác song phương giữa UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam

Địa ốc 20:40

(NLĐO)- UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam hợp tác nâng chất lượng kiểm toán tiệm cận thông lệ quốc tế, ngang tầm với các quốc gia trong khu vực.

Hội đồng quản trị bứt phá: “Chìa khóa vàng” giúp doanh nghiệp Việt vươn tầm thị trường vốn

Hội đồng quản trị bứt phá: “Chìa khóa vàng” giúp doanh nghiệp Việt vươn tầm thị trường vốn

Tài chính 17:48

(NLĐO)- HĐQT chính là kiến trúc sư trưởng, người quyết định tốc độ và sự bền vững của thương hiệu Việt trên hành trình vươn tầm khu vực và vươn ra toàn cầu.

Chứng khoán Vietcap khởi động cuộc thi Vietcap Invest

Chứng khoán Vietcap khởi động cuộc thi Vietcap Invest

Tài chính 11:16

Công ty cổ phần chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động cuộc thi “Vietcap Invest – Nâng tầm đầu tư, thắng lớn mỗi tuần cùng Warren!”.

Nền kinh tế trải nghiệm và sự trỗi dậy của không gian sống hàng hiệu

Nền kinh tế trải nghiệm và sự trỗi dậy của không gian sống hàng hiệu

Dự án 16:03

Nền kinh tế trải nghiệm là xu hướng dẫn dắt kinh tế toàn cầu. Ở Việt Nam, không gian sống hàng hiệu là xu hướng nổi bật được dẫn dắt bởi các tên tuổi hàng đầu.

XEM THÊM