ATM ngân hàng bị “thất sủng”?

Thứ ba, 04/10/2022 09:21

Chị Q.Anh (28 tuổi, Hà Nội) cho biết lần gần nhất chị rút hơn 5 triệu đồng tại cây ATM và sau 2 tháng vẫn chưa dùng hết tiền mặt. Hầu hết những chi tiêu trong cuộc sống hiện nay đều được thanh toán qua điện thoại.

ATM ngân hàng bị “thất sủng”? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Chị Q.Anh chia sẻ: "Những năm trước, mỗi tháng mình phải ra ATM ngân hàng để rút tiền ít nhất cũng phải 2-3 lần. Còn hiện tại, nhu cầu dùng tiền mặt trong cuộc sống ngày càng ít dần vì thanh toán điện tử rất tiện lợi và phát triển. Ngay cả khi mua hàng chỉ vài chục, vài trăm nghìn mà không có tiền mặt, chủ cửa hàng ở chợ, quán tạp hoá vẫn vui vẻ chấp nhận quét mã QR hoặc chuyển khoản, hoàn toàn không có sự bất tiện nào. Còn đối với siêu thị, trung tâm thương mại thì việc quẹt thẻ, quét mã QR đã rất phổ biến".

Trên thực tế, giao dịch rút tiền mặt tại ATM trên cả nước đã giảm rất mạnh thời gian qua. Năm ngoái, theo số liệu của Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), tỷ trọng các giao dịch rút tiền mặt qua ATM trên tổng giao dịch xử lý qua hệ thống NAPAS đã giảm mạnh từ 26% năm 2020 xuống mức 12% năm 2021.

Ngay cả những đợt cao điểm như dịp Tết Nguyên đán hay trước các kỳ nghỉ lễ, hình ảnh người dân xếp hàng dài trước các cây ATM để rút tiền cũng không còn diễn ra thường xuyên như những năm trước. Khách hàng có xu hướng giao dịch không tiền mặt ngày càng nhiều hơn.

Thông tin tại họp báo ngày 23/9 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, các chỉ số thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) trong 7 tháng đầu năm 2022 đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2021.

Cụ thể, tổng số lượng giao dịch qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đã tăng gần 13,63% về giá trị; qua Hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử tăng 95,62% về số lượng và 112,15% về giá trị.

Giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 78,0% về số lượng và 29,3% về giá trị; qua Internet tăng tương ứng 68,5% và 31,6%; qua điện thoại di động tăng 97,8% và 84,2%; qua QR code tăng 100,9% và 142,5%; giao dịch qua POS tăng 36,56% và 38,69%.

Trong khi đó, giao dịch qua ATM chỉ tăng tương ứng 3,83% và tăng 6,61%, cho thấy việc rút tiền mặt qua ATM giảm dần, phản ánh xu hướng dịch chuyển sang thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt.

Trước đây, thanh toán điện tử được xem là điều xa xỉ, lớn lao, hầu hết chỉ những cửa hàng lớn ở trung tâm thương mại, siêu thị mới áp dụng. Nhưng hiện nay, không chỉ các cửa hàng lớn mà các cửa hàng nhỏ, thậm chí những quán trà đá với giao dịch chỉ 3.000-5.000 đồng cũng đã bắt kịp xu hướng thanh toán 4.0. Rất nhiều cửa hàng nhỏ hiện nay đã cho phép khách hàng được thanh toán tiền mặt, chuyển khoản hoặc quét mã QR. Nhiều chủ quán cho biết, thanh toán QR nhiều lúc còn tiện lợi hơn tiền mặt vì không phải trả tiền thừa. Ví dụ, khách hàng vào uống nước 5.000-15.000 đồng nhưng chỉ có tờ 500.000 đồng, rất bất tiện cho chủ quán tìm tiền lẻ để trả lại, nhưng quét mã QR thì vấn đề này được giải quyết trong tích tắc.

Với hệ thống ATM, hơn 10 năm trước, các ngân hàng đã ồ ạt mở rộng để thu hút khách hàng dù chi phí đầu tư không nhỏ, tới hàng chục ngàn USD cho mỗi máy, chưa kể các chi phí vận hành khác như chi phí quản lý, nhân sự, bảo trì thiết bị,…Không thể phủ nhận, sự phủ sóng của các cây ATM đã giúp dịch vụ ngân hàng phát triển mạnh mẽ. Thời điểm đó, có không ít người dùng quyết định sử dụng dịch vụ của một ngân hàng là bởi họ nhiều cây ATM.

Sau 1 thập kỷ, sự bùng nổ của thanh toán điện tử đã khiến các cây ATM - chủ yếu có chức năng rút tiền dần trở nên lỗi thời, vắng vẻ người dùng.

Tuy nhiên, dù bị "thất sủng", sự có mặt của các cây ATM vẫn rất cần thiết. Nhưng nếu chỉ dùng để rút tiền thì cũng sẽ rất lãng phí tài nguyên, bởi chi phí vận hành không nhỏ. Bởi vậy, các ngân hàng ngày nay đã chuyển sang đầu tư ATM thế hệ mới, hiện đại hơn với nhiều tính năng ưu việt, có thể nộp, rút tiền, chuyển tiền, gửi tiết kiệm.

Hoặc ở tầm cao hơn, nhiều ngân hàng đã triển khai hệ thống ngân hàng giao dịch tự động, hoạt động 24/7 không khác nhiều so với một phòng giao dịch, nhưng được thực hiện bằng số hoá. Khách hàng đến giao dịch ở các điểm giao dịch tự động này có thể không cần mang thẻ ngân hàng mà chỉ cần chứng minh thư, hoặc nhận diện sinh trắc học cũng có thể sử dụng dịch vụ.

Theo Thanh Anh (cafef.vn)

Vietnam Land ký kết hợp tác chiến lược phân phối dự án đô thị Charmora City

Vietnam Land ký kết hợp tác chiến lược phân phối dự án đô thị Charmora City

Dự án 22:16

Công ty CP DV Môi Giới Vietnam Land và Naman Realty đã tiến hành lễ ký kết hợp tác phân phối dự án Charmora City tại số 2 Tôn Đức Thắng, TP HCM.

CEO CareerViet ghi dấu ấn tại Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam

CEO CareerViet ghi dấu ấn tại Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam

Doanh nhân 21:58

Ông Bùi Ngọc Quốc Hưng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần giải pháp CareerViet - CareerViet.vn, được vinh danh Top 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025.

Branded Living By Masterise Homes: Tương lai của bất động sản cao cấp tại Việt Nam

Branded Living By Masterise Homes: Tương lai của bất động sản cao cấp tại Việt Nam

Dự án 22:00

Bất động sản Việt Nam đang chứng kiến một cuộc dịch chuyển vĩ mô, nơi không gian sống trở thành tuyên ngôn về phong cách và giá trị cá nhân.

KDH: Cổ phiếu triển vọng, giao dịch nội bộ 17,7 triệu cổ phiếu

KDH: Cổ phiếu triển vọng, giao dịch nội bộ 17,7 triệu cổ phiếu

Tài chính 17:16

KDH công bố giao dịch nội bộ thành công. Ông Lý Điền Sơn, lãnh đạo trong HĐQT KDH, đã cho/tặng mẹ ruột 17,7 triệu cổ phiếu.

Một dự án được gỡ vướng tiền sử dụng đất, nộp hơn 500 tỉ đồng

Một dự án được gỡ vướng tiền sử dụng đất, nộp hơn 500 tỉ đồng

Dự án 17:14

Hàng trăm người dân mua dự án Lotus Residences tại Phường Phú Thuận, TPHCM của Chủ đầu tư Anh Tuấn Group vui mừng khi dự án đã được gỡ vướng pháp lý.

Xu hướng phòng khách, nhà bếp năm 2026

Xu hướng phòng khách, nhà bếp năm 2026

Nhà đẹp 11:15

Nếu như phòng khách nổi lên phong cách Japandi - sự hòa quyện giữa tĩnh tại Nhật Bản và ấm áp Bắc Âu thì nhà bếp có đến 7 xu hướng sẽ lên ngôi năm 2026.

Branded Living Summit  2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Branded Living Summit 2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Dự án 09:41

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Dự án 14:19

Hà Tĩnh trở thành điểm đến hút vốn mới trên “bản đồ” của nhà đầu tư.

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Dự án 11:12

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

Số hóa 09:03

Ngày 19-11, vivo Việt Nam ra mắt vivo X300 Series - Bộ Đôi Vua Camera ZEISS 200MP đánh dấu bước nhảy vọt mang tính đột phá trong công nghệ nhiếp ảnh.

XEM THÊM