Cảnh giác việc giả mạo ngân hàng, gửi tin nhắn lừa đảo

Thứ năm, 27/10/2022 07:56

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (Trung tâm VNCERT/CC) - Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) cho biết trong quá trình theo dõi, tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, đơn vị này tiếp tục ghi nhận một số hình thức giả mạo các ngân hàng (NH) để lừa đảo.

Giả mạo tin nhắn ngân hàng

Các đối tượng lừa đảo sử dụng tin nhắn với mã định danh các NH như V, S để gửi đến người dùng điện thoại. Bạn đọc Thanh Hiền phản ánh từng nhận được tin nhắn với mã định danh từ NH S với nội dung: "Tai khoan cua quy khach da dang ky chuong trinh quang cao tren TikTok, moi thang thu phi 5,600,000VND. Vui long an vao https:/… de kiem tra hoac huy".

Cảnh giác việc giả mạo ngân hàng, gửi tin nhắn lừa đảo - Ảnh 1.

Tin nhắn rác không chỉ gây phiền hà mà còn đẩy khách hàng trở thành nạn nhân của nạn lừa đảo chiếm đoạt. Ảnh: VT

"Tôi không có tài khoản của NH S cũng như TikTok nên tôi đã bỏ qua tin nhắn này. Tuy nhiên, tôi lo ngại rằng bạn bè hoặc người thân của tôi nếu không chú ý có thể trở thành nạn nhân của chiêu trò lừa đảo này" - chị Hiền nói.

Cũng với thủ đoạn này, một tin nhắn mạo danh NH V được gửi đến người dùng điện thoại với nội dung: "Tai khoan cua ban da mo dich vu tai chinh toan cau, phi dich vu hang thang la 3,600,000VND se bi tru trong 3 gio. Neu khong phai ban mo dich vu vui long nhan vao...". Kèm theo đó là một đường link có đuôi xyz.

Theo Cục An toàn thông tin, đối tượng lừa đảo đã sử dụng tên định danh của các NH để gửi tới người dùng thông qua tin nhắn. Đáng chú ý, các tin nhắn này xuất hiện chủ yếu tại TP.HCM.

Theo ghi nhận, vào cuối tháng 9-2022, một số người dân khu vực quận 1 phản ánh nhận được tin nhắn từ tên định danh của NH V với nội dung: "Tai khoan cua ban dang duoc dang nhap tren thiet bi khac, neu khong phai ban dang nhap vui long vao https://v... de sua doi mat khau hoac thoat khoi thiet bi kia".

Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức phòng ngừa, cảnh giác với những tin nhắn nghi ngờ lừa đảo.

Trước đó, Cục An toàn thông tin cũng đã thông tin cụ thể về phương thức tấn công của các đối tượng xấu trong các vụ tấn công lừa đảo nhắm vào các tổ chức tài chính, NH.

Đánh giá cho thấy các tin nhắn giả mạo này không xuất phát từ hệ thống của các tổ chức tài chính, NH và doanh nghiệp viễn thông, mà được phát tán thông qua các thiết bị phát sóng di động giả mạo (IMSI Catcher/SMS Broadcaster).

Nhà mạng hỗ trợ khách hàng xác thực tin nhắn

Theo nhà mạng MobiFone, thời gian gần đây đơn vị này cũng ghi nhận một số hình thức lừa đảo mới nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ NH, qua đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Để ngăn chặn tình trạng tin nhắn giả tràn lan, MobiFone đã cung cấp kênh tra cứu hoàn toàn miễn phí cho khách hàng.

Trong trường hợp nhận được tin nhắn nghi giả mạo tin nhắn NH, khách hàng thực hiện chuyển tiếp tin nhắn đó tới đầu số 9241 để hệ thống hỗ trợ tra cứu và trả về thông tin cho khách hàng. MobiFone sẽ tra cứu tin nhắn có được gửi từ hệ thống của MobiFone trong vòng bảy ngày hay không.

Với khách hàng sử dụng mạng Viettel, khi nhận được tin nhắn từ các định danh tổ chức tài chính, NH nghi ngờ là tin nhắn giả mạo, khách hàng có thể chuyển tiếp/sao chép nội dung tin nhắn nghi ngờ gửi đến đầu số 9548. Hệ thống Viettel sẽ kiểm tra và gửi tin nhắn phản hồi kết quả tra cứu cụ thể cho khách hàng. Thời gian hỗ trợ tra cứu là trong vòng bảy ngày kể từ thời điểm khách hàng thực hiện tra cứu trở về trước. Tin nhắn này cũng hoàn toàn miễn phí.

Được tra cứu xem tài khoản ngân hàng an toàn hay lừa đảo

Trung tâm Giám sát an toàn thông tin mạng quốc gia (NCSC) cũng cung cấp tính năng "Tra cứu tài khoản". Việc này cho phép người dùng có thể tra cứu một tài khoản NH là tài khoản lừa đảo hay an toàn dựa trên danh sách các tài khoản đã được báo cáo và kiểm duyệt nghiêm ngặt bởi đội ngũ của trung tâm.

Khi truy cập vào tính năng "Tra cứu tài khoản" trên tinnhiemmang.vn, người dùng sẽ thấy danh sách các tài khoản được báo cáo đã kiểm duyệt. Các thông tin bao gồm số tài khoản, chủ sở hữu và NH phát hành kèm theo trạng thái "lừa đảo", "an toàn" hoặc "đang xác minh" của tài khoản đó.

Khi chọn xem một tài khoản cụ thể, ngoài việc có thể xem các thông tin về tài khoản, người dùng còn có thể xem các bình luận, đánh giá của mọi người về tài khoản này...

Trường hợp nghi ngờ một tài khoản nào đó là lừa đảo, người dùng có thể nhập số tài khoản vào ô tìm kiếm để kiểm tra xem tài khoản này đã được xác nhận là lừa đảo hay không.

Nếu không tìm thấy kết quả, người dùng có thể báo cáo tài khoản nghi ngờ/có dấu hiệu lừa đảo để NCSC kiểm duyệt thông tin và bổ sung vào danh sách tài khoản lừa đảo để cảnh báo đến mọi người. Ngoài ra, người dùng cũng có thể báo cáo về một tài khoản uy tín để được xác nhận là tài khoản chính chủ (an toàn) sau khi được đội ngũ của NCSC kiểm duyệt.

Theo baomoi.com

Chiến lược giúp giảm tỉ lệ trả hàng trong thương mại điện tử

Chiến lược giúp giảm tỉ lệ trả hàng trong thương mại điện tử

Doanh nhân 14:46

“Serial returner” đang là một thách thức lớn đối với các nhà bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam khi không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận.

Gần 5 tỉ đồng quà tặng trao khách hàng PGBank trong chương trình ưu đãi tiền gửi

Gần 5 tỉ đồng quà tặng trao khách hàng PGBank trong chương trình ưu đãi tiền gửi

Tài chính 19:52

Ngân hàng Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) tổ chức lễ trao thưởng đặc biệt trong khuôn khổ chương trình khuyến mãi tiền gửi “Đón Xuân Ất Tỵ – Quà vàng Như Ý”.

Hội nghị Đầu tư ESG Việt Nam 2025 hướng tới tăng trưởng bền vững

Hội nghị Đầu tư ESG Việt Nam 2025 hướng tới tăng trưởng bền vững

Doanh nhân 19:51

Sự kiện quy tụ hơn 500 đại biểu, bao gồm nhà đầu tư, quan chức chính phủ, lãnh đạo doanh nghiệp...

Masterise Homes đồng hành cùng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2025

Masterise Homes đồng hành cùng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2025

Dự án 09:58

Năm thứ 2 liên tiếp Masterise Homes đồng hành cùng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, một sự kiện trọng điểm mang bản sắc văn hóa, tinh thần của TP Hải Phòng.

Ngân hàng số Cake đạt chứng nhận sinh trắc học cấp độ cao nhất

Ngân hàng số Cake đạt chứng nhận sinh trắc học cấp độ cao nhất

Số hóa 09:00

Cake by VPBank là ngân hàng thuần số đầu tiên ở Đông Nam Á sở hữu giải pháp sinh trắc học khuôn mặt đạt tiêu chuẩn ISO/IEC 30107-3 cấp độ 2 của iBeta.

Betrimex khánh thành tòa nhà văn phòng chuẩn xanh

Betrimex khánh thành tòa nhà văn phòng chuẩn xanh

Dự án 11:02

Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre (Betrimex) vừa khánh thành tòa nhà văn phòng mới tại 63 Cao Thắng, Quận 3, TP HCM.

Ngân hàng số Cake ra mắt Quỹ chung

Ngân hàng số Cake ra mắt Quỹ chung

Tài chính 20:15

Ngân hàng số Cake by VPBank (Cake) vừa ra mắt tính năng Quỹ chung.

VNG tăng trưởng lợi nhuận, đẩy mạnh AI, chuyển đổi số

VNG tăng trưởng lợi nhuận, đẩy mạnh AI, chuyển đổi số

Tài chính 19:14

Công ty Cổ phần VNG công bố Báo cáo tài chính quý I/2025: doanh thu thuần đạt 2.232 tỉ đồng, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh sau điều chỉnh đạt 185 tỉ đồng.

Masterise Homes và những dự án hàng hiệu vươn mình cùng đô thị TP HCM

Masterise Homes và những dự án hàng hiệu vươn mình cùng đô thị TP HCM

Dự án 19:13

Những dự án BĐS hàng hiệu điển hình do Masterise Homes phát triển đã và đang tạo dấu ấn mạnh mẽ, góp phần thay đổi diện mạo đô thị hiện đại của TP HCM.

Grab bổ nhiệm Giám đốc Điều hành mới tại Singapore và Việt Nam

Grab bổ nhiệm Giám đốc Điều hành mới tại Singapore và Việt Nam

Tài chính 21:12

Ngày 5-5, Grab, siêu ứng dụng hàng đầu Đông Nam Á, công bố bổ nhiệm hai vị trí lãnh đạo mới tại Singapore và Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 1-7.

XEM THÊM