Dân đầu tư nhà phố gặp khó vì sức mua không mạnh

Chủ nhật, 11/11/2018 08:53

Nhiều nhà đầu tư tranh thủ mua đi bán lại các căn nhà phố lẻ để chốt lời đón nhu cầu mua tăng cao dịp cuối năm nhưng đang gặp khó vì sức mua không mạnh như dự kiến.



Dân đầu tư nhà phố gặp khó vì sức mua không mạnh - Ảnh 1.

Thị trường kinh doanh nhà phố, nhà lẻ TP HCM đã qua đợt cao điểm - Ảnh minh họa

Từng là khoản đầu tư 1 vốn 4 lời, được ưa chuộng hơn cả đất nền nhưng sau thời gian dài tăng giá vô tội vạ, dòng sản phẩm nhà phố trung tâm bắt đầu có tín hiệu suy giảm giao dịch do người mua thực quay lưng.

Anh Nguyễn Tấn Dũng, quản lý một công ty truyền thông tại quận 1 đã tham gia đầu tư bất động sản 6 năm, cho biết chỉ thích chọn nhà phố trung tâm đầu tư thay vì căn hộ hay đất nền vì dễ bán, lời nhanh.

Đợt cao điểm một căn nhà phố có thể mang về cho anh nguồn lợi hơn cả tỉ đồng chỉ sau 2-3 tháng.

Tuy nhiên nhà đầu tư này cũng xác nhận, một năm trở lại đây sản phẩm này ngày càng khó bán dù giá vẫn tăng đều.

Anh Dũng đang giữ trong tay 3 căn nhà phố tại quận 3, quận 7 và Tân Bình mua từ thời điểm tháng 4-2018 với tổng chi phí gần 40 tỉ đồng. Theo kế hoạch anh sẽ giữ lại 1 căn, còn 2 căn ra hàng trong tháng 10 và 11.

Tuy nhiên, phản hồi từ thị trường cho thấy, anh khó có thể bán ra với mức giá như kỳ vọng. Nhìn vào thực tế và chấp nhận tư vấn từ môi giới, anh Dũng đã giảm mức lời xuống còn tầm 300 triệu/căn nhưng vẫn không có người mua.

Tuy không chịu nhiều áp lực do vốn đầu tư tự có, không vay mượn bên ngoài nhưng anh cũng cho biết phải tính đến phương án xấu.

"Hiện tại thì thong thả nhưng đến đầu năm sau, tôi vẫn phải thu hồi vốn vì cần dùng tiền vào công việc khác. Nếu lúc đó vẫn không ra được hàng, chắc tôi sẽ cân nhắc việc bán ra giá gốc hay giảm giá", anh chia sẻ.

Không có nguồn vốn mạnh, nhiều nhà đầu tư gặp khó khăn hơn vì vay vốn, huy động vốn ngắn hạn đầu tư nhà phố với số lượng nhiều và giờ không thể tìm được đầu ra.

Theo chia sẻ từ một nhà đầu tư bất động sản ở Bình Trưng Tây, quận 2, đợt cao điểm tháng 12-2017, khi giá nhà phố đang tăng cao, ông đã gom vốn để mua 1 căn tại trung tâm quận 9.

Thời điểm tháng 4-2018, ông bán ra lời hơn 400 triệu đồng. Thấy thị trường còn nhiều dư địa tăng giá nên nhà đầu tư này tiếp tục vay tiền từ người quen và ngân hàng, bỏ ra gần 15 tỉ mua thêm 3 căn nữa với hi vọng sau khi chỉnh trang đôi chút có thể bán với giá trung bình tăng từ 600-900 triệu đồng/căn.

Trái với kỳ vọng, giao dịch nhà phố giảm nhiệt thấy rõ và càng về cuối năm càng khó tìm khách mua.

Áp lực tiền lời phải thanh toán mỗi tháng cùng với khoản vay gần đến hạn trả cho người quen, nhà đầu tư này đã tính đến chuyện bán với giá gốc nhưng vẫn không tìm được khách.

"Giá mua thời điểm đầu đã khá cao, nên giờ có bán giá gốc vẫn bị xem là hét giá cao, người mua thực không mặn mà. Tôi hối hận vì gom quá nhiều hàng, giờ phải chấp nhận lỗ để thu hồi tiền trả khoản nợ đã đến lúc thanh toán".

Theo chia sẻ từ giám đốc một sàn môi giới nhà phố tại quận 1, thời điểm cuối năm luôn là lúc giao dịch nhà phố trung tâm sôi động nhất.

Thường thì cách đó 3 - 4 tháng, các sàn đã đổ quân đi săn sản phẩm trước để chuẩn bị cho việc bán hàng. Thế nhưng năm nay thị trường khá ảm đạm vì giao dịch khó, nhiều sàn không gom hàng và cũng hạn chế nhận phân phối.

Dân đầu tư nhà phố gặp khó vì sức mua không mạnh - Ảnh 2.

Dự báo giao dịch nhà phố khu trung tâm TP HCM sẽ tiếp tục ảm đạm trong những tháng cận Tết - Ảnh minh họa.

Cũng theo vị giám đốc trên, dù có nhiều mối khách quen và chuyên phân phối mặt bằng cao cấp ở quận 1, quận 3 cho các công ty bán lẻ nước ngoài hay các doanh nghiệp lớn mua lại kinh doanh nhưng năm nay, sàn của ông vẫn gặp khó khi nhu cầu giảm.

Nguyên nhân là do mặt bằng đẹp không còn, các vị trí khác thì chủ nhà rao giá quá cao, thậm chí giá thuê cũng tăng theo giá bán. Nhiều nhãn hàng chọn cách vào các trung tâm thương mại còn các thương hiệu Việt thì chấp nhận ra xa hơn vì mua - thuê rẻ hơn.

Bên cạnh việc giá bán ngày càng tăng cao, nguyên nhân nhà phố giảm giao dịch còn do dòng sản phẩm vốn được ưa chuộng, được tìm kiếm nhiều từ 1,5 - 2,5 tỉ đồng gần như không còn hàng.

Nhiều sàn chuyên phân phối nhà phố giá mềm gặp khó khăn vì nếu giữ tầm giá trên chỉ có thể mua nhà vùng ven hay các căn nhà hộp, nhà nhỏ hẻm sâu. Giá cao hơn thì kén khách vì nhiều sản phẩm chất lượng, diện tích không tương xứng với giá.

Một chuyên gia trong ngành bất động sản cho biết: "Nhiều chủ nhà có thói quen bán nhà theo vị trí, cứ cho mình là vị trí trung tâm, gần tiện ích hay thấy một vài căn gần đó bán giá cao hơn là tăng giá vô tội vạ bất kể chất lượng, diện tích, phong thủy khác nhau.

Trước kia dân đầu tư gom hàng chủ yếu dựa vào vị trí, còn hiện tại, người mua thực sẽ soi rất kỹ từng chi tiết, nếu không phải là căn nhà tốt, dù giá mềm vẫn chưa chắc có người mua.

Tương tự, với những căn 10 - 20 tỉ đồng mà chất lượng không tương xứng, người mua thực cũng không tha thiết".

Bên cạnh đó, nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh không còn "thịnh" như xưa, nhất là với nhà xa mặt đường. Nhiều nhà đầu tư lúc đầu có dự tính gom nhà phố để kinh doanh mặt bằng cho thuê nhưng sau một thời gian không lời như kỳ vọng cũng bán đứt chuyển sang lĩnh vực khác khiến số sản phẩm nhà mặt tiền rao bán tăng cao.

Trong khi đó, sự trỗi dậy của phân khúc đất nền và biệt thự ngoại thành cũng cạnh tranh dòng vốn đầu tư với phân khúc nhà phố trung tâm. Thị trường dự kiến khó có thể sôi động trở lại trong các tháng cận Tết.

Theo nhadat.tuoitre.vn

BIDV MetLife đạt giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á lần thứ 5 liên tiếp

BIDV MetLife đạt giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á lần thứ 5 liên tiếp

Doanh nhân 09:09

Lễ vinh danh Giải thưởng Doanh nghiệp Châu Á – Asia Pacific Enterprise Award (APEA) đã xướng tên Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ BIDV MetLife (BIDV MetLife).

Nâng cao kiến thức về AI và ứng dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Nâng cao kiến thức về AI và ứng dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Số hóa 09:07

Chuỗi Seminar đào tạo về "Nâng cao kiến thức về Trí tuệ nhân tạo và ứng dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ" do UEF và Viện FNF Việt Nam tổ chức.

Zalopay và CIMB Việt Nam ra mắt sản phẩm trả góp

Zalopay và CIMB Việt Nam ra mắt sản phẩm trả góp

Số hóa 09:45

Nền tảng thanh toán trực tuyến hàng đầu Zalopay và Ngân hàng CIMB Việt Nam hợp tác ra mắt sản phẩm trả góp trên ứng dụng Zalopay, hạn mức lên đến 30 triệu đồng.

Gamuda Land khởi động dự án Elysian, kích hoạt đà phục hồi của thị trường BĐS phía Nam

Gamuda Land khởi động dự án Elysian, kích hoạt đà phục hồi của thị trường BĐS phía Nam

Dự án 09:43

Gamuda Land khởi công dự án Elysian tại Thủ Đức, TP HCM, hứa hẹn mang lại không gian sống đẳng cấp cùng các tiện ích xanh cho cư dân.

Học viện AI Gamuda: Nơi công nghệ gặp gỡ tương lai xây dựng hiện đại

Học viện AI Gamuda: Nơi công nghệ gặp gỡ tương lai xây dựng hiện đại

Số hóa 17:00

AI giúp đổi mới ngành xây dựng, tăng cường hiệu quả, an toàn và khả năng cạnh tranh toàn cầu cho các tập đoàn áp dụng công nghệ mới như Gamuda (Malaysia).

TP HCM sắp có 1.000 căn hộ giá chỉ khoảng 37 triệu đồng/m2 tung ra thị trường

TP HCM sắp có 1.000 căn hộ giá chỉ khoảng 37 triệu đồng/m2 tung ra thị trường

Dự án 12:16

(NLĐO)- Gần 1.000 căn hộ tại dự án Conic Boulevard đã xây hoàn thiện, chuẩn tung ra thị trường với giá chỉ khoảng 37 triệu đồng/m2.

Prudential Việt Nam thắng giải HR Excellence Award 2024

Prudential Việt Nam thắng giải HR Excellence Award 2024

Doanh nhân 07:46

Prudential được xướng tên tại giải thưởng HR Excellence Awards 2024 Singapore nhờ vào chiến lược phát triển nhân sự toàn diện.

Chốn an cư lý tưởng cho người trẻ làm chủ cuộc sống

Chốn an cư lý tưởng cho người trẻ làm chủ cuộc sống

Dự án 15:19

Dù thiết kế cùng một kiến trúc sư, cùng một đơn vị thi công, nhưng ngôi nhà của người trẻ vẫn mang những dấu ấn riêng rất khác biệt.

PGBank khai trương chi nhánh mới tại tỉnh Ninh Bình

PGBank khai trương chi nhánh mới tại tỉnh Ninh Bình

Tài chính 15:18

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) ra mắt chi nhánh đầu tiên tại Ninh Bình, đánh dấu sự phát triển của ngân hàng tại thị trường khu vực phía Bắc.

MMA Impact Vietnam 2024: Định hình tương lai marketing thời công nghệ

MMA Impact Vietnam 2024: Định hình tương lai marketing thời công nghệ

Số hóa 15:21

MMA Global tổ chức Hội nghị MMA Impact Việt Nam lần thứ 13 với chủ đề “Định hướng Marketing: Lãnh đạo, đổi mới và chiến lược tương lai” tại TP HCM, ngày 25-10.

XEM THÊM