Doanh nghiệp bất động sản Việt nâng tầm để ra biển lớn

Thứ tư, 03/04/2019 17:38

(NLĐO)- Tại hội thảo "Doanh nghiệp Việt ra biển lớn" do Báo Thanh Niên tổ chức ngày 2-4, các diễn giả cũng như doanh nghiệp thừa nhận sự lớn mạnh của các doanh nghiệp lớn trong nước với sự chiếm lĩnh thị trường. Đồng thời, đã tầm ra thế giới khi bắt tay và hợp tác với các đối tác trên toàn cầu.

Minh bạch để hút vốn

Tại hội thảo, Tổng giám đốc Tập đoàn An Gia, ông Nguyễn Trung Tín, cho biết An Gia được thành lập vào năm 2008, xuất phát điểm từ một công ty về môi giới bất động sản. Bán được nhà là một chuyện nhưng với hình thức hợp tác môi giới, An Gia không giám sát được chủ đầu tư, không chủ động trong việc thúc ép họ hoàn thành nhà đúng tiến độ để giao cho khách hàng. Đó cũng là điều mà An Gia rất áy náy và rất buồn khi có khách hàng điện thoại hỏi thăm vì sao trễ hẹn, mặc dù họ biết An Gia chỉ là đơn vị môi giới. Đó cũng là một trong những động lực khiến An Gia phát triển để trở thành chủ đầu tư.

Trải qua quá trình dài tích luỹ kinh nghiệm, năm 2014, An Gia trở thành nhà phát triển dự án bất động sản và ra đời dự án đầu tay là The Garden. Đây là dự án đầu tay nhưng được thị trường đón nhận, và cũng là dự án mang dấu ấn, tạo nền tảng cho An Gia phát triển. Từ bệ phóng này, An Gia mở rộng đầu tư và tiếp tục cho ra đời hàng loạt dự án như The Star, Riverside, Skyline, River Panorama và mới nhất là Sk89. Vì xuất phát từ một công ty môi giới BĐS nên An Gia hiểu rõ hơn hết tâm lý và nhu cầu của khách hàng, vì vậy những dự án của An Gia khi đưa ra thị trường đều được khách hàng nhiệt tình đón nhận.

Doanh nghiệp bất động sản Việt nâng tầm để ra biển lớn - Ảnh 1.

Ký kết với các đối tác nước ngoài

"Trong quá trình phát triển, chúng tôi đã chọn được những đối tác và cộng sự tin cậy để cùng đồng hành. Tháng 7-2015, An Gia đã đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư toàn diện với Quỹ Đầu tư Creed Group của Nhật Bản. Nói về quá trình kêu gọi vốn với Creed Group đến từ Nhật Bản, nổi tiếng là có những tiêu chuẩn, khắt khe riêng, thì chúng tôi gói gọn trong bốn từ "xây dựng niềm tin". Đó là phải khiến đối tác tin tưởng, dựa trên sự hợp tác chân thành" - ông Tín nói. 

Và một khi đã có được sự tin tưởng lẫn nhau, quá trình gọi vốn của An Gia cũng trở nên dễ dàng hơn. Và có một điểm đặc biệt là An Gia và Creed Group luôn tâm niệm, đó là chúng tôi luôn hướng đến sự hợp tác lâu dài, xây dựng một thương hiệu BĐS uy tín và hướng đến khách hàng làm trọng tâm, chứ không phải hoàn toàn dựa trên lợi nhuận. Tổng số vốn Creed Group đầu tư vào An Gia ban đầu là 200 triệu USD.

 Trong quá trình hợp tác với các đối tác nước ngoài, An Gia với một đơn vị BĐS với đội ngũ lãnh đạo tương đối trẻ, cũng gặp những thách thức và khó khăn nhất định. Có thể kể đến một số khác biệt về thông lệ kinh doanh giữa hai quốc gia, sự vận hành bộ máy công ty tương thích với đối tác trong quá trình hợp tác đòi hỏi An Gia phải luôn luôn đào tạo đội ngũ nhân viên theo hướng chuẩn quốc tế, quy trình làm việc chuẩn hoá để tương hỗ với đối tác.

Và kinh nghiệm lớn nhất khi An Gia làm việc với đối tác nước ngoài, mà cụ thể là Creed Group đó là luôn minh bạch và công khai thông tin, đây được coi là điều kiện tiên quyết để xây dựng sự hợp tác lâu dài giữa hai bên. "Chúng tôi luôn tâm niệm rằng: Bạn có thể thất bại và không thành công ở một vài dự án, tuy nhiên khi bạn chọn đúng đối tác và người đồng hành, chắc chắn trong tương lai, bạn sẽ đạt được thành công" - ông Tín thông tin.

Thị trường BĐS năm 2019 được đánh giá khan hiếm nguồn cung và gặp những khó khăn nhất định về hành lang pháp lý, nguồn vốn, quỹ đất… Tuy nhiên, An Gia có hướng đi riêng biệt và đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực cũng như quỹ đất để phát triển các kế hoạch kinh doanh riêng. Gần đây nhất tháng 4 sắp tới, An Gia sẽ tung ra một dự án toạ lạc ngay tại Q.7 với quy mô 1.100 căn với mức giá ở phân khúc trung bình – một phân khúc dễ hấp thụ và thanh khoản cao, luôn được thị trường đón nhận.

Trong vòng 10 năm, An Gia trở thành 1 trong 5 nhà cung cấp căn hộ lớn nhất TP.HCM. Doanh thu ước tính lên đến 1.492 tỉ đồng/năm (tương đương 64,3 triệu USD), tăng khoảng 50% so với doanh thu một năm trước và gấp 167 lần so với 4 năm trước. Lợi nhuận sau thuế trong năm 2018 ước tính là 288 tỉ đồng, tăng gấp 5 lần so với năm 2017.

Mục tiêu 3-5 năm tới sẽ tập trung bất động sản ở TP HCM, khi đứng trên top 5 mới đầu tư ra nước ngoài. Đang có báo cáo và nghiên cứu thị trường Malaysia, Indonesia, Philipin. "Việc đầu tư vào An Gia là nhà đầu tư quốc tế tin tưởng sự uy tín, lớn mạnh của An Gia và an tâm đầu tư lâu dài. Việc các quỹ Nhật, Anh quốc lâu đời và các đối tác đang tìm hiểu An Gia như Lotte, Huyndai… thể hiện doanh nghiệp VN hoàn toàn có thể đồng hành ngang hàng với các công ty toàn cầu. Dự kiến trong 5 năm tới, mỗi năm An Gia bán ra 3,000 - 3,500 sản phẩm thì doanh thu cũng khoảng 10,000 tỷ đồng/năm 2019 và những năm tới doanh thu sẽ còn tăng hơn con số này. Chính những thành quả trên, Tập đoàn An Gia đã được Báo Nikkei của Nhật vinh danh trên toàn châu Á" - ông Tín cho hay.

Tiềm năng thu hút vốn ngoại

Tại hội thảo, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, ông Lê Hoàng Châu, nhận định hiện nay các doanh nghiệp Việt Nam lớn, đủ tầm ra biển lớn rất ít. Vì không thể  ra biển lớn bằng thuyền thúng, ghe cào mà phải bằng thuyền lớn. "Tôi hy vọng chính sách Nhà nước tạo điều kiện để doanh nghiệp ra biển lớn, để ngày càng có thêm nhiều doanh nghiệp lớn mạnh. 

Mặc dù vậy, bản thân doanh nghiệp cũng phải hiểu mình, phải có tầm nhìn, sứ mệnh. Các doanh nghiệp đã có thương hiệu, uy tín như Vingroup có Novaland, An Gia, Hưng Thịnh, Thuduc House... là những thương hiệu tôi đặt kỳ vọng rất lớn, tương lại cũng sẽ lớn lên thành những tập đoàn để thống lĩnh thị trường bất động sản trong nước. Thực sự nếu không có cơ chế chính sách phát triển sẽ làm các tập đoàn này yếu hơn, rủi ro để không thể ra biển lớn. Việt Nam sẽ là điểm đến nghỉ dưỡng của nhiều nước trên thế giới. Đây cũng là cách giúp DN Việt vươn ra biển lớn"- ông Lê Hoàng Châu chia sẻ thêm.

Thực tế, Trưởng đại diện Quỹ đầu tư Creed Group có 5 tỉ USD của Nhật Bản, ông Yamaguchi Masakazu, dự đoán Việt Nam là một trong những quốc gia có nền kinh tế phát triển tốt nhất thế giới trong 30 năm sắp tới. Với lợi thế về nguồn lao động dồi dào, dân số trẻ lại chăm chỉ nên ông có ấn tượng rất lớn. Đặc biệt,  nước quốc ít có ảnh hưởng nhất từ cuộc chiến thương mại Trung – Mỹ, thậm chí còn hưởng lợi tốt từ cuộc chiến tranh này. Quỹ đầu tư Creed Group đã đầu tư nhiều nước, nhưng theo ông, văn hoá của VN cũng có nét tương đồng với Nhật Bản hơn là những nước trong khu vực. 

Doanh nghiệp bất động sản Việt nâng tầm để ra biển lớn - Ảnh 2.

Một dự án do An Gia hợp tác với Creed Group

Mảng bất động sản ở Việt Nam nhu cầu mua để ở thật sự rất cao. Nên nếu tập trung cung cấp cho thị trường sản phẩm chất lượng tốt, giá cạnh tranh thì sẽ tiến xa trong lĩnh vực này. Hiện người tiêu dùng Việt Nam trở nên thông minh hơn trong lựa chọn nên nhà đầu tư nếu không giữ đúng cam kết về tiến độ, chất lượng sẽ bị đào thải khỏi thị trường. Quỹ đầu tư của ông có niềm hứng thú đặc biệt với phân khúc văn phòng tại Việt Nam nên trong tương lai phân khúc văn phòng hạng A sẽ phát triển. 

"Tại VN hiện quỹ đầu tư đang hợp tác với Tập đoàn An Gia để đầu tư vào thị trường BĐS Việt Nam. Đối với quá trình làm việc ở Việt Nam cụ thể là An Gia là học luôn học hỏi, luôn tìm hiểu nghiên cứu về nhu cầu nước ngoài. Không chỉ Việt Nam mà Tập đoàn An Gia còn vươn ra nước ngoài, họ tìm cách gia tăng giá trị khi đem về áp dụng tại Việt Nam. Creed Group chủ yếu hoạt động mảng hỗ trợ về tài chính, hỗ trợ An Gia trở thành một nhà đầu tư không chỉ có tiếng trong nước mà còn trên tầm thế giới", vị này nói.  

Ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh, Phó tổng giám đốc Thuduc House:

Quốc tế hóa nguồn vốn

Điểm mấu chốt trong chiến lược kinh doanh của Thuduc House là quốc tế hóa về vốn, về quy mô hoạt động, địa bàn đầu tư và cả về nhân lực. Thuduc House là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc liên doanh liên kết với đối tác nước ngoài thực hiện dự án bất động sản.

Cụ thể, năm 2003, Thuduc House là doanh nghiệp đầu tiên liên doanh thành công với tập đoàn Daewon Hàn Quốc để thành lập Công ty CP Đầu tư và Phát triển Nhà Daewon Hàn Quốc để triển khai thực hiện dự án bất động sản tại TPHCM và đó là dự án bất động sản đầu tiên có sự hợp tác của đối tác nước ngoài trên địa bàn cả nước lúc bấy giờ. Hiện Thuduc House cũng đã đầu tư vào Mỹ đã có được những thành công nhất định. Lợi nhuận mang về khoảng 30%. Tại TP.HCM, công ty liên doanh Daewon Thuduc đã phát triển thành công hàng loạt dự án tại TP HCM và Hà Nội.

Trong năm 2018, Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Daewon – Thủ Đức đã chính thức ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Chế tạo Công nghiệp và Gia công Chế biến hàng Xuất khẩu Việt Nam (VMEP) thành lập liên doanh là Công ty TNHH Phát triển nhà SYM – DWTD với vốn điều lệ 23 triệu USD, trong đó tỉ lệ vốn góp của công ty DWTD là 49% để thực hiện đầu tư dự án phức hợp tại phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội gồm văn phòng, trung tâm thương mại cho thuê, khu chung cư cao tầng, nhà thấp tầng, nhà trẻ, siêu thị...

"Vươn ra biển lớn là một trong những tiêu chí mà công ty vươn tới. Chúng tôi muốn niêm yết ở một thị trường chứng khoán nước ngoài để tự thể hiện mình và có sự hỗ trợ về mặt công nghệ, hợp tác cùng chia sẽ hỗ trợ vơn để công ty có thể thực hiện các dự án. Đây là một kênh kêu gọi vốn từ các quỹ đầu tư, các doanh nghiệp nước ngoài để đứng vững trên đôi bàn chân của mình. Phát hành trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu chuyển đổi hay phát triển một dự án cụ thể. Từ 3-5 năm tới sẽ niêm yết trên thị trường nước ngoài", ông Chinh cho hay.

Phạm Hoàng

10 đơn vị phân phối căn hộ cao cấp Kiều by Kita

10 đơn vị phân phối căn hộ cao cấp Kiều by Kita

Địa ốc 16:55

Tập đoàn KITA Group, chủ đầu tư dự án Kiều by KITA, đã ký kết hợp tác cùng 10 đối tác chiến lược phân phối các căn hộ cao cấp Kiều by KITA.

Tập đoàn MetLife vào top 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2024

Tập đoàn MetLife vào top 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2024

Doanh nhân 06:56

Tập đoàn MetLife vừa ghi tên mình trong danh sách 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2024 do Tạp chí Fortune phối hợp cùng Great Place to Work thực hiện.

Bosch 10 năm liên tiếp vào danh sách Tốp 100 môi trường làm việc tốt nhất tại Việt Nam

Bosch 10 năm liên tiếp vào danh sách Tốp 100 môi trường làm việc tốt nhất tại Việt Nam

Doanh nhân 10:32

Bosch Việt Nam tự hào nhận hai chứng nhận uy tín trong năm nay, bao gồm: "Tốp 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" và "Great Place to Work 2024".

Vị trí “vàng” của Masteri Grand View – Trung tâm mới, giá trị mới

Vị trí “vàng” của Masteri Grand View – Trung tâm mới, giá trị mới

Dự án 08:03

Với vị trí chiến lược tại The Global City, Masteri Grand View là tâm điểm của thị trường bất động sản TP HCM

AstraZeneca được bình chọn tốp 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

AstraZeneca được bình chọn tốp 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Doanh nhân 06:07

AstraZeneca tiếp tục được bình chọn là 1 trong 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, xếp thứ 5 toàn ngành dược và 35 trong tốp 100 nơi làm việc tốt nhất.

Core5 Việt Nam được vinh danh “Nhà phát triển bất động sản công nghiệp tốt nhất 2024”

Core5 Việt Nam được vinh danh “Nhà phát triển bất động sản công nghiệp tốt nhất 2024”

Doanh nhân 12:33

Core5 Việt Nam vừa được công nhận là “Nhà phát triển bất động sản công nghiệp tốt nhất 2024” tại Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 10.

ROX Group được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” năm thứ 2 liên tiếp

ROX Group được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” năm thứ 2 liên tiếp

Doanh nhân 12:32

Công ty Cổ phần Tập đoàn ROX vừa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” năm thứ hai liên tiếp.

Sống thời thượng chuẩn quốc tế tại Masteri Grand View

Sống thời thượng chuẩn quốc tế tại Masteri Grand View

Dự án 10:08

Masteri Grand View – phân khu cao tầng đầu tiên tại The Global City với thiết kế tinh tế và hệ tiện ích đẳng cấp, phong cách sống thời thượng chuẩn quốc tế.

Imperia Signature: Phiên bản cao cấp nhất của thương hiệu Imperia do MIK Group phát triển

Imperia Signature: Phiên bản cao cấp nhất của thương hiệu Imperia do MIK Group phát triển

Dự án 10:04

MIK Group công bố dự án The Continental, theo tiêu chuẩn Imperia Signature - phiên bản cao cấp nhất của thương hiệu Imperia phát triển trong suốt 10 năm qua.

Gần 20.000 khán giả tham gia sự kiện khai phố mở hội tại The Global City

Gần 20.000 khán giả tham gia sự kiện khai phố mở hội tại The Global City

Dự án 15:45

Tuyến phố Art Ave tại SOHO chính thức khai trương, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển tại The Global City.

XEM THÊM