Homestay – Kênh đầu tư mới

Thứ năm, 23/05/2019 17:39

Vài năm trở lại đây, loại hình homestay đã xuất hiện và đang ngày một phát triển tại Việt Nam. Homestay cũng được đánh giá là dòng sản phẩm nghỉ dưỡng bình dân có nhiều tiềm năng tại Việt Nam.

Vài năm trở lại đây, loại hình homestay đã xuất hiện và đang ngày một phát triển tại Việt Nam. Homestay cũng được đánh giá là dòng sản phẩm nghỉ dưỡng bình dân có nhiều tiềm năng tại Việt Nam.

Mô hình nghỉ dưỡng tiềm năng

Homestay – Kênh đầu tư mới - Ảnh 1.

Homestay - Mô hình kinh doanh đang thu hút sự quan tâm của nhiều người (Ảnh TL)

Homestay là hình thức du lịch mang tính cộng đồng. Hiện nay, bên cạnh những căn hộ homestay do người dân tự xây dựng và khai thác, nhiều doanh nghiệp bất động sản (BĐS) đã phát triển những sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng phù hợp với kinh doanh Homestay cao cấp để bán cho các nhà đầu tư.

Tại Việt Nam, homestay được xây dựng, phát triển theo các dạng nhà chòi, lều gỗ, nhà nấm, nhà container, những căn nhà nhỏ được thiết kế đan cài với không gian thiên nhiên và mang đặc trưng văn hóa vùng miền.

Đánh giá về tiềm năng của homestay, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE Việt Nam, cho biết, mô hình homestay hiện nay đang có nhiều lợi thế, bởi chúng ta đang có một thị trường du lịch rất phát triển. Nhu cầu đi du lịch của người dân tăng lên do thu nhập tăng.

Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội cũng cho rằng: Chúng ta có sẵn cơ sở vật chất, chúng ta có sẵn hạ tầng, chúng ta có sẵn những vùng miền văn hóa. Đặc biệt, Việt Nam có lịch sử văn hóa và rất nhiều danh lam thắng cảnh mà nhiều nước không có được. Vì vậy, homestay sẽ là mục tiêu trước mắt và lâu dài của du lịch mà chúng ta cần nhắm đến.

Thị trường homestay tại Việt Nam đang phát triển khá đa dạng, phân cấp để hướng tới từng đối tượng khách hàng. Từ các homestay giá rẻ dành cho các bạn sinh viên chỉ cần thuê giường tầng cho tới các khu homestay đầu tư quy mô rộng lớn. Đặc biệt, nắm bắt nhu cầu của du khách, ngày càng nhiều người bắt tay vào kinh doanh dịch vụ này. Ngay tại Hà Nội và TP. HCM, cũng có hàng chục địa điểm du lịch homestay cho du khách lựa chọn.

Không cạnh tranh với các khách sạn, resort cao cấp về dịch vụ, tiện ích, sức hút của homestay nằm ở sự độc lạ trong thiết kế, cảnh quan, mức giá rẻ và hướng tới đối tượng khách hàng ưa thích du lịch trải nghiệm. Do vậy nên đối tượng khách hàng của homestay phần lớn là người trẻ, dân phượt và khách nước ngoài du lịch bụi. Mức giá của homestay khá rẻ so với giá thuê của khách sạn 5 sao, dao động từ 150,000-800,000 nghìn đồng/ngày đêm.

Nhiều nhà đầu tư quan tâm

Homestay – Kênh đầu tư mới - Ảnh 2.

Homestay hướng tới những thiết kế độc đáo, mới lạ (Ảnh TL)

Hiện nay, BĐS nghỉ dưỡng đang được đánh giá là kênh đầu tư hấp dẫn tại Việt Nam, trong đó, homestay được coi là xu hướng mới được nhiều nhà đầu tư lựa chọn bởi lợi nhuận cao trong khi gặp ít rủi ro hơn những loại hình nghỉ dưỡng khác.

Homestay là hình thức lưu trú ngắn hạn, vì vậy khả năng tính toán doanh thu cao hơn so với cho thuê truyền thống trung bình từ 20 - 30%. Đặc biệt, tại các địa điểm du lịch, con số này có thể tăng lên gấp 2 - 3 lần cho thuê truyền thống tại địa phương đó.

Hiện nay, tại Hà Nội đang dần hình thành xu hướng khách du lịch nước ngoài và cả người Việt Nam lựa chọn nghỉ dưỡng trong các homestay. Điều này đã tạo điều kiện cho loại hình này ngày càng phát triển và thu hút nhiều tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh.

Theo ông Lê Tuấn Bình, Quản lý bộ phận đầu tư của Công ty Tư vấn BĐS Savills Việt Nam: Hiện nay, homestay đã bắt đầu phát triển ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng. Theo thống kê không chính thức, ở Hà Nội hiện có khoảng 200 homestay và homestay là mô hình hoạt động hiệu quả khá tốt.

Anh Bùi Quang Huy, người sáng lập và điều hành Hệ thống Easterstay cho biết thêm: Những căn nhà nằm trong ngõ thường không có giá trị cao trong khai thác kinh doanh. Thế nhưng, nếu đầu tư homestay thì lại hoàn toàn phù hợp vì có không gian cho khách hàng trải nghiệm.

Theo các chuyên gia, lợi thế của homestay so với các loại hình nghỉ dưỡng khác đó là yêu cầu về pháp lý đối không cao, mức lợi nhuận từ 6 – 8%/năm và khá ổn định. Ngoài ra, rất nhiều hệ thống start-up hỗ trợ cho việc đặt phòng homestay.

Tuy nhiên, homestay vẫn tồn tại những hạn chế nhất định. Tại Việt Nam, mô hình này chủ yếu còn tự phát hay hoạt động như một căn hộ hoặc nhà nghỉ, đơn thuần chỉ là nơi để khách lưu trú mà chưa thực sự mang đến giá trị trải nghiệm như những gì khách hàng mong muốn. Ngoài ra, các homestay còn chưa chú trọng việc quản lý, vận hành theo tiêu chuẩn chung.

Hiện nay, tại các địa phương như: Quảng Bình, Quảng Nam, Lâm Đồng, Vĩnh Long, An Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng... cũng đang lập đề án nhằm phát triển mạnh hình thức du lịch cộng đồng. Với những tiềm năng và lợi thế sẵn có, thời gian tới, homestay hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều dấu ấn trên thị trường BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam.

Theo Quỳnh Chi (congluan.vn)

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

Số hóa 09:03

Ngày 19-11, vivo Việt Nam ra mắt vivo X300 Series - Bộ Đôi Vua Camera ZEISS 200MP đánh dấu bước nhảy vọt mang tính đột phá trong công nghệ nhiếp ảnh.

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Doanh nhân 09:02

Ngày 19-11, tại Trung tâm Hội nghi The ADORA Center đã chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế máy móc, thiết bị ngành Hàng hải và đóng tàu Việt Nam (VIMOX 2025).

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Doanh nhân 12:08

Cảng Quốc tế Long An (Việt Nam) và Cảng Kobe (Nhật Bản) đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) thiết lập quan hệ Cảng đối tác chiến lược.

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Thị trường 09:31

Branded Living Summit 2025 - Bước khởi đầu cho chương mới của không gian sống hàng hiệu tại Việt Nam

Tương lai số của Việt Nam: Tư vấn – Động lực tăng trưởng mới

Tương lai số của Việt Nam: Tư vấn – Động lực tăng trưởng mới

Số hóa 19:14

Việt Nam đang bước vào giai đoạn quan trọng của quá trình phát triển kinh tế số, với lực lượng lao động trẻ và tinh thần đổi mới mạnh mẽ.

Cảng quốc tế Long An xuất sắc đạt giải thưởng phát triển con người - People Development Award

Cảng quốc tế Long An xuất sắc đạt giải thưởng phát triển con người - People Development Award

Dự án 18:12

Tại lễ trao giải International Bulk Journal (IBJ) 2025, tối 17-11, Cảng Quốc tế Long An vượt qua các Cảng và doanh nghiệp Logistics trên thế giới.

Orion khởi công nhà máy Yên Phong 2C

Orion khởi công nhà máy Yên Phong 2C

Dự án 08:45

Công ty Orion Food Vina tổ chức Lễ khởi công Nhà máy Yên Phong 2C, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng đầu tư bền vững tại Việt Nam.

Gremsy – 14 năm làm chủ công nghệ, kiến tạo cho tương lai

Gremsy – 14 năm làm chủ công nghệ, kiến tạo cho tương lai

Số hóa 21:58

Gremsy – doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu, sản xuất, chế tạo gimbal và camera module tổ chức khởi công Dự án GP1 ngày 25-11 tại Khu Công nghệ cao TP HCM.

Tập đoàn MetLife góp mặt trong tốp 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2025

Tập đoàn MetLife góp mặt trong tốp 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2025

Doanh nhân 14:15

Tập đoàn MetLife vừa được Tạp chí Fortune và tổ chức Great Place to Work vinh danh trong Tốp 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2025.

Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR”

Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR”

Doanh nhân 11:28

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR 2025” lần thứ 7 liên tiếp (2019 - 2025).

XEM THÊM