Mặt bằng bán lẻ mới đổ về vùng ven

Chủ nhật, 22/09/2019 21:15

Các trung tâm bán lẻ mới bùng nổ ở ngoại ô phía Đông khi quỹ đất trung tâm khan hiếm.

Mặt bằng bán lẻ mới đổ về vùng ven - Ảnh 1.

Mặt bằng bán lẻ mới tại phía Đông TP HCM. Ảnh: Trần Quỳnh

Cushman & Wakefield vừa công bố kết quả khảo sát về sự dịch chuyển nguồn cung mặt bằng bán lẻ mới ra khu vực ngoài trung tâm tại TP HCM giai đoạn 2014-2019. Khi quỹ đất trung tâm không còn nhiều, xu hướng phát triển các đại trung tâm mua sắm phức hợp ở ngoại thành đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ.

Sự bùng nổ nguồn cung mặt bằng bán lẻ trong chu kỳ này diễn ra theo xu hướng quy mô của các dự án khu thương mại, mua sắm mới ở vùng ven, nằm bên ngoài CBD (Central Business Distric) lớn hơn 2-3 lần so với khu trung tâm hiện hữu.

Năm 2014, tổng diện tích mặt bằng bán lẻ toàn TP HCM chỉ vào khoảng hơn 800.000 m2 sàn, chủ yếu tập trung ở khu vực trung tâm đô thị. Thế nhưng một năm sau đó, nguồn cung đã nhanh chóng đạt một triệu m2 sàn.

Giai đoạn 2016-2018, toàn thành phố bắt đầu chạm mốc 1-1,2 triệu m2 sàn và năm 2019 vọt lên 1,6 triệu m2 mặt bằng bán lẻ. Trong năm 2020, dự kiến thành phố tiến gần đến ngưỡng 2 triệu m2 sàn bất động sản thương mại này.

Phía Đông Sài Gòn, một khu dân cư mới nổi với cơ sở hạ tầng được cải thiện nhanh chóng và khu vực phía Bắc - khu vực đông dân nhất trong thành phố - đã ghi nhận mức tăng trưởng nguồn cung mặt bằng bán lẻ nhanh nhất trong 5 năm qua.

Mới đây, tại hội thảo "Làn sóng bán lẻ mới" diễn ra ngày 12/9, Vincom Retail công bố đang xây dựng một đại trung tâm thương mại tại khu Đông TP HCM dự kiến đón khách vào năm 2020. Đặc điểm của đại trung tâm thương mại này là nằm ở vị trí trung tâm của khu đô thị mới tại quận 9 có quy mô siêu lớn, được tích hợp công nghệ thông minh, cung cấp trải nghiệm mua sắm hiện đại với không gian mở cho người dùng.

Tuy nhiên, sự bùng nổ nguồn cung mặt bằng bán lẻ mới ở ngoại ô Sài Gòn được Cushman & Wakefield đánh giá chủ yếu nhắm đến những cộng đồng dân cư và đô thị mới hình thành. Trong khi đó, khu vực CBD của TP HCM vẫn là lựa chọn hàng đầu cho cả người mua hàng và nhà bán lẻ, đặc biệt là các thương hiệu quốc tế và nhóm hàng hóa cao cấp, sang trọng. Hiệu suất của các cửa hàng ở ngoại ô, vùng ven thường không tốt bằng các điểm mua sắm trong khu lõi trung tâm Sài Gòn.

Giữa tháng 9/2019, Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam từng công bố cảnh báo nhiều nguồn cung mặt bằng bán lẻ mới ở ngoại ô Sài Gòn là các khối đế thương mại chung cư. Do vị trí nằm ngoài trung tâm TP HCM, các khối đế bán lẻ này đang gặp phải tình trạng bỏ trống nhiều, không được phát triển hoặc tỷ lệ lấp đầy khiêm tốn.

Nguyên nhân trực tiếp là các chủ đầu tư của dự án không có kinh nghiệm và chuyên môn trong việc phát triển bất động sản bán lẻ. Để cải thiện tình hình kinh doanh, theo JLL, các khu mua sắm mới tại vùng ven cần tăng thêm các dịch vụ phi bán lẻ như ẩm thực, vui chơi, giải trí, thể thao, học tập... nhằm tăng trải nghiệm cho người tiêu dùng. Đơn vị này đánh giá, mô hình bán lẻ tích hợp đa phương tiện và đa chức năng sẽ thống trị thị trường bán lẻ trong vòng một thập niên tới.

Theo Vũ Lê (bizlive.vn)

THACO AUTO ra mắt Showroom Mazda Flagship lần đầu tiên tại TPHCM

THACO AUTO ra mắt Showroom Mazda Flagship lần đầu tiên tại TPHCM

Số hóa 14:45

Chủ tịch THACO Group Trần Bá Dương cùng Chủ tịch Mazda ngắm 3 mẫu xe mới nhân dịp ra mắt Showroom Mazda Flagship đầu tiên tại TPHCM.

7 thói quen “vàng” trong truyền thông giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

7 thói quen “vàng” trong truyền thông giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Số hóa 09:10

Trong bối cảnh số hóa mạnh tại Việt Nam, người tiêu dùng kỳ vọng nhiều hơn vào trải nghiệm trên các nền tảng số.

T&A Ogilvy liên tục thắng lớn tại Agency of the Year Awards

T&A Ogilvy liên tục thắng lớn tại Agency of the Year Awards

Tài chính 09:09

T&A Ogilvy, agency truyền thông tích hợp hàng đầu Việt Nam, vừa lập chuỗi thành tích xuất sắc tại giải Agency of the Year Awards 2025 do Campaign Asia tổ chức.

Giải pháp tài chính giúp nhà đầu tư tránh rủi ro lãi suất thả nổi

Giải pháp tài chính giúp nhà đầu tư tránh rủi ro lãi suất thả nổi

Tài chính 09:00

An Gia (AGG) hỗ trợ 100% lãi suất trong 36 tháng (gồm 12 tháng sau nhận nhà), ân hạn nợ gốc 60 tháng cho người mua căn hộ The Gió Riverside.

Giải mã dự án lọt “mắt xanh” của nhà đầu tư thế hệ mới

Giải mã dự án lọt “mắt xanh” của nhà đầu tư thế hệ mới

Thị trường 20:43

Khi nhà đầu tư chuyển từ cảm xúc sang lý trí là thời cơ cho các dự án quy hoạch bài bản, nằm trung tâm thành phố, mật độ dân cư ổn định, phát triển bền vững.

Hợp tác song phương giữa UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam

Hợp tác song phương giữa UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam

Địa ốc 20:40

(NLĐO)- UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam hợp tác nâng chất lượng kiểm toán tiệm cận thông lệ quốc tế, ngang tầm với các quốc gia trong khu vực.

Hội đồng quản trị bứt phá: “Chìa khóa vàng” giúp doanh nghiệp Việt vươn tầm thị trường vốn

Hội đồng quản trị bứt phá: “Chìa khóa vàng” giúp doanh nghiệp Việt vươn tầm thị trường vốn

Tài chính 17:48

(NLĐO)- HĐQT chính là kiến trúc sư trưởng, người quyết định tốc độ và sự bền vững của thương hiệu Việt trên hành trình vươn tầm khu vực và vươn ra toàn cầu.

Chứng khoán Vietcap khởi động cuộc thi Vietcap Invest

Chứng khoán Vietcap khởi động cuộc thi Vietcap Invest

Tài chính 11:16

Công ty cổ phần chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động cuộc thi “Vietcap Invest – Nâng tầm đầu tư, thắng lớn mỗi tuần cùng Warren!”.

Nền kinh tế trải nghiệm và sự trỗi dậy của không gian sống hàng hiệu

Nền kinh tế trải nghiệm và sự trỗi dậy của không gian sống hàng hiệu

Dự án 16:03

Nền kinh tế trải nghiệm là xu hướng dẫn dắt kinh tế toàn cầu. Ở Việt Nam, không gian sống hàng hiệu là xu hướng nổi bật được dẫn dắt bởi các tên tuổi hàng đầu.

Xanh Thanh Âm - Màu Dulux của năm 2026: Bộ ba sắc xanh đánh thức nhịp điệu cuộc sống

Xanh Thanh Âm - Màu Dulux của năm 2026: Bộ ba sắc xanh đánh thức nhịp điệu cuộc sống

Vật tư 21:03

Ngày 5-12 năm 2025, AkzoNobel chính thức công bố The Rhythm of Blues™ - Xanh Thanh Âm là Màu Dulux của năm 2026.

XEM THÊM