Người Việt dè dặt đầu tư bất động sản dài hạn

Thứ năm, 29/08/2019 15:04

Nhà đầu tư Việt Nam chuộng sở hữu tài sản lâu dài và e ngại khi xuống tiền mua bất động sản thời hạn 50 năm.

Tại hội thảo Xu thế sở hữu bất động sản: Kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn Việt Nam do VTV24 và Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức ngày 16-8, nhiều chuyên gia thừa nhận còn quá nhiều rào cản tâm lý đối với loại hình bất động sản giới hạn thời gian sở hữu.

Ông Nguyễn Hữu Quang, Phó tổng giám đốc Công ty Netland cho biết, đa số người Việt Nam tiếp cận những sản phẩm bất động sản có thời hạn với thái độ rất dè dặt. Điều này dễ hiểu vì tâm lý sở hữu bất động sản lâu dài ăn sâu trong tiềm thức người dân. Bên cạnh quan ngại về thời gian sở hữu bị hạn chế, tính pháp lý về những sản phẩm có thời hạn còn chưa được rõ ràng cũng là vấn đề lớn. Ví dụ, sau thời hạn sở hữu ban đầu thì có được gia hạn không và gia hạn bao nhiêu năm nữa? Đây là chướng ngại vật khá lớn khiến cho khách hàng thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc phân tích thị trường DKRA Việt Nam nhìn nhận vấn đề pháp lý với bất động sản có thời hạn rất phức tạp. Nhiều người đặt câu hỏi condotel có sổ đỏ hay sổ hồng (giấy chứng nhận sở hữu tài sản) hay không? Câu trả lời là loại hình này mới phát triển vài năm nay nên đa số là không có. "Gần đây xuất hiện tin đồn đoán nhiều về việc có sổ hồng cho dự án condotel, tuy nhiên thời hạn sở hữu được để trống", ông Hoàng nói.

Chuyên gia này cũng cho biết thêm nhà đầu tư còn băn khoăn đến việc bất động sản có thời hạn có chức năng cư trú (ở lâu dài) hay không vì đa phần loại tài sản này chỉ có chức năng lưu trú (ở ngắn ngày). Điều này phản ánh băn khoăn của người mua hiện nay không chỉ có mối lo ngại về thời hạn sở hữu.

Người Việt dè dặt đầu tư bất động sản dài hạn - Ảnh 1.

Thị trường condotel Nha Trang.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao, CBRE Việt Nam cho biết, trong thời gian qua có nhiều sản phẩm mới là bất động sản sở hữu có thời hạn (officetel và condotel) trỗi dậy bên cạnh bất động sản sở hữu lâu dài (căn hộ, biệt thự, nhà phố).

Tâm lý người mua bất động sản tại Việt Nam rất thích sản phẩm có sở hữu vĩnh viễn, nên sức tiêu thụ loại tài sản này trên thị trường cao. Xu hướng tiêu dùng của người mua để ở lẫn đầu tư vẫn là loại nhà ở sở hữu lâu dài. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2019, số lượng dự án bất động sản sở hữu lâu dài chào bán ra sụt giảm mạnh với cùng kỳ năm 2018. Đây cũng là lúc các sản phẩm sở hữu có thời hạn bắt đầu nhận được sự quan tâm của giới đầu tư.

Đối với sản phẩm căn hộ khách sạn và biệt thự nghỉ dưỡng, người mua chủ yếu để đầu tư. Tại 2 đô thị lớn là TP HCM và Hà Nội còn có officetel – sản phẩm lai giữa văn phòng và căn hộ, tuy nhiên còn nhiều vấn đề về sở hữu. Mặc dù một bộ phận nhà đầu tư đã quen với việc sở hữu bất động sản 50 năm cho đến khi luật rõ ràng hơn về sở hữu loại hình này nhưng đại đa số người mua vẫn còn dè dặt.

Theo bà Dung, yếu tố pháp lý là điều nhà đầu tư đặt nặng nhất khi tiếp cận bất động sản sở hữu có thời hạn. Có nhiều câu hỏi đặt ra cho vấn đề này. Sở hữu có thời hạn cụ thể là trong bao nhiêu năm 50 năm hay 30 năm? Có được kéo dài thời gian sở hữu không và phải chi phí thêm bao nhiêu cho việc kéo dài thời gian sở hữu...Yếu tố pháp lý có được thể hiện rõ trong hợp đồng không? Kế đến mới là mối quan tâm về các yếu tố tài chính như giá bán, lợi nhuận cho thuê, phương thức thanh toán, thuế, hỗ trợ của ngân hàng, khả năng tăng giá trị...

Tổng Giám đốc Đại Phúc Land, Nguyễn Thị Thanh Hương cho rằng giải pháp tốt nhất để nhà đầu tư đón nhận việc sở hữu bất động sản có thời hạn là cam kết lợi nhuận mạnh mẽ của chủ đầu tư. Đầu tư dòng sản phẩm có thời hạn tiềm ẩn nhiều rủi ro (liên quan đến tính pháp lý, hỗ trợ tài chính cho nhà đầu tư). Vì vậy, để sản phẩm sỡ hữu có thời hạn hấp dẫn hơn chủ đầu tư phải có cam kết lợi nhuận hấp dẫn hơn.

Theo Vũ Lê (vnexpress.net)

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Doanh nhân 13:05

Nestlé Việt Nam, Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) ký Bản ghi nhớ giúp Việt Nam chuyển dịch mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp.

Vietnam Land ký kết hợp tác chiến lược phân phối dự án đô thị Charmora City

Vietnam Land ký kết hợp tác chiến lược phân phối dự án đô thị Charmora City

Dự án 22:16

Công ty CP DV Môi Giới Vietnam Land và Naman Realty đã tiến hành lễ ký kết hợp tác phân phối dự án Charmora City tại số 2 Tôn Đức Thắng, TP HCM.

CEO CareerViet ghi dấu ấn tại Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam

CEO CareerViet ghi dấu ấn tại Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam

Doanh nhân 21:58

Ông Bùi Ngọc Quốc Hưng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần giải pháp CareerViet - CareerViet.vn, được vinh danh Top 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025.

Branded Living By Masterise Homes: Tương lai của bất động sản cao cấp tại Việt Nam

Branded Living By Masterise Homes: Tương lai của bất động sản cao cấp tại Việt Nam

Dự án 22:00

Bất động sản Việt Nam đang chứng kiến một cuộc dịch chuyển vĩ mô, nơi không gian sống trở thành tuyên ngôn về phong cách và giá trị cá nhân.

KDH: Cổ phiếu triển vọng, giao dịch nội bộ 17,7 triệu cổ phiếu

KDH: Cổ phiếu triển vọng, giao dịch nội bộ 17,7 triệu cổ phiếu

Tài chính 17:16

KDH công bố giao dịch nội bộ thành công. Ông Lý Điền Sơn, lãnh đạo trong HĐQT KDH, đã cho/tặng mẹ ruột 17,7 triệu cổ phiếu.

Một dự án được gỡ vướng tiền sử dụng đất, nộp hơn 500 tỉ đồng

Một dự án được gỡ vướng tiền sử dụng đất, nộp hơn 500 tỉ đồng

Dự án 17:14

Hàng trăm người dân mua dự án Lotus Residences tại Phường Phú Thuận, TPHCM của Chủ đầu tư Anh Tuấn Group vui mừng khi dự án đã được gỡ vướng pháp lý.

Xu hướng phòng khách, nhà bếp năm 2026

Xu hướng phòng khách, nhà bếp năm 2026

Nhà đẹp 11:15

Nếu như phòng khách nổi lên phong cách Japandi - sự hòa quyện giữa tĩnh tại Nhật Bản và ấm áp Bắc Âu thì nhà bếp có đến 7 xu hướng sẽ lên ngôi năm 2026.

Branded Living Summit  2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Branded Living Summit 2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Dự án 09:41

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Dự án 14:19

Hà Tĩnh trở thành điểm đến hút vốn mới trên “bản đồ” của nhà đầu tư.

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Dự án 11:12

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

XEM THÊM