Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, từ năm 2008 đến nay số lượng người nước ngoài đến Việt Nam làm việc tăng trung bình 8%/năm. Hiện, hơn 320.000 người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, chủ yếu tập trung tại Hà Nội và TP HCM.
Năm 2017, số vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài vào Việt Nam đạt gần 36 tỷ USD, tăng 44,4% so với cùng kỳ năm 2016. Đây cũng là con số tăng cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Theo nhận định của các chuyên gia, người nước ngoài là một trong những yếu tố quan trọng của thị trường bất động sản Việt Nam.
Khách hàng chủ yếu người nước ngoài làm việc ở các công ty FDI, đại sứ quán, khu công nghiệp, ngân hàng quốc tế và các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Trong đó nhóm khách hàng châu Á bao gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc) rất đông.
Nhu cầu thuê nhà của người nước ngoài tăng mạnh
Đáp ứng nhu cầu này, nhiều người mua đã đầu tư căn hộ nhắm tới cho thuê. Bà Đỗ Thu Hằng (Bộ phận Nghiên cứu – Tư vấn Savills Hà Nội) cũng cho rằng, nếu so sánh với căn hộ mua để cho thuê thì hiện nay giá cho thuê của căn hộ dịch vụ đang ở mức kém cạnh tranh. Nguyên nhân là bởi căn hộ dịch vụ không có sự linh hoạt trong diện tích, số phòng để khách hàng lựa chọn.
Căn hộ dịch vụ chỉ có 1 - 2 phòng ngủ trong khi căn hộ thông thường có từ 2 - 3 phòng ngủ. Thông thường, ngân sách của khách thuê là cố định, không có sự thay đổi về giá nên nếu căn hộ dịch vụ linh hoạt về diện tích và số phòng thì cơ hội tăng giá và hút khách thuê sẽ cao hơn.
Bên cạnh đó, nhu cầu mua nhà của nhóm khách hàng này, ở mức khá cao. Theo HSBC, 29% chuyên gia nước ngoài đang làm việc ở Việt Nam sẵn sàng dùng tiền tiết kiệm để xem xét khả năng mua nhà tại Việt Nam. Họ nằm trong số 30% khách hàng tiềm năng mua căn hộ cao cấp, 2% khách hàng tiềm năng mua căn hộ hạng sang.
Luật Nhà ở sửa đổi đã mở rộng điều kiện cho phép người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam. Nhiều người kỳ vọng điều này sẽ tạo ra một làn sóng trên thị trường bất động sản.
Ông Phạm Thanh Hưng Phó Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thế kỷ CEN Group, cho biết năm 2017 có khoảng 2.000 giao dịch là người nước ngoài mua nhà, trong đó có khoảng 10% đã được nhận nhà và làm thủ tục. 4 tháng đầu năm 2018, con số này cũng đã đạt khoảng 2.000 giao dịch, bằng cả năm 2017. Tuy nhiên con số này so với thị trường thì vẫn còn rất nhỏ bé so với tiềm năng.
Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển, CBRE Việt Nam cho hay, có rất nhiều yếu tố mà người mua thường quan tâm khi lựa chọn bất động sản ở một dự án. Cụ thể là danh tiếng và kinh nghiệm, năng lực của chủ đầu tư, mức độ uy tín của đơn vị bán hàng, các loại phí có thể phát sinh trong quá trình làm hợp đồng mua bán, tình trạng pháp lý của dự án, tiến độ xây dựng, bàn giao nhà của dự án…
Tiện ích là yếu tố tăng giá trị của các dự án
Khảo sát cho thấy, nhiều dự án đang được người nước ngoài quan tâm. Những dự án nằm ở vị trí chiến lược như quận 1 và quận 2, đặc biệt là khu vực Thảo Điền và Thủ Thiêm, với chủ đầu tư uy tín, hiện nhận được sự quan tâm với tỉ lệ hấp thụ rất khả quan từ đối tượng khách nước ngoài.
Theo bà Dung, các khu vực như Quận 2, Quận 7, Quận Bình Thạnh là những nơi thu hút người mua nước ngoài bởi nơi đây đã hình thành cộng đồng người nước ngoài ổn định, có đầy đủ tiện ích phục vụ cuộc sống. Ngoài ra, người nước ngoài cũng thường lựa chọn các dự án có chủ đầu tư nước ngoài tham gia phát triển.
Thời gian qua có một số dự án của các chủ đầu tư như Capital Land, Keppel Land được đem ra chào bán tại thị trường nước ngoài, đây là một tín hiệu tốt cho thấy các chủ đầu tư đã có phương thức mới trong cách tiếp cận khách hàng.
Bên cạnh đó, các dự án hoàn thiện hạ tầng cũng được các nhà đầu tư quan tâm. Dự án Dragon City do Địa ốc Phú Long phát triển. Trong đó, Dragon Hill Residence and Suites 1 và 2 hiện đang được đông đảo khách hàng quan tâm với tính thanh khoản tốt. Hiện, dự án đã hoàn thiện và cư dân đang cấp tập về ở.
Hoặc một số dự án ở Hà Nội như Park City… cũng nhận được sự quan tâm của người nước ngoài. Đại diện chủ đầu tư Park City cho biết ngay khi dự án mở bán giai đoạn 3, lập tức 10% dự án nhà ở liền kề và biệt thự khách hàng là người Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore đã đăng ký đặt cọc ngay.
Đại diện CBRE cho rằng, mỗi chủ đầu tư sẽ có những chính sách riêng biệt để thu hút khách hàng, nhưng nhìn chung thời gian tới các chủ đầu tư sẽ cần chủ động hơn nữa trong việc tiếp cận và chăm sóc đối tượng là khách hàng nước ngoài của mình.
Các chủ đầu tư cũng đang có nhiều chính sách ưu đãi hỗ trợ nhà đầu tư mua căn hộ cho thuê như gia tăng các dịch vụ tiện ích như có xe đưa đón. Thậm chí miễn phí dịch vụ cho khách mua nhà, ngoài ra còn cam kết thuê lại căn hộ của khách hàng với mức lợi nhuận cao. Hay như dự án của Phú Long có đầy đủ tiện ích như hồ bơi, sân tennis, khu BBQ, phòng tập gym, đài phun nước, siêu thị, nhà hàng, café, khu sinh hoạt thiếu nhi,…Chủ đầu tư đã chỉ định CBRE Việt Nam quản lý và vận hành toà nhà.
Theo đánh giá của CBRE, có nhiều yếu tố tác động đến lượng người nước ngoài mua nhà trong thời gian tới, người mua sẽ cân nhắc rất niều yếu tố từ thiết kế, chất lượng thi công đến khả năng cho thuê bán lại sau này… Trong thời gian tới, nếu có dự án chất lượng tốt ra mắt thì vẫn hấp dẫn người nước ngoài.