Đây là sự kiện đánh dấu mối quan hệ chặt chẽ giữa OCB và IBM trong quá trình xây dựng hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) hiện đại, tiện nghi và an toàn, tạo ra sự khác biệt trên thị trường, từ đó cung ứng giải pháp thông minh, dịch vụ tốt nhất cho Khách hàng.
Ông Dư Xuân Vũ – Giám đốc khối Công nghệ OCB giới thiệu giải pháp công nghệ IIAS
Hầu hết các ngân hàng hiện nay đều đang phải đối mặt với cơn bão dữ liệu và sự thay đổi hành vi và kỳ vọng của khách hàng trong các lĩnh vực như: dịch vụ ngân hàng theo thời gian thực, các dịch vụ di động, và khả năng truy cập toàn diện các dữ liệu tài chính…. Khi nhu cầu của khách hàng mang tính cá nhân hoá ngày một cao, ngân hàng cần phản hồi thông tin nhanh hơn, xử lý nhanh chóng những thay đổi, và cung cấp các dịch vụ khách hàng số chất lượng cao. OCB cũng không nằm ngoài cuộc trong việc tập trung đẩy mạnh quá trình đổi mới, sáng tạo cho phù hợp với những thay đổi của thị trường.
Ông Dư Xuân Vũ – Giám đốc khối Công nghệ OCB cùng đại diện IBM và SVTECH trả lời các câu hỏi từ phóng viên tại sự kiện
Trong nhiều năm nay, OCB luôn xem đầu tư cho CNTT là định hướng chiến lược nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, tối ưu hóa quy trình nội bộ, tăng khả năng cạnh tranh với thị trường thông qua các sản phẩm dịch vụ Nhanh và Khác Biệt .
Từ năm 2012, OCB đã là một trong những ngân hàng đầu tiên triển khai hệ thống Kho dữ liệu tập trung nhằm thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau về một nơi, phục vụ cho việc tổng hợp dữ liệu kinh doanh cũng như phân tích thông tin khách hàng và hỗ trợ ra quyết định nhanh.
Trải qua nhiều năm hoạt động, khối lượng dữ liệu ngày càng lớn, chủng loại dữ liệu ngày càng trở nên đa dạng hơn, đồng thời công nghệ thế giới đã có những bước tiến nhanh về công nghệ lưu trữ, phân tích dữ liệu cũng như xu hướng ứng dụng trí tuệ nhân tạo và máy học trong hoạt động kinh doanh. Việc này đòi hỏi OCB phải tiếp tục tiên phong đổi mới, tìm giải pháp phù hợp với tính cấp bách của môi trường kinh doanh chủ động.
Với mục tiêu trở thành một trong những ngân hàng thương mại tốt hàng đầu Việt Nam, OCB cần sở hữu một hệ thống nâng cao nhằm tích hợp các dữ liệu có cấu trúc và các dữ liệu phi cấu trúc, tạo thuận lợi cho khách hàng của OCB trong việc đưa ra các yêu cầu dịch vụ trên bất kỳ kênh giao dịch nào và hỗ trợ OCB biến dữ liệu thành giá trị kinh doanh.
IBM là tập đoàn có uy tín trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đồng thời cũng là tập đoàn đi đầu trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là ứng dụng các giải pháp này trong ngành tài chính ngân hàng.
Đại diện lãnh đạo OCB, IBM, SVTECH chụp hình lưu niệm tại sự kiện
Nhận định được nhu cầu thực tế của OCB, IBM đã giới thiệu hệ thống Phân tích Tích hợp mới nhất mang tên IIAS, với các công cụ khoa học dữ liệu được tích hợp sẵn, có khả năng phân tích tức thì các tập dữ liệu lớn và đa dạng nhằm khai thác các thông tin ẩn sâu bên trong như các mô hình chưa ai nhìn ra, các mối liên hệ tiềm tàng, xu hướng thị trường, nhu cầu và thiên hướng của khách hàng... nhằm giúp OCB đưa ra các quyết định dựa trên thông tin đã được cung cấp đầy đủ.
IIAS cũng cho phép OCB chuyển tải công việc giữa các loại cloud (đám mây) khác nhau, từ public cloud (đám mây công cộng) sang private cloud (đám mây riêng) hay hybrid cloud (đám mây lai), và hạn chế tối đa các trường hợp gián đoạn hoạt động kinh doanh khi cần mở rộng hoạt động.
Chỉ sau 11 tuần triển khai, với sự tư vấn và hỗ trợ tích hợp công nghệ của đối tác SVTECH, hệ thống IIAS đã chính thức đi vào vận hành thành công tại OCB. Với hệ thống này, OCB đã nhanh chóng đạt được những thành quả đáng lưu ý như sau:
Nền tảng lưu trữ, phân tích hiện đại & ổn định
Tốc độ xử lý dữ liệu nhanh hơn gấp 6 lần
Rút ngắn thời gian ra báo cáo phục vụ quyết định kinh doanh, điều hành từ 180 phút xuống 30 phút
Giảm chi phí vận hành hệ thống, tác nghiệp
Sẳn sàng cho việc tiếp tục mở rộng nhóm năng lực phân tích trong chiến lược CNTT tại OCB
Ông Dư Xuân Vũ , Giám đốc Khối Công nghệ OCB cho biết "Xác định ứng dụng công nghệ là xu thế tất yếu trong tương lai, trong lộ trình từ năm 2019, OCB sẽ tiếp tục đầu tư, phát triển các sản phẩm công nghệ số, gia tăng số lượng, chất lượng sản phẩm dịch vụ trên các nền tảng ứng dụng, tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu, triển khai các ứng dụng công nghệ, mô hình mới vào hoạt động ngân hàng. Việc kết hợp thành công giữa OCB và IBM trong việc triển khai hệ thống phân tích tích hợp sẽ là bước đệm để OCB tiếp tục triển khai các dự án phân tích dữ liệu chuyên sâu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn. Đây cũng chính là cơ sở để OCB phát triển vượt bậc, tự tin trong từng bước chuyển đổi, khẳng định năng lực cạnh tranh với mục tiêu trở thành ngân hàng TMCP tốt hàng đầu Việt Nam và khu vực".
Thông tin giới thiệu:
Về OCB
Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) được thành lập từ ngày 10-6-1996, qua 23 năm hoạt động và phát triển, bên cạnh việc xây dựng các giải pháp tài chính phù hợp với từng đối tượng khách hàng, Ngân hàng đang tập trung nguồn lực, mở rộng thêm mạng lưới, tăng năng lực cạnh tranh, tăng cường các hoạt động quản lý rủi ro, thực thi chiến lược phát triển giai đoạn 2016 – 2020, đưa OCB trở thành một trong Top Ngân hàng tốt nhất Việt Nam (về chất lượng và hiệu quả), dẫn đầu về thị trường bán lẻ và doanh nghiệp vừa, nhỏ.
OCB hiện là một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam hoàn thành các hạng mục dự án Quản lý rủi ro theo tiêu chuẩn quốc tế Basel II; áp dụng thành công nền tảng Ngân hàng số OCB OMNI dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
Được đánh giá là Ngân hàng phát triển bền vững với chỉ số ROA tăng trưởng ổn định trong top 10 và là một trong 6 NHTM đã mua lại toàn bộ nợ xấu tại VAMC trong năm 2018.
Bên cạnh đó, trong năm 2018, OCB được hãng Moody’s nâng bậc xếp hạng lên B1, phản ánh năng lực và uy tín của OCB trong việc thực hiện các nghĩa vụ tài chính với các đối tác cũng như ghi nhận về việc cải thiện mạnh mẽ năng lực tài chính, vốn và quản trị rủi ro của OCB trong thời gian vừa qua với mức tăng trưởng vượt bậc.
Về IBM:
IBM hoạt động kinh doanh tại Việt Nam từ1938 đến 1975. Năm 1993, IBM quay trở lại Việt Nam đểđánh giá thịtrường, và tới năm 1996 chính thức thành lập Công ty TNHH IBM Việt Nam. Đây là một trong những công ty công nghệthông tin đầu tiên ở Việt Nam có 100% vốn đầu tư nước ngoài.
Tại Việt Nam, IBM cung cấp một danh mục hoàn chỉnh các sản phẩm và dịch vụ, mang lại một mức độ tích hợp mới cho các quy trình và ứng dụng cho các doanh nghiệp. IBM hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực nghiên cứu – phát triển và triển khai các giải pháp về trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán biết nhận thức, điện toán đám mây, công nghệ phân tích kinh doanh, và an ninh-bảo mật.
Về SVTECH:
Được thành lập vào tháng 03 năm 2001, với niềm tin thành công của khách hàng là thành công của đối tác và công ty, trải qua 18 năm phát triển SVTECH đang khẳng định là một đơn vị tích hợp hệ thống được nhiều hãng công nghệ thông tin hàng đầu trên thế giới như IBM, Juniper, Oracle tin cậy hợp tác. Với vai trò là nhà tư vấn, triển khai các giải pháp, sản phẩm Công nghệ thông tin SVTECH cũng được nhiều khách hàng yêu mến đồng hành cùng quá trình hiện thực hóa tầm nhìn của doanh nghiệp mình.
Với sứ mệnh xác định ngay từ khi mới thành lập " Mang lại cho khách hàng những sản phẩm, giải pháp Công nghệ thông tin và truyền thông với kỹ thuật tối ưu và dịch vụ hoàn hảo", SVTECH đang có một đội ngũ kỹ sư dày dặn kinh nghiệm với trên 500 chứng chỉ ở nhiều lĩnh vực như Hạ tầng Mạng, Bảo mật, Tích hợp hệ thống v.v….
Hiện nay, SVTECH đang đẩy mạnh hoạt động đầu tư nghiên cứu, phát triển đội ngũ trong các mảng sản phẩm dịch vụ mang tính cách mạng của ngành Công nghệ thông tin như, Trí tuệ nhân tạo (AI), Giải pháp kết nối vạn vật (IoT), Công nghệ mạng viễn thông 5G v.v…