Vốn cho BĐS: ngân hàng vừa siết vừa giảm lãi suất huy động

Thứ tư, 27/06/2018 19:23

Nhiều ngân hàng đã giảm nhẹ lãi suất huy động các kỳ hạn ngắn theo mặt bằng chung do thừa vốn sau khi Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo siết tín dụng bất động sản.

Đơn cử, tại ngân hàng Techcombank, lãi suất huy động các kỳ hạn ngắn vừa được giảm ở mức 0,2 - 0,3%/năm. Sau khi giảm, lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng tại Techcombank còn 4,5%/năm. Với kỳ hạn 2 tháng, lãi suất ở mức 4,6%/năm.

Các kỳ hạn 6-11 tháng có mức lãi suất trước đây là 5,8%, sau khi giảm lãi suất huy động, về còn 5,5%/năm. Như vậy, riêng trong tháng 4/2018, Techcombank đã có 3 lần điều chỉnh lãi suất huy động.

Vốn cho BĐS: ngân hàng vừa siết vừa giảm lãi suất huy động - Ảnh 1.

Sau khi siết vốn tín dụng vào bất động sản theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, cácngân hàng lại bắt đầu hạ lãi suất huy động do thừa vốn. Ảnh: Q.Định

Tương tự, Sacombank cũng điều chỉnh giảm nhẹ lãi suất kỳ hạn 2 tháng có dự thưởng về mức 5,2%/năm.

Trước đó, BIDV cũng giảm lãi suất huy động ở một số kỳ hạn. Chẳng hạn, hiện tại lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng tại BIDV là 4,1%/năm, trong khi đó, tại nhiều ngân hàng cổ phần lớn khác, mức lãi suất đang áp dụng là 4,8 - 5,1%/năm, thậm chí kịch trần là 5,5%/năm. Kỳ hạn 3 tháng tại ngân hàng này cũng chỉ được hưởng mức lãi suất là 4,6%/năm. Với kỳ hạn huy động 6 tháng, mức lãi suất sẽ là 5,1%/năm.

Trao đổi với PV, một số ngân hàng cũng thừa nhận rằng tín dụng bất động sản đang có xu hướng tăng chậm lại kể từ sau khi có chỉ đạo siết tín dụng bất động sản của Ngân hàng Nhà nước.

Giám đốc kinh doanh một ngân hàng cũng xác nhận thông tin, hiện nhiều ngân hàng thương mại đang thừa vốn nên buộc phải giảm bớt lãi suất huy động.

"Việc giảm lãi suất huy động cũng nhằm cơ cấu lại kỳ hạn huy động vốn theo hướng khuyến khích người dân gửi kỳ hạn dài, thay vì tập trung vào các kỳ hạn ngắn như trước", vị giám đốc trên cho biết.

Huy động vốn tăng mạnh

Số liệu thống kê 5 tháng đầu năm nay cho thấy, huy động vốn toàn hệ thống ngân hàng tăng khoảng 7,4%. Đây là mức cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2017.

Trong khi đó, tại một số ngân hàng thương mại, mức tăng tín dụng hiện vào khoảng từ 7 - 8%, thậm chí có ngân hàng còn tăng hơn 9%. Do đó, một số ngân hàng quyết định giảm lãi suất đầu vào để giảm chi phí.

Theo Tuổi trẻ

Branded Living Summit  2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Branded Living Summit 2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Dự án 09:41

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Dự án 14:19

Hà Tĩnh trở thành điểm đến hút vốn mới trên “bản đồ” của nhà đầu tư.

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Dự án 11:12

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

Số hóa 09:03

Ngày 19-11, vivo Việt Nam ra mắt vivo X300 Series - Bộ Đôi Vua Camera ZEISS 200MP đánh dấu bước nhảy vọt mang tính đột phá trong công nghệ nhiếp ảnh.

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Doanh nhân 09:02

Ngày 19-11, tại Trung tâm Hội nghi The ADORA Center đã chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế máy móc, thiết bị ngành Hàng hải và đóng tàu Việt Nam (VIMOX 2025).

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Doanh nhân 12:08

Cảng Quốc tế Long An (Việt Nam) và Cảng Kobe (Nhật Bản) đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) thiết lập quan hệ Cảng đối tác chiến lược.

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Thị trường 09:31

Branded Living Summit 2025 - Bước khởi đầu cho chương mới của không gian sống hàng hiệu tại Việt Nam

Tương lai số của Việt Nam: Tư vấn – Động lực tăng trưởng mới

Tương lai số của Việt Nam: Tư vấn – Động lực tăng trưởng mới

Số hóa 19:14

Việt Nam đang bước vào giai đoạn quan trọng của quá trình phát triển kinh tế số, với lực lượng lao động trẻ và tinh thần đổi mới mạnh mẽ.

Cảng quốc tế Long An xuất sắc đạt giải thưởng phát triển con người - People Development Award

Cảng quốc tế Long An xuất sắc đạt giải thưởng phát triển con người - People Development Award

Dự án 18:12

Tại lễ trao giải International Bulk Journal (IBJ) 2025, tối 17-11, Cảng Quốc tế Long An vượt qua các Cảng và doanh nghiệp Logistics trên thế giới.

Orion khởi công nhà máy Yên Phong 2C

Orion khởi công nhà máy Yên Phong 2C

Dự án 08:45

Công ty Orion Food Vina tổ chức Lễ khởi công Nhà máy Yên Phong 2C, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng đầu tư bền vững tại Việt Nam.

XEM THÊM