Zurich Insurance liệu có thăng hoa nhờ khủng hoảng Credit Suisse?

Thứ tư, 22/03/2023 17:16

Trong môi trường lãi suất dần tăng cao và thị trường trái phiếu xuất hiện nhiều lỗ hổng như cuộc khủng hoảng Credit Suisse gần đây, giới đầu tư có xu hướng dịch chuyển dòng vốn sang các tài sản khác an toàn hơn.

Trong khi đó vẫn có những công ty chia cổ tức hấp dẫn và đều đặn trên 5%, thậm chí ngay cả trong giai đoạn dịch COVID-19, như Zurich Insurance Group AG (ZURN). Nếu không tính đến thị trường Trung Quốc, Zurich Insurance được đánh giá là một trong năm công ty bảo hiểm lớn nhất thế giới, trải rộng hơn 200 quốc gia với nguồn thu từ phí bảo hiểm thường niên lên đến hơn 50 tỷ USD.

Zurich Insurance liệu có thăng hoa nhờ khủng hoảng Credit Suisse? - Ảnh 1.

Sức mạnh cơ bản

Zurich Insurance Group AG là công ty bảo hiểm lớn nhất tại Thụy Sĩ với hoạt động kinh doanh chia ra các mảng chính gồm: bảo hiểm tổng quát, bảo hiểm nhân thọ, và bảo hiểm nông dân.

Công ty đạt biên lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu tương đối cao, lần lượt ở mức 14,3% và 18,5% trong năm 2022 và duy trì ổn định trong các năm qua. Điều này chứng tỏ Zurich Insurance có khả năng sinh lời hiệu quả và bền vững.

Tuy là một công ty có trụ sở ở châu Âu, phần lớn doanh thu của Zurich Insurance đến từ thị trường Hoa Kỳ ở mức 43,3 tỷ USD, chiếm tỷ lệ trên 48%. Phân khúc bảo hiểm tài sản đóng góp nhiều nhất cho tổng doanh thu, đạt tỷ lệ 39%, trong đó chủ yếu là các hợp đồng bảo hiểm tài sản thương mại cho doanh nghiệp như nhà xưởng, bến cảng.

Chính vì độ tập trung nguồn thu đặc thù như trên, một trong những rủi ro lớn nhất đối với lợi nhuận của Zurich Insurance là về thời tiết, đặc biệt là các cơn bão ở Hoa Kỳ cũng như khu vực Bắc Mỹ, với ước tính tác động khoảng 38% đến nguồn vốn theo báo cáo thường niên năm 2022.

Tuy nhiên, Zurich Insurance vốn có đội ngũ chuyên gia khí hậu với các kỹ thuật phân tích dữ liệu và mô hình hóa riêng biệt, giúp công ty giảm thiểu được các nguy cơ có thể lường trước và quản lý rủi ro về khí hậu tốt hơn.

Đáng chú ý, phân khúc bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm nông dân cũng có hiệu suất sinh lời tốt hơn, dù doanh thu chỉ bằng 70% mảng bảo hiểm tài sản.

Phân khúc

Bảo hiểm tài sản

Bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm nông dân

Doanh thu

43,3

25,9

4,5

Lợi nhuận thuần

3,6

2,0

1,9

*Đơn vị quy đổi tương đương: tỷ USD

Về tổng thể, Zurich Insurance Group AG đạt mức biên lợi nhuận thuần là 10,6% trong năm 2022. Công ty dự kiến sẽ đề xuất chia cổ tức trong kỳ đại hội thường niên tổ chức vào ngày 08/04/2023. Nếu đề xuất được số đông tán thành, mức cổ tức thuần được chia theo kế hoạch là 24 CHF/cổ phiếu, trừ 35% thuế khấu trừ tại nguồn của Thụy Sĩ, đến hạn thanh toán vào ngày 14/04/2023.

Xu thế sóng dòng

Zurich Insurance liệu có thăng hoa nhờ khủng hoảng Credit Suisse? - Ảnh 3.

Giá CDS của Credit Suisse tăng phi mã so với CDS của các ngân hàng khác

Giữa lúc diễn ra vụ lùm xùm Credit Suisse không trả được nợ và các trái phiếu cấp 1 của nhà băng này hóa thành giấy vụn, phí mua bảo hiểm đã tăng lên mức đỉnh kỷ lục trong tuần này. Đây một dấu hiệu cho thấy giới đầu tư ngày càng lo lắng về tình hình tài chính của các tổ chức cho vay sau cú sụp đổ gây chấn động khắp thị trường toàn cầu của hai ngân hàng ở Mỹ.

Trong lúc giá cổ phiếu và trái phiếu Credit Suisse lặn ngụp trong những ngày gần đây, thì giá của các hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng (CDS), một loại công cụ phái sinh đóng vai trò như hợp đồng bảo hiểm cho người mua nếu tổ chức vay nợ từ chối thanh toán các khoản vay, đã tăng vọt.

Zurich Insurance liệu có thăng hoa nhờ khủng hoảng Credit Suisse? - Ảnh 4.

Thuận theo đà tăng vượt trội hơn thị trường chung của nhóm ngành bảo hiểm, cổ phiếu Zurich Insurance Group AG (ZURN) đã tăng 2,65% trong phiên ngày thứ Ba, tiếp nối nhịp phục hồi thứ hai sau cú quay xe đầu tiên vào phiên ngày thứ Hai.

Vị trí hội tụ giữa các mức S3 (theo công cụ Điểm xoay Pivot Tiêu chuẩn) với mức Fib thoái lui 23,6% của nhịp sóng giảm gần nhất đã tạo nền hỗ trợ tương đối chắc chắn. Đường giá hoàn toàn có thể hồi phục theo đà với xu hướng đầu cơ an toàn sau cuộc khủng hoảng Credit Suisse, nhất là sau khi đã phá lên trên ngưỡng Fib 50%. Các mục tiêu kế cận có khả năng được xác lập trong những phiên kế tiếp là Fib 61,8% (428,6) và Fib 78,6% (438,3).

Tham khảo

https://www.bloomberg.com/news/articles/2023-03-20/european-stocks-fall-as-banking-fears-linger-after-swiss-deal

Phạm Hoàng

Vietnam Land ký kết hợp tác chiến lược phân phối dự án đô thị Charmora City

Vietnam Land ký kết hợp tác chiến lược phân phối dự án đô thị Charmora City

Dự án 22:16

Công ty CP DV Môi Giới Vietnam Land và Naman Realty đã tiến hành lễ ký kết hợp tác phân phối dự án Charmora City tại số 2 Tôn Đức Thắng, TP HCM.

CEO CareerViet ghi dấu ấn tại Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam

CEO CareerViet ghi dấu ấn tại Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam

Doanh nhân 21:58

Ông Bùi Ngọc Quốc Hưng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần giải pháp CareerViet - CareerViet.vn, được vinh danh Top 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025.

Branded Living By Masterise Homes: Tương lai của bất động sản cao cấp tại Việt Nam

Branded Living By Masterise Homes: Tương lai của bất động sản cao cấp tại Việt Nam

Dự án 22:00

Bất động sản Việt Nam đang chứng kiến một cuộc dịch chuyển vĩ mô, nơi không gian sống trở thành tuyên ngôn về phong cách và giá trị cá nhân.

KDH: Cổ phiếu triển vọng, giao dịch nội bộ 17,7 triệu cổ phiếu

KDH: Cổ phiếu triển vọng, giao dịch nội bộ 17,7 triệu cổ phiếu

Tài chính 17:16

KDH công bố giao dịch nội bộ thành công. Ông Lý Điền Sơn, lãnh đạo trong HĐQT KDH, đã cho/tặng mẹ ruột 17,7 triệu cổ phiếu.

Một dự án được gỡ vướng tiền sử dụng đất, nộp hơn 500 tỉ đồng

Một dự án được gỡ vướng tiền sử dụng đất, nộp hơn 500 tỉ đồng

Dự án 17:14

Hàng trăm người dân mua dự án Lotus Residences tại Phường Phú Thuận, TPHCM của Chủ đầu tư Anh Tuấn Group vui mừng khi dự án đã được gỡ vướng pháp lý.

Xu hướng phòng khách, nhà bếp năm 2026

Xu hướng phòng khách, nhà bếp năm 2026

Nhà đẹp 11:15

Nếu như phòng khách nổi lên phong cách Japandi - sự hòa quyện giữa tĩnh tại Nhật Bản và ấm áp Bắc Âu thì nhà bếp có đến 7 xu hướng sẽ lên ngôi năm 2026.

Branded Living Summit  2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Branded Living Summit 2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Dự án 09:41

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Dự án 14:19

Hà Tĩnh trở thành điểm đến hút vốn mới trên “bản đồ” của nhà đầu tư.

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Dự án 11:12

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

Số hóa 09:03

Ngày 19-11, vivo Việt Nam ra mắt vivo X300 Series - Bộ Đôi Vua Camera ZEISS 200MP đánh dấu bước nhảy vọt mang tính đột phá trong công nghệ nhiếp ảnh.

XEM THÊM