Zurich Insurance liệu có thăng hoa nhờ khủng hoảng Credit Suisse?

Thứ tư, 22/03/2023 17:16

Trong môi trường lãi suất dần tăng cao và thị trường trái phiếu xuất hiện nhiều lỗ hổng như cuộc khủng hoảng Credit Suisse gần đây, giới đầu tư có xu hướng dịch chuyển dòng vốn sang các tài sản khác an toàn hơn.

Trong khi đó vẫn có những công ty chia cổ tức hấp dẫn và đều đặn trên 5%, thậm chí ngay cả trong giai đoạn dịch COVID-19, như Zurich Insurance Group AG (ZURN). Nếu không tính đến thị trường Trung Quốc, Zurich Insurance được đánh giá là một trong năm công ty bảo hiểm lớn nhất thế giới, trải rộng hơn 200 quốc gia với nguồn thu từ phí bảo hiểm thường niên lên đến hơn 50 tỷ USD.

Zurich Insurance liệu có thăng hoa nhờ khủng hoảng Credit Suisse? - Ảnh 1.

Sức mạnh cơ bản

Zurich Insurance Group AG là công ty bảo hiểm lớn nhất tại Thụy Sĩ với hoạt động kinh doanh chia ra các mảng chính gồm: bảo hiểm tổng quát, bảo hiểm nhân thọ, và bảo hiểm nông dân.

Công ty đạt biên lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu tương đối cao, lần lượt ở mức 14,3% và 18,5% trong năm 2022 và duy trì ổn định trong các năm qua. Điều này chứng tỏ Zurich Insurance có khả năng sinh lời hiệu quả và bền vững.

Tuy là một công ty có trụ sở ở châu Âu, phần lớn doanh thu của Zurich Insurance đến từ thị trường Hoa Kỳ ở mức 43,3 tỷ USD, chiếm tỷ lệ trên 48%. Phân khúc bảo hiểm tài sản đóng góp nhiều nhất cho tổng doanh thu, đạt tỷ lệ 39%, trong đó chủ yếu là các hợp đồng bảo hiểm tài sản thương mại cho doanh nghiệp như nhà xưởng, bến cảng.

Chính vì độ tập trung nguồn thu đặc thù như trên, một trong những rủi ro lớn nhất đối với lợi nhuận của Zurich Insurance là về thời tiết, đặc biệt là các cơn bão ở Hoa Kỳ cũng như khu vực Bắc Mỹ, với ước tính tác động khoảng 38% đến nguồn vốn theo báo cáo thường niên năm 2022.

Tuy nhiên, Zurich Insurance vốn có đội ngũ chuyên gia khí hậu với các kỹ thuật phân tích dữ liệu và mô hình hóa riêng biệt, giúp công ty giảm thiểu được các nguy cơ có thể lường trước và quản lý rủi ro về khí hậu tốt hơn.

Đáng chú ý, phân khúc bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm nông dân cũng có hiệu suất sinh lời tốt hơn, dù doanh thu chỉ bằng 70% mảng bảo hiểm tài sản.

Phân khúc

Bảo hiểm tài sản

Bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm nông dân

Doanh thu

43,3

25,9

4,5

Lợi nhuận thuần

3,6

2,0

1,9

*Đơn vị quy đổi tương đương: tỷ USD

Về tổng thể, Zurich Insurance Group AG đạt mức biên lợi nhuận thuần là 10,6% trong năm 2022. Công ty dự kiến sẽ đề xuất chia cổ tức trong kỳ đại hội thường niên tổ chức vào ngày 08/04/2023. Nếu đề xuất được số đông tán thành, mức cổ tức thuần được chia theo kế hoạch là 24 CHF/cổ phiếu, trừ 35% thuế khấu trừ tại nguồn của Thụy Sĩ, đến hạn thanh toán vào ngày 14/04/2023.

Xu thế sóng dòng

Zurich Insurance liệu có thăng hoa nhờ khủng hoảng Credit Suisse? - Ảnh 3.

Giá CDS của Credit Suisse tăng phi mã so với CDS của các ngân hàng khác

Giữa lúc diễn ra vụ lùm xùm Credit Suisse không trả được nợ và các trái phiếu cấp 1 của nhà băng này hóa thành giấy vụn, phí mua bảo hiểm đã tăng lên mức đỉnh kỷ lục trong tuần này. Đây một dấu hiệu cho thấy giới đầu tư ngày càng lo lắng về tình hình tài chính của các tổ chức cho vay sau cú sụp đổ gây chấn động khắp thị trường toàn cầu của hai ngân hàng ở Mỹ.

Trong lúc giá cổ phiếu và trái phiếu Credit Suisse lặn ngụp trong những ngày gần đây, thì giá của các hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng (CDS), một loại công cụ phái sinh đóng vai trò như hợp đồng bảo hiểm cho người mua nếu tổ chức vay nợ từ chối thanh toán các khoản vay, đã tăng vọt.

Zurich Insurance liệu có thăng hoa nhờ khủng hoảng Credit Suisse? - Ảnh 4.

Thuận theo đà tăng vượt trội hơn thị trường chung của nhóm ngành bảo hiểm, cổ phiếu Zurich Insurance Group AG (ZURN) đã tăng 2,65% trong phiên ngày thứ Ba, tiếp nối nhịp phục hồi thứ hai sau cú quay xe đầu tiên vào phiên ngày thứ Hai.

Vị trí hội tụ giữa các mức S3 (theo công cụ Điểm xoay Pivot Tiêu chuẩn) với mức Fib thoái lui 23,6% của nhịp sóng giảm gần nhất đã tạo nền hỗ trợ tương đối chắc chắn. Đường giá hoàn toàn có thể hồi phục theo đà với xu hướng đầu cơ an toàn sau cuộc khủng hoảng Credit Suisse, nhất là sau khi đã phá lên trên ngưỡng Fib 50%. Các mục tiêu kế cận có khả năng được xác lập trong những phiên kế tiếp là Fib 61,8% (428,6) và Fib 78,6% (438,3).

Tham khảo

https://www.bloomberg.com/news/articles/2023-03-20/european-stocks-fall-as-banking-fears-linger-after-swiss-deal

Phạm Hoàng

THACO AUTO ra mắt Showroom Mazda Flagship lần đầu tiên tại TPHCM

THACO AUTO ra mắt Showroom Mazda Flagship lần đầu tiên tại TPHCM

Số hóa 14:45

Chủ tịch THACO Group Trần Bá Dương cùng Chủ tịch Mazda ngắm 3 mẫu xe mới nhân dịp ra mắt Showroom Mazda Flagship đầu tiên tại TPHCM.

7 thói quen “vàng” trong truyền thông giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

7 thói quen “vàng” trong truyền thông giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Số hóa 09:10

Trong bối cảnh số hóa mạnh tại Việt Nam, người tiêu dùng kỳ vọng nhiều hơn vào trải nghiệm trên các nền tảng số.

T&A Ogilvy liên tục thắng lớn tại Agency of the Year Awards

T&A Ogilvy liên tục thắng lớn tại Agency of the Year Awards

Tài chính 09:09

T&A Ogilvy, agency truyền thông tích hợp hàng đầu Việt Nam, vừa lập chuỗi thành tích xuất sắc tại giải Agency of the Year Awards 2025 do Campaign Asia tổ chức.

Giải pháp tài chính giúp nhà đầu tư tránh rủi ro lãi suất thả nổi

Giải pháp tài chính giúp nhà đầu tư tránh rủi ro lãi suất thả nổi

Tài chính 09:00

An Gia (AGG) hỗ trợ 100% lãi suất trong 36 tháng (gồm 12 tháng sau nhận nhà), ân hạn nợ gốc 60 tháng cho người mua căn hộ The Gió Riverside.

Giải mã dự án lọt “mắt xanh” của nhà đầu tư thế hệ mới

Giải mã dự án lọt “mắt xanh” của nhà đầu tư thế hệ mới

Thị trường 20:43

Khi nhà đầu tư chuyển từ cảm xúc sang lý trí là thời cơ cho các dự án quy hoạch bài bản, nằm trung tâm thành phố, mật độ dân cư ổn định, phát triển bền vững.

Hợp tác song phương giữa UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam

Hợp tác song phương giữa UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam

Địa ốc 20:40

(NLĐO)- UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam hợp tác nâng chất lượng kiểm toán tiệm cận thông lệ quốc tế, ngang tầm với các quốc gia trong khu vực.

Hội đồng quản trị bứt phá: “Chìa khóa vàng” giúp doanh nghiệp Việt vươn tầm thị trường vốn

Hội đồng quản trị bứt phá: “Chìa khóa vàng” giúp doanh nghiệp Việt vươn tầm thị trường vốn

Tài chính 17:48

(NLĐO)- HĐQT chính là kiến trúc sư trưởng, người quyết định tốc độ và sự bền vững của thương hiệu Việt trên hành trình vươn tầm khu vực và vươn ra toàn cầu.

Chứng khoán Vietcap khởi động cuộc thi Vietcap Invest

Chứng khoán Vietcap khởi động cuộc thi Vietcap Invest

Tài chính 11:16

Công ty cổ phần chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động cuộc thi “Vietcap Invest – Nâng tầm đầu tư, thắng lớn mỗi tuần cùng Warren!”.

Nền kinh tế trải nghiệm và sự trỗi dậy của không gian sống hàng hiệu

Nền kinh tế trải nghiệm và sự trỗi dậy của không gian sống hàng hiệu

Dự án 16:03

Nền kinh tế trải nghiệm là xu hướng dẫn dắt kinh tế toàn cầu. Ở Việt Nam, không gian sống hàng hiệu là xu hướng nổi bật được dẫn dắt bởi các tên tuổi hàng đầu.

Xanh Thanh Âm - Màu Dulux của năm 2026: Bộ ba sắc xanh đánh thức nhịp điệu cuộc sống

Xanh Thanh Âm - Màu Dulux của năm 2026: Bộ ba sắc xanh đánh thức nhịp điệu cuộc sống

Vật tư 21:03

Ngày 5-12 năm 2025, AkzoNobel chính thức công bố The Rhythm of Blues™ - Xanh Thanh Âm là Màu Dulux của năm 2026.

XEM THÊM