Sau khi khảo sát và làm việc với UBND 3 thành phố: TP HCM, Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh), CDF và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc mở 3 cửa hàng miễn thuế tại 3 địa phương nói trên. Cửa hàng mua sắm miễn thuế nội đô (Downtown Duty Free) là mô hình kinh doanh rất thịnh hành ở những thành phố lớn.
Việc ký kết hợp tác giữa Tập đoàn Du lịch Trung Quốc và Tập đoàn Miễn thuế Trung Quốc với ông vua hàng hiệu Jonathan Hạnh Nguyễn được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội đột phá cho việc phát triển thị trường du lịch mua sắm tại Việt Nam.
Cụ thể, ngay trong năm 2024, cửa hàng miễn thuế ở Bắc Luân tại cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) sẽ mở cửa.
Tại Nha Trang (Khánh Hoà), cửa hàng miễn thuế nội đô ở trung tâm thành phố sẽ được đầu tư trong năm 2024 và khai trương đầu năm 2025, sẵn sàng để đón lượng khách quốc tế 12 triệu, trong đó 50% sẽ là khách Trung Quốc, sau khi các cửa hàng miễn thuế đi vào hoạt động.
Tại TP HCM, cửa hàng miễn thuế nội đô dự kiến cũng sẽ sớm được mở ở trung tâm quận 1 để thuận tiện cho khách du lịch mua sắm.
Với thế mạnh 138 thương hiệu và hơn 1.200 cửa hàng trên toàn quốc, Tập đoạn IPPG thông báo sẵn sàng đầu tư hệ thống cửa hàng miễn thuế nội đô đẳng cấp chuyên nghiệp để thu hút và phục vụ mua sắm cho du khách. Hiện nay, IPPG đã và đang liên doanh với các tập đoàn kinh doanh miễn thuế lớn trên toàn cầu như DFS, Dufry, Lotte...
Tập đoàn Du lịch Trung Quốc là doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước, được quản lý trực tiếp bởi Chính phủ Trung Quốc. Còn Tập đoàn Miễn thuế Trung Quốc là tập đoàn kinh doanh hàng miễn thuế lớn nhất Trung Quốc với doanh thu năm 2023 là 9,3 tỉ USD, lợi nhuận ròng đạt 939,4 triệu USD.
Với sự hợp tác mới này, ông Jonathan Hạnh Nguyễn kỳ vọng, cái bắt tay của 2 tập đoàn sẽ mang lại sự đột phá tăng trưởng thương mại du lịch cho Việt Nam. Ba trung tâm thương mại miễn thuế được mở tại 3 điểm đến hàng đầu sẽ thu hút khoảng 25 triệu khách Trung Quốc tới Việt Nam mỗi năm. Đây đều là những dòng khách cao cấp, chi tiêu nhiều, góp phần điều chỉnh cơ cấu, giúp Việt Nam đón được nguồn khách hạng sang từ thị trường này.