4 lý do bất động sản công nghiệp Việt Nam tăng nhiệt

Chủ nhật, 24/06/2018 20:59

Chi phí thấp, vị trí chiến lược và kinh tế tăng trưởng ổn định giúp Việt Nam trở thành thỏi nam châm hút khách thuê bất động sản công nghiệp.

Jones Lang LaSalle (JLL) vừa công bố báo cáo tiềm năng của thị trường bất động sản công nghiệp, hậu cần, logistic Việt Nam, trong đó, đề cập đến 4 lý do tạo nên sức hút của lĩnh vực này.

Chi phí thấp

Những ưu đãi thuế quan và chi phí gia công thấp là một trong những yếu tố khiến Việt Nam là điểm đến hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư, các công ty sản xuất và các chuỗi cung ứng nước ngoài. Điều này thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng của Việt Nam trong ngành công nghiệp nói chung và logistics nói riêng.

So với các nước trong khu vực, tuy vẫn còn khá non trẻ, ngành công nghiệp Việt Nam đang dần dần tiến sang giai đoạn tăng trưởng hơn trong quy trình "tiến hóa" của thị trường công nghiệp. Các cơ hội phát triển trong ngành này đang ngày càng hiện rõ hơn khi mà các nhu cầu về sản phẩm đang dần chuyển dịch từ sản phẩm cơ bản sang các sản phẩm có giá trị thặng dư.

Đơn vị tư vấn khảo sát này kỳ vọng, khi Việt Nam dịch chuyển từ một thị trường cần nhiều lao động thô sang một thị trường cần nhiều vốn và giá trị thặng dư thì bất động sản công nghiệp, hậu cần cũng sẽ thay đổi một cách tích cực.

Theo kế hoạch phát triển, đến 2020, tổng diện tích đất dành cho phát triển công nghiệp sẽ tăng gấp đôi quy mô thị trường hiện tại. Do đó, cơ hội sở hữu quỹ đất để thâm nhập và phát triển trong lĩnh vực đầy tiềm năng này là rất lớn đối với cả nhà đầu tư hiện hữu và các nhà đầu tư tiềm năng trong tương lai.

4 lý do bất động sản công nghiệp Việt Nam tăng nhiệt - Ảnh 1.

Khu công nghiệp Tân Phú Trung. Ảnh: Hepza.gov.vn

Vị trí chiến lược

Vị trí địa lý thuận lợi của Việt Nam, với khả năng tiếp cận các tuyến đường biển thương mại quan trọng trên thế giới, đã mang đến cho đất nước những cơ hội lớn để phát triển giao thông hàng hải, đặc biệt cho các dịch vụ hậu cần. Ngoài ra, là quốc gia nằm sát Trung Quốc, Việt Nam là lựa chọn hàng đầu tại Đông Nam Á cho những công ty tại Trung Quốc đang tìm kiếm địa điểm thay thế cho nhà máy/nhà xưởng của họ khi mà chi phí hoạt động đang không ngừng tăng cao tại quốc gia này.

Kinh tế tăng trưởng lý tưởng

Tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ là yếu tố chính thúc đẩy bất động sản công nghiệp tại Việt Nam phát triển. Các điểm sáng có thể kể đến như tốc độ đô thị hoá cao, lượng đầu tư trực tiếp nước ngoài đầy tích cực, tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất... Những yếu tố này đã tạo ra hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy nhu cầu trong nước đối với các dịch vụ vận chuyển, giao thương quốc tế và các dịch vụ hậu cần khác.

Tầng lớp trung lưu gia tăng

Khi nền kinh tế trong nước chuyển từ nông nghiệp sang sản xuất và dịch vụ, thu nhập của hộ gia đình cũng tăng lên. Theo Brookings Intitute, Việt Nam được kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng tầng lớp trung lưu cao nhất trong khu vực, với chỉ số tăng trưởng hàng năm kép ("CAGR") đạt 19% trong giai đoạn 2018-2020, và tăng 14% so với thập kỷ trước.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam cũng cho thấy Việt Nam đang sở hữu "cơ cấu dân số vàng" với độ tuổi lao động ở Việt Nam dao động từ 20 đến 50 tuổi với tuổi trung bình là 30 vào năm 2016. Độ tuổi vàng cùng với tăng trưởng thu nhập sẽ thúc đẩy sức mua và giúp Việt Nam ngày càng trở nên hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư.

Ngoài ra, JLL cho biết thêm một số mặt hạn chế của thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam. Đó là sản phẩm còn đơn điệu, chỉ bao gồm đất công nghiệp, nhà xưởng xây sẵn, nhà kho. Các bất động sản hậu cần khác vẫn đang trong giai đoạn mới phát triển.

Sự cạnh tranh giữa các khu công nghiệp chủ yếu nằm ở yếu tố vị trí địa lý hơn là các yếu tố về tiêu chuẩn xây dựng, cơ sở hạ tầng nội khu hay chất lượng dịch vụ. Khu công nghiệp và các bất động sản công nghiệp chỉ phát triển rải rác, chưa tập trung, chưa có một quy hoạch phân vùng phát triển rõ ràng.

Đa phần khách thuê đến từ các ngành công nghiệp đòi hỏi nhiều nhân lực lao động, như dệt may và may mặc, thực phẩm, đồ gỗ và nội thất, và các sản phẩm từ cao su và nhựa. Tỷ lệ các ngành công nghiệp có giá trị thặng dư chưa nhiều.

Tuy nhiên, với nền tảng kinh tế trong nước đang phát triển lạc quan, đồng thời chi phí hoạt động tại các quốc gia khác trong khu vực ngày càng tăng cao, ngành công nghiệp Việt Nam đang có rất nhiều cơ hội để vươn lên trong cuộc đua phát triển thị trường này.

Theo Hà Thanh (VnExpress)

Alibaba.com ra mắt chương trình tập huấn Ali-Edu

Alibaba.com ra mắt chương trình tập huấn Ali-Edu

Số hóa 17:01

Alibaba.com, nền tảng thương mại điện tử B2B hàng đầu thế giới, chính thức giới thiệu chương trình tập huấn Ali-Edu – chuỗi 4 buổi hội thảo trực tuyến miễn phí.

Dòng vốn “xoay trục” về Đà Nẵng, bất động sản biểu tượng hút khách

Dòng vốn “xoay trục” về Đà Nẵng, bất động sản biểu tượng hút khách

Thị trường 16:01

Từ hai cực Hà Nội và TP HCM, dòng vốn đầu tư đang chuyển dịch mạnh mẽ về Đà Nẵng, hướng về các dự án biểu tượng mới.

Gamuda Land Việt Nam và Samsung hợp tác chiến lược

Gamuda Land Việt Nam và Samsung hợp tác chiến lược

Doanh nhân 23:46

Gamuda Land Việt Nam và Công ty Điện tử Samsung Vina ký Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai bên.

IMG Phước Đông và EVNSPC hợp tác phát triển hệ thống hạ tầng điện

IMG Phước Đông và EVNSPC hợp tác phát triển hệ thống hạ tầng điện

Doanh nhân 18:43

Với cam kết đồng hành cùng phát triển công nghiệp Tây Ninh, EVNSPC sẽ trực tiếp đầu tư hệ thống trạm biến áp và đường dây 110kV tại Khu công nghiệp Phước Đông.

iPhone 17 Pro và camera bar ngang: Apple đang học hỏi Google Pixel?

iPhone 17 Pro và camera bar ngang: Apple đang học hỏi Google Pixel?

Số hóa 08:14

Khi iPhone 17 Pro rò rỉ những hình ảnh đầu tiên, cộng đồng công nghệ bất ngờ khi xuất hiện cụm camera bar ngang – một thiết kế của dòng Google Pixel.

Anker ra mắt 6 sản phẩm sạc di động thế hệ mới

Anker ra mắt 6 sản phẩm sạc di động thế hệ mới

Số hóa 17:54

Anker, thương hiệu hàng đầu thế giới về công nghệ sạc, vừa ra mắt dòng sản phẩm Nano Series và Pin dự phòng dành cho laptop.

Mastercard Việt Nam có giám đốc mới

Mastercard Việt Nam có giám đốc mới

Doanh nhân 11:59

Mastercard vừa chính thức bổ nhiệm ông Sharad Jain làm Giám đốc Quốc gia phụ trách khu vực Việt Nam, Campuchia và Lào.

An Gia (AGG) ra mắt tòa tháp biểu tượng của dự án The Gió Riverside

An Gia (AGG) ra mắt tòa tháp biểu tượng của dự án The Gió Riverside

Dự án 08:00

Tập đoàn BĐS An Gia (AGG) tiếp tục ra mắt giỏ hàng cuối, gồm những căn hộ đẹp nhất tháp Gió Đông của dự án The Gió Riverside.

Masterise Homes đạt top 3 thương hiệu bất động sản giá trị nhất Asean

Masterise Homes đạt top 3 thương hiệu bất động sản giá trị nhất Asean

Doanh nhân 17:40

Brand Finance đánh giá Masterise Homes có giá trị thương hiệu đứng thứ 3 so với các thương hiệu BĐS giá trị nhất khu vực Đông Nam Á năm 2025.

Ra mắt Trung tâm Tự động hóa Việt Nam ACE tại 
TP HCM

Ra mắt Trung tâm Tự động hóa Việt Nam ACE tại TP HCM

Số hóa 11:11

Ngày 8-9, Trung tâm Tự động hóa Việt Nam ACE (Vietnam Automation Center of Excellence) đã khai trương tại khu công nghiệp trọng điểm Bình Dương-TP HCM.

XEM THÊM