CBRE Việt Nam vừa công bố báo cáo tổng kết diễn biến thị trường nhà ở TP HCM năm 2019 và cho biết rổ hàng căn hộ hạng sang tại đô thị này đang lấn lướt cả nguồn cung nhà bình dân (giá rẻ).
Khảo sát của đơn vị này cho biết, căn hộ trung cấp chiếm tỷ trọng cao nhất với 67% tổng nguồn cung chào bán trong năm 2019. Phân khúc cao cấp đứng thứ hai, chiếm 25%, kế đến là phân khúc hạng sang chiếm 6%. Phân khúc bình dân vẫn chưa có dự án mới sau ba quý liên tiếp khan hiếm, chiếm 2% tổng nguồn cung mới. Năm 2019 căn hộ hạng sang có thêm hai dự án mới so với 5 dự án trong năm 2018. Các dự án này tập trung ở quận 1 và khu vực Thủ Thiêm, quận 2.
Sự lép vế về nguồn cung căn hộ giá rẻ trước phân khúc hạng sang, theo nhiều chuyên gia là vấn đề đáng lưu tâm. Bởi lẽ trên thực tế nhu cầu nhà ở phân khúc bình dân (dưới 1.000 USD mỗi m2) luôn lớn nhất thị trường trong khi dòng sản phẩm hạng sang (từ 4.000 USD mỗi m2 trở lên) thường phục vụ giới siêu giàu với nguồn cung hạn chế. Tuy nhiên diễn biến hiện nay cho thấy căn hộ hạng sang thậm chí còn xuất hiện trên thị trường dồi dào hơn nhà giá rẻ, tiềm ẩn nguy cơ tạo nên sự lệch pha cung cầu thời gian tới.
Phối cảnh một dự án căn hộ hạng sang có giá bán gần 300 triệu đồng mỗi m2.
Với đà tăng giá mạnh mẽ của bất động sản trong nửa thập niên qua, hiện mức giá trung bình tại phân khúc hạng sang đạt 6.308 USD mỗi m2 tính đến quý IV/2019, tuy nhiên vẫn có nhiều dự án chào bán trên 10.000 USD mỗi m2.
Dù giá bán đang ở đỉnh lịch sử của bất động sản Việt Nam, trong 12 tháng qua căn hộ hạng sang vẫn có sức mua khá cao nhờ chiếm hữu những vị trí đắc địa tại những "tọa độ vàng" của thành phố. Có trên 70% sản phẩm chào bán ra thị trường đã được tiêu thụ, đặc biệt nhiều dự án tại Thủ Thiêm ghi nhận lượng căn hộ tiêu thụ đạt 100% khi mở bán.
Sản phẩm hạng sang hút cả khách trong nước (TP HCM, Hà Nội và các tỉnh thành lân cận) lẫn ngoài nước. Theo thống kê từ các giao dịch thành công qua hệ thống của CBRE Việt Nam ở phân khúc hạng sang, nhóm khách người Việt chiếm 68% lượng giao dịch, trong đó nhiều người thuộc thế hệ Y (độ tuổi 30-40), khách nước ngoài đến từ Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Trung Quốc.
Nếu như trước đây phân khúc này được dẫn dắt hoàn toàn bởi các chủ đầu tư nội địa (do lợi thế vượt trội về tìm kiếm quỹ đất ở vị trí trung tâm), hiện nay các liên doanh có sự tham gia của chủ đầu tư nước ngoài đang ngày càng gia tăng sự hiện diện, với những ưu thế về vốn và kinh nghiệm phát triển sản phẩm hạng sang.
Căn hộ tại phân khúc hạng sang đang được các chủ đầu tư kết hợp các xu hướng và chất lượng hoàn thiện quốc tế như tiêu chuẩn xanh, tích hợp công nghệ thông minh, vật liệu hoàn thiện nhập khẩu từ các thương hiệu hàng đầu... Ngoài ra, mô hình "branded residence", căn hộ được quản lý bởi đơn vị vận hành khách sạn, nơi cư dân có thể tận hưởng những dịch vụ, tiện ích như đang ở khách sạn, cũng đang được các chủ đầu tư tại Việt Nam quan tâm để tạo điểm nhấn, làm tăng giá trị cho dự án.