Cẩn trọng với thông tin bất động sản “vỉa hè”

Thứ sáu, 20/04/2018 10:09

Trụ điện, bờ tường, ngã tư đèn xanh đỏ…, thậm chí ở những quán cà phê, nhà hàng, vũ trường đều xuất hiện nhan nhản thông tin quảng cáo dự án bất động sản. Tuy nhiên, theo các nhà môi giới chuyên nghiệp, đó đa phần chỉ là tin “vỉa hè”, không đáng tin cậy.

“Tin vịt” khắp nơi

TP HCM đang được cho là địa phương có thị trường bất động sản quy mô lớn và sôi động nhất Việt Nam hiện nay. Thậm chí, các doanh nghiệp địa ốc lớn còn cho biết khách hàng mua dự án tại TP.HCM không chỉ là người TP HCM mà có một lượng không nhỏ đến từ Hà Nội, Đà Nẵng và nhiều tỉnh, thành phố khác.

Cũng từ đây, thị trường bắt đầu phân hóa, ngoài phân khúc chung cư được đầu tư và phát triển bài bản bởi các doanh nghiệp lớn thì phân khúc đất nền lại bị bỏ ngỏ quản lý, tạo ra một thị trường thiếu bền vững và theo tính chất thời vụ nên độ rủi ro khá cao.

Tại các tuyến đường chính của TP HCM hiện nay, người dân luôn bắt gặp ở bất cứ cột điện, bức tường và cả ngã tư nào cũng có những “thông báo” về dự án bất động sản, giá hấp dẫn và số điện thoại liên hệ nếu quan tâm.

Điểm đặc biệt của các quảng cáo này đó là giá rất thấp so với thực tế. Đơn cử như trên đường Điện Biên Phủ, quận 3, trên một cột điện đối diện Bệnh viện Mắt TP HCM có tờ quảng cáo bất động sản với thông tin: “Đất quận 9, gần chợ, đối diện khu công nghệ cao, ngay metro… giá 600 triệu đồng/nền… điện thoại…”.

Đặc biệt hơn, ông Nguyễn Văn Dũng, giám đốc một công ty môi giới bất động sản tại đường Trường Chinh, quận Bình Tân cho biết, những chiêu quảng cáo trên cột điện hay phát tờ rơi ở ngã tư đèn xanh đỏ sau thời gian hiệu quả thì giờ đã mờ nhạt, tác dụng thấp. Chính vì vậy, giờ đây các sàn môi giới đã nghĩ ra một chiêu mới để “câu khách” đó là cho nhân viên môi giới tới các quán cà phê, quán ăn để quảng cáo về bất động sản.

“Các sàn thường chọn những quán nào có nhiều nhà đầu tư bất động sản hay tụ tập, rồi cho nhân viên vào đó ngồi ăn uống và bắt chuyện với nhà đầu tư thứ cấp để rủ rỉ nhau về dự án, về giá bất động sản ở đó và độ sinh lời. Sau khi nhà đầu tư thứ cấp chấp nhận mua thì đưa họ đi coi dự án, cách này dễ và tác dụng cao hơn”, ông Dũng nói.

Không những vậy, những doanh nghiệp địa ốc và dân môi giới bất động sản còn sử dụng nhiều chiêu độc hơn nữa để “bơm” thông tin dự án tới khách hàng. Trong đó, theo ông Dũng, một trong những cách làm không hề liên quan đến chuyên môn môi giới nhưng lại rất “đắc địa”, đó là tuyển nhân viên môi giới có ngoại hình chuẩn, chấp nhận trả lương cao, đưa nhân viên đi vào các quán bar, nhà hàng lớn để tiếp cận giới nhà giàu và nhà đầu tư ở các tỉnh, thành phố khác tới rồi chào mua đất nền.

Theo ông Dũng, không thể phủ nhận ngoại hình bắt mắt, ăn mặc chỉnh tề là một lợi thế lớn khiến các môi giới dễ tiếp cập và khách hàng cũng dễ tin tưởng hơn.

Chào đất quận 7 đưa xuống Long An...

Một ngày cuối tháng 3, sau khi nhận một tờ rơi thông tin về dự án bất động sản tại quận 7, TP HCM, PV đã liên hệ với số điện thoại ghi trong tờ quảng cáo trên. Sau ít phút làm quen, hỏi han nhu cầu đầu tư, nhân viên môi giới tên Hạnh hẹn gặp phóng viên để đưa đi coi dự án. Tuy nhiên, trong điện thoại nhân viên môi giới này cũng cho biết, dự án quảng cáo trên tờ rơi là 350 triệu đồng/nền nhưng sản phẩm có mức giá này đã bán hết, hiện chỉ còn nền đất giá 800 triệu đồng trở lên.

Sau đó, môi giới Hạnh lái xe chở thẳng phóng viên xuống huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Khi được hỏi sao dự án giới thiệu quận 7 lại đưa khách hàng xuống Long An, lúc này Hạnh cho biết dự án quận 7 đã bán hết rồi chỉ còn nền đất tại Long An và khẳng định chắc nịch: “Dự án này cũng lời lắm và công ty cam kết sinh lời với khách hàng???”.

Cẩn trọng với thông tin bất động sản “vỉa hè” - Ảnh 1.

Những thông tin rao bán bất động sản nhan nhản ở “vỉa hè” Sài Gòn. Ảnh: Gia Huy

Tại một dự án khác được quảng cáo tọa lạc tại quận 9, gần Metro, khu công nghiệp, nhưng khi phóng viên được dẫn đến xem thì thực tế dự án này nằm ở huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Khi được hỏi sao nói quận 9, nhân viên môi giới tên Tùng nói tỉnh bơ: “Thì Đồng Nai gần quận 9, ở đây cũng nhiều khu công nghiệp, cũng gần chợ mà anh”.

Chỉ vì thấy thông tin về bất động sản giá rẻ quảng cáo trên cột điện, lại đang muốn mua đất nên anh Trường, công nhân tại khu Công nghiệp Bình Tân quyết định liên hệ với số điện thoại trên tờ quảng cáo.

“Thấy giá cả hợp lý, có thể đầu tư sinh lời nên tôi nhanh chóng ‘chốt’ lịch hẹn với nhân viên bán hàng. Mức giá bán đưa ra khoảng 11,2 triệu đồng/m2, diện tích các lô đất dao động trong khoảng 80 - 100m2, được ưu đãi vay ngân hàng. Để chắc chắn, trước khi đi thực tế dự án vợ chồng tôi tranh thủ lên mạng tìm hết các thông tin cũng như dự án mình sẽ đến xem. Ngoài ra, cũng gọi điện và nhắn tin cho người bán để hỏi lại nhiều lần xem có phải đất Bình Chánh hay không, sổ đỏ riêng từng nền hay sổ đỏ chung…, đồng thời nói thẳng với người bán nếu ở tỉnh sẽ không mua, không đi xem”.

Sau khi nghe người bán khẳng định chắc nịch đất nền ở huyện Bình Chánh, vợ chồng anh Trường tới xem đất. Nhưng tới nơi, nhân viên môi giới đi cùng cho biết, đất tại dự án Bình Chánh đã bán hết, chỉ còn dự án ở huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Đến khu đất được gọi là dự án tại Đức Hòa, vợ chồng anh Trường được chứng kiến quang cảnh hoang tàn, chỉ vài ngôi nhà lèo tèo mọc lên trong khu được giới thiệu là dự án, hệ thống điện cũng chưa có, người dân phải đấu nối, kéo điện từ ngoài vào, sử dụng nước giếng khoan... Tóm lại, mọi thứ rất ngổn ngang.

“Điều khiến người mua bức xúc chính là thái độ bán hàng, chủ ý lừa khách ngay từ đầu của nhân viên môi giới, không loại trừ khả năng đó cũng là chiêu trò của chính công ty chủ đầu tư dự án”, anh Trường nói.

Trước thông tin trên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM khuyến cáo, người dân cần cẩn trọng với những thông tin “vỉa hè” nói trên bởi không cần hỏi nhiều, cứ thấy quảng cáo đất quận 2 mà có giá 20 triệu đồng trở lại là biết đất Nhơn Trạch hay Long Thành. Hay những mẩu quảng cáo “đất cửa ngõ thành phố, sổ đỏ từng lô, giá 600 triệu đồng/nền” là biết Long An hay Bình Dương, bởi nếu thực sự đất dự án có pháp lý đầy đủ ở những khi vực quận 2, quận 9... thì không thể có giá thấp như vậy.

“Thời gian qua, đã có không ít khách hàng mất tiền tỷ, kiện tụng tới lui nhưng vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để, nguyên nhân xuất phát cũng vì tin vào những lời ‘đường mật của cò nhà đất mà không chú ý tính pháp lý của dự án trước khi ký kết hợp đồng.

Có những dự án hàng trăm khách hàng bị ‘ăn quả đắng’ đã kéo đi khiếu kiện khắp nơi, từ cơ quan truyền thông cho đến cơ quan công quyền, nhưng cho đến nay ‘tiền mất tật vẫn mang’. Vậy nên, khách hàng muốn mua nhà đất hãy tự bảo vệ mình, hãy kiên quyết nói không với sản phẩm chưa hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý, cho dù những lời giới thiệu của cò có hấp dẫn tới đâu…”, ông Châu nói.

Theo Gia Huy (Đầu tư Bất động sản)

Bán thêm 1 căn nhà, thêm 1 chuyến từ thiện

Bán thêm 1 căn nhà, thêm 1 chuyến từ thiện

Doanh nhân 20:59

Hoàng Văn Nam – người môi giới nhà đất gắn “tâm” vào từng giao dịch

Hai Sáu Sáu bắt tay cùng Samsung mở rộng danh mục điện thoại trong kênh điện máy

Hai Sáu Sáu bắt tay cùng Samsung mở rộng danh mục điện thoại trong kênh điện máy

Tài chính 16:33

Hai Sáu Sáu trở thành đối tác chiến lược của Công ty Điện tử Samsung Việt Nam trong việc triển khai chiến lược bán hàng “One Samsung” tại kênh điện máy.

Ra mắt trung tâm huấn luyện truyền thông tiếp thị Red Academy

Ra mắt trung tâm huấn luyện truyền thông tiếp thị Red Academy

Doanh nhân 16:29

Công ty Truyền thông Red Communications ra mắt Red Academy, huấn luyện chuyên sâu dành cho người làm truyền thông - tiếp thị và đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp.

Tandoland công bố dự án 146,8 ha tại Tây Ninh

Tandoland công bố dự án 146,8 ha tại Tây Ninh

Dự án 13:58

Công ty CP Mai Bá Hương (Mai Bá Hương), thành viên của Công ty CP Tân Đô (Tandoland), đã tổ chức sự kiện “Unbox Sa bàn – Khai mở diện mạo”.

ROX Living Amaluna – Biểu tượng an cư mới giữa lòng Vĩnh Long thịnh vượng

ROX Living Amaluna – Biểu tượng an cư mới giữa lòng Vĩnh Long thịnh vượng

Dự án 05:59

Vĩnh Long hướng tới là trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, ROX Living Amaluna xuất hiện như điểm nhấn kiến trúc và biểu tượng mới của đô thị Nguyệt Hóa.

BECAMEX TOKYU và AEON Việt Nam tổ chức ngày hội trồng cây

BECAMEX TOKYU và AEON Việt Nam tổ chức ngày hội trồng cây

Doanh nhân 15:11

BECAMEX TOKYU cùng Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ trồng cây “Cánh rừng quê hương” tại Khu thương mại Midori Park Square, phường Bình Dương, TP HCM.

Generali Việt Nam giữ vững danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng”

Generali Việt Nam giữ vững danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng”

Doanh nhân 16:24

Generali Việt Nam lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng” tại sự kiện Saigon Times CSR 2025 do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức.

SABECO giúp 1 tỉ đồng cho người dân Nghệ An, Hà Tĩnh khắc phục thiệt hại sau bão lũ

SABECO giúp 1 tỉ đồng cho người dân Nghệ An, Hà Tĩnh khắc phục thiệt hại sau bão lũ

Doanh nhân 15:22

Tổng Công ty CP Bia – Rượu – Nước Giải Khát Sài Gòn (SABECO) phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam trao 1 tỉ đồng giúp người dân Nghệ An, Hà Tĩnh sau bão lũ.

Huawei chính thức ra mắt máy tính bảng dưới 10 triệu đồng

Huawei chính thức ra mắt máy tính bảng dưới 10 triệu đồng

Số hóa 15:18

Ngày 6-11, Huawei đã chính thức mở bán mẫu máy tính bảng HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Mới tại thị trường Việt Nam.

Hải Phòng có thêm dự án bất động sản công nghiệp Core5 Việt Nam

Hải Phòng có thêm dự án bất động sản công nghiệp Core5 Việt Nam

Dự án 11:34

Indochina Kajima, cùng Tập đoàn ITOCHU (Nhật Bản) tổ chức Lễ khởi công dự án bất động sản công nghiệp Core5 Hải Phòng.

XEM THÊM