Chỉ nên dành tối đa 30-40% thu nhập cho nhà ở

Thứ ba, 24/07/2018 08:45

Để đảm bảo có thể trang trải đủ cho các nhu cầu trong cuộc sống, bạn chỉ nên dành tối đa 30-40% thu nhập cho hạng mục nhà ở.

Dù bạn mới đi làm hoặc đã có nhà và đang muốn chuyển sang nhà mới, bạn cũng nên tham khảo một số lưu ý của Value Penguin để ước tính số tiền nên dành cho nhà ở.

Không nên dành quá 30-40% thu nhập cho nhà ở

Theo lời khuyên của các chuyên gia tài chính, bạn không nên dành quá 30-40% tổng thu nhập hàng tháng cho nhà ở. Khi đó, bạn sẽ có đủ tiền để dành cho những nhu cầu cơ bản khác như đi lại, thực phẩm, y tế... Chi phí cho nhà ở gồm tất cả các khoản điện, nước, sửa chữa nhà cửa... Nếu mỗi tháng, tổng thu nhập của gia đình rơi vào khoảng 25 triệu đồng thì số tiền dành cho nhà ở (dù là đang thuê hay mua trả góp) không nên vượt quá 7,5-10 triệu đồng.

Chỉ nên dành tối đa 30-40% thu nhập cho nhà ở - Ảnh 1.

Dù thuê hay mua nhà, bạn chỉ nên dành tối đa 30-40% thu nhập cho nhà ở.

 Nguyên tắc cho người thuê 

Dù bất động sản tại các thành phố khá đắt đỏ nhưng bạn vẫn có thể quản lý được chi phí này. Bạn nên sống ở những nơi không quá đắt đỏ. Chẳng hạn, bạn có thể ở trong một căn hộ chung cư mini rộng 30m2 ở quận 1 (TP HCM) với đầy đủ nội thất giá 10 triệu/tháng nhưng bạn nên cân nhắc khi một căn hộ như thế ở quận 7 chỉ có giá 7 triệu. Giải pháp khác là bạn có thể thuê căn nhà xấu hơn hoặc thuê chung với người khác.Nguyên tắc cho người thuê

Và nếu bạn đang tiết kiệm tiền để mua nhà thì bạn nên cộng thêm số tiền tiết kiệm này vào ngân sách mỗi tháng dành cho nhà cửa.

Nguyên tắc cho người mua

Nếu thu nhập hàng tháng của bạn là 25 triệu đồng thì bạn không nên vượt quá 9 triệu để trả cho khoản vay mua nhà. Đặc biệt, bạn cần có sẵn một số tiền trước khi mua nhà, ít nhất là 30% giá trị do các ngân hàng thường chỉ cho vay 70% giá trị theo họ định giá. Một chi phí khác mà bạn cũng cần tính đến là chi phí bảo trì, sửa chữa ngôi nhà...

Nguyên tắc này cũng có một số ngoại lệ. Chẳng hạn, những sinh viên mới ra trường nên giảm bớt chi phí dành cho nhà ở bởi còn khoản vay thời sinh viên. Hay những người có thu nhập cao, muốn mua thêm nhà như một khoản đầu tư thì chi phí có thể cao hơn 40%. Nhưng với những người bắt đầu tiết kiệm để mua nhà thì con số tối đa nên là 30-40%.

Theo Vnexpress

Branded Living Summit  2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Branded Living Summit 2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Dự án 09:41

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Dự án 14:19

Hà Tĩnh trở thành điểm đến hút vốn mới trên “bản đồ” của nhà đầu tư.

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Dự án 11:12

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

Số hóa 09:03

Ngày 19-11, vivo Việt Nam ra mắt vivo X300 Series - Bộ Đôi Vua Camera ZEISS 200MP đánh dấu bước nhảy vọt mang tính đột phá trong công nghệ nhiếp ảnh.

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Doanh nhân 09:02

Ngày 19-11, tại Trung tâm Hội nghi The ADORA Center đã chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế máy móc, thiết bị ngành Hàng hải và đóng tàu Việt Nam (VIMOX 2025).

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Doanh nhân 12:08

Cảng Quốc tế Long An (Việt Nam) và Cảng Kobe (Nhật Bản) đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) thiết lập quan hệ Cảng đối tác chiến lược.

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Thị trường 09:31

Branded Living Summit 2025 - Bước khởi đầu cho chương mới của không gian sống hàng hiệu tại Việt Nam

Tương lai số của Việt Nam: Tư vấn – Động lực tăng trưởng mới

Tương lai số của Việt Nam: Tư vấn – Động lực tăng trưởng mới

Số hóa 19:14

Việt Nam đang bước vào giai đoạn quan trọng của quá trình phát triển kinh tế số, với lực lượng lao động trẻ và tinh thần đổi mới mạnh mẽ.

Cảng quốc tế Long An xuất sắc đạt giải thưởng phát triển con người - People Development Award

Cảng quốc tế Long An xuất sắc đạt giải thưởng phát triển con người - People Development Award

Dự án 18:12

Tại lễ trao giải International Bulk Journal (IBJ) 2025, tối 17-11, Cảng Quốc tế Long An vượt qua các Cảng và doanh nghiệp Logistics trên thế giới.

Orion khởi công nhà máy Yên Phong 2C

Orion khởi công nhà máy Yên Phong 2C

Dự án 08:45

Công ty Orion Food Vina tổ chức Lễ khởi công Nhà máy Yên Phong 2C, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng đầu tư bền vững tại Việt Nam.

XEM THÊM