Chợ bất động sản trực tuyến giảm sức hút

Thứ tư, 06/03/2019 12:51

Số người đăng tin rao về bất động sản tại thị trường online TP HCM bùng nổ năm 2016 nhưng lao dốc kể từ năm 2017 đến nay.

Theo thống kê của DataFirst, một đơn vị nghiên cứu dữ liệu thị trường nhà đất trực tuyến bằng công cụ robot quét trên các hệ thống chào bán, tin rao, dấu hiệu giảm tốc của bất động sản đã lan sang thị trường trực tuyến.

Năm 2016 được xem là thời điểm cực thịnh của các chợ buôn bán bất động sản online. Trong quý II-III/2016 số lượng người tham gia rao tin trực tuyến các sản phẩm tại khu trung tâm TP HCM ghi nhận được tiệm cận con số 3.000 người. Đến quý III/2017 chỉ còn 2.200 người tham gia rao tin trực tuyến.

Thế nhưng dữ liệu của năm 2018 thậm chí còn ghi nhận ảm đạm hơn, từ quý III, chỉ còn khoảng 1.250 người tham gia rao tin trên các chợ buôn bất động sản trực tuyến đối với nhà đất trung tâm Sài Gòn, mức độ sôi động của thị trường này giảm 2,4 lần so với cột mốc 2016.

Ở vùng đệm của TP HCM gồm các quận 2, 4, 6, 7, 8, 9, Bình Thạnh, Bình Tân, Gò Vấp, Tân Phú, Thủ Đức, số môi giới tham gia các trang tin mua bán bất động sản trực tuyến đạt đỉnh 4.000 người vào tháng 6/2016 và nhanh chóng sụt giảm còn 2.000-2.300 người hoạt động vào trong các năm 2017-2018. Như vậy, số người tham gia các chợ bất động sản trực tuyến ở vùng đệm TP HCM đã sụt giảm một nửa.

Chợ bất động sản trực tuyến giảm sức hút - Ảnh 1.

Bất động sản TP HCM lộ dấu hiệu giảm tốc trên thị trường trực tuyến. Ảnh: Lucas Nguyễn

DataFirst cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm tần suất hoạt động của người tham gia đăng tin mua bán bất động sản trực tuyến tại TP HCM. Năm 2016 là giai đoạn thị trường tăng trưởng nóng nhất, nên tần suất hoạt động của các chợ bất động sản online cũng sôi động nhất. Sau đó, các năm 2017-2018 thị trường bất động sản TP HCM đã bộc lộ nhiều dấu hiệu giảm tốc rõ rệt về thanh khoản, nguồn cung cũng như hàng loạt nhà đầu tư lướt sóng ngủ đông.Trong khi đó, tại các huyện vùng ven Sài Gòn, khi thị trường bất động sản ở giai đoạn bùng nổ, tháng 7/2016 có 4.000 người tham gia chào tin mua bán nhà đất trên thị trường online. Tuy nhiên, số người hoạt động trên các siêu thị địa ốc trực tuyến này cũng tuột dốc mạnh trong 12-24 tháng, chỉ còn 1.800-2.400 người tham gia đăng tin mua bán trong năm 2017-2018, giảm 1,6-2,2 lần so với năm 2016.

Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng số người tham gia rao tin bất động sản trực tuyến sụt giảm mạnh là trong vòng 2 năm trở lại đây, nguồn cung nhà đất mới trên thị trường TP HCM liên tục lao dốc. Rổ hàng đột ngột vơi đi đáng kể đã khiến hoạt động của người tham gia các chợ bất động sản trực tuyến ít dần. Nhu cầu rao bán, rao mua của người tham gia thị trường online vì thế cũng hạ nhiệt theo.

DataFirst dự báo nhiều khả năng năm 2019 tiếp tục là thời kỳ các chợ, siêu thị bất động sản online sụt giảm hiệu suất hoạt động do TP HCM đang trong giai đoạn hạn chế cấp phép phát triển dự án mới trên địa bàn. Thêm vào đó, tâm lý lo ngại rủi ro pháp lý khi thành phố thanh tra, rà soát hàng loạt dự án đang ít nhiều tác động không tốt đến hành vi của người tham gia thị trường bất động sản, khiến cho thị trường trực tuyến giảm nhiệt.

Theo Vũ Lê (vnexpress.net)

Tập đoàn Novaland tuyển 400 nhân sự cho nhiều vị trí khách nhau

Tập đoàn Novaland tuyển 400 nhân sự cho nhiều vị trí khách nhau

Doanh nhân 13:56

Tập đoàn bất động sản Novoland tổ chức hội thảo nhân tài, mở rộng tuyển dụng quy mô lớn, khẳng định quyết tâm trở lại đường đua tăng trưởng.

Bán thêm 1 căn nhà, thêm 1 chuyến từ thiện

Bán thêm 1 căn nhà, thêm 1 chuyến từ thiện

Doanh nhân 20:59

Hoàng Văn Nam – người môi giới nhà đất gắn “tâm” vào từng giao dịch

Hai Sáu Sáu bắt tay cùng Samsung mở rộng danh mục điện thoại trong kênh điện máy

Hai Sáu Sáu bắt tay cùng Samsung mở rộng danh mục điện thoại trong kênh điện máy

Tài chính 16:33

Hai Sáu Sáu trở thành đối tác chiến lược của Công ty Điện tử Samsung Việt Nam trong việc triển khai chiến lược bán hàng “One Samsung” tại kênh điện máy.

Ra mắt trung tâm huấn luyện truyền thông tiếp thị Red Academy

Ra mắt trung tâm huấn luyện truyền thông tiếp thị Red Academy

Doanh nhân 16:29

Công ty Truyền thông Red Communications ra mắt Red Academy, huấn luyện chuyên sâu dành cho người làm truyền thông - tiếp thị và đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp.

Tandoland công bố dự án 146,8 ha tại Tây Ninh

Tandoland công bố dự án 146,8 ha tại Tây Ninh

Dự án 13:58

Công ty CP Mai Bá Hương (Mai Bá Hương), thành viên của Công ty CP Tân Đô (Tandoland), đã tổ chức sự kiện “Unbox Sa bàn – Khai mở diện mạo”.

ROX Living Amaluna – Biểu tượng an cư mới giữa lòng Vĩnh Long thịnh vượng

ROX Living Amaluna – Biểu tượng an cư mới giữa lòng Vĩnh Long thịnh vượng

Dự án 05:59

Vĩnh Long hướng tới là trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, ROX Living Amaluna xuất hiện như điểm nhấn kiến trúc và biểu tượng mới của đô thị Nguyệt Hóa.

BECAMEX TOKYU và AEON Việt Nam tổ chức ngày hội trồng cây

BECAMEX TOKYU và AEON Việt Nam tổ chức ngày hội trồng cây

Doanh nhân 15:11

BECAMEX TOKYU cùng Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ trồng cây “Cánh rừng quê hương” tại Khu thương mại Midori Park Square, phường Bình Dương, TP HCM.

Generali Việt Nam giữ vững danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng”

Generali Việt Nam giữ vững danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng”

Doanh nhân 16:24

Generali Việt Nam lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng” tại sự kiện Saigon Times CSR 2025 do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức.

SABECO giúp 1 tỉ đồng cho người dân Nghệ An, Hà Tĩnh khắc phục thiệt hại sau bão lũ

SABECO giúp 1 tỉ đồng cho người dân Nghệ An, Hà Tĩnh khắc phục thiệt hại sau bão lũ

Doanh nhân 15:22

Tổng Công ty CP Bia – Rượu – Nước Giải Khát Sài Gòn (SABECO) phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam trao 1 tỉ đồng giúp người dân Nghệ An, Hà Tĩnh sau bão lũ.

Huawei chính thức ra mắt máy tính bảng dưới 10 triệu đồng

Huawei chính thức ra mắt máy tính bảng dưới 10 triệu đồng

Số hóa 15:18

Ngày 6-11, Huawei đã chính thức mở bán mẫu máy tính bảng HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Mới tại thị trường Việt Nam.

XEM THÊM