Đằng sau chiêu rao bán nhà phố giá cao ngất ngưởng

Thứ sáu, 29/03/2019 19:19

Tổng giám đốc Công ty bất động sản Việt An Hòa, Trần Khánh Quang cho biết khi thị trường nhà đất bất ngờ xuất hiện những mức giá chào bán giá cao chưa từng có, hiện tượng này không đơn giản chỉ là hành vi mặc cả mà luôn ẩn chứa đằng sau nhiều ẩn ý.

Ông Quang đưa ra ít nhất 4 lý do của hành vi thổi giá khác thường này.

Rao giá cao vì không có nhu cầu bán

Khi một căn nhà phố được chào giá cao nhất khu vực, chẳng hạn như bị hét giá đắt gấp đôi gấp ba thậm chí đắt kỷ lục so với những tài sản cùng vị trí, khả năng rất cao là gia chủ không thật sự muốn bán. Chính vì chủ nhà không có nhu cầu giao dịch, hành vi hét giá cao như một lời thách đố đối với tất cả những đối tượng cần mua. Thế nhưng mức giá này vô tình gây hiệu ứng lây lan thông tin ảo, nhiễu loạn thị trường.

Rao giá cao để tạo sóng xả hàng

Có không ít trường hợp giới buôn bất động sản đã sử dụng thủ thuật tạo sóng trong quá trình hét giá nhà phố, gây nên những cơn sóng ảo. Đầu tiên bên bán chọn một căn nhà liền thổ có vị trí đẹp (thường là căn góc có 2 mặt tiền) bất kỳ rồi đưa ra mức giá chào bán tăng đột biến trên một tuyến đường, con hẻm, khu dân cư.

Việc chào giá bán rất cao cho món hàng mẫu này có ngụ ý cố tình thiết lập mặt bằng giá tham chiếu mới cao hơn trước đây. Sau đó, giới buôn nhà đất sẽ tung ra rổ hàng còn lại với số lượng hạn chế để bán với cột giá mới. Thủ thuật xả hàng này khá tinh vi nên thường chỉ có người mua lầm chứ người bán không bao giờ lầm vì dù bán giá nào gia chủ cũng có lãi.

Đằng sau chiêu rao bán nhà phố giá cao ngất ngưởng - Ảnh 1.

Thị trường bất động sản TP HCM. Ảnh: Trần Quỳnh

Rao giá cao vì biết khách buộc phải mua bằng mọi giá

Trường hợp hét giá bán nhà đất tăng dần theo thời gian bất chấp quy luật thị trường cũng thường xảy ra với tình huống ngôi nhà, mảnh đất có vị trí chiến lược đặc biệt hoặc độc nhất vô nhị. Điều này có nghĩa là tài sản được rao bán với giá kỷ lục chính là mảnh ghép duy nhất còn sót lại của một dự án hoặc cụm nhà cần hợp khối.

Ví dụ: căn nhà phố đang rao bán với giá cắt cổ nằm trên cụm bất động sản đã được một chủ thu mua, vì cần hợp khối các công trình này lại, bên mua chấp nhận mọi mức giá mà bên bán đề ra. Hoặc khu đất đang chào giá đắt gấp 4-5 lần so với mặt bằng chung toàn khu vực chính là vị trí mở tuyến đường lớn dẫn vào dự án. Tóm lại đối với trường hợp này, bên bán rao giá cao chỉ vì nắm rõ cái tẩy của khách đó là buộc phải mua bằng mọi giá.

Rao giá cao để đánh lạc hướng đơn vị định giá

Đôi khi đối tượng bị nhắm đến trong cơn sóng thổi giá nhà không phải là khách săn bất động sản mà chính là ngân hàng hoặc các đơn vị tư vấn, thẩm định giá. Một trong những quy tắc thẩm định giá phổ biến là đối chiếu giá thị trường.

Nắm được kẽ hở này, không ít cò lái nhà đất đã tung hỏa mù bằng chiêu chào bán giá ảo cao hơn giá trị thật vài lần trong một thời gian dài để làm nhiễu loạn mặt bằng giá khu vực. Từ đó, việc định giá nhà đất tại một thời điểm ngắn hạn sẽ thiếu chính xác.

Mục tiêu của chiêu thức chào bán giá cao này nhằm đánh lạc hướng các đơn vị định giá, thúc đẩy các tổ chức tín dụng cho vay dòng vốn cao hơn bình thường. Điều này cũng lý giải được mối liên hệ mật thiết giữa những cơn sốt đất với nợ xấu bất động sản tại nhiều ngân hàng.

Theo Vũ Lê (vnexpress.net)

Mayogu chung tay thực hiện nhiệm vụ thông tin đối ngoại

Mayogu chung tay thực hiện nhiệm vụ thông tin đối ngoại

Số hóa 10:39

Mayogu là nền tảng mạng xã hội do doanh nghiệp Việt Nam xây dựng và phát triển, hướng tới hình thành không gian số an toàn, lành mạnh, có định hướng.

BIDV MetLife được vinh danh lần thứ 10 liên tiếp tại AmCham CSR Awards

BIDV MetLife được vinh danh lần thứ 10 liên tiếp tại AmCham CSR Awards

Tài chính 16:00

BIDV MetLife tiếp tục được AmCham CSR Awards ghi nhận tại Giải thưởng "Doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội" năm 2025.

Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện

Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện

Doanh nhân 14:58

Grab Việt Nam ký hợp tác với Charge+, nhà cung cấp giải pháp sạc cho xe điện Đông Nam Á với mục tiêu cùng phát triển mạng lưới trạm sạc và đổi pin tại Việt Nam.

Hợp tác phân phối dự án Khu Apollo By The Solia

Hợp tác phân phối dự án Khu Apollo By The Solia

Dự án 18:26

Động Lực Phương Đông (EMG) và Solia Group ký kết hợp tác chiến lược phân phối phân khu Apollo By The Solia.

Ngành in TPHCM hướng tới chuẩn “In xanh”

Ngành in TPHCM hướng tới chuẩn “In xanh”

Vật tư 16:53

Ông Ngô Anh Tuấn được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội In TPHCM nhiệm kỳ 2025–2030.

Thị trường Hồng Lĩnh tăng tốc, bất động sản đô thị “all in one” khan hiếm

Thị trường Hồng Lĩnh tăng tốc, bất động sản đô thị “all in one” khan hiếm

Thị trường 14:56

Thị trường Hồng Lĩnh ghi nhận nhu cầu nhà ở kết hợp kinh doanh (shophouse) tăng mạnh nhờ công nghiệp và dân cư tăng tốc.

THACO AUTO ra mắt Showroom Mazda Flagship lần đầu tiên tại TPHCM

THACO AUTO ra mắt Showroom Mazda Flagship lần đầu tiên tại TPHCM

Số hóa 14:45

Chủ tịch THACO Group Trần Bá Dương cùng Chủ tịch Mazda ngắm 3 mẫu xe mới nhân dịp ra mắt Showroom Mazda Flagship đầu tiên tại TPHCM.

7 thói quen “vàng” trong truyền thông giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

7 thói quen “vàng” trong truyền thông giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Số hóa 09:10

Trong bối cảnh số hóa mạnh tại Việt Nam, người tiêu dùng kỳ vọng nhiều hơn vào trải nghiệm trên các nền tảng số.

T&A Ogilvy liên tục thắng lớn tại Agency of the Year Awards

T&A Ogilvy liên tục thắng lớn tại Agency of the Year Awards

Tài chính 09:09

T&A Ogilvy, agency truyền thông tích hợp hàng đầu Việt Nam, vừa lập chuỗi thành tích xuất sắc tại giải Agency of the Year Awards 2025 do Campaign Asia tổ chức.

Giải pháp tài chính giúp nhà đầu tư tránh rủi ro lãi suất thả nổi

Giải pháp tài chính giúp nhà đầu tư tránh rủi ro lãi suất thả nổi

Tài chính 09:00

An Gia (AGG) hỗ trợ 100% lãi suất trong 36 tháng (gồm 12 tháng sau nhận nhà), ân hạn nợ gốc 60 tháng cho người mua căn hộ The Gió Riverside.

XEM THÊM