Dịch vụ ở ké khuấy động thị trường nhà cho thuê

Thứ năm, 23/05/2019 12:12

Theo bộ phận cho thuê thương mại Savills TP HCM, các căn hộ dịch vụ cao cấp (hạng A) cho thuê tại TP HCM có giá thuê 2.500-3.800 USD một tháng còn những kênh đặt phòng trực tuyến như Airbnb lại có giá thuê rẻ hơn đến 30-40%.

Căn hộ dịch vụ cao cấp có nguồn cung không nhiều và đa phần nhắm đến khách thuê đặc thù là lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, phân khúc căn hộ dịch vụ ở hạng thấp hơn (hạng B và C) thật sự đang bị mô hình đặt phòng trực tuyến đánh chiếm thị phần bằng cuộc chiến cạnh tranh về giá.

Các dịch vụ ở ké như Airbnb hay mô hình tương tự đang trở thành đối thủ đáng gờm của căn hộ dịch vụ vì thời gian cho thuê và giá thuê cực kỳ linh hoạt. Nhiều căn hộ cao cấp gần trung tâm TP HCM đang nở rộ kinh doanh này.

Dịch vụ ở ké khuấy động thị trường nhà cho thuê - Ảnh 1.

Các toà nhà cao tầng tại TP HCM nhìn từ trên cao. Ảnh: Vũ Lê

Tại TP HCM, giá thuê căn hộ trực tuyến hoặc theo mô hình Airbnb ở vị trí đắc địa, cận trung tâm có giá khoảng trên dưới 40 USD một đêm còn Hà Nội giá thấp hơn khoảng 10-15%. Đây là mức giá "mềm" hơn so với giá thuê khách sạn hoặc căn hộ có dịch vụ tương tự tại các khu vực có kết nối giao thông thuận tiện. Ngoài ra, với nguồn cung 21.994 phòng đăng ký cho thuê trên Airbnb ở 2 thành phố lớn này tính đến quý III/2018,khách thuê có rất nhiều sự lựa chọn chỉ bằng một cú click chuột.Với việc nở rộ này, theo CBRE Việt Nam, các căn hộ dịch vụ hạng B và C đang chịu ảnh hưởng, khách sạn cũng rơi vào tình thế buộc phải chia sẻ thị phần. Một nghiên cứu về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng được đơn vị này công bố cuối năm 2018 tiết lộ, khách sạn 3 sao đang dần thất thủ trước dịch vụ ở ké phát triển như vũ bão và năng động này.

TP HCM là trường hợp đặc biệt hơn khi nguồn cung căn hộ hoàn thiện đưa ra thị trường trong gần nửa thập niên trở lại đây cực lớn đã tạo bước ngoặt cho mô hình kinh doanh Airbnb hoặc dịch vụ cho thuê phòng trực tuyến có nền tảng công nghệ tương tự.

Năm 2018, TP HCM có 35.000 căn hộ được bàn giao, phân khúc căn hộ hạng A và B (cao cấp và trung cấp) chiếm tới 60%. Dự kiến năm 2019 số lượng bàn giao khoảng hơn 35.000 căn hộ. Trước đó, giai đoạn 2016-2017 thị trường cũng đón nhận lượng hàng bàn giao, đưa vào khai thác lên đến hàng chục nghìn căn mỗi năm.

Nguồn cung thực tế (căn hộ đã hoàn thiện, bàn giao nhà) không ngừng tăng mạnh trong 3-4 năm gần đây đã thúc đẩy các chủ nhà tham gia mô hình cho thuê trực tuyến hoặc gia nhập vào mạng lưới của kinh doanh dịch vụ ở ké này. Thị trường này không chỉ phát triển về lượng mà còn tăng trưởng nhanh về chất, do các tiện ích đi kèm với nhà cho thuê cũng được nâng cấp và bổ sung. Chẳng hạn như nhà cho thuê cò kèm các dịch vụ vệ sinh, wifi tốc độ cao, truyền hình cáp, hồ bơi, được nấu ăn, giặt ủi...

Hiện nay các mức giá chào thuê của dịch vụ ở ké đăng ký online tại TP HCM khá mềm so với năm 2018 và thay đổi linh hoạt do nguồn cung cực lớn vì phải cạnh tranh khốc liệt. Tuy nhiên, mô hình kinh doanh này cũng đang hình thành một thị trường cho thuê nhà đầy sôi động với giá có thể mặc cả, thương lượng nếu thời hạn thuê dài.

Theo các chuyên gia, ngoài căn hộ dịch vụ hạng B, C cùng khách sạn 3 sao bị mô hình dịch vụ ở ké đánh chiếm thị phần, sắp tới đây nhà cho thuê ngắn và trung hạn cũng bị ảnh hưởng.

Theo Vũ Lê (vnexpress.net)

KDH: Cổ phiếu triển vọng, giao dịch nội bộ 17,7 triệu cổ phiếu

KDH: Cổ phiếu triển vọng, giao dịch nội bộ 17,7 triệu cổ phiếu

Tài chính 17:16

KDH công bố giao dịch nội bộ thành công. Ông Lý Điền Sơn, lãnh đạo trong HĐQT KDH, đã cho/tặng mẹ ruột 17,7 triệu cổ phiếu.

Một dự án được gỡ vướng tiền sử dụng đất, nộp hơn 500 tỉ đồng

Một dự án được gỡ vướng tiền sử dụng đất, nộp hơn 500 tỉ đồng

Dự án 17:14

Hàng trăm người dân mua dự án Lotus Residences tại Phường Phú Thuận, TPHCM của Chủ đầu tư Anh Tuấn Group vui mừng khi dự án đã được gỡ vướng pháp lý.

Xu hướng phòng khách, nhà bếp năm 2026

Xu hướng phòng khách, nhà bếp năm 2026

Nhà đẹp 11:15

Nếu như phòng khách nổi lên phong cách Japandi - sự hòa quyện giữa tĩnh tại Nhật Bản và ấm áp Bắc Âu thì nhà bếp có đến 7 xu hướng sẽ lên ngôi năm 2026.

Branded Living Summit  2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Branded Living Summit 2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Dự án 09:41

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Dự án 14:19

Hà Tĩnh trở thành điểm đến hút vốn mới trên “bản đồ” của nhà đầu tư.

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Dự án 11:12

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

Số hóa 09:03

Ngày 19-11, vivo Việt Nam ra mắt vivo X300 Series - Bộ Đôi Vua Camera ZEISS 200MP đánh dấu bước nhảy vọt mang tính đột phá trong công nghệ nhiếp ảnh.

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Doanh nhân 09:02

Ngày 19-11, tại Trung tâm Hội nghi The ADORA Center đã chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế máy móc, thiết bị ngành Hàng hải và đóng tàu Việt Nam (VIMOX 2025).

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Doanh nhân 12:08

Cảng Quốc tế Long An (Việt Nam) và Cảng Kobe (Nhật Bản) đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) thiết lập quan hệ Cảng đối tác chiến lược.

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Thị trường 09:31

Branded Living Summit 2025 - Bước khởi đầu cho chương mới của không gian sống hàng hiệu tại Việt Nam

XEM THÊM