Doanh nghiệp địa ốc đua kích cầu cuối năm

Thứ bảy, 11/11/2023 08:57

Các chủ đầu tư tung nhiều ưu đãi với dự án mở bán cuối năm như giảm mạnh giá bán, tăng chiết khấu 10-20%, kéo dài thời gian hỗ trợ lãi vay, nhằm kích thanh khoản.

Mới đây, chủ đầu tư Khang Điền mở bán dự án The Privia tại quận Bình Tân (TP HCM), giá chính thức căn hộ từ 48-50 triệu đồng mỗi m2. Cùng với đó là chương trình hỗ trợ lãi suất 0%, ân hạn nợ gốc lên đến 24 tháng. Khách hàng thanh toán nhanh được chiết khấu từ 10% trên giá bán đã gồm thuế VAT, tặng vàng và nhiều ưu đãi khác đi kèm.

Theo chia sẻ từ môi giới, trước khi mở bán chính thức, giá rumor (dự kiến) của căn hộ này lên khoảng 60 triệu đồng mỗi m2. Sau khi xem xét tình hình thanh khoản thực tế, cân nhắc cạnh tranh với các dự án khác trên cùng địa bàn, chủ đầu tư mới "chốt" mức giá mới cạnh tranh như vậy.

Cũng có sự điều chỉnh về chính sách thanh toán và giá bán mới cho giỏ hàng cuối năm, Nam Long Group cho biết sẽ triển khai bán cùng lúc 3 dự án là căn hộ Akari City (quận Bình Tân, TP HCM), Mizuki Park (Bình Chánh) và Ehome Southgate (Bến Lức, Long An). Căn hộ Akari City đang được điều chỉnh giá trung bình từ 48 triệu đồng trong quý III, xuống 45 triệu đồng mỗi m2. Cùng với đó, chủ đầu tư hỗ trợ lãi suất 5% kéo dài 24 tháng, chia nhỏ thành nhiều đợt đến khi nhận nhà, mỗi tháng trả lãi và nợ gốc 5 triệu đồng.

Căn hộ Mizuki Park cũng áp dụng giá bán mới là 46 triệu đồng mỗi m2 với giỏ hàng cuối năm (thay vì mức 50 triệu đồng mỗi m2 mở bán tháng 6). Áp dụng chính sách lãi vay 6% trong 2 năm đầu và kéo giãn tiến độ thanh toán chỉ tầm 4,5 triệu đồng một tháng.

Doanh nghiệp địa ốc đua kích cầu cuối năm - Ảnh 1.

Bất động sản khu Tây TP HCM, đoạn qua huyện Bình Chánh tháng 10/2023. 

Thậm chí dự án thuộc phân khúc nhà giá rẻ của chủ đầu tư này là EHome Southgate (Bến Lức, Long An), giá tầm 1 tỷ đồng mỗi căn, cũng phải chạy chính sách chia nhỏ, vay không lãi suất đến khi nhận nhà năm 2025. Sau đó vẫn hưởng mức lãi suất cố định 6% một năm. Tổng số tiền cả gốc lẫn lãi khách hàng trả chỉ ở mức 7 triệu đồng mỗi tháng, tương đương chi phí thuê nhà của một hộ gia đình.

Ngay cả thị trường tỉnh, các sản phẩm bất động sản có giá dao động từ 1,5-2 tỷ đồng cũng áp dụng nhiều chính sách bán hàng để kích thanh khoản. Công ty Thăng Long Real đang bán dự án chung cư tại huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai tung hình thức trả góp mỗi tháng 5 triệu đồng cho khách. Đưa thêm các chiết khấu vào giá bán lên đến khoảng 17%. Cát Tường Group mở bán dự án Cát Tường Phú Hưng (TP. Đồng Xoài) đi kèm các chính sách chia nhỏ thành mỗi tháng 8 triệu đồng. Doanh nghiệp hỗ trợ vay ân hạn gốc và lãi đến 30 tháng. Chiết khấu đến 21,4% cho khách thanh toán nhanh...

Ngoài ra, các doanh nghiệp khác đang có dự án chào bán tại Bình Dương như Kim Oanh, C-Holdings... cũng đưa ra mức giá bán chỉ khoảng 30-35 triệu đồng mỗi m2 (giá các dự án triển khai cùng khu vực này trước đó khoảng 45 triệu đồng mỗi m2) đã bao gồm thuế VAT, cam kết hỗ trợ lãi suất, thuê lại nhà... Trên thực tế, thị trường xuất hiện một số dự án mở bán giai đoạn sau chiết khấu 15-20% so với đợt mở bán trước. Đây là hiện tượng mới, bởi thông thường phân khu cuối của một dự án thường là giỏ hàng đẹp, giá được đẩy lên cao so với các đợt bán trước.

Nhận định về xu hướng kích cầu cuối năm, bà Trịnh Thị Kim Liên, Giám đốc Kinh doanh Dat Xanh Services, cho biết trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thanh khoản nhà đất vẫn còn trầm lắng, giải pháp ứng phó bắt buộc với nhiều chủ đầu tư là phải có chính sách đẩy hàng ra càng nhanh càng tốt nhằm gia tăng giá trị sử dụng vốn.

Hiện nay ưu đãi lãi suất vay từ phía các ngân hàng chỉ áp dụng được 6-12 tháng đầu, trong khi với người mua nhà, mức lãi suất ưu đãi ít nhất phải từ 2-3 năm đầu họ mới dám xem xét. Vì vậy, doanh nghiệp muốn người mua nhà mạnh dạn xuống tiền, việc tăng mức hỗ trợ vay và kéo giãn thanh toán là tất yếu để có thể có thanh khoản giai đoạn này.

Xét về xu hướng điều chỉnh giá bán giỏ hàng cuối năm của nhiều doanh nghiệp, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan khu vực miền Nam, nhìn nhận thị trường 9 tháng qua đã phản ánh rõ khả năng thanh khoản cho từng loại hình. Những sản phẩm phù hợp với túi tiền, sát khả năng chi trả của số đông vẫn ra hàng tốc độ tốt. Để cạnh tranh với nguồn hàng thứ cấp đang "thoát lỗ", các dự án đã triển khai trước đó chưa bán xong, những dự án mới phải tính toán lại mức giá bán kỳ vọng với mức thực tế mà thị trường có thể chấp nhận. Đây cũng là điểm quyết định khả năng xuống tiền của người mua trong giai đoạn thị trường dự báo còn khó khăn đến năm 2024.

Kha Đình

Tập đoàn Novaland tuyển 400 nhân sự cho nhiều vị trí khách nhau

Tập đoàn Novaland tuyển 400 nhân sự cho nhiều vị trí khách nhau

Doanh nhân 13:56

Tập đoàn bất động sản Novoland tổ chức hội thảo nhân tài, mở rộng tuyển dụng quy mô lớn, khẳng định quyết tâm trở lại đường đua tăng trưởng.

Bán thêm 1 căn nhà, thêm 1 chuyến từ thiện

Bán thêm 1 căn nhà, thêm 1 chuyến từ thiện

Doanh nhân 20:59

Hoàng Văn Nam – người môi giới nhà đất gắn “tâm” vào từng giao dịch

Hai Sáu Sáu bắt tay cùng Samsung mở rộng danh mục điện thoại trong kênh điện máy

Hai Sáu Sáu bắt tay cùng Samsung mở rộng danh mục điện thoại trong kênh điện máy

Tài chính 16:33

Hai Sáu Sáu trở thành đối tác chiến lược của Công ty Điện tử Samsung Việt Nam trong việc triển khai chiến lược bán hàng “One Samsung” tại kênh điện máy.

Ra mắt trung tâm huấn luyện truyền thông tiếp thị Red Academy

Ra mắt trung tâm huấn luyện truyền thông tiếp thị Red Academy

Doanh nhân 16:29

Công ty Truyền thông Red Communications ra mắt Red Academy, huấn luyện chuyên sâu dành cho người làm truyền thông - tiếp thị và đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp.

Tandoland công bố dự án 146,8 ha tại Tây Ninh

Tandoland công bố dự án 146,8 ha tại Tây Ninh

Dự án 13:58

Công ty CP Mai Bá Hương (Mai Bá Hương), thành viên của Công ty CP Tân Đô (Tandoland), đã tổ chức sự kiện “Unbox Sa bàn – Khai mở diện mạo”.

ROX Living Amaluna – Biểu tượng an cư mới giữa lòng Vĩnh Long thịnh vượng

ROX Living Amaluna – Biểu tượng an cư mới giữa lòng Vĩnh Long thịnh vượng

Dự án 05:59

Vĩnh Long hướng tới là trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, ROX Living Amaluna xuất hiện như điểm nhấn kiến trúc và biểu tượng mới của đô thị Nguyệt Hóa.

BECAMEX TOKYU và AEON Việt Nam tổ chức ngày hội trồng cây

BECAMEX TOKYU và AEON Việt Nam tổ chức ngày hội trồng cây

Doanh nhân 15:11

BECAMEX TOKYU cùng Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ trồng cây “Cánh rừng quê hương” tại Khu thương mại Midori Park Square, phường Bình Dương, TP HCM.

Generali Việt Nam giữ vững danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng”

Generali Việt Nam giữ vững danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng”

Doanh nhân 16:24

Generali Việt Nam lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng” tại sự kiện Saigon Times CSR 2025 do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức.

SABECO giúp 1 tỉ đồng cho người dân Nghệ An, Hà Tĩnh khắc phục thiệt hại sau bão lũ

SABECO giúp 1 tỉ đồng cho người dân Nghệ An, Hà Tĩnh khắc phục thiệt hại sau bão lũ

Doanh nhân 15:22

Tổng Công ty CP Bia – Rượu – Nước Giải Khát Sài Gòn (SABECO) phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam trao 1 tỉ đồng giúp người dân Nghệ An, Hà Tĩnh sau bão lũ.

Huawei chính thức ra mắt máy tính bảng dưới 10 triệu đồng

Huawei chính thức ra mắt máy tính bảng dưới 10 triệu đồng

Số hóa 15:18

Ngày 6-11, Huawei đã chính thức mở bán mẫu máy tính bảng HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Mới tại thị trường Việt Nam.

XEM THÊM